ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

โซ่... เรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

icon 17 เม.ย. 64 icon 20,619
โซ่... เรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

โซ่... เรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

ส่วนของมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่พาให้นักบิดไปถึงจุดหมายได้อย่างสบายปลอดภัยนั่นก็คือ "โซ่" ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งในชุดขับเคลื่อน โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ด้วยสเตอร์ขับไปยังสเตอร์ตาม โซ่จึงเป็นชิ้นส่วนที่รับภาระอันหนักอึ้ง ทั้งแรงดึง แรงยืด ดังนั้น เรามาดูแลโซ่ให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานไปนานๆ กันเถอะ
การดูแลโซ่ด้วยตนเองอย่างง่ายๆ มี 2 ขั้นตอนนั่นคือ การล้างทำความสะอาด และ การหล่อลื่น

1. การล้างโซ่


อากาศร้อนๆ แห้งแบบนี้มาดูแลโซ่กันดีกว่า
ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ น้ำยาสำหรับล้างโซ่หรือจะใช้น้ำมันก๊าซก็ได้ ห้ามใช้น้ำยา "โซลเวนท์" เด็ดขาด! เพราะอาจจะกัดโอริงที่อยู่ในข้อล็อคระหว่างข้อต่อโซ่ได้ ต่อมาคือ แปรงสีฟัน ผ้าขนหนูเก่าๆ น้ำยาหล่อลื่นหรือสารอื่นๆ ที่ใช้หล่อลื่น หากใครแพ้ให้ใส่ถุงมือหรือใส่หน้ากากกันกลิ่นด้วยนะครับ 
 
ใช้ขาตั้งคู่นะครับ เดี๋ยวจะหมุนล้อหลังไม่ได้
จากนั้นควรขึ้นขาตั้งคู่เพื่อความสะดวกในการปั่นล้อ จากนั้นฉีดน้ำยา หากเป็นแบบสเปรย์จะสะดวกมากขึ้น หรือใช้ผ้าชุบน้ำยาและทำการ "รูด" โซ่ด้วยการจับตำแหน่งสเตอร์หลังและหมุนล้อหลังไปเรื่อยๆ จนแน่ใจว่าทั่วถึงทั้งเส้น แล้วใช้แปรงสีฟันหรือผ้าค่อยๆ ทำความสะอาดในส่วนที่เป็นซอกต่างๆ ให้สะอาด หลังจากนั้นใช้น้ำล้างได้เลยครับ

2. การหล่อลื่น


อย่าลืมหล่อลื่นบ่อยๆ นะครับ
เมื่อทิ้งไว้ให้แห้งแล้ว ก็ใช้สเปรย์สำหรับหล่อลื่นโซ่ หรือหากมีน้ำมันหล่อลื่นหรือสารหล่อลื่นอื่นๆ ก็สามารถนำมาใช้ได้นะครับ ฉีดหรือทาบริเวณโซ่ให้ทั่วทั้งเส้น และเน้นที่ข้อต่อระหว่างโซ่กับฟันเฟืองของสเตอร์ด้วย ทิ้งเอาไว้ 10 - 15 นาที หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดคราบและรอยในส่วนที่ไม่ต้องการออกให้หมดเป็นอันเสร็จพิธี 

การดูแลบำรูงรักษาโซ่ การล้างและหล่อลื่น ช่วยให้โซ่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้วยังช่วยลดเสียงดังได้อีกด้วย และยิ่งถ้าระวังในเรื่องการขับขี่เพิ่มเติม เช่น การออกตัวและเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล หลีกเลี่ยงการลุยน้ำ, ทางที่มีฝุ่นหรือทรายมากๆ ก็จะช่วยให้โซ่มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการทำให้โซ่เสื่อมเร็วยิ่งขึ้นครับ 
สุดท้ายอย่าลืม "ขับไม่เร็ว ไม่ปาด เลี้ยวเปิดไฟ" และเคารพกฏจราจรกันนะครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง บิ๊กไบค์ มอเตอร์ไซค์ การดูแลรักษามอเตอร์ไซค์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)