ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

วิธีเลือกใช้งานหมวกกันน็อคที่ถูกต้อง

icon 19 เม.ย. 64 icon 20,652
วิธีเลือกใช้งานหมวกกันน็อคที่ถูกต้อง

วิธีเลือกใช้งานหมวกกันน็อคที่ถูกต้อง

ทุกวันนี้ รถจักรยานยนต์ ถือว่าเป็นพาหนะที่มีมากที่สุดบนถนนของประเทศไทย และสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ นั่นคือ "หมวกกันน็อค" ซึ่งกฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่ทุกคนสวมหมวกกันน็อคเพื่อความปลอดภัย แต่ก็ยังมีหลายคนที่เลือกใช้หมวกกันน็อคที่ไม่ถูกต้องอยู่บ้าง ส่วนใหญ่ชอบดีไซน์และราคามากกว่า ด้วยเหตุนี้ เช็คราคา.คอม ขอนำเสนอวิธีเลือกหมวกกันน็อคให้เหมาะกับการใช้งานครับ

แบบที่ 1 หมวกกันน็อคครึ่งใบ

หมวกกันน็อคประเภทนี้ เหมาะสำหรับสวมใส่ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่เครื่องยนต์มี ซีซี น้อย และความเร็วไม่มาก สวมใส่ขับขี่ในระยะทางใกล้

แบบที่ 2 หมวกกันน็อคเต็มใบเปิดหน้า

หมวกกันน็อคประเภทนี้ เหมาะสำหรับสวมใส่ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วๆ ไป ความเร็วไม่สูงมาก สามารถป้องกันศีรษะด้านข้างและด้านหลังบริเวณท้ายทอย

แบบที่ 3 หมวกกันน็อคเต็มใบ

หมวกกันน็อคประเภทนี้ เหมาะสำหรับสวมใส่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ในระยะทางไกลใช้ความเร็วสูง หรือขับขี่แนวสปอร์ตทั้งออนโร้ดและออฟโร้ด สามารถป้องกันด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลังบริเวณท้ายทอย

แบบที่ 4 หมวกกันน็อคเด็ก

ปัจจุบันมีการผลิตหมวกกันน็อคสำหรับเด็กออกมาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเมื่อมีเด็กซ้อนท้าย ต้องสวมหมวกกันน็อคให้เด็กด้วยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย
ทุกครั้งที่สวมหมวกกันน็อค ต้องทำการสายรัดคาง การรัดสายรัดคางที่ถูกวิธี ให้รัดบริเวณใต้คางให้เรียบ ที่สำคัญอีกอย่าง ควรเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่ได้มาตรฐานรับรอง มาตรฐาน มอก. TIS 369-2539 เนื่องจากตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว หมวกนิรภัยที่จะใช้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตามมาตรา 122 ที่กล่าวไว้ว่า "ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และคนโดยสารรถจักรยานยนต์ ต้องสวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้เฉพาะท้องที่ที่ได้กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา"

อีกทั้งในกฎหมายได้ระบุโทษชัดเจนใน พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 148 ว่าด้วยบทกำหนดโทษ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 122 วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม มาตรา 123 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
ที่สำคัญ อย่าลืม "ใส่หมวกอุ่นใจ-อย่าลืมเปิดไฟ-ขับชิดซ้าย-เปิดไฟเมื่อเลี้ยว" และเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ในทุกสภาวะถนนควรใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนด
*ขอบคุณข้อมูลจาก "สถาบันฝึกอบรมขับขี่จักรยานยนต์ยามาฮ่า - YAMAHA RIDING ACADEMY"



แท็กที่เกี่ยวข้อง หมวกกันน็อค ครึ่งใบ เต็มใบปิดหน้า เต็มใบ หมวกเด็ก
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)