ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เตรียม 3 ข้อให้พร้อมก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยว

icon 17 เม.ย. 64 icon 14,064
เตรียม 3 ข้อให้พร้อมก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยว

เตรียม 3 ข้อให้พร้อมก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยว

การขับขี่รถจักรยานยนต์ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดพิเศษยาวทั้งปีใหม่ สงกรานต์ หรือเทศกาลต่างๆ เราต้องคำนึงถึงความสะดวก และปลอดภัยในการเดินทางเป็นอันดับแรก มาดูว่าการเตรียมความพร้อม 3 ข้อก่อนขับขี่รถเดินทางท่องเที่ยว

1. รถพร้อม


การเตรียมรถเบื้องต้นตรวจเช็คด้วยสายตา สัมผัสและดมกลิ่น
เริ่มด้วยการเดินวนรอบรถสำรวจดูว่ามีสิ่งใดที่ผิดปกติหรือทำงานไม่แบบครบระบบ เช่น ระบบไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟหน้าปัด ไฟเตือนต่างๆ บนหน้าปัด ว่ายังทำงานได้ครบถ้วนหรือไม่ หากพบว่ามีสิ่งใดผิดปกติให้รีบแก้ไขทันที ไม่ว่าจะแก้ไขด้วยตัวเองหรือนำรถเข้ารับบริการ 

เช็คลมยางไม่ควรอ่อนหรือแข็งเกินไปให้เติมแรงดันตามที่ผู้ผลิตกำหนด และตรวจดูสภาพดอกยางต้องเหลืออย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยและควบคุมรถได้ดีเมื่อเจอสภาพถนนที่เปียกลื่น

เช็คระบบของเหลวต่างๆ เช่น ระดับน้ำในหมอน้ำ (ในรุ่นที่มี) น้ำมันเบรกล้อหน้าและหลัง ต้องให้อยู่ในระดับถูกต้องหรือ "MAX" ในบางรุ่นอาจใช้คำว่า "UPPER" หรืออย่างน้อยไม่ควรตำกว่ากึ่งกลาง 

ฟังเสียงเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบส่งกำลังทั้งโซ่หรือสายพานก็ตาม เบรกและล้อว่ามีเสียงแปลกๆ ผิดปกติหรือไม่ หากมีให้รีบแก้ไขทันที

2. คนพร้อม


นอกจากเราเราพร้อมแล้วคนขับขี่ต้องพร้อมด้วยทั้งสภาพร่างกายและจิดใจ ควรนอนพักผ่อนเยอะๆ ในวันก่อนการเดินทาง ไม่ควรมีเรื่องกังวลใจนัก เพราะการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้สมาธิสูงกว่ารถยนต์ สายตาต้องแม่นยำ การบังคับทิศทางต้องว่องไว และที่สำคัญให้ามใจลอยและหลับในเด็ดขาด 

ในบางกรณีอาจต้องตรวจสุขภาพด้วยเพราะหากสภาพร่างกายเกินการเจ็บป่วยขณะขับขี่นั่นหมายถึงอาจเกิดเหตุไม่คาดคิดได้ทันที เช่น อาการวูดหลับ ชักหรือลมพิษ เป็นต้น

การเตรียมความพร้อมของผู้ร่วมเดินทางหรือคนซ้อนท้ายก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไม่กว่าคนขี่เอง คนซ้อนท้ายไม่ควรหลับ และสิ่งสำคัญอีกอย่างนั่นคือ หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ ชุดในการเดินทางไกล ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ชุดเครื่องแต่งกายควรเป็นแบบเฉพาะมีเครื่องป้องป้องกันต่างๆ ครบถ้วน และสุดท้ายควรจอดแวะพักบ่อยๆ เพื่อให้ร่ายการได้รีเล็กซ์และเดินทางต่อไปได้อย่างปลอดภัย ลดอาการเมื่อยล้อได้อีกด้วย

3. เส้นทางพร้อม


ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เส้นทางต่างย่อยไม่ธรรมดา... เพราะการเดินทางจากในตัวเมืองออกนอกเมืองมักมีถนนที่ทั้งห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ เช่น สะพานต่างๆ อุโมงค์ ถนนใหญ่ซูเปอร์ไฮเวย์ เป็นต้น จึงต้องศึกษาให้ดีๆ ก่อนขับขี่ผ่านเข้าไป และบริเวณทางโค้ง ทางเลี้ยวหรือทางแยกต่างๆ ที่อาจกำหนดให้เฉพาะรถยนต์ผ่าน เพราะอาจผิดกฎจราจรและถูกจับปรับ ร่วมถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูงๆ ได้


สุดท้ายเช็คพยากรอากาศหรือสภาพพื้นที่ต่างๆ ที่จะเดินทางไปหรือว่าบริเวณแหล่งท่องเที่ยวว่ามีความสะดวก มีสถานีบริการน้ำมันและร้านสะดวกซื้อเพียงพอหรือไม่ จราจรหนาแน่นมากน้อยเพียงใด เพื่อประเมินการเดินทางและเตรียมความพร้อมทั้งเติมน้ำมัน ซื้อสเบียงและสิ่งของจำเป็นเพื่อการขับขี่รถท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสนุก สะดวก สบาย และปลอดภัยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ รถ รถจักรยานยนต์ ท่องเที่ยว รถมอเตอร์ไซค์ ขี่รถ เตรียม 3 ข้อให้พร้อมก่อนขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยว
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)