ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สิ่งไม่ควรทำขณะเข้าโค้ง

icon 27 เม.ย. 64 icon 5,626
5 สิ่งไม่ควรทำขณะเข้าโค้ง

5 สิ่งไม่ควรทำขณะเข้าโค้ง

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่ว่ารถเล็กรถครอบครัวหรือจะเป็นบิ๊กไบค์ก็ตาม เมื่อถึงทางโค้งมีข้อควรระวังมากมาย เพื่อให้ขับขี่ผ่านทางโค้งไปได้อย่างปลอดภัย โดยบทความนี้จะในข้อมูลถึงการปฎิบัติเบื้องต้นเมื่อต้องเข้าโค้ง สำหรับความปลอดภัยพื้นฐาน ส่วนใครที่คิดว่าเก่งแล้ว มีฝีมือหรือต้องการลองฝีมือตัวเองก็ข้ามไปได้เลยครับ มาดูกันดีกว่าว่า 5 สิ่งที่ผู้ขับขี่ไม่ควรทำในขณะเข้าโค้งมีอะไรบ้าง 

1.ใช้ความเร็วสูงเกินไป

ก่อนจะขี่รถเข้าทางโค้งต้องประเมินก่อนว่าความเร็วสูงเกินที่ตัวเราจะควบคุมได้หรือไม่ สภาพผิวถนนเปียกลื่นหรือมีกรวดทรายปกคลุมหรือไม่ และรูปทรงทางโค้งมีองศามากน้อยเพียงใด จากนั้นก็ลดความเร็วลงให้พอเหมาะ แล้วค่อย ๆ ขี่เข้าโดยมองออกไปให้ไกลถึงปลายโค้ง 

2.กำคลัตช์

การเข้าโค้งจำเป็นต้องลดความเร็วลงก่อนเสมอ พร้อมกับใช้ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสม แต่ในบางครั้งผู้ขับขี่อาจจะประเมินความยาวและองศาของโค้งนั้นไม่พอดี อาจทำให้ไหลเข้าโค้งในความเร็วที่อาจเกิดอันตรายได้ จึงต้องมีการชะลอความเร็วลงด้วย "Engine Brake" หรือใช้เครื่องยนต์หน่วงความเร็วให้ลดลงอย่างช้า ๆ และราบรื่นไม่กระตุก และเมื่อพ้นโค้งแล้วเพื่อให้ควบคุมรถและผ่านโค้งนั้นไปได้ 

3.ใช้เบรกในโค้ง

การใช้เบรกในทางโค้งนับว่าค่อยข้างอันตราย เพราะการใช้เบรกไม่ว่าหน้าหรือหลังก็มีโอกาสเกิดอาการลื่นไถลและรถเสียการควบคุมได้ เรียกว่าสบัดหรือลื่นและล้มในที่สุด การใช้เบรกในโค้งต้องมีความจำเป็นจริง ๆ และต้องใช้อย่างนุ่มนวล มีความสมูทมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดอาการเสียหลักและควบคุมรถผ่านไปได้อย่างปลอดภัย แต่ครับ หากมีความจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องใช้เพื่อชะลอความเร็วที่เครื่องยนต์ยังหน่วงไม่พอ อาจเริ่มจากค่อย ๆ ใช้เบรกทั้งล้อหน้าและหลังอย่างช้า ๆ นุ่มนวลมากที่สุดครับ 

4.ขับมือเดียว

ข้อนี้อาจไม่ค่อยมีใครทำบ่อยนัก แต่บางครั้งอาจกำลังหิ้วหรือถือสิ่งของอยู่ และหลายคนเริ่มใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่กันมากขึ้นแม้ในขณะเข้าโค้ง จึงเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะการขับขี่ต้องมีความมั่นคงและควบคุมแฮนด์ได้อย่างแม่นยำปลอดภัย การขี่มือเดียวในทางตรงก็นับว่าเสี่ยงแล้ว หากเป็นทางโค้งก็อันตรายมากขึ้นหลายเท่าตัวเลยครับ 

5.มองออกนอกโค้ง

ในขณะเข้าทางโค้งสิ่งสำคัญไม่แพ้กับข้ออื่นก็คือ สายตาต้องมองไปที่โค้งจนสุดปลายโค้ง เพื่อให้เห็นสภาพและเหตุการณ์ต่าง ๆ ล่วงหน้าออกไป เพื่อให้พร้อมในการควบคุมรถและเผื่อว่ามีเหตุการณ์ไม่คาดคิดจะได้เตรียมตัวเอาไว้ โดยเฉพาะทางโค้งที่มองไม่เห็นปลายทาง ยิ่งต้องระวังและมองให้ไกลที่สุด ด้วยเหตุนี้จึงห้ามเมอลอยมองออกไปนอกทางโค้งนะครับ 
ความจริงแล้วหลักการเบื้องต้น 5 สิ่งนี้อาจไม่เหมาะสมกับทุกสถานการณ์เสมอไป ขึ้นกับทักษะ ความชำนาญในพื้นที่ และความพร้อมของทั้งคนและรถ นอกจากนี้ผู้ขับขี่ควรต้องมีสติและคำนึงถึงการเดินทางให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง 5 สิ่งไม่ควรทำขณะเข้าโค้ง
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)