ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

นักบิดทั้งหลายท่องไว้ ซ.บ.ย.น.

icon 17 เม.ย. 64 icon 9,786
นักบิดทั้งหลายท่องไว้ ซ.บ.ย.น.

นักบิดทั้งหลายท่องไว้ ซ.บ.ย.น. 

ซ.บ.ย.น. มาจาก คำ 4 คำ ได้แก่ โซ่, แบตเตอรี่, ยาง และน้ำมันเครื่อง คำเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่นักบิดทุกคนควรจำเอาไว้ รถมอเตอร์ไซค์สุดที่รักของเราจะต้องดูแล 5 สิ่งนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อการขับขี่ที่ดี และเพื่อให้รถที่คุณรักอยู่กับคุณไปนานเท่านาน มาเริ่มที่อย่างแรกกันเลยครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.iamtonyang.com/1201/rusty_chain.jpg
1. ซ. หมายถึง โช่ เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ ยกเว้นถ้ารถคุณไม่มีโซ่ก็แล้วไป เพราะมอเตอร์ไซค์บางคันใช้เพลาหรือสายพานเป็นตัวขับเคลื่อนกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อหลัง แต่ผู้เขียนขอพูดถึงโช่เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนยอดนิยมสำหรับมอเตอร์ไซค์ทั่วไป โซ่ที่ดีควรได้รับการทำความสะอาดให้ปลอดจากสนิม และได้รับการหล่อลื่นอยู่เสมอ ถ้าโซ่บางข้อตายจากการยึดเกาะของสนิมจะส่งผลให้การขับขี่ไม่ราบรื่นจนถึงกับขาดได้ในที่สุด ซึ่งนับเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง นอกจากสนิมแล้ว สิ่งหนึ่งที่มักละเลยกัน คือการตั้งความตึงของโซ่ให้พอดี ไม่ตึงเกินไปจนกินกำลังเครื่อง หรือไม่หย่อนเกินไปจนอาจหลุดได้ระหว่างขับขี่

ขอบคุณรูปภาพจาก http://assets.suredone.com/1990/media-photos/noco-g4-noco-genius-g4-6v-12v-44a-4-bank-ultrasafe-smart-battery-charger-motorcycle-atv-6.jpeg
2. บ. มาจากแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก แบตเสีย แบตหมด ไม่ได้ขี่ไปไหนแน่นอน จึงควรตรวจเช็คประจุไฟอย่างสม่ำเสมอ บิ๊กไบค์บางคันนานๆ ขี่ทีควรมีที่ชาร์จประจุเพื่อรักษาระดับกำลังไฟในแบตเตอรี่ให้คงที่ ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปในราคา 1,000 - 2,000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อหรือขนาด อีกอย่างแบตเตอรี่ไม่ได้เป็นของอมตะ มีอายุการใช้งาน โดยส่วนมากอยู่ระหว่าง 1-  2 ปีแล้วแต่การใช้งาน จึงควรเปลี่ยนเมื่อใช้มานานพอสมควร

ขอบคุณรูปภาพจาก http://vulcangadgets.com/files/includes/images/slime_empty.jpg
3. ย. คือ ยาง มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เนื่องจากทำหน้าที่ในการยึดเกาะกับถนนไม่ให้เกิดแผลหมูแดงบนร่างกายผู้ขับขี่ จึงควรได้รับการตรวจสอบแรงดันลมยางอยู่เสมอ ง่ายและดีที่สุดคือดูที่คู่มือประจำรถว่าแนะนำให้ใช้ความดันลมยางเท่าไหร่ แล้วเติมตามนั้น นอกจากนี้ถ้าจอดรถไว้นานๆ หลายๆ วัน หลายสัปดาห์ เช่น ในช่วงหน้าฝน ควรยกรถไม่ให้สัมผัสพื้น เพื่อไม่ให้เกิดการกดทับ เสียรูปของยางได้ นอกจากนี้ ยางก็เหมือนกับแบตเตอรี่ที่มีวันหมดอายุ บางทีเห็นดอกยังเยอะอยู่ก็มักละเลยกัน แต่หารู้ไม่ว่าเนื้อยางได้สูญเสียประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับถนนไปแล้ว วิธีการตรวจสอบง่ายๆ คือการใช้เล็บกด ถ้ารู้สึกถึงความแข็งกระด้างจนกดไม่ลง ก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว ถึงแม้บางคนจะคิดว่าราคาค่างวดของการเปลี่ยนยางไม่น้อย แต่สำหรับเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://d3nevzfk7ii3be.cloudfront.net/igi/FnTDIT2ICtJJEctd
4. น. ตัวสุดท้ายคือ น้ำมันเครื่อง เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ต้องได้รับการดูแล เนื่องจากเป็นตัวที่รับภาระต่างๆ จากการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งความร้อน เขม่า ทั้งแรงกดดันเสียดสีจากชิ้นส่วนต่างๆ เปรียบเสมือน make up remover ของสาวๆ อย่างไรอย่างนั้น  การตรวจสอบมี 2 ประเด็นด้วยกันคือ ระดับน้ำมันเครื่องกับอายุการใช้งาน ระดับน้ำมันเครื่องควรอยู่ในระดับที่ระบุเมื่อรถตั้งตรง ส่วนอายุการใช้งานก็ดูได้จากระยะทางที่ใช้ไปและระยะเวลาที่ใช้ประกอบกัน ไม่ใช่ว่าผู้ผลิตระบุให้เปลี่ยนทุก 10,000 กม. แต่ไม่ค่อยได้ขี่เลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนครบ 2 ปี แบบนี้รับรองได้ยกเครื่องใหม่แน่ๆ ครับ

เพื่อให้ลูกสุดที่รักอยู่กับเราไปนาน อย่าลืมท่องไว้ ซ.บ.ย.น. นะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ยาง แบตเตอรี่ น้ำมันเครื่อง นักบิด โซ่
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)