ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้จักสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า YAMAHA E01 เทคโนโลยี EV เต็มระบบ

icon 7 ก.ค. 65 icon 60,190
รู้จักสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า YAMAHA E01 เทคโนโลยี EV เต็มระบบ
หลังจากที่เราได้เห็นตัวจริงของ ยามาฮ่า E01 ไปในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 ล่าสุดบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนไทยร่วมฟังการเตรียมความพร้อมส่งสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าเต็มระบบ ลงสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ทั่วโลก โดยมีเนื้อหาสำคัญให้ได้ทำความรู้จักกับ ยามาฮ่า E01 ดังนี้
ยามาฮ่า พัฒนารถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ปี 1991 เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานสะอาด ปลอดภัยแก่สิ่งแวดล้อม และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานเชื้อเพลิง
โดย เปิดตัวครั้งแรกปี 2019 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ประเทศญี่ปุ่นในฐานะยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Plugged Yamaha to new era  มีจุดเด่นที่ระบบชาร์จไฟรวดเร็ว ใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ยามาฮ่าได้พัฒนา E01 ด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวิศวกรรม ทั้งในด้านสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟ ดีไซน์ภายนอก และฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เพื่อให้เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ 
ยามาฮ่า E01 ให้กำลังไฟฟ้าที่ 8.1 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่ากับรถจักรยนต์สันดาปขนาด 125 ซีซี โดยวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 104 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง (ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.) และทำความเร็วสูงสุดถึง 100 กม./ชม. แบตเตอรี่ใช้ลิเธียมไอออน ความจุสูง 4.9 กิโลวัตต์/ชม. ที่ยามาฮ่าพัฒนาขึ้นเองสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ สามารถชาร์จไฟผ่านเครื่องชาร์จเร็ว (Quick Charge) จาก 0 - 90% ภายใน 1 ชั่วโมง ออกแบบจุดเชื่อมต่อสายชาร์จไฟไว้ที่ด้านหน้าจึงชาร์จง่ายและมีระบบชาร์จไฟ 3 แบบ เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ได้แก่ 
  • ชาร์จแบบเร็ว - เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จ จาก 0 - 90% ภายใน 1 ชั่วโมง
  • ชาร์จแบบปกติ - เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0 - 100% ภายใน 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่างๆ
  • ชาร์จแบบพกพา - พกพาสะดวกด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0 - 100% ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่างๆ)
ยามาฮ่า E01 มีสมรรถนะสมบูรณ์ตามแบบฉบับของยามาฮ่า เพราะพัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด ผสานกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบและวิศวกรรมลิขสิทธิ์เฉพาะของยามาฮ่า ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพ น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด  ใช้งานง่าย โดยมีแรงบิดสูงสุด 30.2 นิวตันเมตร ที่ช่วง 0 - 2,000 รอบ/นาที กำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง เหมาะกับการขี่ในสภาพการจราจรติดขัดในเมืองที่มักใช้ความเร็วต่ำ 
สตาร์ทออกตัวรวดเร็ว ทั้งยังมีโหมดถอยหลังช่วยให้ผู้ขี่เข้าออกที่จอดรถและบังคับทิศทางของรถได้ง่าย ส่วนระบบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าก็เงียบ ลื่นไหล ไร้เสียงรบกวน และสั่นสะเทือนต่ำ ด้วยกลไกของมอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างแรงหมุนได้โดยตรง ประกอบกับการใช้ยางที่มีเสียงรบกวนต่ำ เพื่อให้ผู้ขี่ได้ประสบการณ์ดีที่สุด
ยามาฮ่า E01 มี 3 โหมดการขับขี่ เพื่อความเหมาะสมตามสภาพแวดล้อมขณะใช้งาน และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน 
  • PWR (โหมดเพาเวอร์):  ให้กำลังสูงสุดของมอเตอร์ เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง ฯลฯ
  • STD (โหมดมาตรฐาน):  ขี่ทั่วไปในช่วงความเร็ว 30 -  80 กม./ชม.
  • ECO (โหมดอีโค):  ขี่ระยะไกลเพื่อประหยัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.
การออกแบบภายใต้แนวคิดที่คำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางทั้งรถและคนต้องมีการเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกัน งานออกแบบจึงเรียบง่าย ผสานกับความล้ำสมัยและทรงพลัง แตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั่วไป รูปลักษณ์ดีไซน์โดยรวมในการพัฒนา EV มาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ของยามาฮ่า ที่นำเอาแนวคิดจาก MOTOROiD  โดยโครงสร้างเฟรมสะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟจนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นล้ำสมัย โดยไฟทุกตำแหน่งเป็น LED ทั้งหมด ผสานกับสีดำและขาวมุกพิเศษของตัวถังยิ่งทำให้ ยามาฮ่า E01 ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย 
 
มาตรวัดหน้าจอแบบดิจิตอล แสดงข้อมูลมัลติฟังก์ชันต่างๆ เช่น อัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ ฯลฯ
 
ฟังก์ชันการใช้งานสะดวกสบายเพื่อการใช้งานทุกรูปแบบ ยามาฮ่า E01 ใช้ระบบสมาร์ทคีย์ จึงเปิดสวิตซ์ในการใช้งานได้ง่าย  เพียงแค่หมุนปุ่มโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ ทั้งยังติดตั้งระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยระบบจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบ อย่างบันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด ฯลฯ
อย่างไรก็ตามยังไม่มีกำหนดการผลิตออกจำหน่ายในตอนนี้ รวมไปถึงราคาที่จะทำตลาด  แต่ล่าสุดระหว่าง 5-6 กรกฎาคมที่ผ่านมาทาง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด  ได้เชิญสื่อมวลชนทดสอบยามาฮ่า  E-01  จำนวนกว่า 40 คัน สะท้อนให้เห็นว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่พร้อมจำหน่าย ตัวรถไม่น่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรจากคันจริงที่ทดสอบอีกแล้ว  ที่เหลือคือ รอประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในเร็วๆ นี้
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ev ev bike Yamaha E01 Yamaha EV
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)