ทำไมเบี้ยประกันสุขภาพผู้ชายแพงกว่าผู้หญิง

icon 7 ธ.ค. 66 icon 1,478
ทำไมเบี้ยประกันสุขภาพผู้ชายแพงกว่าผู้หญิง
ประกันสุขภาพกลายเป็นเรื่องจำเป็นไปแล้ว เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเจ็บป่วยขึ้นมาเมื่อไหร่ และเงินที่เก็บออมไว้จะต้องหมดไปเพราะเจ็บป่วยครั้งเดียวหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ได้นะคะ และยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ เบี้ยประกันสุขภาพก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย ดูมนุษย์เงินเดือนควรเลือกประกันสุขภาพยังไง อีกประเด็นสำหรับคนที่เคยซื้อประกันสุขภาพแล้วหรือว่ากำลังหาข้อมูลจะซื้ออยู่ อาจมีคำถาม... ทำไมเบี้ยประกันสุขภาพผู้ชายถึงแพงกว่าผู้หญิง ไปทำความเข้าใจกันค่ะ
ทำไมเบี้ยประกันแต่ละคนไม่เท่ากัน
 
1. เพศ
เป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาเบี้ยประกัน เนื่องจากอัตราความเสี่ยงการเจ็บป่วยและการเกิดโรคแตกต่างกัน
 
2. อายุ
ผู้ที่มีอายุมากก็มีโอกาสเจ็บป่วยได้มากขึ้น หากป่วยก็ต้องใช้เวลารักษาตัวยาวนานกว่าคนที่มีอายุน้อย
 
3. อาชีพ
คปภ. จะไม่ได้ระบุว่าอาชีพอะไรจะมีค่าเบี้ยประกันเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงเจ็บป่วย หรือมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บสูง ก็จะส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันได้เช่นกัน
 
4. ความคุ้มครองของแต่ละกรมธรรม์
แต่ละกรมธรรม์ก็มีรายละเอียดความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งกรมธรรม์ที่มีวงเงินคุ้มครองสูง ค่าเบี้ยประกันก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

5. ประวัติทางสุขภาพ
ปกติแล้วการเลือกซื้อประกันสุขภาพทั่วไปนั้น เราจะต้องตอบคำถามสุขภาพ  หากเราเป็นผู้ที่มีประวัติเจ็บป่วยรุนแรงมาก่อน ค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายนั้นอาจสูงกว่าผู้ที่ไม่มีประวัติเจ็บป่วยใดๆ เพราะมีความเสี่ยงมากกว่านั่นเอง

เบี้ยประกัน "ผู้ชาย" แพงกว่า "ผู้หญิง" จริงหรือ
 
พิจารณาง่าย ๆ เลย เพศชายนั้นมีอัตราการใช้ชีวิตที่เสี่ยงกว่าผู้หญิงมาก ไม่ว่าจะเป็นการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และไม่ค่อยดูแลตัวเอง แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะ ปัจจุบันมีโรคเกี่ยวกับผู้หญิงมากขึ้น ผู้หญิงเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าผู้ชาย และต้องนอนพักฟื้นในโรงพยาบาลนานกว่า
 
เลือกประกันสุขภาพยังไงให้คุ้มที่สุด

1. เบี้ยประกันและความคุ้มครองที่เหมาะสม
หลัก ๆ เลยต้องพิจารณาเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับรายได้ของเรา
 
2. ประเมินความเสี่ยงสุขภาพส่วนตัว 
ประเมินความเสี่ยงสุขภาพร่างกายเบื้องต้น ตรวจสอบโรคทางพันธุกรรม รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ
 
3. เลือกค่ารักษาแบบแยกจ่ายหรือเหมาจ่าย
ข้อนี้สามารถเลือกได้ตามความต้องการ แบบแยกจ่ายจะจำกัดวงเงินคุ้มครองค่ารักษา และแบบเหมาจ่ายจะรวมเอาค่าห้อง ค่ายา ไว้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะซื้อประกันภัยจะเลือกซื้อแบบเหมาจ่ายมากกว่า
 
4. เลือกประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (deductible)
ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (deductible) คือ ประกันสุขภาพที่ผู้ซื้อประกันจะต้องจ่ายค่ารักษาส่วนแรกก่อน หากเกินจากที่ระบุในกรมธรรม์บริษัทประกันจ่ายค่ารักษาส่วนเกินตามวงเงินที่กำหนดในกรมธรรม์นั้น 
 
5. บริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ
เลือกซื้อกับบริษัทประกันภัยที่มีความมืออาชีพ น่าเชื่อถือ มีชื่อเสียง 

ประกันสุขภาพเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นเลยทีเดียวในปัจจุบัน หลายคนอาจไ่ม่มีสวัสดิการที่เพียงพอ และไม่อยากเสียเงินไปจนแทบหมดตัวเมื่อเจ็บป่วย แต่การจะซื้อประกันสุขภาพก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดี ๆ ก่อนนะคะ และควรเลือกประกันสุขภาพที่เหมาะกับเรา ไม่ใช่ซื้อ ๆ ไปก่อน แนวคิดนี้อาจทำให้เราจ่ายเบี้ยไม่ไหว จนทำให้เสียเงินเสียเวลาไปเปล่านะคะ ดูมนุษย์เงินเดือนควรเลือกประกันสุขภาพยังไง
 
yes ขอบคุณข้อมูล : DTAC, TQM, easysunday
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันสุขภาพ เบี้ยประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพผู้ชาย ประกันสุขภาพผู้หญิง ซื้อประกันสุขภาพ
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)