เรื่องต้องรู้เมื่อจะ "เคลมประกันรถยนต์"

icon 30 ม.ค. 67 icon 7,178
เรื่องต้องรู้เมื่อจะ "เคลมประกันรถยนต์"
ก่อนซื้อประกันรถยนต์เราควรศึกษาข้อมูลของกรมธรรม์ให้เข้าใจก่อนว่าคุ้มครองอะไรบ้าง เหมาะกับพฤติกรรมการขับรถของเราหรือเปล่า และเมื่อซื้อประกันรถยนต์ที่ถูกใจแล้ว เมื่อเกิดเรื่องไม่คาดฝันหรือเกิดอุบัติเหตุให้เกิดต้องเคลมประกันขึ้นมาก็ต้องเข้าใจต้องจุดนี้เช่นกันค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร มีวิธีเคลมแบบไหน เคสไหนเคลมไหนเคลมไม่ได้ วันนี้ไปทำความเข้าใจเรื่องการเคลมประกันรถยนต์กันค่ะ ดูเพิ่มเติม ประกันรถยนต์คันแรก เลือกยังไงดี?

เคลมประกันรถยนต์ มีกี่แบบ

การเรียกเคลมประกันรถยนต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. เคลมแบบสด
2. เคลมแบบแห้ง
 

เคลมประกันรถยนต์แบบสด

คือ การเคลม ณ ที่เกิดเหตุ โดยพนักงานของบริษัทประกันจะมาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที แบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
  • เคลมสดแบบมีคู่กรณี ก็คือกรณีรถชนรถนั่นเอง โดยที่พนักงานบริษัทประกันจะเข้ามาตรวจสอบว่าฝ่ายไหนถูกฝ่านไหนผิด ณ จุดที่เกิดเหตุ ฝ่ายที่ผิดจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deduct) ให้กับคู่กรณีก่อนตามที่ได้ตกลงไว้กับทางบริษัทประกัน
  • เคลมสดแบบไร้คู่กรณี ก็คือกรณีที่ชนเสาไฟฟ้า ชนต้นไม้ หรือถูกชนแล้วหนี โดยรถที่ทำประกันไว้นั่นจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ไปก่อน
 

เคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง

คือ การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่เกิน 2-3 วัน) สามารถทำได้จนกว่าก่อนประกันจะหมด สาเหตุการเคลมมักจะเกิดจากกรณีที่เกิดอุติเหตุเบาๆ
 

เอกสารการเคลมประกันกันรถยนต์

1. บัตรประจำตัวประชาชน
2. ใบขับขี่ตัวจริง หรือสำเนา
3. เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา
4. สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
5. ใบรับรองความเสียหายหรือใบเคลมที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้
6. รูปถ่ายหลักฐาน ณ ที่เกิดเหตุ (กรณีเคลมแห้ง)
 

อุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลานะคะ มีรถยนต์ก็ควรซื้อประกันรถยนต์เพื่อเพิ่มความอุ่นใจไว้บ้าง แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถ ไม่อยากเสียเบี้ยประกันหนัก ๆ รายปี เราสามารถซื้อประกันเป็นรายครั้งหรือระยะสั้น ๆ ได้นะคะ ไปดูข้อมูลเพิ่มเติมกัน ใช้รถน้อย ขับไม่บ่อย ประกันรถยนต์แบบไหนคุ้ม
 
yes ขอบคุณขัอมูล : วิริยะประกันภัย, TQM
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ประกันรถ ซื้อประกันรถ ซื้อประกันรถยนต์ เคลมประกัน
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)