ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

กระจกมองข้าง สำคัญไฉน?

icon 26 เม.ย. 65 icon 11,661
กระจกมองข้าง สำคัญไฉน?
 

กระจกมองข้าง สำคัญไฉน? 

หากพูดถึงอุปกรณ์อีกชิ้นที่ติดมากับรถมอเตอร์ไซค์ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทุกแบรนด์จะต้องมี ก็คงหนีไม่พ้น เจ้ากระจกมองข้าง ซ้าย - ขวา ที่รถทุกคันหลังจากประกอบชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ แต่ก็ไม่ลืมติดกระจกมองข้างมาให้ด้วย เพราะอะไร? เจ้ากระจกมองข้างมันสำคัญขนาดนี้
กระจกมองข้างรถมอเตอร์ไซค์กลายเป็นอะไหล่สำคัญ แต่บางคนกลับมองไม่เห็นความสำคัญ เพราะเกะกะ ไม่เท่ และดูไม่มีประโยชน์ 
ในกฎหมายประเทศไทยได้ออกกฎให้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องติดกระจกมองข้าง ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 200 - 400 บาท ซึ่งกระจกมองข้างของที่นำมาใช้จะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบ คือกระจกต้องผ่านการรับรองตามประกาศกรมการขนส่ง และได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือมี มอก.รับรองมาตรฐานตามข้อกำหนด
ปัจจุบันจึงมีการดีไซน์กระจกข้างในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบติดปลายแฮนด์ แบบขาสั้นแต่มีสีสัน แบบพับเก็บได้ หรือจะแบบ Racing ก็มีให้เลือกตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ซื้อมาแล้วก็ควรให้ถูกกฎหมาย และใช้งานได้จริงดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของคนใช้รถใช้ถนน และตัวผู้ขับขี่เอง 
ข้อดีของการติดกระจกมองข้าง คือ
1. ช่วยให้ผู้ขับรถมองเห็นสภาพการจราจรด้านหลัง และด้านข้างได้อย่างชัดเจน เพราะเราไม่มีดวงตาที่ 3 ในการขับรถจึงต้องมีกระจกข้าง ซ้าย-ขวา มาเป็นตัวช่วยให้มองด้านหลังได้ถนัด และให้เราได้ทันระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว 
2. เปลี่ยนเลนหรือแซงได้อย่างมั่นใจ แต่ถึงแม้เราจะใช้กระจกมองข้างในการมองรถหลังที่ตามมา แต่ก็ยังมีจุดที่เรียกว่า "จุดอับสายตา" หรือ "จุดบอด" ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องหมั่นหันมองด้านข้าง และรถข้างหลัง ประกอบคู่กันเพื่อความปลอดภัยด้วย
3. สุดท้ายไม่ต้องกังวลหากเจอด่าน เพราะอย่างที่บอกกฎหมายได้ระบุชัดเจนในเรื่องการดัดแปลงอุปกรณ์ ที่ติดมากับรถเช่นพวกท่อ หรือกระจก ซึ่งหากตัดเรื่องความเท่ ความไม่เร้าใจออก อุปกรณ์เหล่านี้คือ อุปกรณ์ที่เซฟตี้ได้ดีทีเดียว 
ซึ่งโดยรวมกระจกมองข้างหากไม่มีความจำเป็น หรือเกิดประโยชน์กับตัวผู้ซื้อรถ ก็คงไม่มีใครออกแบบ และแถมมากับตัวรถ เพราะฉะนั้นต้องมีติดไว้อุ่นใจรอบด้าน เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่ และคนรอบข้าง
แท็กที่เกี่ยวข้อง กระจกมองข้าง กระจกมองข้าง สำคัญไฉน? กระจกรถมอเตอร์ไซค์ กระจกข้าง bigbike ประโยชน์ของกระจกมองข้าง
Motorbike Guru
เขียนโดย ศุภินทรา รุกขสุวรรณ Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)