ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

วิธีรับมือเมื่อต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่ารถติด

icon 17 เม.ย. 64 icon 9,167
วิธีรับมือเมื่อต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่ารถติด

วิธีรับมือเมื่อต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่ารถติด

การจราจรในเขตตัวเมืองนับวันยิ่งทวีคูณความหนาแน่น ติดขัดจนแทบไม่มีช่องว่างเหลือให้แม้แต่รถมอเตอร์ไซค์ได้วิ่งกัน บางช่องทางจักรยานยังไปไม่ได้ นี่คือเรื่องจริงและเหล่าไบค์เกอร์ที่ใช้ชีวิตประจำวันในตัวเมืองย่อมรู้กันดี.... แต่เมื่อจำเป็นต้องเดินทางผ่านเส้นทางที่แสนสาหัสจากการจราจรที่หนาแน่นในเขตตัวเมือง เราจะขับขี่อย่างไรให้สามารถผ่านไปได้อย่างปลอดภัย รวดเร็ว และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทาง มาลองดูว่าวิธีไหนที่จะสามารถช่วยได้บ้างครับ

1. ไหลตามกันเป็นขบวน

การขับแบบไหลตามๆ กันไป เป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัยกว่า เพราะการขับตามๆ กันมาเป็นระยะ รถยนต์ที่ขับขี่อยู่ทั้ง 2 เลนจะมองเห็นได้ชัดเจนกว่า โอกาสที่อยู่ๆ รถยนต์จะเบียดหรือเปลี่ยนเลนกะทันหันเป็นไปได้ยากกว่า

แต่ในขณะเดียวกัน หากเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากเกินไป จนมีช่องว่างมากพอและมีรถยนต์ที่ขอสัญญาณไฟเลี้ยว ก็ควรชะลอให้รถยนต์ไปได้สะดวก เพื่อให้ไม่กีดขวางช่องทางวิ่งระหว่างกลางเลน และรถมอเตอร์ไซค์ก็จะไปได้เร็วกว่าการแทรกหรือเบียดไม่ให้รถยนต์คันนั้นไป และไม่ควรแซงรถมอเตอร์ไซค์กันเอง เนื่องจากสภาพทางวิ่งที่แคบ อาจเกิดการเฉี่ยวชนขึ้นได้

2. มองไกลๆ เข้าไว้

ในขณะที่ขับขี่ผ่านช่องระหว่างรถยนต์ที่ติดขัด ควรมองไปข้างหน้าไกลๆ ทั้งทางตรง ด้านข้างและข้างหลัง เพื่อประเมินสถานการณ์ว่า หากเร่งเครื่องขึ้นไปใกล้มอเตอร์ไซต์คันหน้าแล้ว มีโอกาสที่จะต้องเบรกกะทันหันหรือไม่ เพราะอาจมีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ด้วยกันเองที่เบียดเข้ามากะทันหัน จนเราเบรกไม่ทันได้ 

3. อย่าวิ่งขวาสุด

เมื่อเจอสภาพรถติด รถมอเตอร์ไซค์บางคันจะชอบออกไหล่ทางขวาสุด ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายมากๆ เพราะผู้ขับขี่รถยนต์ที่อยู่เลนขวาสุดอาจลดความระมัดระวังลง เพราะกำลังมองรถมอเตอร์ไซค์ทางซ้ายมือมากกว่า ดังนั้นอาจเกิดการเฉี่ยวชนได้ครับ

4. อย่าวิ่งระหว่างเลนรถที่สวนทางกัน

การวิ่งช่องทางระหว่างถนน 2 เลนที่สวนทางกันนั้นเป็นเรื่องอันตรายมาก ทั้งการถูกรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ฝั่งตรงข้ามชน และรถยนต์ที่กำลังออกจากซอยเพื่อเลี้ยวตัดข้ามฝั่ง ไม่สามารถเห็นได้ถนัด และเป็นการทำให้รถยนต์ที่ขับขี่ในช่องทางนั้น จำเป็นต้องเบี่ยงหลบไป-มา ซึ่งจะมีผลต่อรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ขับขี่อยู่อีกด้านหนึ่ง และนอกจากนี้หากเจอกรณีที่มอเตอร์ไซค์วิ่งมาพร้อมกันทั้ง 2 ด้านของรถยนต์ยิ่งทำให้ช่องทางวิ่งแคบมากขึ้นไปอีก และรถยนต์จะต้องเบรกอย่างกะทันหันเพื่อเว้นให้มอเตอร์ไซค์ไปก่อน ซึ่งรถคันที่ตามมาอาจเบรกไม่ทันชนกันได้

5. ใช้ความเร็ว

ไม่ว่าจะขับขี่ในสภาพการจราจรลักษณะใด การใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่เร็วจนเกินไป ย่อมปลอดภัยและลดความรุนแรงได้เสมอ ในสภาวะที่การจราจรหนาแน่นก็เช่นกัน ทุกอย่างรอบๆ ตัวล้วนมีแต่รถยนต์, จักรยานยนต์, คนเดินถนน ฯลฯ สภาพพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์จึงควรใช้ความเร็วต่ำๆ โดยเฉพาะเมื่อเจอสภาพการจราจรลักษณะนี้  

6. แบ่งน้ำใจให้รถยนต์บ้าง
ในบางครั้งรถยนต์อาจเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อขอเปลี่ยนเลน แต่ติดขบวนรถมอเตอร์ไซค์ จึงทำให้รถยนต์ต้องค่อยๆ เบียดจนอาจเกิดอันตรายได้ ขอแนะนำว่าหากเป็นไปได้ก็ควรเว้นจังหวะให้รถยนต์คันที่ต้องการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวนั้นไปก่อน แล้วผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ค่อยอ้อมตัดหลังรถยนต์คันนั้นไป จะช่วยให้ไปกันได้อย่างสะดวกทั้ง 2 ฝ่าย

วิธีการรับมือรถติดในเขตตัวเมืองอาจมีเทคนิคของแต่ละคนที่แตกต่างกันไปตามความสะดวก แต่สิ่งที่สำคัญคือ "ความมีน้ำใจ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมใช้ถนน" ส่วนกรณีหากเจอรถยนต์ที่ไร้มารยาทก็ให้ระวังเท่าที่จะทำได้นะครับ อย่าลืมว่าหากเกิดอะไรขึ้น ขี่มอเตอร์ไซค์ก็เปรียบเหมือน "เนื้อหุ้มเหล็กล้วนๆ" มีโอกาสบาดเจ็บแน่นอนไม่มากก็น้อยครับ 

เปิดไฟใส่หมวกเคารพกฏจราจรด้วยนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก เช็คราคา.คอม
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ การขับมอเตอร์ไซค์ รถติด กรุงเทพฯ
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)