ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Yamaha WR155R รถเอ็นดูโร่ใครว่าขี่ยาก..ไม่เคยจับก็ขับได้สบาย..!

icon 25 เม.ย. 65 icon 6,678
Yamaha WR155R รถเอ็นดูโร่ใครว่าขี่ยาก..ไม่เคยจับก็ขับได้สบาย..!
หลายคนคงเคยรู้สึกว่าการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบ "เอ็นดูโร่" หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า "วิบาก" นั้น ยากน่ากลัวและอันตราย เพราะการขับขี่ทางฝุ่นหรือดินโคลนทั้งลื่น และต้องใช้ทักษะในการขับขี่สูง จึงจะสามารถจะผ่านไปได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังใช้ทักษะควบคุมรถที่แตกต่างจากแนวเรซซิ่งหรือทางเรียบโดยสิ้นเชิง!!!..
แต่....ก็ไม่ใช่ว่า...การขับขี่เอ็นดูโร่นั้นจะอยากจนต้องถอดใจ เพราะว่าความจริงแล้วหากได้รับการเรียนรู้และฝึกฝนบ่อย ๆ กับผู้มีประสบการณ์ก็จะสามารถขี่รถสไตล์นี้ได้ไม่ยากนักครับ ส่วนใครที่ต้องการจะไปในระดับแข่งขันก็ต่อยอดไปได้อีกเรื่อย ๆ 
ทางยามาฮ่าได้เชิญทีมงานทีมงานเช็คราคา (แอดฯ ช้าง) เข้าร่วมทดลองขับขี่พร้อมกับการอบรมจากดีกรีระดับแชมป์ "ครูตั้น" นักแข่งทีมยามาฮ่า ณ สนามรีแคร์ปาร์จสุวินทวงค์ พร้อมกับรถเอ็นดูโร่ใหม่ล่าสุด Yamaha WR155R 
มาดูว่าการขี่รถสไตล์เอ็นดูโร่จะยากมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าทีมงานเช็คราคาไม่ได้ขับขี่ในสไตล์นี้บ่อยนัก อาจจะ 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น เรียกว่าพอมีพื้นฐานอยู่บ้างแต่อาจจะไม่ได้ขับขี่บ่อย ๆ วันนี้จึงมีโอกาสได้ลองรถมอเตอร์ไซค์เอ็นดูโร่ สายพันธุ์ตัวแข่ง Yamaha WR155R ที่นับเป็นรถที่เหมาะสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยความสูง น้ำหนักเบาขับขี่ง่าย สามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ บนท้องถนนได้ดี 
จัดท่าให้ถูกก็ขี่ได้
ก่อนอื่นเลยครับต้องแต่งตัวด้วยอุปกรณ์เซฟตี้ให้ครบหลังจากนั้นก็เริ่มจัดท่าทางกันก่อนโดยเริ่มจากการนั่งที่ถูกวิธีด้วยการลองนั่งบนรถที่จอดด้วยขาตั้งแล้วลองยืนบนพักเท้าทั้งสองข้างขึ้นให้ลำตัวบาลานซ์หรืออยู่ระหว่างกึ่งกลางรถ ในระหว่างที่ยืนนั้นใช้หัวเข่าหนีบถังน้ำมันและลองโยกหรือเอนตัวไปมา และก็นั่งลงไปก็จะได้ท่านั่งที่เหมาะสมกับสรีระของแต่คนเลยครับ
หลังจากนั้นก็ลองยืนขึ้นอีกครั้งและใช้หัวเข่าหนีบถังน้ำมันเอาไว้พร้อมกับลองโยกลำตัวไปทางซ้าย-ขาว-หน้าหลัง ให้คล่อง เพราะการควบคุมรถสไตล์เอ็นดูโร่นั้นจะใช่ส่วนของขาลำตัวเป็นหลักครับ 
หลังจากนั้นก็นั่งลงและฝึกเข้าโค้ง อย่างที่เกริ่นแล้วว่าการเข้าโค้งของรถเอ็นดูโร่นั้นจะแตกต่างจากรถที่ขับขี่ทางเรียบทั่วไปนั้นคือ เมื่อเข้าโค้ง (สำหรับในการขับขี่ทางฝุ่นหรือโคลน) ลำตัวจะต้องเอียงตรงข้ามกับโค้งหรือ Lean out โดยมีขั้นตอนดังนี้ครับ
1.ใช้ความในเหมาะสมหรือคิดว่า "เอาอยู่" ไม่บานออกนอกโค้งมากเกินไป
2.ขยับลำตัวมาชิดด้านหน้าให้มากที่สุด
3.เอียงลำตัวไม่ทิศทางตรงข้ามกับโค้ง (Lean Out) พร้อมขยับขาฝั่งด้านนอกโค้งให้แนบกับถังน้ำมันโดยยังวางบนพักเท้า  
4.เหยียดขาข้างด้านในโค้งให้ด้านหน้าพร้อมแนบกับถังน้ำมัน เพื่อเป็นตัวช่วยในการยืนพื้นเมื่อรถมีอาการเอียงมากเกินไป 
5.ออกจากโค้งเอนลำตัวไแด้านหน้าพร้อมเติมคันเร่งและควบคุมทิศทางของแฮนด์โดยรถอาการการสไลด์บ้าง (ความมันอยู่ตรงนี้แหละครับ) 
ที่สำคัญสุดคือ แขนต้องกางออก ห้ามตก เพราะจะทำให้การบังคับทิศทางรถเป็นไปอย่างราบรื่นและธรรมชาติครับ ส่วนผมนั้นชอบแขนตกบ่อย ๆ ต้องคอยระวังตลอด ซึ่งคิดว่าถ้าได้ฝึกบ่อย ๆ น่าจะคุ้มเคยมากขึ้น 
ฝึกซ้อมบ่อย ๆ 
การขับขี่รถในทางฝุ่นแบบนี้จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนบ่อย ๆ เพราะว่าบนท้องถนนจริงไม่สามารถจะขับได้ เนื่องจากอันตรายและความปลอดภัยน้อยกว่าการฝึกในสนามปิดที่มีผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะครับ 
สำหรับทีมงานเช็คราคาแม้ไม่ได้ขับรถเอ็นดูโร่บนทางฝุ่นบ่อยนัก แ่ก็สามารถขับขี่เจ้า WR155R ในสนามแห่งนี้ได้อย่างสบาย ซึ่งทางครูฝึกได้ให้ลองขับในรูปแบบวงกลมซ้ายสลับขวาและขับขี่เป็นเลข 8 เพราะให้เกิดความคุ้มเคยกับท่านั่งและพื้นผิวที่ลื่น 
Yamaha WR155R เป็นรถที่ควบคุมง่าย คลัตช์เบาใช้เพียง 2 นิ้วก็ขับขี่ได้ คันเร่งตอบสนองระดับกลาง ๆ ไม่ไวหรือหน่วยเกินไป กำลังเครื่องยนต์ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว 155 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี Variable Value Actuation (VVA) ให้พลัง 16.5 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.3 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด ตัวเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ เพียงพอต่อการ "ปั่น" ล้อหลังให้ฝุ่นท่วมอย่างสนุกสนาน และแน่นอนว่าการขับขี่ในสนามแห่งนี้ปลอดภัยมากครับ เพราะในรอบท้าย ๆ ได้ลองเพิ่มความเร็วในการเข้าโค้งมากขึ้นจนหลาย ๆ คนมีการ "ล้ม" อยู่บ่อยครั้ง ส่วนผมเองก็ล้มพับไป 1 ครั้งเช่นกันครับ และด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยสูงจึงไม่มีการบาดเจ็บแม้แต่นิดเดียวครับ เรียกว่าได้ทั้งความรู้ทักษะที่เพิ่มขึ้นและปลอดภัยที่สุด  
Yamaha WR155R รถจักรยานยนต์ที่นับเป็นการเริ่มต้นของนักบิดที่ต้องการเปลี่ยนแนวมาขับรถลุย ๆ เข้าป่า สไลด์โคลน หรือจะเป็นรถสำหรับการขับท่องเที่ยวแบบกางเต้นท์นอนในป่าก็ลุยได้สบาย หรือจะเอาไว้ซ้อมลงสนามทางฝุ่นก็น่าสนุกครับ และยิ่งถ้านำมาใส่ล้อทางเรียบในสไตล์ "Motard" ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันก็ให้ความคล่องตัวเบาควบคุมง่ายพลิ้วได้ทุกถนนไม่ต้องคอยระวังสภาพถนนและยังลุยน้ำได้อีกด้วยครับ WR155R เปิดราคาแนะนำที่ 105,000 บาทเท่านั้น
สำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha WR155R สามารถเข้าชมรถได้ที่โชว์รูมใกล้บ้านหรือต้องการจะฝึกเรียนครอสการขับขี่ต่าง ๆ หรือร่วมสนุกกับกิจกรรมของยามาฮ่าสามารถติดตามได้ที่ เพจ yamaha society thailand ครับ    
แท็กที่เกี่ยวข้อง yamaha รีวิวยามาฮ่า รีวิวยามาฮ่า WR155
Motorbike Guru
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)