ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 วิธี ลดอาการบิ๊กไบค์ "เครื่องร้อน" ช่วงรถติด

icon 17 เม.ย. 64 icon 17,597
5 วิธี ลดอาการบิ๊กไบค์ "เครื่องร้อน" ช่วงรถติด

5 วิธี ลดอาการบิ๊กไบค์ "เครื่องร้อน" ช่วงรถติด

รถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องขับขี่ผ่านเส้นทางการจราจรที่แออัด ติดขัดมากๆ บวกกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่มักจะมีอาการ "เครื่องร้อน" อยู่บ่อยๆ เมื่อเจอรถติดและใช้ความเร็วต่ำๆ ฝ่าวิกฤติจราจรเป็นประจำ แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์รุ่นนั้นจะมีระบบระบายความร้อนด้วยอากาศหรือมีหม้อน้ำพร้อมกับมีพัดลมไฟฟ้าช่วยก็ตาม ในบางครั้งก็อาจไม่เพียงพอและมักเห็นเข็มวัดความร้อนพุ่งสูงลิ่วจนเกินแตะตัว "H" มาดู 5 วิธีช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ว่ามีอะไรบ้าง

1. ดับเครื่อง


สิ่งแรกที่ทำได้ง่ายที่สุดในการลดอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์คือ ดับเครื่องยนต์ระหว่างติดสัญญาณไฟแดง ในแยกต่างๆ โดยเฉพาะแยกที่มีตัวเลขบอกเวลา ทำให้เราเตรียมพร้อมในการสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ทันไฟเขียว ซึ่งการดับเครื่องยนต์นับว่าเป็นการช่วยให้อุณหภูมิลดลงได้เร็วที่สุด และควรเตรียมพร้อมในการสตาร์ตครั้งต่อไปให้ทันและไม่จำเป็นต้องดับในทุกแยกที่จอด เพราะอาจทำให้ใช้พลังงานไฟจากแบตเตอรี่ในการสตาร์ตบ่อยเกินไป และต้องแน่ใจว่าแยกนั้นมีระยะเวลารอคอยสัญญาณไฟนานพอสมควร และต้องจอดอย่างปลอดภัยด้วย

2. ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ


ในช่วงรถติดๆ ขับสลับจอดบ่อยๆ ให้พยายามใช้รอบเครื่องยนต์ให้ต่ำเท่าที่จะทำได้ หรือเปลี่ยนจังหวะเกียร์สูงๆ และใช้ความเร็วคงที่หรือกะระยะทางให้ความเร็วสม่ำเสมอ ก่อนที่จะต้องจอดติดนานๆ ในเส้นทางข้างหน้า เพื่อให้มีความเร็วพอที่ลมจะปะทะครีบระบายความร้อนหรือหม้อน้ำ รวมถึงให้สายลมจากพัดลมไฟฟ้าได้เป่าอากาศผ่านระบบระบายความร้อนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น และให้ใช้ความเร็วเครื่องยนต์กับตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมกัน หากรอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปอาจไม่มีกำลังในการเร่งแซงหรือเครื่องอาจดับได้  

3. หาที่โล่งๆ


หาที่จอดโล่งๆ เพื่อจอดพักระหว่างรอสัญญาณไฟอย่างปลอดภัยพร้อมดับเครื่องยนต์ เพื่อให้มีช่องว่างหรือช่องอากาศพัดผ่านได้สะดวก เพราะหากจอดใกล้กับรถยนต์หรือรถคันอื่นๆ ลมธรรมชาติอาจไม่สามารถพัดเข้าตัวเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากรถที่จอดเบียดเสียดและแออัดมากเกินไป โดยคำนึงถึงจุดจอดที่ปลอดภัยและถูกกฎจราจรด้วยนะครับ

4. หาเส้นทางหลีกเลี่ยง


เมื่อมองระยะไกลๆ เห็นจุดที่รถติดข้างหน้าให้มองหาช่องทางหรือเส้นทางอื่นๆ ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก่อนจะถึงจุดที่รถติด เช่น เปลี่ยนช่องทาง, ทางคู่ขนาน (ห้ามเข้าช่องทางด่วนที่มีป้ายห้ามมอเตอร์ไซค์วิ่งนะครับ), เปลี่ยนเส้นทางไปทางอื่นๆ เป็นต้น   

5. ขี่ช้าๆ ความเร็วต่ำ เมื่อทางโล่ง


เมื่อผ่านสภาพจราจรติดขัดมาได้แล้ว อาจมีบางช่วงที่เป็นถนนโล่งๆ ไม่ควรบิดคันเร่งหรือเร่งความเร็วสูงๆ เพราะอาจยิ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานรอบจัดๆ ความร้อนที่สะสมอยู่ยิ่งมากขึ้นไปอีก ทำให้อุณหภูมิลดลงไม่มากนัก ควรค่อยๆ ขับออกไป เพิ่มความเร็วให้เหมาะสมพอที่จะใช้เกียร์สูงๆ และให้รอบเครื่องยนต์ต่ำๆ ได้โดยไม่ดับ พร้อมกับรักษาความเร็วให้คงที่ เพื่อเพิ่มเวลาให้ลมพัดผ่านระบบระบายความร้อนให้นานมากที่สุด ก่อนที่จะผ่านจุดที่จราจรติดขัดอีกครั้ง

หวังว่า 5 วิธีในการลดความร้อนเครื่องยนต์บิ๊กไบค์นี้ จะช่วยให้ความร้อนที่ขึ้นสูงๆ มากเมื่อเจอสภาพรถติดลดลงหรือบรรเทาลงได้บ้างไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพการจราจรในช่วงนั้นด้วยว่าจะสามารถเลือกใช้วิธีใดมาช่วยได้บ้าง ผู้ขับขี่อาจพิจารณาว่าควรใช้วิธีไหน ยิ่งใช้ได้ทั้งหมดก็จะช่วยให้การขับขี่ผ่านสภาพจราจรแออัด ติดหนึบไปได้อย่างไร้กังวล และไม่ต้องกลัวว่า "เครื่องยนต์จะฮีตจนพัง" เมื่อเจอรถติดในเขตตัวเมือง
แท็กที่เกี่ยวข้อง bigbike บิ๊กไบค์ มอเตอร์ไซค์ เครื่องร้อน บิ๊กไบค์เครื่องร้อน
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)