ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สิ่งของต้องมีเตรียมลุย "ฝุ่น"

icon 17 เม.ย. 64 icon 7,758
5 สิ่งของต้องมีเตรียมลุย "ฝุ่น"

5 สิ่งของต้องมีเตรียมลุย "ฝุ่น" 

ชาวขาลุยที่ชื่นชอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ หากต้องการจะออกทริปในสไตล์ "ลุย" เข้าป่าหรือข้ามแม่น้ำลำธาร นอกจากจะต้องเตรียมความพร้อมของรถคู่ใจแล้ว อุปกรณ์การขับขี่เฉพาะกิจการลุยนับว่าจำเป็นไม่แพ้กัน มาดู 5 อย่างของต้องมีเมื่อจะออกทริปแบบขาลุยคลุกฝุ่น

1. หมวกกันน็อค - Helmet 

หมวกกันน็อคสำหรับขาลุยในสไตล์วิบากหรือ Adventure นับว่าจำเป็นมาก ควรใช้รุ่นที่ทำมาเพื่อขับขี่ในทางวิบาก กับออปชั่นต่างๆ ของหมวกที่สะดวก ปลอดภัยและมีน้ำหนักเบา หรือจะใช้หมวกแบบทัวริ่งก็ย่อมได้ เพราะปลอดภัยเช่นกันครับ 

2. แว่นกันฝุ่น - Goggles 

แว่นตากันฝุ่น กันโคลน กันแมลง กันทุกสิ่งที่จะกระเด็นมาปะทะใบหน้าของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะโคลน เพื่อความปลอดภัยทัศนวิสัย และยังกันลมได้ดีอีกด้วย เพราะส่วมมากมอเตอร์ไซค์สไตล์วิบากมักไม่มีชิลด์หน้า แว่นกันฝุ่นจึงสำคัญมากๆ  

3. ถุงมือ - Gloves 

ถุงมือใส่เพื่อป้องกันทั้งอุบัติเหตุจากกิ่งไม้ที่ขับขี่ผ่านในป่า หรือเพื่อความกระชับในการขับขี่เมื่อต้องผ่านเส้นทางโหดๆ ยิ่งใช้ถุงมือสำหรับการขับขี่ Off-Road หรือวิบากยิ่งดี เพราะจะเป็นถุงมือแบบที่ไม่มีการ์ดแข็งมากนัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้รู้สึกคล่องตัวและสะดวกในการขับขี่ตามอิริยาบถต่างๆ ของลีลาในการลุยทางฝุ่น  


4. ชุดสำหรับโมโตครอส - Jersey/Pant 

ชุดสำหรับขี่ทางฝุ่นหรือโมโตครอส ควรเป็นเนื้อผ้าบางเบาให้สัมผัสนุ่มสบาย ช่วยให้เคลื่อนไหวได้สะดวกคล่องตัว ทั้งการยืน เอี้ยวตัวเพื่อเลี้ยวโค้ง เพราะจะคล่องตัวกมากกว่าการใส่ชุดขับขี่แบบปกติ  


แต่สำหรับคนที่จะไปออกทริปลุยๆ เน้นเข้าป่า แนะนำว่าใส่ชุดสำหรับออกทริปทั่วไปที่มีเกราะ สนับศอกและเข่า น่าจะเซฟตี้กว่า เนื่องจากชุดแบบโมโตครอส เน้นใช้แข่งในสนาม อาจจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับทริปลุยเข้าป่านัก ชุดที่มีการป้องกันจะช่วยป้องกันอันตรายจากเศษไม้ กิ่งไม้ที่จะฟาดตัวเราได้ดีกว่า 

5. รองเท้า - Boots

รองเท้าสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ จะเป็นแบบครึ่งข้อหรือเต็มข้อก็ได้ แต่ถ้าลุยทางโหดๆ ควรใช้แบบเต็มข้อจะเซฟตี้กว่า เพราะการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดารเช่นในป่านั้น อาจต้องมีการล้มบ้าง ใช้เท้าในการช่วยพยุงตัวบ้าง รองเท้าบูทจึงจำเป็นมากๆ สำหรับการออกทริปทั้งทางเรียบและทางฝุ่น


อุปกรณ์เพิ่มเติม 
ออปชั่นแนะนำสำหรับการขี่ทางฝุ่น โดยเฉพาะหากใส่ชุดโมโตครอส ที่ชุดเป็นผ้าบ้างๆ เน้นการระบายอากาศได้ดีและความคล่องตัว แต่ไม่มีส่วนแข็งสำหรับปกป้องตัวผู้ขับขี่ หากใส่ชุดแบบนี้ควรมี NECK BRACE เกราะกันคอและ CHEST PROTECTOR เกราะกันกระแทกลำตัวต่างๆ จากการล้มหรือต้นไม้เมื่อขับขี่ผ่านเส้นทางในป่าเขา ลดการบาดเจ็บได้ดี เพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 


ส่วนใครที่ใส่ชุดเกราะแบบจัดเต็มอยู่แล้วก็ไม่ต้องใส่เพิ่ม เพราะคงจะหนักเอาการทีเดียว 

สำหรับการออกทริปขี่ลุยสวน ลุยป่า แบบ Off-Road เต็มที่ก็ควรเตรียมสิ่งของทั้ง 5 อย่างให้ครบ เพื่อความปลอดภัยและขับขี่ได้สนุกเต็มทีjหายห่วง แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการออกทริปทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือ "กระเป๋าใส่ของ" ที่จำเป็นต้องเลือกขนาดที่ใส่ได้ครบๆ และสามารถหิ้วหรือลากได้อย่างสะดวก เพราะน้ำหนักมากๆ แบบนี้คงสะพายขึ้นหลังตลอดไม่ไหวแน่ๆ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ 7 อย่างของต้องมีเตรียมลุย ฝุ่น ทางฝุ่น ขี่รถเที่ยว ขี่รถทางฝุ่น มอเตอร์ไซค์ วิบาก
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)