ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Test on Road ยามาฮ่า R7 ใจสปอร์ตอยากทัวร์ถนน

icon 18 เม.ย. 65 icon 4,084
Test on Road ยามาฮ่า R7 ใจสปอร์ตอยากทัวร์ถนน
หลังจากขี่ในสนามไปเมื่อปลายปี 2564 ล่าสุดทีมงานมอเตอร์ไบค์กูรูได้โอกาสจาก ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ นำ ยามาฮ่า YZF-R7 ไปทดสอบขี่เสมือนการใช้งานจริงบนถนน ซึ่งเป็นมุมที่หลายคนอยากรู้ไม่น้อยว่า สปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ล่าสุดที่โดดเด่นในแทร็ค กับราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ถ้าถอยมาใช้ขี่บนถนนเป็นหลักจะตอบสนองความน่าใช้ได้มากน้อยแค่ไหน
การขี่สปอร์ตไบค์ทางไกล ส่วนใหญ่เรามักเห็นไปกันเป็นกลุ่มมีเป้าหมายปลายทางไม่ไกลมาก เน้นได้ออกมาปลดปล่อยและบันทึกภาพสวยๆ สปอร์ตไบค์ที่เน้นขี่ถนนหลายรุ่นออกแบบมาให้ตำแหน่งแฮนด์บาร์ที่ขี่ง่าย รวมไปถึงตำแหน่งพักเท้า ส่วนสปอร์ตไบค์ที่เป็นตัวสปอร์ตเน้นลงแทร็คเดย์ก็ใช้ขี่ถนนได้ไม่เหมาะ ไม่นานก็เมื่อยเพราะมุมที่ก้มหลุบต่ำตลอด การหาสปอร์ตไบค์รุ่นที่ตอบโจทย์การขี่ในแทร็คและบนถนนทั่วไปแบบจริงจังโดยมีความสมดุลกำลังดีนั้น ก็มียามาฮ่า YZF-R7 รุ่นใหม่คันนี้ ซึ่งก่อนหน้าได้เคยขี่ทดสอบในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลกันมาแล้ว ครั้งนี้ทีมงาน MotorbikeGuru ของ เช็คราคา.คอม ได้นำมาทดสอบการขี่ทางไกลเสมือนการใช้งานจริง โดยได้รับความเอื้อเฟื้อรถทดสอบจากทาง ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ สาขาเกษตร-นวมินทร์
 

วันแรกของการรับรถผู้เขียนที่เคยขี่มาครั้งก่อนในสนามช้างฯ ถือว่าทำความคุ้นเคยกันรถมาแล้ว แต่การขี่ในสนามที่เน้นด้านสมรรถนะล้วนๆ การโฟกัสในรายละเอียดย่อมแตกต่างไปจากการนำมาขี่ทดสอบบนถนนจริงที่มีตัวแปรมากมาย การขี่ในวันแรกเป็นการทำความคุ้นชินกับการบังคับควบคุมรถบนถนน ซึ่งต่างไปจากขี่ในสนามโดยสิ้นเชิงเพราะต้องระวังรอบด้าน ใช้กระจกมองข้าง เกียร์ชิฟขึ้น-ลง เบรกบ่อยครั้ง และการรันอินร่างกายไปกับท่านั่งตัวรถ ซึ่งวันแรกที่ขี่ช่วงสั้นๆ เป็นระยะทางราว 20 กม. ยอมรับเลยว่าไม่ชินและปวดเมื่อยอยู่บ้าง แต่โดยรวมการตอบสนองของรถในการใช้งานบนถนนในเมืองที่การจราจรพลุกพล่านก็นับว่าขี่ง่ายอยู่ เพียงแต่ซอกแซกลำบากด้วยบอดี้แบบสปอร์ตไบค์ น้ำมันที่เติมเพื่อการเดินทางไกลในวันที่สองใช้ก๊าซโซฮอล 95 สำหรับการขี่ทดสอบครั้งนี้
 
วันที่สองของการขี่ไปกับยามาฮ่า R7 สตาร์ทจากนอร์ธปาร์คย่านงามวงศ์วานในช่วงเช้ามุ่งหน้าสระบุรี โดยแวะเจอกับเพื่อนร่วมทริปทีมงานเพจ Just Ride It ที่แมคโดนัลด์ไดร์ฟทรู วังน้อย จุดหมายแรกคือ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย โดยช่วงแรกใช้เส้นทางหลักถนนพหลโยธินเข้าสู่สระบุรีแล้วขี่ต่อไปตามถนนมิตรภาพ นับเป็นช่วงขี่บนถนนเปิดโล่งทางไกล ความเร็วที่ใช้เดินทางอยู่ในช่วง 120 กม./ชม. บวกลบ ระบบเบรกใช้ไม่บ่อยเพียงแค่ชะลอเบา ต่อด้วยการแฮนด์ลิ่งหลบเปลี่ยนเลน เพื่อเร่งแซงรถช้า จุดนี้พลัง 75 แรงม้า จากเครื่องยนต์ขนาด 689 ซีซี มีบทบาทชัดเจนเพราะมีจังหวะเปิดคันเร่งแบบทันทีทันใดบ่อยครั้ง แรงบิดขนาด 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที ดึงดีตั้งแต่รอบต้น-กลาง ทำให้ง่ายต่อการขี่แบบนี้ ผู้เขียนเริ่มคุ้นชินกับท่าขี่ ความเมื่อยล้าแบบวันแรกไม่มีแล้ว นับเป็นเรื่องแปลกใจอยู่ไม่น้อย จนมาถึงช่วงที่ตัดเข้ามวกเหล็ก ขี่ไปตามถนนสายรอง 2224 เจอโค้งลับตาหลายช่วง ทางส่วนใหญ่เป็นทางโล่ง ไม่ค่อยมีรถสัญจรผ่านมากนัก แต่ก็ใช้ความเร็วไม่ได้มากระดับ 80-100 กม./ชม. เพราะพื้นผิวมีทรายและกรวด ส่วนหนึ่งก็เพราะพื้นที่รอบข้างเป็นธรรมชาติและรถไม่ค่อยวิ่ง
 
นอกจากนี้บางช่วงพื้นผิวถนนก็เป็นลอนและมีเสียหายบ้าง ผู้เขียนที่คิดว่ามาผิดทาง ก็ผิดจริงๆ เพราะเอารถสปอร์ตไบค์มาแอดเวนเจอร์แบบนี้ ไม่มีจุดยึดไว้ให้ดูกูเกิ้ลแมพ ต้องอาศัยจอดแวะเช็คเส้นทางเป็นพักๆ จนมาเข้าอำเภอแก่งคอย ระดับน้ำมันที่เหลือขีดเดียวกระตุ้นเตือนให้รีบหาปั้มน้ำมันเติม ผู้เขียนที่เริ่มใจค่อไม่ดี ถังน้ำมันของ R7 จุได้ 13 ลิตร ถ้าขี่บนถนนสายหลักก็ไม่มีปัญหา แต่วิ่งบนถนนสายรองแบบนี้ต้องพยายามเติมเต็มก่อนเข้ามาอีกรอบ โชคดีที่ได้มาเจอปั้มเล็กๆ บนถนนเส้น 3224 แถวบ้านท่าเสา หมวกเหล็ก ที่มีเชื้อเพลิง 95 ให้เติม ช่วงพักเติมน้ำมันผู้เขียนที่รู้สึกว่าช่วงล่างตัวรถแข็งเกินไปกับการขี่เดินทางแบบนี้ ทำให้ขี่ได้ไม่สบายเท่าที่ควรจึงทำการปรับพรีเซ็ตใหม่ทางด้านหลัง และปรับค่าโช้กด้านหน้าให้ซอฟต์ลงจากค่าต่ำสุด 3 ระดับ ไว้ก่อน 
 
 
เราออกเดินทางกันต่อมีเป้าหมายอยู่ที่ ทุ่งสิริสมัย เขาพระพุทธบาทน้อย ซึ่งมีสวนดอกไม้คอสมอสสวยงามเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวแบบน่าค้นหา การเดินทางยังคงใช้ถนนสายรองตลอด หลังการปรับตั้งค่าพรีโหลดและแข็งอ่อนด้านหน้าใหม่ทำให้รถควบคุมง่ายขึ้น เหมาะสมกับการขี่ไปตามถนนแบบนี้ น่าเสียดายที่ทุ่งคอสมอสได้ปิดฉากลงไปแล้วเหลือแต่ที่รกร้างทางเจ้าหน้าที่บอกกับเราว่าคงอีก 2 ปี ถึงจะมีการปลูกใหม่ ปกคิละแวกนี้เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมเพราะสงบเงียบ อย่างไรก็ตามครั้งนี้นับเป็นการเดินทางแบบแอดเวนเจอร์เบาๆ  ได้ขี่แบบไม่ปลอดโปร่งโล่งสบายบนถนนสายรองยาวๆ ซึ่ง R7 ที่ปรับช่วงล่างใหม่อย่างเหมาะสมก็พร้อมตอบรับการเดินทางแบบนี้ได้สบายๆ ผู้เขียนกับเพื่อนร่วมทริปไล่ขี่เลาะเลี้ยวจนมาออกที่แยกพุแค แล้วมาแวะพักรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารเมาเท่นฮอร์ส ตำบลหน้าพระลาน สระบุรี ซึ่งนับเป็นร้านอาหารฮิดเด้นเพลซที่อยากแนะนำ โดยเป็นร้านสเต็กที่บรรยากาศดีและราคาคุ้มค่า การเดินทางต้องอาศัยกูเกิ้ลแมพเพราะทำเลที่ตั้งค่อนข้างลึกลับจากถนนสายหลักพอสมควร

 
เมื่อได้เวลาสมควรก็พากันขี่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งเป็นความท้าทายปิดท้ายเพราะการจราจรที่เริ่มหนาแน่นตามระยะทางใกล้กทม. ทำให้ต้องเพิ่มสมาธิในการบังคับรถตามไปด้วย แต่ตัวรถก็ให้ความคล่องตัวในการสอดแทรกผ่านขบวนรถติดไปได้ไม่มีปัญหาเรื่องการกะระยะ จนกลับถึงจุดหมายปลายทางนอร์ธปาร์คได้โดยสวัสดิภาพด้วยระยะทางรวม 418 กม. หน้าจอแสดงอัตราสิ้นเปลือง 4.9 ลิตร/100 กม. หรือ 20.4 กม./ล. นับว่าน่าพอใจอยู่ ความรู้สึกวันแรกที่ขี่กับวันสุดท้ายต่างกันค่อนข้างเยอะ เมื่อเริ่มเข้าใจและคุ้นชินกับรถและได้ขี่ไกลเกิน 400 กม. ก็พอสรุปได้ว่า ยามาฮ่า R7 ที่เน้นการขี่ทั้งในและนอกสนามอย่างสมดุลนั้น เห็นได้ว่าทำได้จริง แต่ต้องอาศัยการปรับช่วงล่างให้เหมาะสมกับรูปแบบและเส้นทางการขี่ ด้วยราคา 339,000 บาท กับการได้ครอบครอง R7 สปอร์ตบิ๊กไบค์ดีไซน์สวย เท่ ทันสมัย สะท้อนตัวซิ่งแบบ DNA R-sreies พร้อมให้คุณเอาไปเทโค้งในแทร็คได้อย่างสนุกสนาน ตลอดจนขี่ถนนท่องเที่ยวก็เร้าใจ ขี่สบายได้นานกว่า R6 แถมให้อัตราสิ้นเปลืองที่น่าพอใจ เหมาะกับการเป็นบิ๊กไบค์คันใหม่ของคุณในปี 2022
 

*อีกไม่นานก็จะมีรุ่นเวอร์ชันครบรอบ 60 ปีของยามาฮ่าในวงการมอเตอร์สปอร์ต สีขาวคาดแดงด้วยราคาที่เพิ่มไปอีก 10,000 บาท
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ยามาฮ่า ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ yamaha rider s club yamaha bigbike ยามาฮ่า R7
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)