ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มาสด้า ครบ 100 ปี กับจุดกำเนิดพาหนะ 2 ล้อ

icon 17 เม.ย. 64 icon 4,408
มาสด้า ครบ 100 ปี กับจุดกำเนิดพาหนะ 2 ล้อ

มาสด้า ครบ 100 ปี กับจุดกำเนิดพาหนะ 2 ล้อ

มาสด้า เพิ่งครบรอบ 100 ปี ไปไม่นาน หลายคนคงคุ้นเคยกับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบหรือขุมพลังเครื่องยนต์อย่างโรตารี่ และล่าสุดสกายแอคทีฟ แต่เริ่มแรกเดิมที พาหนะ 3 ล้อ ที่ผลิตโดย โตโย โคเกียว ในฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นได้ใช้ชื่อว่า มาสด้า-โก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ชื่อ มาสด้า ปรากฎออกมาในฐานะยานพาหนะ เมื่อปี 1931
 

จุดเริ่มต้นของมาสด้าจริงๆ มาจาก บริษัทโตโย คอร์ค โคเกียว ที่เริ่มต่อตั้งในปี ค.ศ. 1920 ก่อนเปลี่ยนเป็น โตโย โคเกียว ในปี 1927 เริ่มต้นผลิตมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ขนาด 250 ซีซี เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1930 ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ให้ความแรงอย่างน่าทึ่ง จนเอาชนะมอเตอร์ไซค์แบรนด์ต่างชาติในสนามได้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผลิตออกมา (31 คัน)
 
ชื่อ มาสด้า-โก มาจาก มร.จูจิโร่ มัตซุดะ ท่านประธานบริษัทคนแรก ได้ยืมชื่อสกุลตนเองมาแผลงเป็น มาสด้า แม้มาสด้า-โกเป็นมอเตอร์ไซค์ส่วนหนึ่ง แต่จุดขายคือ ความอเนกประสงค์ของกระบะตอนหลัง ที่ให้ความมั่นคงบนฐานล้อทั้งคู่ ปีแรกทำยอดขายได้ 66 คัน แม้ดูไม่เยอะถ้ามองจากสมัยนี้ แต่ถ้าเทียบในยุคนั้นจัดว่าทำได้ดีเลย 
 
มาสด้า-โก ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในการนำมาใช้งานทั่วไป และมีการส่งออกไปขายในประเทศจีนปี 1932 ในส่วนของการจัดจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเองได้ให้ทางบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ที่มีเครือข่ายดิลเลอร์เป็นฝ่ายจัดการ (มิตซูบิชิ เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของญี่ปุ่น โดยเริ่มผลิตรถออกจำหน่ายในปี 1917) จนถึงปี 1936 มาสด้า ก็เริ่มมีระบบดิลเลอร์เป็นของตนเอง

เหตุการณ์ในปี 1936 ยังรวมไปถึงการขี่ทางไกลของมาสด้า-โกเพื่อพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของตัวรถโดยออกเดินทางจาก คาโกชิม่าไปยังโตเกียว ใช้เวลาทั้งหมด 25 วัน กับระยะทางทั้งสิ้น 2,700 กม. นอกจากนี้มาสด้า-โกที่เป็นพาหนะ 3 ล้อ ยังตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีเยี่ยมดีกว่ามอเตอร์ไซค์ 2 ล้อ ทั่วไป โดยเฉพาะการบรรทุก แม้การเพิ่มพ่วงข้างอาจช่วยได้ แต่มาสด้าเลือกผลิต 3 ล้อ แทน ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ 3 ล้อบรรทุกอย่างมาสด้า-โกไปได้ดีในช่วงนั้นก็คือ ต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่ารถยนต์หรือรถบรรทุก 4 ล้อ รวมไปถึงภาษีด้วย

จากจุดเริ่มต้นมอเตอร์ไซค์ ต่อด้วยการผลิตมาสด้า-โก 3 ล้อ และเป็นรถยนต์จนถึงปัจจุบัน นี่คือความเป็นมาของ มาสด้า แบรนด์ที่เราคุ้นเคย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อรถมาสด้า mazda 2020 มาสด้าครบรอบ 100 ปี
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)