ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มจริงหรือ

icon 27 ก.ย. 66 icon 14,380
ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มจริงหรือ
สิ่งสำคัญที่ต้องมีสำหรับคนมีรถก็คือประกันรถยนต์นั่นเองค่ะ อย่างที่ทราบกันอยู่แล้ว ว่าหากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นมา การมีประกันรถยนต์ไว้ก็ช่วยให้เบาใจเรื่องค่าเสียหายต่าง ๆ ทั้งของฝั่งเราเอง และคู่กรณี ประกันรถยนต์เองก็มีความคุ้มครองต่างกันออกไปค่ะ แต่หลาย ๆ คนเมื่อจะทำประกันทั้งทีก็ต้องเลือกตัวท็อป คุ้มครองครบอย่างประกันชั้น 1  ไปเลย... ใช่มั้ยคะ แล้วประกันชั้น 1 มันคุ้มจริงหรอ ค่าเบี้ยประกันก็แพงกว่าแบบอื่น คุ้มครองอะไรบ้าง วันนี้ไปดูกันค่ะ
ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง
 
1. ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถที่ทำประกัน
ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองทั้งรถที่ทำประกันและรถของคู่กรณี และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีด้วย นอกจากนี้ยังคุ้มครองกรณีรถสูญหาย น้ำท่วม ไฟไหม้อีกด้วย
 
2. บุคคลภายนอก
ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สิน ร่างกายและชีวิตของคู่กรณีและบุคคลภายนอกด้วย
 
3. ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวบุคคลทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งจะคุ้มครองเงินค่าเสียหายส่วนที่เกินจากความคุ้มครองใน พ.ร.บ. โดยเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบ รวมถึงเงินค่าประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญาอีกด้วย
 
 
ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองกรณีอะไรบ้าง
 
1. ดื่มแล้วขับ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุและมีการตรวจพบว่ามีอาการเมาแล้วขับ แอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ทางประกันรถยนต์ทุกชั้นจะไม่ให้ความคุ้มครองใด ๆ
 
2. ใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย
กรณีรถถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครองทุกกรณี
 
3. แข่งขันความเร็ว
หากนำรถยนต์ไปแข่งขันความเร็วบนทางหลวงจนเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ก็จะไม่ให้ความคุ้มครองเช่นกัน เพราะถือว่าตั้งใจนำรถยนต์ไปทำให้เกิดอุบัติเหตุที่เสี่ยงต่อการเสียหาย หรือเพื่อหวังผลในการขอเคลมประกันรถยนต์
 
4. ใช้รถยนต์ผิดประเภท
การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล จะไม่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งหากนำไปใช้ผิดประเภทและเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนรถได้รับความเสียหาย ประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหายใด ๆ เช่นกัน
 
5. ดัดแปลงตัวรถโดยไม่แจ้งบริษัทประกันภัย
การแต่งเติมหรือดัดแปลงสภาพของตัวรถ ทั้งความสวยงามและความเร็ว จำเป็นจะต้องแจ้งบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการดัดแปลง รวมถึงในกรณีที่ติดแก๊สรถยนต์ด้วย
แน่นอนว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองเยอะที่สุด ครบที่สุด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเบี้ยประกันที่ค่อนข้างแพงเลยทีเดียว ประกันชั้น 1 เหมาะกับคนขับทุกประเภทนะคะ ทั้งมือใหม่หรือว่าคนที่ขับรทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่ก่อนซื้อก็ต้องมองถึงการจ่ายเบี้ยประกันด้วยนะคะ ว่ารับภาระนั้นได้หรือเปล่า อาจลองมองตัวเลือกประกันชั้น 2+ หรือ 3+ ที่มีเบี้ยประกันลดหลั่นกันมาก็ได้ค่ะ ไปทำความเข้าใจประกันรถยนต์แต่ละชั้นเพิ่มเติม คลิกเลย
 
yes ขอบคุณข้อมูล : วิริยะประกันภัย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ ประกันรถ ซื้อประกันรถ ซื้อประกันรถยนต์ ทำประกันรถ ทำประกันรถยนต์
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)