ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ต่ออายุใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ มีขั้นตอนอย่างไร? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

icon 17 เม.ย. 64 icon 333,678
ต่ออายุใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ มีขั้นตอนอย่างไร? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ต่ออายุใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ มีขั้นตอนอย่างไร? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานเช็คราคา.คอม เพิ่งจะไปต่ออายุใบขับขี่มอเตอร์ไซค์มา เชื่อว่านักบิดมอเตอร์ไซค์หลายๆ คน เมื่อถึงเวลาต้องต่ออายุใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์น่าจะมีงงๆ กันบ้าง เพราะใบอนุญาตขับขี่นั้นมีทั้งแบบ 1 ปี เป็น 5 ปี หรือจาก 5  ต่ออายุครั้งใหม่ไปอีก 5 ปี การต่อใบอายุขับขี่จะมีขั้นตอนอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังครับ

เอกสารต่ออายุใบขับขี่

สำหรับการต่ออายุใบขับขี่จากแบบ 1 ปี เป็น 5 ปี สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือ เอกสารทางราชการ หรือภาษาชาวบ้านก็คือ ใบอนุญาตขับขี่เดิม บัตรประชาชนตัวจริง ใบรับรองแพทย์ หากในกรณีที่ต่ออายุจาก 5 ปี เป็น 5 ปี นั้น ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เว้นแต่ว่าใบอนุญาตขับขี่หมดอายุเกินกว่า 3 ปี แบบนี้ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ครับ

หมายเหตุ
  • กรณีใบอนุญาตหมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี เพิ่มขั้นตอนการสอบข้อเขียน
  • กรณีใบอนุญาตหมดอายุเกิน 3 ปี เพิ่มขั้นตอนการสอบข้อเขียน และการสอบขับรถ และใบรับรองแพทย์
  • นอกจากนี้หากมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือที่อยู่ แนบหลักฐานเพิ่มเติมมาประกอบด้วยด้วย
  • กรณีต่ออายุใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลแบบ 5 ปี เป็น แบบ 5 ปี ต่อก่อนล่วงหน้าหรือขาดอายุไม่เกิน 1 ปี ทดสอบปฏิกิริยาการใช้เบรกเท้า การทดสอบสายตาบอดสี สายตาทางกว้าง และสายตาทางลึก ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ พร้อมเข้ารับการอบรม 2 ชั่วโมง 
  • สามารถต่ออายุล่วงหน้าได้ 90 วัน

ไปกรมการขนส่งใกล้บ้าน

การต่อใบขับขี่ต้องไปที่กรมการขนส่งทางบกเท่านั้น โดยสามารถไปสาขาไหนหรือจังหวัดใดก็ได้ที่สะดวกและใกล้บ้าน แนะนำว่าควรไปแต่เช้า หรือหากไม่รีบร้อนก็สามารถไปได้ตลอดวัน โดยรวมใช้เวลาในการต่อใบขับขี่ประมาณ 2 ชม. แต่สำหรับวันที่คนพีคๆ นั้น ก็อาจจะเผื่อเวลาเพิ่มไปอีก 1 - 2 ชม. 

สำหรับคนที่ไปที่กรมขนส่งฯ จตุจักร ให้ติดต่อที่อาคาร 4 ชั้น 2 ห้องประชาสัมพันธ์เพื่อตรวจสอบหลักฐานที่เตรียมมาว่าครบถ้วนหรือต้องแนบสิ่งใดเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำให้ไปตามจุดต่างๆ ในขั้นตอนต่อไป

เมื่อเดินออกจากห้องประชาสัมพันธ์แล้วให้เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าไปนั่งรอเรียกตามคิวที่แนบมา ซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก ต้องบอกว่าเจ้าหน้าที่แข็งขันและเคลียร์คิวได้รวดเร็วจริงๆ แม้จะมีคนเยอะมากก็ตาม

สามารถติดต่อกรมขนส่งฯ สาขาต่างๆ ได้ตามนี้
  • กรมการขนส่งทางบก (อาคาร 4 ชั้น 2) หรือ BTS หมอชิต เดินย้อนไปทางสะพานควาย 
  • สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 - 4
  • ต่างจังหวัด ติดต่อได้ที่ สำนักงานขนส่งส่วนภูมิภาคของแต่ละจังหวัด

ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย

แม้จะเคยทดสอบมาแล้วในตอนที่ทำใบขับขี่ครั้งแรก แต่ในการต่ออายุทุกครั้งก็ยังคงต้องมีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วย ซึ่งจะต้องเดินขึ้นมาชั้นที่ 3 และเดินไปรับบัตรคิวที่ประชาสัมพันธ์ การทดสอบเป็นรูปแบบเดิมนั่นคือ
  • ทดสอบการมองเห็นสี ที่จำเป็นในการขับรถ - ให้ดูสัญญาณไฟสี แดง, เหลือง, เขียว สลับตำแหน่งไป-มา
  • ทดสอบสายตาทางลึก - ให้กะระยะการปรับแท่งยาวแนวตั้ง 2 แท่ง ในทางลึกให้เลื่อนเข้ามาอยู่ในระดับเดียวกัน
  • ทดสอบสายตาทางกว้าง - ให้วางหน้าชิดกับเครื่องมือทดสอบและตอบสีของไฟ 3 สี แดง,เหลือง,เขียว ที่อยู่ริมด้านข้างของสายตา
  • ทดสอบปฎิกิริยาเท้า (ความสามารถในการใช้เบรกเท้า) ใช้เท้าเหยียบตันเร่งที่แท่นจำลองให้ไฟสีเขียวสว่างขึ้น และเมื่อไฟสีแดงสว่างขึ้น ให้สลับเท้ามาที่แป้นเบรกทันที โดยจะไฟวัดระดับความไวจะต้องไม่เกิน 0.75 จึงผ่าน 


การทดสอบนั้นไม่ยาก เมื่อรับบัตรคิวแล้ว ก็นั่งรอเรียกคิว โดยในระหว่างนั้นจะมีวิดีโอบอกวิธีการสอบในแต่ละแบบให้ดูกัน เน้นว่าควรดู! เพราะหากทดสอบไม่ผ่านฐานใดฐานหนึ่งอาจต้องมาสอบใหม่ในวันถัดไป เมื่อทดสอบในแต่ละฐานเสร็จแล้วทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำต่อว่าให้ไปติดต่อที่ชั้น 2 ต่อไปเพื่อชำระค่าธรรมเนียมทำบัตรและถ่ายรูปเพียง 250 บาทและค่าคำขอ 5 บาท รวมเป็น 255 บาท เป็นอันเสร็จได้บัตรใหม่มาครอบครองเรียบร้อยครับ

การต่ออายุใบขับขี่รถจักรยานยนต์ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก หากยิ่งเตรียมเอกสารมาให้พร้อมจะใช้เวลาไม่นานนัก และเจ้าหน้าที่ระบายคิวได้อย่างรวดเร็วจริงๆ ดังนั้นใครรู้ตัวว่าใบขับขี่ใกล้หมดอายุแล้วควรรีบไปต่อเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อความสะดวกและถูกต้องตามกฎหมายครับ  

ข้อแนะนำเพิ่มเติม
หากลืมหรือไม่มีใบรับรองแพทย์มา สำหรับคนที่มากรมขนส่งฯ จตุจักร สามารถใช้บริการ "พี่วิน" นั่งไปคลินิกใกล้ๆ ค่ารถมอเตอร์ไซค์วินไป-กลับ รอรับเรากลับมาส่งที่เดิมอีกต่างหากประมาณ 60 บาท และค่าใบรับรองแพทย์อีก 100 บาท และหากต้องการถ่ายเอกสารก็สามารถใช้บริการบริเวณชั้น 1 ของอาคาร 4 ได้เลยครับ
หมายเหตุ : ไม่สามารถบันทึกภาพในบริเวณทดสอบสมรรถภาพร่างกายและในบางจุดได้เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ใบขับขี่ ต่อใบขับขี่ เอกสารต่ออายุใบขับขี่ ขั้นตอนต่ออายุใบขับขี่
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)