ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เจาะลึกฟีเจอร์เด็ดรถ Honda CRF250R ตัวแข่งวิบากตั้งแต่เกิด!

icon 17 เม.ย. 64 icon 7,462
เจาะลึกฟีเจอร์เด็ดรถ Honda CRF250R ตัวแข่งวิบากตั้งแต่เกิด!

เจาะลึกฟีเจอร์เด็ดรถ Honda CRF250R ตัวแข่งวิบากตั้งแต่เกิด!

Honda CRF250R รถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้ในการแข่งจากโรงงานจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่บรรดานักแข่งรถสไตล์ "วิบาก" หรือ "ออฟโรด" ต่างนิยมใช้ ด้วยสเปคที่สุดยอดและสมรรถนะที่แทบไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติมมากนัก ก็สามารถนำไปสู้ศึกการแข่งขันได้อย่างสบายๆ 

Honda CRF มีรุ่นอะไรบ้าง?


Honda CRF250R
ก่อนอื่นในบรรดารถโมตาดหรือวิบากของ Honda ที่เป็นใส่ยาง ตุ่ม หนาม ในพิกัด 250 ซีซี ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทยนั้น มี 3 โมเดลคือ CRF250L ราคา 134,600 บาท CRF250Rally ราคา 164,000 บาท และ CRF250Rally H2C ราคา 184,000 บาท ทั้ง 3 รุ่นนี้ผลิตในประเทศไทยและ CRF250R ราคา 275,000 บาท ซึ่งนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น  ด้วยการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ใหม่เพิ่มขึ้น จากหลักการเดียวกับสุดยอดโมโตครอสรุ่นพี่อย่าง CRF450R   

Honda CRF250L

Honda CRF250 Rally
สำหรับเครื่องยนต์นั้น CRF รุ่นที่ประกอบในประเทศหรือต่อท้ายด้วย "L" จะใช้เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกันคือ เครื่องยนต์ 249 ซีซี DOHC ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 76.0 X 55.0 มิลลิเมตร กำลังอัดที่ 10.7 : 1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบหัวฉีด PGM-FI ความจุน้ำมัน 7.8 ลิตร ความสูง 211 มิลลิเมตร น้ำหนัก 143 กิโลกรัม 

Honda CRF250R

CRF250R ฝาสูบแบบ Dual Ports 


ทางด้าน CRF250R มาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่พื้นฐานจาก CRF250R แบบ 1 สูบ 4 จังหวะ 249 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 79 X 50.9 มิลลิเมตร กำลังอัดที่ 13.9 : 1 แต่ปรับปรุงระบบฝาสูบใหม่ ออกแบบ Dual-overhead camshaft, พอร์ตไอเสียคู่และขนาด Oversquare เพิ่มเติม 


โดยระบบฝากสูบที่ใช้กระเดื่องกดวาล์วแบบ Diamond Alco Coating (DLC) วาล์วสปริงเกลียวของลิ้นและวาล์วไอเสียมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีองศาหรือลิฟต์ที่สูงขึ้น และแคบกว่าตัววาล์วสปริงมีลักษณะเป็นรูปวงรี เพื่อให้เครื่องยนต์มีความสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

เครื่องยนต์มีมิติ oversquare มากขึ้น และเพิ่มกระบอกสูบ เพิ่มช่องคายไอเสียแบบ Twin exhaust ports หรือมีท่อไอเสียที่ออกจากห้องเผาไหม้ 2 รูนั่นเอง ซึ่งระบบท่อไอเสียนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมีช่องระบายความร้อนคู่ ถังน้ำมันไทเทเนี่ยม โครงสร้างตัวถังอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา มอเตอร์สตาร์ทใช้ไฟจาก lithium-iron ความจุน้ำมัน 6.3 ลิตร ความสูง 327 มิลลิเมตร น้ำหนัก 108 กิโลกรัม

จุดเด่น CRF250R คืออะไร?


Honda CRF250R ตัวรถใช้โครงสร้างแบบเดียวกับรุ่น CRF450R น้ำหนักเบา ระยะฐานล้อที่สั้นช่วยในการควบคุมรถได้ดีทุกโค้ง ระบบโช๊คจาก Showa ด้านหน้าขนาด 49 มม. นุ่มขึ้นช่วยลดแรงสั่นสะเทือนได้ดี พร้อมกับลวดลายกราฟิกใหม่ และใช้ขนาดล้อหน้า 80/100-21 และหลัง 100/90-19 เป็นมาตรฐาน 
จะเห็นว่ารุ่นนี้ไม่มีระบบส่องสว่างและเรือนไมล์หรืออุปกรณ์ขับขี่ใดๆ ที่ใช้งานในชีวิตประจำวันเลย และรุ่นนี้เป็นรถที่นำเข้าและถูกระบุว่า "ใช้เพื่อการแข่งขันเท่านั้น" โดยหมายเลขตัวถังและเครื่องยนต์จะระบุเอาไว้ในทะเบียนกลางของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งไม่สามารถนำมาติดตั้งชุดไฟหน้า-ไฟท้าย กระจกข้างเพื่อขับขี่ทั่วไปได้ เพราะไม่สามารถจดทะเบียนได้เช่นกันครับ เกิดมาใช้แข่งเพียงอย่างเดียว 

เพิ่มเทคนิคให้ตัวแข่งที่หลายคนยังไม่รู้!


สำหรับ CRF250R คันนี้เป็นรถแข่ง ในส่วนอุปกรณ์เดิมๆ ติดรถ CRF250R นั้นก็นับว่าเยอะและครบถ้วนแล้ว แต่สำหรับการแข่งขันนั้น อาจต้องมีเพิ่มเติมกันบ้าง อย่างรถคันนี้เป็นของนักแข่งระดับประเทศไทยรายการ FMSCT Thailand Supercross "แซ้งค์-กฤษดา จำรูญจารีต" เบอร์17 ของทีม Honda IRC DID เตชะมาครอสเซอร์กิต อนันต์ยนต์ ที่เพิ่มอุปกรณ์เพื่อช่วยในการขับขี่ที่ดีขึ้น 

อุปกรณ์ที่ติดรถจากโรงงานเดิมๆ  นั้น ก็นับว่าพอใช้ลงแข่งได้แล้ว เช่น การ์ดมือ, การ์ดโช๊คอัพหน้า, การ์ดดิสก์หน้า-หลัง เป็นต้น    

ที่เห็นเป็นตุ่มๆ คือ ที่ติดตั้งชุดโหลดหน้า 
เริ่มที่การ์ดของโช๊คอัพหน้าติดตั้งชุดบล็อคความสูงให้ต่ำลง เพื่อให้ชดเชยอาการ "หน้ายก" เมื่อเริ่มออกตัว" เพื่อไม่ให้หน้ายกสูงเกินไปทำให้ควบคุมรถยากขึ้น และเมื่อรถจั้มเนินแรกก็จะปลดล็อคเองอัตโนมัติ ต่อกันที่ชุดสลิงกันแป้นเบรคดึงกลับเกินระดับที่กำหนด มีไว้ช่วยดึงแป้นเบรคให้เข้าที่เดิมหากเกิดการกระแทก เพื่อให้ตำแหน่งวางเท้าในกลับที่เดิมเป็นการช่วยป้องกันการต้อง "ควานหา" แป้นเบรคว่าหายไปไหนหนอ? 

สลิงดึงแป้นเบรคให้กลับตำแหน่งเดิม


สวิตช์เลือกโหลดการขับขี่
ถัดมาบนแฮนด์บาร์ฝั่งซ้ายมีสวิตช์เลือกโหมดการขับขี่คือ Sport, Normal และ Gravel เป็นต้น (ชื่อเรียกแต่ละโหมดอาจเปลี่ยนแปลงได้) เพื่อปรับแต่งกำลังเครื่องยนต์ โดยในการแข่งขันมักจะมีสภาพเส้นทางแตกต่างกันในระหว่างการแข่งขันรายการเดียวกัน ดังนั้น นักแข่งจะต้องวางแผนในการใช้โหมดให้ถูกต้อง เช่น หากต้องการนำขึ้นหน้าก็ใช้โหมด "Sport" ยิงยาว ๆ จนเมื่อนำห่างแล้วก็อาจปรับเป็น "Normal" เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไปอาจ "ฮิตและน็อค" ก่อนเข้าเส้นได้

ท่อ YOSHIMURA ของเทพต้องมี! 

ปลายท่อคู่แบบคาร์บอน

มีท่อออกจากฝาสูบคู่นะจ๊ะรุ่นนี้

สายหัวเทียนอาจไม่เดิมแล้วล่ะ
มาถึงการปรับแต่งสมรรถนะเครื่องยนต์เริ่มที่ชุดท่อสวยเก๋ แต่มีประสิทธิภาพสูงจาก "YASHIMURA" ของแต่งคู่บุญฮอนด้าแบบท่อคู่ พร้อมปล่อยแบบคาร์บอน ทั้งสวยทั้งแรง  


สำหรับยางใช้หน้า-หลังคนละแบบ ด้านหน้าเป็นยางตุ่มแบบเรียงแถวไม่เท่ากัน เพื่อให้สามารถเจาะผิวถนนที่เป็นโคลนทรายหรือดินให้ควบคุมทิศทางได้ดี และยางหลังแบบตุ่มกลางเรียงแถวเพื่อใช้ในการ "ตะกุย" ไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบของการใช้ยางนั้นจะปรับเปลี่ยนตามสภาพการแข่งขัน
ใครชอบ CRF250R อาจต้องสั่งซื้อเฉพาะนำไปใช้ในการแข่งขันเท่านั้นนะครับ ส่วนถ้าอยากขี่เท่ๆ บนท้องถนนต้องไปที่ตระกูล CRF250L หรือข้ามไป CRF 1000L Africa Twin ในราคา 5 แสนกว่าบาท บิดมันติดมือแน่นอนครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง honda honda crf250r a.p. honda มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 2020 มอเตอร์ไซค์แข่งวิบาก
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)