ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สิ่งควรรู้ การขับมอเตอร์ไซค์ทางโค้ง

icon 19 เม.ย. 64 icon 49,504
5 สิ่งควรรู้ การขับมอเตอร์ไซค์ทางโค้ง

ข้อปฏิบัติในการขับมอเตอร์ไซค์ทางโค้ง

การขับขี่มอเตอร์ไซค์เมื่อถึงทางโค้ง ทั้งแบบโค้งยาว สั้น รูปตัวเอส ผู้ขับจะต้องสังเกตสภาพพื้นผิวถนน ขับให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และใช้ความเร็วที่เหมาะสม มาดู 5 สิ่งควรทำเมื่อขับมอเตอร์ไซค์เข้าโค้งกันเลย 

1. ประเมินโค้ง

การประเมินหรือภาษาง่ายๆ คือ เดา, คาดการณ์นั่นเองว่าทางโค้งนั้นมีลักษณะเป็นเช่นไร มีความลึกของโค้งมากหรือน้อย และเป็นถนนกี่ช่องทาง รวมถึงเป็นเนินสูงหรือลาดชันเพียงใด 

การปฏิบัติ หากเป็นโค้งลักษณะธรรมดาคือ ระยะทางสั้นๆ หรือโค้งยาวที่ไม่มากนักก็เพียงดูว่าปลอดภัยจึงขับผ่านไป แต่ถ้าเป็นโค้งหักศอกก็ควรลดความเร็วให้เหมาะสม ระวังอย่าเบรกแรงมากเกินไปหรือเบรกกระชั้นชิดโค้งเกินไป เพราะอาจถูกรถตามหลังมาชนได้ ควรชะลอก่อนถึงโค้งสักระยะหนึ่ง ควรดูให้แน่ใจว่าเลนซ้ายที่เราต้องใช้นั้นว่าง และข้างทางไม่มีรถที่ขับตัดหน้าได้ แล้วให้ชิดขอบทางซ้าย (ในช่องทางของตนเอง) ตีวงจากนอกโค้งเข้าหาด้านในโค้ง โดยไม่ให้ล้ำเส้นแบ่งเลนและเส้นแบ่งกลางถนนฝั่งรถสวนทาง แต่หากมีรถอยู่ในเลนขวาก็ควรให้ไปก่อนเพื่อให้มีพื้นที่ว่างและปลอดภัยมากขึ้น

2. ดูสิ่งรอบตัว

สังเกตรถยนต์, มอเตอร์ไซค์ ที่ขับมา ทั้งในทิศทางเดียวกันและฝั่งตรงข้าม รวมถึงจักรยาน, สุนัข รถออกจากซอยข้างทางและรถที่มีที่ท่าว่าจะกลับรถ เพื่อให้เราสามารถเว้นระยะห่างให้ปลอดภัย พร้อมกับเผื่อระยะของการเบรกได้มากขึ้น หากเกิดเหตุไม่คาดคิด

พึงระลึกเสมอว่าอาจมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น รถที่ออกจากซอยตัดหน้า, สุนัขตัดหน้า, จักรยานขี่กินเลน รถยนต์ยูเทิร์น์กะทันหัน เหตุการณ์เหล่านี้ย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งหมดครับ

3. สภาพผิวถนน

ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะถ้าเราดูปัจจัยอื่นจนแน่ใจว่าปลอดภัยชัวร์ๆ แต่กลับเจอหลุมกลางถนน รอยปะยางมะตอยขนาดใหญ่ หรือจะมีคราบน้ำ, น้ำมัน และกรวดทรายลื่นๆ ก็จบครับ  

ผิวถนนในประเทศไทยที่เอาแน่นอนไม่ได้ ดังนั้น อย่าประมาทเป็นดีที่สุด ขับช้าๆ ใช้ความเร็วที่เหมาะสมมากที่สุด อย่างน้อยก็เบรกได้ทันหรือหากเกิดอุบัติเหตุก็จะผ่อนหนักเป็นเบาได้ครับ

4. ปลายโค้ง

มองปลายโค้งให้สุดทางล่วงหน้าว่ามีอะไรต่อเนื่องอีกหลังจากออกจากโค้ง เช่น สี่แยก, ไฟแดง หรืออาจมีสิ่งกีดขวางบนถนนอื่นๆ เช่น รถเสีย, รถน้ำต้นไม้, รถรอเลี้ยวขวา เป็นต้น  

หากเราเห็นเหตุการณ์ข้างหน้าก่อนจะขับผ่าน ย่อมช่วยให้ขับผ่านจุดนั้นได้อย่างปลอดภัย และเปลี่ยนช่องทางหรือชิดขอบทางด้านใดด้านหนึ่งเพื่อหลบหลีก พร้อมกับลดความเร็วได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

5. อย่าแซงทางโค้ง

ไม่ควรแซงขวา หรือแซงบนไหล่ทางในขณะเข้าโค้ง เพราะอาจมองไม่เห็นรถที่สวนทางมา และส่วนของไหล่ทางก็อาจมีสภาพผิวถนนที่ลื่น มีฝุ่น ทราย แอ่งน้ำ ฯลฯ ที่อาจทำให้เกิดการลื่นไถลได้ 

หากมีรถขวางหรือขับช้าและจำเป็นหลบหลีกเพื่อแซงขึ้นหน้า ก็ควรลดความเร็วลง และสังเกตพื้นผิวถนนให้ดีก่อนจะเร่งแซงขับผ่านไป และมองเหตุการณ์ล่วงหน้าไกลๆ อย่างน้อยเราก็รู้ตัวว่ากำลังขับผ่านพื้นผิวที่อันตรายและจะได้มีความระมัดระวังมากขึ้น
เทคนิคการจัดลำตัวในขณะเข้าโค้ง

ขอบขอคุณภาพจาก ยามาฮ่า
การขับเข้าทางโค้งนอกจากตัวรถที่ดีแล้วการวางลำตัวของผู้ขับก็มีส่วนสำคัญด้วย เพื่อให้เข้าโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลักในการจัดลำตัวเมื่อเข้าโค้งที่ถูกต้องมี 4 แบบด้วยกัน คือ
เอียงตัวตรงข้ามรถ (Lean out) เป็นการเข้าโค้งที่ความเร็วต่ำๆ เพื่อให้รถไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายขึ้น
เอียงตัวแนวเดียวกับรถ (Lean with) เป็นการเข้าโค้งที่ผู้ขับสามารถรักษาความเร็วให้สัมพันธ์กับโค้ง ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป 
เอียงตัวมากกว่ารถ (Lean in) สำหรับการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ เพื่อให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำและเกาะโค้งมากที่สุด
เอียงตัวโหนรถ (Hang on) เป็นการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมากๆ เช่นในสนามแข่ง ด้วยการขยับสะโพกและเอียงไปทิศทางที่จะเลี้ยว สำหรับบนถนนทั่วไปไม่ควรใช้ความเร็วสูงเพราะอาจไม่ปลอดภัยเท่ากับในสนามนะครับ
การขับมอเตอร์ไซค์เข้าโค้ง อาจขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ที่แตกต่างกันไปด้วนนะครับ ทั้งสภาพถนนเปียกลื่น เป็นหลุม บ่อแถมปะด้วยยางมะตอย ฯลฯ ดังนั้น ควรประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในแต่ละเหตุการณ์ และที่สำคัญ "ใส่หมวกอุ่นใจ-อย่าลืมเปิดไฟ-ขับชิดซ้าย-เปิดไฟเมื่อเลี้ยว" และเพื่อความปลอดภัยในทุกสภาวะถนนควรใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนด ไม่ประมาทนะครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ เทคนิค การขับมอเตอร์ไซค์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)