ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ยามาฮ่าจัด Flat Track Exciting Training ประสบการณ์ซิ่งทางฝุ่นสุดเร้าใจ

icon 9 พ.ค. 65 icon 7,595
ยามาฮ่าจัด Flat Track Exciting Training ประสบการณ์ซิ่งทางฝุ่นสุดเร้าใจ
ยามาฮ่า เชิญสื่อมวลชนรวมถึงทีมงานมอเตอร์ไบค์กูรู โดย เช็คราคา.คอม เข้าร่วมกิจกรรมสุดเร้าใจอีกครั้งกับ Flat Track Exciting Training การขี่มอเตอร์ไซค์ทางฝุ่นแบบแทร็คที่เน้นทำความเร็วบนพื้นดินอัดแน่นต่างจากที่คุ้นเคยกับ โมโตครอส, เอนดูโร่ ฯลฯ โดยงานนี้นับเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ทางทีม PR ยามาฮ่า จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนได้มีทักษะในการขี่และควบคุมรถในอีกรูปแบบ สามารถพัฒนานำไปเป็นประโยชน์ต่อการทดสอบรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆ ตลอดจนได้รับความสนุกเร้าใจจากการขี่ตลอดการเทรนนิ่ง ที่สำคัญ ได้ผู้ฝึกสอนจาก THAILAND RACING TEAM YAMAHA โค้ชตั้น เดชา ไกรศาสตร์ และโค้ช เบน ประสิทธิ์ ฮัลเกรน 
การเทรนนิ่งจัดขึ้นที่ สนาม Flat Track นวภพ ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เดินทางจากกรุงเทพฯ ไม่ไกลมากนักเพราะติดกับสระบุรี ใช้ถนนมิตรภาพแยกเข้าหมายเลข 2224 มวกเหล็ก โดยทางยามาฮ่าเตรียมรถรุ่น WR155R สเปคเดิมไว้ให้ขี่เป็นหลัก ตลอดจนรถคลาส 155 ทางเรียบเช่น MT-15, XSR155 และ Exciter155 เพื่อเพิ่มทางเลือกการขี่แบบลูสกริ๊ปมากขึ้น เพราะยางเดิมของ WR155R นับว่าไม่เหมาะกับการขี่แบบ Flat Track มากนักเพราะยังเป็นดอกยางแบบ Knobby ทั้งยังทำให้พื้นผิวแทร็คเสียความเรียบด้วย 
การขี่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ผู้เขียนอยู่ในกลุ่มแรก เริ่มต้นทางโค้ชตั้นและเบนได้อธิบายถึงหลักการขี่ Flat Track เบื้องต้น พร้อมนำอบอุ่นร่างกายก่อนลงสนาม เริ่มจากขี่วนรอบใหญ่แบบวงรี แบ่งพักสลับขี่ทวนกับตามเข็มนาฬิกา เพื่อให้คุ้นกับการควบคุมรถเลี้ยวโค้งไปบนแทร็คดิน หลายคนอาจเคยเห็นการขี่แบบนี้่ผ่านตามาบ้างจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะรายการแข่งฝั่งอเมริกาที่เป็นต้นกำเนิดและได้รับความนิยม เมื่อจบเซสชั่นแรกที่ให้ขี่วนรูปรอบใหญ่กับ WR155R ก็พักสลับกับกลุ่ม 2 พร้อมรับฟังคำแนะนำเทคนิคการขี่เพิ่มเติม การเข้าโค้งแบบโมโตครอส ออกแบบทางเรียบ ตลอดจนเปิดโอกาสให้สอบถาม ผู้เขียนถามถึงเทคนิคการสไลด์เข้าโค้งอันเป็นหลักสำคัญของการขี่ Flat Track ก็ได้รับไกด์ไลน์เบื้องต้นว่า มาด้วยความเร็วที่ไม่ต่ำเกินไป จนถึงจุดมาร์คก่อนเข้าโค้ง เชนเกียร์จนล้อหลังล็อคแล้วกดเบรกหลังเบาๆ ช่วยเพื่อให้ท้ายกวาดออก ก็พยายามนำไปฝึกในเซสชั่นที่สองซึ่งใช้ลูปวงกลมด้านในที่มีโค้งซ้ายขวา ก็เริ่มจับอาการและเข้าใจมากขึ้น
อย่างไรก็ตามต้องสู้กับความรู้สึก ธรรมชาติของคนที่พยายามไม่ให้รถเสียอาการและทำให้การขี่ปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา ในเซสชั่นสุดท้ายผู้เขียนได้ลองสลับไปขี่รถยามาฮ่า XSR155 ที่เป็นยางแบบ scrambler ซึ่งสไลด์ไปกับพื้นผิวดินแบบนี้ได้ง่ายกว่า แต่ด้วยท่านั่งและจุด CG ที่ต่ำลงมาประกอบกับน้ำหนักตัวที่มากกว่าทำให้ต้องใช้เวลาขี่จนคุ้นชินสักพัก หลังจากพักเบรกก็มาต่อเซสชั่นสุดท้ายที่แล้วแต่ใครสะดวกลงไปขี่อีก ช่วงนี้จึงพยายามใช้องค์ความรู้อันจำกัดสนุกกับการขี่ Flat Track ให้เต็มที่ โดยไม่กังวลเรื่องรถเสียอาการ ทำให้มีบ้างที่สไลด์ช้าเลยจุดเลียว  หรือกดเบรกหลังหนักจนรถสไลด์แล้วเสียจังหวะไปต่อ ทั้งหมดต้องใช้ร่างกายท่อนหลังเยอะเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามกิจกรรม 1 วันของการขี่ Flat Track สรุปได้ว่าขี่สนุก ได้พัฒนาการขี่ในอีกรูปแบบ แม้เป็นการขี่เฉพาะกลุ่มที่ต้องการสนามเฉพาะทาง แต่ก็สนุกแตกต่าจากการขี่รูปแบบอื่นๆ โดยสิ้นเชิง  ทำให้ผู้เขียนติดใจและอยากกลับมาขี่อีก แต่อยากขี่ด้วยรถและยางที่เหมาะกับ Flat Track จริงๆ สักครั้ง จากข้อมูลที่หาเพิ่มเติมมาพบว่า การขี่ Flat Track Racing มักใช้เครื่องยนต์สูบเดียวหรือสองสูบที่ความจุขนาด 450 ซีซี ขึ้นไป และการขี่วนรอบมักใช้ความเร็วระดับ 200 กม./ชม. นอกจากนี้ทางฝั่งอเมริกายังมีการแข่งแบบมืออาชีพเก็บคะแนนด้วย  สุดท้ายขอขอบคุณทาง บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ส จำกัด และทีมงานพีอาร์ที่ผลักดันให้มีกิจกรรมครั้งนี้ นับเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่คุ้มค่าต่อการเรียนรู้จริงๆ ใครที่สนใจการขี่ Flat Track แบบนี้ในเมืองไทยก็มีสนามเฉพาะหลายแห่งตลอดจนอคาเดมี่ฝึกสอนด้วย 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ยามาฮ่า WR155 FlatTrack
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)