ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

มอเตอร์ไซค์ "เครื่องร้อน" ดูแลก่อน ปลอดภัยกว่า

icon 19 เม.ย. 64 icon 32,951
มอเตอร์ไซค์ "เครื่องร้อน" ดูแลก่อน ปลอดภัยกว่า

มอเตอร์ไซค์ "เครื่องร้อน" ดูแลก่อน ปลอดภัยกว่า
ปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์เป็นมากกว่ายานพาหนะและได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมือง แถมยังเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์มาแรงอีกด้วย มอเตอร์ไซค์นั้นต้องได้รับการบำรุงรักษาและตรวจเช็คสภาพตามเวลาไม่ต่างกับรถยนต์ทั่วไป นอกจากการตรวจเช็คพื้นฐาน เช่น ยาง หัวเทียน น้ำกลั่นแบตเตอรี่ และเบรก อีกหนึ่งส่วนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษก็คือเครื่องยนต์ และปัญหาที่มักมาคู่กับเครื่องยนต์เสมอคือ ความร้อน 
ความร้อนในเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ อาจเป็นเรื่องที่เจ้าของหลายคนมองข้าม เนื่องจากเห็นว่าการที่เครื่องยนต์ทำงานย่อมทำให้เกิดความร้อนเป็นธรรมดา แต่หากเครื่องยนต์มีความร้อนมากเกินไปจนเกิดอาการโอเวอร์ฮีท หรือการที่ความร้อนในเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นมากเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ อาจนำไปสู่อาการรถอ่อนแรง เครื่องยนต์ดับกลางทาง หรือสร้างความเสียหายแก่เครื่องยนต์หรือส่วนต่างๆ ของรถอย่างถาวรได้ นอกจากนี้ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทนกับความร้อนที่สูงเกินไปเป็นเวลานาน ส่งผลให้สมรรถนะของมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณร่วงโรยก่อนเวลาอันควรอีกด้วย แล้วจะป้องกันอาการ"เครื่องร้อน" เกินไปนี้ได้อย่างไร ลองดูกันนะครับ
1. ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ
หม้อน้ำเป็นเหมือนอวัยวะสำคัญของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบระบายความร้อน ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากจนเกินไป หม้อน้ำของรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการระบายความร้อนหลายส่วนด้วยกัน เช่น รังผึ้งหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เป็นต้น ควรหมั่นสังเกตและรีบซ่อมแซมหากเกิดอาการผิดปกติ เช่น มีรอยแตกร้าว หรือรอยผุ ทะลุ รั่ว หรือหมั่นทำความสะอาดให้ปราศจากคราบสกปรกหรือคราบตะกรันน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอุดตัน ที่อาจนำไปสู่ระบบระบายความร้อนที่ล้มเหลวจนเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้

2. เช็คและหมั่นเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่เสมอ
เมื่อเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทำงาน จะเกิดการเผาไหม้ภายใน ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น หรือ Coolant มีบทบาทในการช่วยระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์นี้ โดยน้ำยาหล่อเย็นจะถูกดูดเข้าไปยังท่อทางเดินระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ โดยปกติน้ำยาหล่อเย็นจะประกอบด้วยสารหล่อเย็นและน้ำเป็นหลัก อาจมีการเพิ่มสีและหัวเชื้อป้องกันสนิมเข้าไป ทำให้น้ำยาหล่อเย็นมีคุณสมบัติป้องกันสนิมได้อีกด้วย ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นที่ถูกใช้งานมาเป็นเวลานานอาจจะพร่องลง หรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เช่น เสื่อมคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ทำให้ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือผิดปกติ นำไปสู่อาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นเช็คและเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามคำแนะนำในคู่มือประจำรถ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ต่อไป

3. เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม
หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าการเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วย น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อการเสียดสีลดลง ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมลดลงตามไปด้วย มอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา และมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ หรือที่เรียกติดปากว่าสกู๊ตเตอร์นั้น มีความต้องการน้ำมันเครื่องสูตรเฉพาะที่แตกต่างกัน เพราะมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าและเกิดความร้อนได้สูงกว่า จึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

มอเตอร์ไซค์ "เครื่องร้อน" เป็นเรื่องใหญ่ อย่าลืมหมั่นสังเกตและใส่ใจสักนิดว่าเครื่องยนต์ของคุณกำลังทำงานหนักเกินไป หรือเปล่า จะได้มีเจ้าสองล้อคู่ใจไว้ใช้งานไปนานๆ กันนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ เครื่องยนต์ เครื่องร้อน น้ำมันเครื่อง
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)