ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามกัน บทความเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย

icon 17 เม.ย. 64 icon 4,944
ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามกัน บทความเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย

ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามกัน บทความเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย

ขี่รถมอเตอร์ไซค์ กับบทความ "ชี้ช่องขี่" นับเป็นการเริ่มต้นตอนแรกของเรื่องราวดีๆ และรวบรวมประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งด้านเทคนิคการดูแลรักษา การขับขี่ปลอดภัย และข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ มาฝาก สำหรับบทความนี้ใช้ชื่อตอนว่า "ชี้-ช่อง-ขี่" จะเกี่ยวกับเรื่องอะไรนั้นตามไปดูกันเลย วิธีขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย     

ขี่ตามๆ กันไปปลอดภัยกว่า


จากประสบการณ์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทั้งในชีวิตประจำวันหรือและการออกทริป พอสรุปได้ว่า เมื่อขับขี่ผ่านเส้นทางที่การจราจรติดขัดหรือหนาแน่นนั้น เราควรจะดู "กระแสรถมอเตอร์ไซค์" ส่วนใหญ่ที่กำลังวิ่งว่าเค้าขี่กันที่เลนไหน หรือพยายามขี่เกาะแถวฝั่งเดียวกันเอาไว้ก่อน โดยปกติเมื่อรถติดมอเตอร์ไซค์ก็จะวิ่งช่องว่างระหว่างเลน ซึ่งบางครั้งรถยนต์บางคันก็จะเว้นระยะห่างรถซ้ายหรือขวาไว้ เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์อย่างเราๆ วิ่งผ่านไปได้สะดวก (แต่ก็อาจมีบางคันที่จะเอียงๆ ปิดช่องทางอยู่บ้าง) ซึ่ง ณ จุดนี้เองที่เราต้องดูว่ากระแสรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปนั้นวิ่งกันช่องทางไหน และก็ใช้ช่องทางเดียวกัน 

เมื่อวิ่งตามๆ กันไปเรื่อยๆ รถยนต์ที่เห็นก็จะรับรู้ได้ว่า กระแสรถมอเตอร์ไซค์นั้นกำลังใช้ช่องว่างระหว่างรถยนต์ฝั่งใด และเมื่อมีมอเตอร์ไซค์วิ่งกันเยอะๆ ก็ทำให้รถยนต์มีความระมัดระวังมากขึ้นอีกด้วย 

แต่เมื่อใดที่มีรถมอเตอร์ไซค์วิ่งคนละช่องหรือ วิ่งซ้ายทีขวาที ผู้ขับรถยนต์ก็จะเริ่มสับสนแล้วว่า ตกลงต้องเบี่ยงหลบไปฝั่งไหนกันแน่ จึงเป็นปัญหาระดับชาติเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ขี่ผ่านไม่ได้ก็ "เบิ้ลเครื่องใส่หรือบีบแตร" จนก่อให้เกิดเหตุการณ์วางมวยมาแล้วมากมาย 

เรามาลองดูว่าถ้าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จัดระเบียบได้อย่างสวยงามแบบนี้ จะช่วยให้ลดความสับสนของผู้ขับรถยนต์ได้บ้างหรือไม่ และจะช่วยการจราจรให้คล่องตัวได้หรือไม่ 

แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนช่องเมื่อจำเป็นต้องเลี้ยวเข้าซอยหรือจอด และวิธีนี้อาจใช้ได้เฉพาะทางตรงยาว รวมถึงเมื่อเจอรถยนต์ที่เห็นใจชาวสองล้ออย่างเรานั่นแหละครับ ซึ่งก็มีไม่น้อยที่คอยระวังพวกเราอยู่บ่อยๆ 

นอกจากนี้เมื่อขับขี่ตามๆ กันแล้ว ยังต้องรักษาความเร็วและระยะห่างต่อมอเตอร์ไซค์คันด้านหน้าอย่างเหมาะสมอีกด้วย ไม่ช้าไปหรือเร็วไป และไม่เว้นระยะห่างหรือจี้ท้ายกันเกินไป ยิ่งกว่านั้นคือ ไม่ควรแซงปาดกันในระยะกระชั้นชิด นอกจากจะไม่ปลอดภัยเสี่ยงการเกี่ยวกันล้มแล้ว ยังเป็นการเสียมารยาทอีกด้วย
การขี่รถตามกันไปโดยใช้ช่องทางระหว่างรถยนต์เดียวกัน และเว้นระยะห่างเหมาะสมกับใช้ความเร็วที่ใกล้เคียงกัน จะทำให้ขับขี่กันไปได้อย่างราบรื่น และปลอดภัยมากขึ้น สุดท้ายอย่าลืมใช้ไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทางกันด้วยนะครับ
  • ขี่ตามๆ กันไป - เพื่อให้รถยนต์ที่ขับสังเกตุง่ายขึ้น
  • พยายามขี่รถฝั่งเดียวกัน - รถยนต์จะเห็นและเว้นฝั่งที่มอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านให้กว้างขึ้น
  • รักษาระยะห่างให้เหมาะสม - ไม่จี้ติดกันอันตรายและไม่ปาดกันเอง
  • ไม่เบิ้ลเครื่องให้ใช้แตรเมื่อจำเป็น - ช่วยลดอาการหัวร้อนได้
ตอนต่อไปจะเป็นอะไรติดตามได้ใน "ชี้ช่องขี่" ตอนหน้า สวัสดีครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ รถมอเตอร์ไซค์ ขี่รถ ขี่มอเตอร์ไซค์ ขี่มอเตอร์ไซค์ปลอดภัยกับ ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามๆ กันไป
Motorbike Guru
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)