คิดจะขอสินเชื่อรถแลกเงินทั้งที เลือกให้ดีก่อนตัดสินใจ ผ่อนแบบไหนที่ใช่คุณ

icon 15 ม.ค. 67 icon 1,463
คิดจะขอสินเชื่อรถแลกเงินทั้งที เลือกให้ดีก่อนตัดสินใจ ผ่อนแบบไหนที่ใช่คุณ
การขอสินเชื่อรถแลกเงิน นอกจากจะดูเรื่องของเอกสารแสดงรายได้ หลักประกันต่างๆ แล้ว ระยะเวลาการผ่อนชำระก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ ซึ่งผู้ขอสินเชื่อสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้ โดยอาจจะพิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระของตนเองประกอบด้วย ดังนี้
ผ่อนสั้น หรือการผ่อนระยะสั้น 

การผ่อนระยะสั้น เช่น 24 เดือน หรือ 36 เดือน เป็นการผ่อนด้วยจำนวนเงินที่มากขึ้น ยอดผ่อนต่อเดือนสูง แต่ในทางกลับกันดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็จะน้อยลง และช่วยให้สามารถจ่ายหนี้ได้หมดเร็วขึ้น ซึ่งการผ่อนสั้น เน้นจ่ายเยอะ ปิดหนี้เร็ว เหมาะกับผู้ที่มีเงินเดือน หรือมีรายได้ประจำที่สามารถวางแผน บริหารจัดการเงินของตนเองให้เพียงพอกับรายรับ และรายจ่ายได้ทุกเดือน

ผ่อนยาว หรือการผ่อนระยะยาว

การผ่อนระยะยาว เช่น 60 หรือ 84 เดือน ทำให้ยอดเงินที่ต้องจ่ายต่อเดือนลดต่ำลง แต่ก็จะต้องแลกกับการที่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น รวมถึงระยะเวลาในการปิดหนี้ก็จะยาวนานขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งการผ่อนระยะยาว จะเน้นค่อยๆ จ่าย ปิดช้า แต่ปิดได้ชัวร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่ค่อยคงที่ เช่น กลุ่มฟรีแลนซ์ หรือพ่อค้า แม่ค้า ที่อาจจะต้องมีเทคนิคในการจัดสรรเงินรายรับ รายจ่ายในแต่ละเดือนให้ครอบคลุม

เปรียบเทียบตารางผ่อนสินเชื่อรถแลกเงิน ผ่อนสั้น VS ผ่อนยาว 

โดยปกติการคำนวณค่างวดหรือยอดผ่อนต่อเดือนกรณีขอสินเชื่อรถแลกเงิน จะคิดจากวงเงินกู้รวมดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมด และระยะเวลาผ่อนชำระ ซึ่งในส่วนของดอกเบี้ยจะมีทั้งการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) และการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate) ในตัวอย่างการคำนวณจะใช้อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ เพื่อเปรียบเทียบยอดผ่อนต่อเดือนของการผ่อนระยะสั้น 48 งวด และการผ่อนระยะยาว 84 งวด ดังนี้

ตัวอย่าง : วงเงินกู้ 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.59% ต่อเดือน 
ระยะเวลาผ่อนชำระ 48 งวด ระยะเวลาผ่อนชำระ 84 งวด
คำนวณดอกเบี้ย = วงเงินกู้ x อัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อเดือน x จำนวนงวด
200,000 x 0.59% x 48 = 56,640 บาท 200,000 x 0.59% x 84 = 99,120 บาท
รวมยอดเงินวงเงินกู้
200,000 + 56,640 = 256,640 บาท 200,000 + 99,120 = 299,120 บาท
เฉลี่ยยอดผ่อนต่อเดือน (ค่างวด)
256,640 / 48 = 5,347 บาท 299,120 / 84 = 3,561 บาท
จากตารางคำนวณข้างต้น เห็นได้ชัดเจนว่า 
  • การผ่อนระยะสั้น 48 งวด เสียดอกเบี้ยน้อยกว่าการผ่อนระยะยาว แต่ยอดผ่อนต่อเดือนสูงกว่า (5,347 - 3,561) = 1,786 บาท
  • การผ่อนระยะยาว 84 งวด เสียดอกเบี้ยมากกว่าการผ่อนระยะสั้นถึง (99,120 - 56,640) = 42,480 บาท แต่ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยกว่า 
ทั้งนี้ หากผู้ขอสินเชื่อต้องการเสียดอกเบี้ยน้อย และสามารถบริหารเงินเพื่อจ่ายรายเดือนได้ การเลือกผ่อนระยะสั้นก็น่าจะตอบโจทย์มากกว่าค่ะ ส่วนใครที่ต้องการผ่อนสบายๆ การเลือกผ่อนระยะยาวก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีนะคะ ถึงจะเสียดอกเบี้ยเยอะหน่อย แต่ผ่อนสบายกว่า อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลือกผ่อนระยะสั้น หรือผ่อนระยะยาว ก็ควรชำระหนี้ให้ครบ และตรงตามกำหนด จะได้ไม่เกิดปัญหาหนี้พอกหางหมูตามมานะคะ :)
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อรถแลกเงิน รถแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงินแบบโอนเล่ม สินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม เงินด่วน สินเชื่อมีหลักประกัน
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)