ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

5 สิ่งผิดปกติควรสังเกตของรถใกล้จะพัง !

icon 8 ม.ค. 61 icon 474,018
5 สิ่งผิดปกติควรสังเกตของรถใกล้จะพัง !

5 สิ่งผิดปกติควรสังเกตของรถใกล้จะพัง

อุปกรณ์การทำงานของชิ้นส่วนในรถมอเตอร์ไซค์มีวันหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ โดยแต่ละอย่างมักจะเสียหรือเริ่มมีอาการเตือนผู้ขับให้รู้เป็นระยะ แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ทำงานเอาซะดื้อๆ เลยก็มี เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีความรู้เบื้องต้น และรู้อาการเตือนเหล่านั้นเอาไว้บ้างก็ดีนะครับ เพื่อความปลอดภัย และสามารถวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายให้เพียงพออีกด้วย
1. สตาร์ตติดยาก

เมื่อสตาร์ตเครื่อง จะมีอาการเหมือนสตาร์ตติด แต่ก็สำลักดับไป หรือติดอยู่สักพักก็ดับ หรือไม่ติดเลย บางครั้งกดปุ่มสตาร์ตก็ไม่มีเสียงการหมุนของเครื่องยนต์ (กรณีสตาร์ตไฟฟ้า) ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้จาก
  • ระบบเชื้อเพลิง : เชื้อเพลิงอาจเหลือแค่ระดับก้นถัง ไม่พอที่จะไหลลงระบบฉีดน้ำมัน, รั่วซึมทำให้แรงดันตก (กรณีเป็นระบบหัวฉีด), น้ำมันท่วมหรือหนาเกินไป (กรณีเป็นคาร์บูเรเตอร์), ไส้กรองเชื้อเพลิงอุดตัน/สกปรก, น้ำมันผิดประเภท/ไม่สะอาด, ระบบหัวฉีดหรือนมหนูคาร์บูเรเตอร์จ่ายน้ำมันอุดตัน, เครื่องมีอุณหภูมิต่ำเกินไป เป็นต้น
  • ระบบไฟ : อาจเกิดจากหัวเทียนสกปรก, สายหัวเทียนชำรุด, ระบบจานจ่ายชำรุด, มอเตอร์สตาร์ตกำลังไม่พอ (ระบบสตาร์ตไฟฟ้า) เป็นต้น
วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า : สตาร์ตด้วยเท้าให้เว้นระยะแล้วค่อยลองอีกครั้ง อาจต้องทำบ่อยให้เครื่องวอร์มจากอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป (ระบบสตาร์ตไฟฟ้าไม่ควรกดสตาร์ตแช่นานเกินไปเพราะแบตเตอรี่อาจหมด) ตวรจระดับน้ำมันในถัง, อาจใช้วิธีเขย่ารถช่วยในกรณีที่มีอุปกรณ์บางอย่างเกี่ยวกับน้ำมันเชิ้อเพลิงอุดตัน เป็นต้น และรีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อมทันที 
2. กลิ่นและควัน

ให้ลองสังเกตกลิ่นแปลกๆ ที่ลอยมาในส่วนต่างๆ ของรถว่าผิดปกติหรือไม่ เช่น กลิ่นไหม้, กลิ่นน้ำมันเบนซิน เป็นต้น ซึ่งอาจมีระบบไฟฟ้าลัดวงจรในบางจุด หรือเกิดการรั่วซึมของระบบท่อทางเดินของน้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนควันมักจะมาพร้อมกับกลิ่น เช่น เมื่อมีจุดที่ไฟฟ้าลัดวงจรมักจะมีควันลอยตามมาด้วย หากเป็นเช่นนี้ยิ่งง่ายต่อการตรวจเช็คด้วยตาเปล่า จากจุดที่ควันนั้นลอยออกมาครับ 
วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า : จอดในที่ปลอดภัยแลดับเครื่องยนต์ทันที รีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อม และในระหว่างรอให้หาจุดที่มีควันให้เจอเพื่อระงับเปลวไฟหรือชิ้นส่วนต่างๆ ที่อาจเกิดการลุกไหม้ได้ หากพอมีความรู้เรื่องช่างอยู่บ้าง ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ออกไว้ก่อนครับ
3. แฮนด์หนัก ล้อแกว่ง

เมื่อขับอยู่จะรู้สึกว่าต้องออกแรงในการดึงแฮนด์ให้ตรงมากกว่าปกติ เช่น ต้องออกแรงดันแฮนด์ไปทางขวาจนรู้สึกเมื่อยล้า อาจเป็นเพราะศูนย์ของตัวรถ (ล้อหน้า/หลังไม่ได้ศูนย์) หรือแฮนด์ล้อหน้าเอียงซ้ายมากเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้า นอกจากนี้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เมื่อขับผ่านอุปสรรคต่างๆ อย่างรวดเร็วจนทำให้บังคับแฮนด์ไม่สะดวก สาเหตุอาจเกิดจากขับผ่านถนนที่สภาพเป็นหลุมบ่อด้วยความเร็วสูงบ่อยๆ, รถล้ม, แฮนด์คด หรือบรรทุกหนักเกินไป เป็นต้น
ส่วนอาการ "แกว่ง" นั้น เมื่อใช้ความสูงๆ รถจะสะเทือนสั่นเป็นเจ้าเข้า สาเหตุอาจเกิดจากวงล้อที่ "คด" หรือบิดเบี้ยวไม่กลมทำให้เมื่อหมุนแล้วไม่สมดุล จึงเกิดการสั่นสะเทือนขึ้น  
วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า : ใช้ความเร็วต่ำและรีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อมเพื่อตรวจเช็คอาการอย่างละเอียดพร้อมแก้ไขซ่อมแซมให้มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด
4. กระเด้งกระดอน

อาการกระเด้งกระดอนนี้ เกิดจากระบบกันสะเทือนที่ชำรุดหรือเสื่อมคุณภาพ อาการที่เกิดขึ้นคือ รถจะกระเทือนเมื่อตัวรถมีช่วงยุบมากเกินไปจน "โช้กยัน" หรือตัวรถกระเด้งขึ้น-ลงมากผิดปกติ สาเหตุอาจเกิดจากหลายกรณี เช่น โช้กแตก/รั่ว, แกนโช้ก "คด/งอ"  เป็นต้น ซึ่งจะมีผลให้การควบคุมรถทำได้แย่ลง โดยเฉพาะเมื่อขับผ่านเนินหรือคอสะพาน รถอาจจะยุบตัวจนใต้ท้องกระแทกพื้นได้ และยังส่งผลเมื่อต้องการขับผ่านทางโค้งอีกด้วย ให้สังเกตรอย, คราบของเหลว (น้ำมันโช้ก) ที่ส่วนแกนโช้ก หรือรอยหยดที่ตัวกระบอกโช้กว่ามีหรือไม่ 
วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า : ขับด้วยความระมัดระวัง ใช้ความเร็วต่ำ และรีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบช่วงล่าง เช่น เปลี่ยนโช้ก, สปริง, อัดน้ำมันแก้ไขจุดที่รั่วใหม่ 
5. เร่งสะดุด

อาการนี้ดูเหมือนจะเบากว่าการสตาร์ตไม่ติด แต่ที่จริงแล้วนั้น อาจมีความผิดปกติของระบบเครื่องยนต์อยู่ แม้ว่าเครื่องยนต์จะสามารถทำงานได้ แต่พอผ่านไปสักระยะหนึ่งเครื่องยนต์ก็ดับ และที่รายแรงกว่านั้นอาจถึงขั้นเครื่องน็อกไปเลยก็ได้ ให้ลองสังเกตก่อนว่า อาการการเร่งไม่ออกหรือไม่ขึ้นนั้นมาพร้อมเสียงแปลกๆ หรือไม่ เช่น มีเสียงดังคล้ายลมรั่วหรือดังแกร็กๆ ซึ่งเสียงแต่ละแบบจะแสดงถึงความผิดปกติแตกต่างกันไป หรือมีเสียงของไฟสปาร์ค (ลัดวงจร) หรือไม่ และสุดท้ายให้ดูถึงระบบเบรกว่าติดขัดหรือไม่ (อาจมาจากลูกสูบเบรก/ดรัมเบรกที่หมดสภาพ) ส่งผลให้มีความหนืดจนเครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไปและเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง และนำข้อ 1,2 มาใช้ควบคู่กัน รวมทั้งทดลองเข็นรถเปล่าไปข้างหน้าดูว่ามีความฝืดหรือไม่  
วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า : ให้ใช้ความเร็วต่ำที่สุดและหาที่จอดเมื่อปลอดภัย, รีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อมเพื่อตรวจเช็คแก้ไขโดยละเอียดอีกครั้ง  

ภาพหัวเทียนที่ชำรุดจากหลายสาเหตุ
หากผู้ขับใส่ใจในสุขภาพของมอเตอร์ไซค์ เพียงเพิ่มความช่างสังเกตอีกสักนิด ก็จะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเรื่องของเงิน และเวลา อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะสาเหตุของรถที่เสียหรืออุปกรณ์พังก่อนเวลาอันควรมักมาจากการที่ผู้ใช้รถลืมตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง นอกจากนี้ ก็ยังมีอาการอื่นๆ อีกมากมายที่ผู้ใช้รถต้องหมั่นคอยสังเกตให้เป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัย อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกคนอย่าลืมกลับไปสังเกตรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองกันดูนะครับ ก่อนที่รถของเราจะพังไปเสียก่อน
หมายเหตุ : สาเหตุต่างๆ ในบทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และการแก้ไขอาจมีได้อีกหลายวิธี
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)