ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อย่างไร ให้เหมาะกับคุณ

icon 19 เม.ย. 64 icon 79,942
เลือกมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อย่างไร ให้เหมาะกับคุณ

เลือกมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อย่างไร ให้เหมาะกับคุณ

มอเตอร์ไซค์คันใหญ่เครื่องแรงๆ หรือที่เรียกกันว่า "บิ๊กไบค์" นับเป็นพาหนะที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน และมีหลายคนอยากเป็นเจ้าของ เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำและเอาไว้ขี่เล่นในวันหยุดหรืออกทริปสุดโปรดในต่างจังหวัด 
แต่ก็มีอีกหลายคนที่อาจลืมนึกไปว่า มอเตอร์ไซค์แรงๆ เหล่านี้เป็นเครื่องจักรชนิดหนึ่งที่ให้ทั้งคุณและโทษ ประกอบกับความต้องการ "ข้ามสเต็ป" จากการเริ่มต้นขับขี่รถเล็กๆ ให้ชำนาญ กลายเป็นแฟชั่นในการเลือกซื้อรถใหญ่ข้ามรุ่น โดยที่ไม่ประเมินความพร้อมทั้งด้าน ทักษะ และศักยภาพของตัวเองว่ามีความสามารถในการควบคุมรถแรงเหล่านี้ หรือ มีสติและเคารพกฎหมายเพียงใด ดังนั้นการเริ่มต้นขับขี่บิ๊กไบค์ไม่ว่าขนาดไหน.. ซีซีเท่าไหร่ ผู้ซื้อควรเลือกให้เหมาะสมกับความพร้อมทั้งด้านทักษะการขับขี่รวมถึงงบประมาณอีกด้วย 
บทความนี้ขอเขียนถึงรถมอเตอร์ไซค์ "บิ๊กไบค์" ที่ในประเทศไทยนิยมเรียกรถตั้งแต่ระดับ 250 ซีซี ขึ้นไป (ในต่างประเทศโดยทั่วไปอาจนับจากตั้งแต่ 400 ซีซี ในบางประเทศ หรือ 600 ซีซีขึ้นไป) ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ขนาดครอบครัวที่เล็กลงมา มักเป็นรถที่ใช้กันชีวิตประจำวันอยู่แล้ว มาดูกันว่าควรพิจารณาถึงเหตุผลและความจำเป็นอะไรในการเลือกซื้อบิ๊กไบค์กันบ้าง

1. เลือกตามความชอบ

การเลือกซื้อบิ๊กไบค์นั้น มักเกิดจากความชอบเป็นสิ่งแรกก่อนเสมอ เช่น ชอบขับสบายๆ ไม่เมื่อยเกินไปก็แนวเน็กเก็ต ชอบความคลาสสิกก็ สไตล์เรโทรย้อนยุค บางคนชอบแนวผจญภัยลุยๆ ก็แอดเวนเจอร์หรือโมโตราด และถ้าชอบความเร็วก็เน้นด้านสปอร์ตไบค์  

2. เลือกตามการใช้งาน

เมื่อได้รถที่ชอบก็มาดูว่าจุดประสงค์ที่ซื้อนั้นเพราะอะไร เช่น ต้องการใช้งานได้สะดวกสบายทุกวัน อาจต้องเน้นรถที่มีลำตัวไม่ใหญ่มากนัก สามารถขับขี่ได้คล่องตัว น้ำหนักเบา และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เพียงพอ เช่น แนวบิ๊กสกู๊ตเตอร์ เป็นต้น
หากชอบขับขี่ในวันหยุดยาว ออกทริป หรือ ขี่เล่นเพื่อเป็นการพักผ่อนนั้น สามาถเลือกรุ่นที่ต้องการได้ตรงใจมากที่สุด แม้จะเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ แต่ใช้ขับขี่ในบางวันเวลาและสถานที่ จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่เมื่อเจอสภาพการจราจรติดขัด 
ผู้ที่ชอบความตื่นเต้นท้าทาย ขับขี่ระยะทางยาวๆ ด้วยความเร็วสูง รถประเภทสปอร์ตน่าจะตรงความต้องการมากที่สุด และตอบสนองความเร้าใจได้
ส่วนใครที่เน้นการขับขี่แบบทั่วไปเน้นใช้งานได้บ่อยครั้ง ทั้งในเมืองและออกทริปต้องเน็กเก็ตไบค์ เป็นคำตอบที่ครอบคลุมทุกการใช้งานมากที่สุด และผู้ที่ชอบความท้าทาย ท่องเที่ยวสไตล์ป่าเขาทุรกันดาร น่าจะเหมาะกับแนววิบากแบบแอดเวนเจอร์ เพื่อพร้อมในทุกสถาการณ์ 

3. งบประมาณ

เรื่องใหญ่สุดในการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ก็คือ เงิน หรือ งบประมาณที่มีนั่นเอง แม้ว่าใจอยากได้รุ่นใดรุ่นหนึ่งก็ตาม แต่ก็ต้องดูว่างบประมาณที่ใช้ซื้อนั้น เกินตัวหรือเปล่า และหากซื้อในงบประมาณที่มากเกินจำเป็น อาจสร้างปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้น ให้พิจารณารถหลายๆ รุ่น หลายระดับราคา เป็นการเผื่องบประมาณและความจำเป็นในการซื้อ เพื่อให้สมดุลระหว่างความสนุกและความสบายกระเป๋า

4. ความสามารถในการ "เอาอยู่"

ข้อสุดท้ายที่น่าจะมีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ นั่นคือ ความสามารถในการควบคุมรถ ทักษะหรือการเรียนรู้ด้านการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย ให้ลองพิจารณาดูว่า ตนเองเคยสัมผัสหรือมีความคุ้นเคยกับรถในระดับใด และประเมินว่าควรจะเริ่มต้นขับขี่รถขนาดเท่าไหร่ เพื่อเป็นการฝึกฝนทำความคุ้นเคยในเบื้องต้น พร้อมกับการเข้าอบรมฝึกหัดการขับขี่ต่างๆ จากสถาบันของค่ายรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเปิดให้เข้าร่วมมากมายในปัจจุบัน เพื่อให้ขับขี่รถได้ปลอดภัยและได้ใช้สมรรถนะของรถรุ่นนั้นๆ ให้มากที่สุด
มือใหม่เริ่มต้น ควรหาโอกาสฝึกฝนจากรถรุ่นเล็กๆ ก่อน หรือมีขนาดซีซีต่ำที่สุดในบรรดาบิ๊กไบค์ เช่น 250 ซีซี ขับขี่จนคุ้นเคยทั้งการทรงตัว อัตราเร่ง ระบบเบรก การเลี้ยวโค้ง การกระโดดเนินหรือคอสะพาน รวมทั้งท่าขับขี่และความสูงของรถให้เหมาะสมเสียก่อนที่จะ "ขยับซีซี" หรือ "ข้ามรุ่น" ไปเล่นบิ๊กไบค์คันใหญ่เครื่องแรง  
ไม่ว่าจะเลือกซื้อบิ๊กไบค์รุ่นใดก็ตาม สิ่งที่ควรพิจารณาให้มากที่สุดคือ เรื่องความปลอดภัย ดังนั้น แม้จะมีงบประมาณเพียงพอ  แต่ขาดประสบการณ์ ก็ไม่ควรรีบร้อนซื้อรถที่เครื่องแรงๆ เกินความสามารถของตัวเอง เพราะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเครื่องเล็ก หรือเครื่องใหญ่ก็คือ "เนื้อหุ้มเหล็ก" เหมือนกัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง บิ๊กไบค์ มอเตอร์ไซค์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)