ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แต่งรถทั้งที เสียเงินแล้วได้อะไรกลับ

icon 18 เม.ย. 65 icon 114,329
แต่งรถทั้งที เสียเงินแล้วได้อะไรกลับ
.
นับเป็นเรื่องปกติที่ไบค์เกอร์หลายคนหลังมีพาหนะคู่ใจสุดเลิฟแล้วก็อยากตกแต่ง ปรับเปลี่ยน เพื่อให้สวย ดี และถูกใจมากขึ้น ? ตามแต่งบประมาณที่สะดวก บางคนบอกว่าถ้าถูกใจไม่มีคำว่าแพง แต่ในความเป็นจริงก็ต้องมองให้ละเอียดถึงสิ่งที่ได้กลับมาหลังจ่ายเงินมันคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน  บทความนี้ขอแบ่งแนวทางการแต่งและให้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจ สุดท้ายเงินอยู่ในบัญชีคุณโอนออกเป็นเรื่องง่ายเสมอ ตัดสินใจให้ดีก่อนเอฟ
1. แต่งสวย
ความสวยงามใครๆ ก็ชอบ รถสุดเลิฟของเราก็อยากให้ดูสวยไม่ใช่สแตนดาร์ด แต่เรื่องสวยนี่แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคนและแนวทาง สไตล์ที่แตกต่างไม่มีผิดถูก เป็นความสุขทางใจล้วนๆ ไม่ว่าเรื่องเล็กๆ อย่างการติดสติ๊กเกอร์ ไปตลอดจนเปลี่ยนพาร์ตสีสัน เช่น พาร์ตคาร์บอน, น็อต, หลอดไฟ, เบาะ ฯลฯ ซึ่งในเรื่องของการแต่งสวยอยากให้ข้อคิดง่ายๆไว้ เพราะตรงนี้คือ จ่ายให้กับสิ่งที่เห็น มีความสุขจากการมอง ของที่ซื้อมาติดหรือเปลี่ยนควรมีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีพอ จากร้านที่เชื่อถือได้ เช่น หลอดไฟที่อาจให้สีต่างจากเดิมแต่ความสว่างลดน้อยลงก็ไม่ควร, น็อตล้อที่มีสีสันแต่เกรดความเหนียว แข็งแรงสู้สแตนดาร์ดไม่ได้ไม่นานก็ขาดหรือรูด ฯลฯ 
2. แต่งซิ่ง
 

เป็นอีกหัวข้อที่ไบค์เกอร์หลายคชชื่นชอบเพราะล้วนอยากให้รถตัวเองมีสมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าอัตราเร่ง, การควบคุม และเบรก ซึ่งนับเป็นหัวข้อที่ใช้งบประมาณสูงและมีความเสี่ยงต่อการทำงานของตัวรถสูงเช่นกัน ขึ้นอยู่กับระดับการแต่ง มากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นการอัพเกรดพาร์ตภายนอกทั่วไปเช่น ยาง, ระบบกันสะเทือน หรือท่อไอเสีย ไม่ค่อยมีผลที่น่ากังวลเหมือนการอัพเกรดพาร์ตภายในเครื่องยนต์ และฝีมือช่างก็มีผลเป็นอย่างมาก จุดนี้หลายคนทำเหมือนกันแต่คนละที่ผลลัพธ์บางครั้งต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะการทำเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะควบคู่ไปกับความคงทน หรือพาร์ตเพอฟอร์มานซ์ภายนอกอย่าง ระบบท่อไอเสียที่มีงานง่ายแต่แพงอย่าง Bolt On หรือย่อมเยาว์แบบผ่าท่อเดิม ซึ่งมีหลากหลายสูตรและร้านรับทำ วัดและพิสูจน์ไม่ง่ายว่าดีจริงไหม หลายคนอาจบอกว่ารู้สึกแรงขึ้นเพราะเสียงหรือแค่แรงบิดเปลี่ยนมาที่รอบต้นมากขึ้น เรื่องพาร์ตเสริมกำลังเป็นเรื่องที่วัด ตรวจสอบได้ยากอยู่ถ้าไม่ใช่เสริมกล่องขึ้นวัดแรงม้าบนเครื่องวัดฯ ด้านการใช้พาร์ตอื่นๆ ที่เน้นการขับขี่ดีขึ้น เช่น การเปลี่ยนโช้กอัพที่เป็นแบรนด์เฉพาะด้านอย่าง เออห์ลินส์, YSS ก็สัมผัสได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนเป็นแบรนด์ไหนก็แล้วแต่งบประมาณ ส่วนการอัพเกรดเรื่องเบรก เริ่มง่ายๆ จากผ้าเบรกที่เกรดดีขึ้นกว่าของโรงงาน แล้วรู้ได้อย่างไรว่าดีกว่า ถ้าคุณใช้งานทั่วไประบบเบรกเดิมเพียงพอแต่ระดับความมั่นใจของคนขี่ไม่เหมือนกัน ผ้าเบรกที่อยู่นอกศูนย์เป็นแบรนด์เฉพาะมักทำหลายเกรดไว้ให้เลือกใช้ และแต่ละรุ่นมักมีคำแนะนำ ช่วงอุณหภูมิการทำงานของผ้าเบรกไว้ให้ตัดสินใจ จงเลือกให้ตรงตามการใช้งาน แต่ถ้าเป็นพวกขาซิ่ง จุ่มลึกประจำ การอัพเกรดแค่ผ้าเบรกอาจทำให้ไม่มั่นใจพอ ก็เลือกอัพเกรดคาลิปเปอร์เป็นแบรนด์ชั้นนำอย่าง เบรมโบ, เฮลล์ ได้ ตัวอย่างสุดท้ายยาง นับเป็นพาร์ตสำคัญสุดๆ เพราะเป็นส่วนเดียวที่สัมผัสกับถนนถ่ายทอดทุกอย่างระหว่างรถกับถนน ส่งผลต่อการขี่มากที่สุดทั้งการเร่ง, ยึดเกาะ, เปลี่ยนทิศทาง และเบรก ยางดีไม่มีถูก แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกประเภทกับถนนด้วย ไม่ใช่เอายางเกรดสนามมาใช้ขี่ยนถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่น หลุม ฝาท้อ สารพัดคาดเดา การเลือกแบรนด์ยางที่เป็นยี่ห้อระดับโลกเป็นอย่างแรกที่ควรนึกถึง จากนั้นค่อยมาดูรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานและควรลงทุนให้ได้มากที่สุดกับแบรนด์ชั้นนำ
3.แต่งใช้ประโยชน์

หัวข้อสุดท้ายแต่งใช้ประโยชน์ อันนี้ชัดเจนสัมผัสได้ทันทีเช่นการติดตั้งกล่องเก็บของด้านท้ายเพิ่ม, การติดสปอตไลท์เสริม, การติดตัวยึดสมาร์ทโฟน แคชบาร์ ฯลฯ ส่วนยี่ห้อก็พิจาณาได้จากการรีวิวของผู้ใช้ที่ติดตั้งมาแล้ว เป็นข้อมูลที่หาได้ง่ายในยุคนี้

สุดท้ายทั้ง 3 หัวข้อ อยากให้พิจารณาเพิ่มด้วย ถ้าเป็นของเบิกใหม่ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเว้นแต่เจอของที่ QC มาไม่ดี ซึ่งก็ควรเคลมได้ ส่วนของปลอม เทียบ และเลียนแบบรู้ง่ายเพราะราคาถูกกว่าแต่คุณภาพการใช้งานย่อมไม่เหมือนของแท้ คาดเดาไม่ได้เลยว่าเงินที่เสียไปจะคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้กลับมาไหม ส่วนของมือสองอาจช่วยให้เราประหยัดเงินขึ้นแต่ยังได้ของมีแบรนด์น่าเชื่อถือ อันนี้ต้องดูด้วยว่ามือสองแบบไหน ใหม่ถอด ใช้งานน้อย หรือมีปัญหามาแล้วรีบถอดขาย ส่วนใหญ่เป็นยางและโช้กอัพ อย่างที่บอกงบไม่ถึงควรเก็บเงินรอเพื่อได้ของใหม่หวังผลได้ 100% มีรับประกัน ใช้งานสบายใจกว่า ขอให้ไบค์เกอร์ทุกท่านแต่งรถอย่างมีความสุขและได้สมรรถนะอย่างที่ใจต้องการ
แต่งแล้วได้อะไร แบงค์ SuperBike Magazine บอกให้
"แน่นอนผมแต่งในสไตล์ที่ตัวเองชอบ! สำหรับคันนี้ต้องการแต่งทั้งสวยและเพิ่มประสิทธิภาพตัวรถมากขึ้น เน้นในช่วงของช่วงล่างเป็นพิเศษ ทำให้ตัวรถขี่ได้ดีมากขึ้น เข้าโค้งได้มั่นใจกว่าเดิม และยังมีในส่วนของความสวยงามที่ได้เน้นไปที่ ชิ้นส่วนคาร์บอนลาย Loft แบบด้านให้อาร์มณ์สปอร์ตดุดันมากขึ้นกว่าเดิม นี่คือสไตล์การแต่งที่ชอบ ทำให้ผมอยากขี่รถคันนี้ทุกวันเลยครับ"
** ขอขอบคุณ Forza350 คันสวยจากคุณแบงค์ SuperBike Magazine ที่จัดทรงได้เรียบหรู แพง และแรง มาเป็นต้นแบบให้เห็นภาพรถแต่งกันในครั้งนี้
แท็กที่เกี่ยวข้อง ของแต่งมอไซค์ แต่งรถมอเตอร์ไซค์
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)