ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว First Ride ครั้งแรกของโลก! ฮอนด้า All New Forza350

icon 30 ก.ค. 63 icon 17,656
รีวิว First Ride ครั้งแรกของโลก! ฮอนด้า All New Forza350

รีวิว First Ride ครั้งแรกของโลก! ฮอนด้า All New Forza350  
หลังจาก เอ.พี. ฮอนด้า ผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ไทย เปิดตัว All New Forza350 (173,500 บาท) บิ๊กสกู๊ตเตอร์ระดับท็อปคลาสรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก ที่มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ eSP+ สมรรถนะสูง ให้พลังความแรงสูงสุด พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "Only For The Greatest เพราะที่สุด มีเพียงหนึ่งเดียว" ล่าสุด วันอาทิตย์ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา เอ.พี. ฮอนด้า ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมขี่ทดสอบ All New Forza350 เป็นครั้งแรกของโลก ณ ลานอเนกประสงค์ข้าง AKTIV SQUARE อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งทีมงาน มอเตอร์ไบค์กูรู ของ เช็คราคา.คอม ก็ได้ร่วมขี่ทดสอบด้วย




การทดสอบของกลุ่มสื่อมวลชนสายจักรยานยนต์ เริ่มกันในช่วงเช้า โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม เนื่องจากจำนวนรถ ความเหมาะสมของสนามทดสอบจำลองที่ลาน AKTIV SQUARE และป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผู้เขียนได้อยู่กลุ่ม 4 กลุ่ม โดนมีรถให้ขี่ต่อกลุ่ม 6 คัน ผู้เขียนได้ขี่สีใหม่ น้ำเงิน-ดำ และนับเป็นการลองคร่อมรถลงพื้นแบบจริงจังพร้อมกับขี่ครั้งแรกในโลก สัมผัสแรกหลังกดปุ่มสตาร์ทคือ รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ทำงานได้นิ่ง หน้าจอไม่ต่างเดิมมากนัก ตำแหน่งมือ ขา และเท้าจัดวางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่รู้สึกติดขัดส่วนไหนสำหรับผู้เขียนที่สูง 17 ซม. หนัก 65 กก. ชิลด์หน้าไฟฟ้าที่เคลมไว้ว่าปรับได้สูงกว่าเดิมอีก 40 มม. ได้ลองปรับสูงสุดพบว่าอยู่ตำกว่าระดับสายตานิดเดียว ซึ่งก่อนขี่ออกไปได้ปรับลงตำแหน่งล่างสุด และเช็คปุ่มแทร็คชันว่าอยู่ในตำแหน่งออน เพราะมีช่วงขี่ผ่านพื้นผิวกรวดให้ได้ลองระบบแทร็คชัน รอบแรกรถทดสอบทั้งหมด 6 คัน ทยอยขี่ตามผู้ฝึกสอนเพื่อสำรวจไลน์และทำความคุ้นเคยกับสนามจำลองก่อน จากนั้นเมื่อครบรอบจึงทยอยปล่อยตัวจากจุดสตาร์ททีละคัน ให้เวลาขี่ทั้งหมด 10 นาที




ทันทีที่ออกตัวในช่วงทดสอบจริง ก็สัมผัสได้ถึงอัตราเร่งที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวของเครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่ 4 วาล์ว 330 ซีซี eSP+ Technology ตัวรถทะยานออกไปตามคันเร่งที่เปิดทันที เมื่อใกล้สุดทางตรงระบบเบรกที่เป็นดิสก์หน้า-หลัง พร้อมเอบีเอส 2 แชนแนล ให้การชะลอหยุดที่น่าพอใจ สมดุลเมื่อต้องกดเบรกหนักก่อนเข้าโค้ง นับว่าดี ล้อกับยางหน้าขนาด 120/70 - 15 หลัง ขนาด 140/70 - 14 เมื่อผ่านการเข้าโค้งแคบ-กว้าง ให้ความมั่นใจในการยึดเกาะมากตามรอบที่ขี่ ผู้เขียนที่เริ่มคุ้นเคยกับตัวรถและเลย์เอ้าของสนามก็เริ่มขี่ได้อย่างสนุกมากขึ้น การเพิ่มความเร็วมั่นใจกับระบบเบรกที่หน่วงให้ความรู้สึกตอบกลับที่ดี ง่ายต่อการเพิ่มและปล่อยน้ำหนักการกดก้านเบรก เมื่อถึงจุดที่ผ่านกรวดลอยที่เทไว้บนทางเพื่อลองแทร็คชัน ถ้าออกตัวไปตรงๆ ก็สัมผัสได้ถึงการทำงานของระบบแทร็คชันคอนโทรลอย่างเต็มที่ เพราะจังหวะที่ยางเริ่มมีอาการสลิปกล่องคอมพิวเตอร์ก็จะสั่งตัดกำลังของเครื่องยนต์จนกว่ายางจะเริ่มยึดและสัมผัสพื้นต่อได้เต็มที่ 
อย่างไรก็ตามในช่วงรอบหลังๆ ที่ผู้เขียนได้กลับมาขี่เพิ่มอีก 10 นาที นั้นก็ได้ลองเปิดคันเร่งขณะที่มุมล้อไม่ได้ตั้งตรงทาง อาการสลิปท้ายออกก็มีให้ได้รู้สึกและจะชัดเจนมากถ้าเป็นการเข้าโค้งผ่านจุดกรวดเข้ามาเลย ทำให้ต้องแก้อาการรถ ดังนั้นการเข้าโค้งจริงๆ บนถนนถ้าไม่แน่ใจสภาพพื้นผิวว่าลื่นมากแค่ไหนการรักษาระดับความเร็วให้เหมาะสม และเดินคันเร่งให้นิ่งออกจากโค้งไปน่าจะช่วยลดความเสี่ยงได้โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบช่วยเหลือใดๆ ในส่วนของการเข้าทางสลามลอมกว้าง หรือเปลี่ยนเลนไป-มา นั้นพบว่าการพลิกไม่ฉับไวอย่างที่คาด น้ำหนักหน้ารถเวลาหักเลี้ยวรู้สึกได้ตั้งแต่ช่วงทางตรงว่ามากกว่าที่คุ้นเคยกับสกู๊ตเตอร์คลาสเดียวใกล้เคียงกันในตลาด แต่นั่นอาจเป็นเรื่องของความไม่คุ้นชินมากกว่าหรือต้องใช้เวลาขี่มากกว่านี้ในหลายๆ สถานการณ์ขี่จริง







สรุป การขี่ All New Forza350 ทั้งหมด 20 นาที ในสนามทดสอบจำลอง บอกได้เบื้องต้นว่า ชอบอัตราเร่งที่ฉับไวและขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรอบเวลาและระยะทางของสนามทดสอบ ความสมดุลของตัวรถทั้งทางตรงและทางโค้ง เบรกที่ชะลอหยุดได้ดี อย่างไรก็ตามรายละเอียดอื่นๆ เช่น อัตราสิ้นเปลือง ความคล่องตัวในการใช้งาน ฯลฯ คงต้องไปหาคำตอบกันต่อในรีวิวฉบับใช้งานจริงในโอกาสต่อไป

*เอื้อเฟื้อภาพบางส่วนโดย Just Ride It
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 2020 รีวิวมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 2020 รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 2020 all new forza350
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)