x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO A78 5G สมาร์ตโฟน 5G รุ่นใหม่ พร้อมชาร์จไว 33W SUPERVOOC ดีไซน์ OPPO Glow อัพสนุกให้สุดสปีดได้ในราคาเริ่มต้นเพียง 8,499 บาท!

icon 30 ม.ค. 66 icon 5,358
รีวิว OPPO A78 5G สมาร์ตโฟน 5G รุ่นใหม่ พร้อมชาร์จไว 33W SUPERVOOC  ดีไซน์ OPPO Glow อัพสนุกให้สุดสปีดได้ในราคาเริ่มต้นเพียง 8,499 บาท!
ต้อนรับศักราชใหม่ไปกับ OPPO A78 5G สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่เอี่ยมในซีรีส์ A ที่ทาง OPPO (ออปโป้) นำเข้ามาเปิดประเดิมเสริมทัพความแข็งแกร่งเป็นรุ่นแรกให้กับไลน์อัพสมาร์ตโฟนของแบรนด์ โดยมาพร้อมสโลแกน "อัพสนุกให้สุดสปีด" ชูจุดเด่นตัวเลือกที่ดีที่สุดของสมาร์ตโฟน 5G ในราคาไม่ถึงหมื่น!
OPPO A78 5G เป็นสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมไฮไลท์น่าสนใจ ซึ่งนอกจากประสิทธิภาพการใช้งาน 5G ที่ลื่นไหล เร็ว แรง ไม่สะดุดแล้ว ยังมากับสเปกจัดเต็ม ครบเครื่อง หน้าจอ 90Hz สีสันสดใส ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700 พร้อมฟีเจอร์ RAM Expansion ขยายความจำเพิ่มได้อีกสูงสุด 4GB (สำหรับรุ่น RAM 4GB) และขยายเพิ่มได้อีกสูงสุด 8GB (สำหรับรุ่น RAM 8GB) กล้องหลังคู่ AI ความละเอียดสูงสุด 50MP พร้อมโหมดถ่ายภาพ Ultra-clear 108MP ลำโพงคู่ สเตอริโอรอบทิศทาง แบตเตอรี่ 5,000mAh และชาร์จไว 33W SUPERVOOC ในตัวเครื่องดีไซน์ทันสมัยแบบ OPPO Glow สวยงามสะดุดทุกสายตา
สำหรับใครที่กำลังมองหามือถือ 5G ที่มาพร้อมสเปกครบ ๆ จบในงบไม่ถึงหมื่น OPPO A78 5G ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง 'ตัวตึง' ที่น่าสนใจในบรรดาสมาร์ตโฟนที่กำลังเปิดตัวช่วงนี้เลยก็ว่าได้! ส่วนการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร มีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง? ในบทความรีวิวนี้จะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

การออกแบบ (Design)

สมาร์ตโฟน OPPO A78 5G ถูกแพ็กมาในกล่องสีฟ้าตัดดำ ซึ่งเป็นดีไซน์แบบเดิมนะคะ ไม่ได้มีเปลี่ยนแปลงอะไร ด้านหน้ากล่องจะมีชื่อรุ่น "OPPO A78 5G" ระบุมาอย่างชัดเจน พร้อมด้วยความจุตัวเครื่อง RAM 8GB | ROM 128GB สำหรับในรุ่น 4GB | 128GB ก็จะมีระบุตัวเลขความจุตามนั้นค่ะ ส่วนทางด้านหลังก็จะมีไฮไลท์จุดเด่นของรุ่นนี้บอกเอาไว้ด้วย
และเมื่อเปิดกล่องออกมา ภายในจะเป็นสีดำด้าน และมีการออกแบบให้สามารถจัดเก็บตัวเครื่องสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ได้อย่างมีระเบียบ โดยตัวเครื่อง OPPO A78 5G มาพร้อมตัวเลือก 2 โทนสีระดับพรีเมียม ได้แก่ Glowing Black สีดำบริสุทธิ์กับเสน่ห์อันน่าหลงไหลของจักรวาลอันกว้างใหญ่ และสีใหม่ Glowing Purple สีม่วงอ่อนจากดอกไลแลค ที่เปล่งประกายความสดใส พร้อมความหรูหราและมีระดับในคราวเดียวกัน สวยสะกดมาก ๆ
รูปแบบตัวเครื่องขอบเหลี่ยมทันสมัย โดดเด่นด้วยดีไซน์เอกลักษณ์ของ OPPO อย่าง OPPO Glow Design พื้นผิวแบบด้าน แต่มีความระยิบระยับ เปล่งประกายแวววาว ซึ่งนอกจากจะสะท้อนแสงสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือบนตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี และด้วยขนาดความบางของตัวเครื่องเพียง 7.99 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 188 กรัม ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจับถือเพื่อใช้งานสมาร์ตโฟนได้สบายมือยิ่งขึ้น
ฝาหลังของ OPPO A78 5G ยังมาพร้อมลูกเล่นการดีไซน์เป็นเส้นแสง โดยวางจุดเริ่มต้นไว้ที่โมดูลกล้องแล้วแผ่ขยายไปที่ส่วนฝาหลัง ทำให้มองเห็นเป็นเหมือนลำแสงที่กำลังส่องประกาย รวมทั้งการวางเฟรม Round Corner Bar ที่มีพื้นผิวแบบมันวาวซ้อนทับบริเวณโมดูลกล้อง และเพิ่มข้อความ INNOVATIVE AI CAMERA ไว้ ทำให้รูปลักษณ์ของ OPPO A78 5G ดูพรีเมียม ล้ำสมัย และสวยงามโดดเด่น ไม่เหมือนใคร
ทางด้านของกล้องถ่ายรูป OPPO A78 5G ใช้โมดูลดีไซน์รูปวงกลมสองวง จัดวางไว้ในตำแหน่งซ้ายมือด้านบนของตัวเครื่อง โดยวงกลมแรกเป็นเลนส์หลัก AI ความละเอียด 50MP, f/1.8 ส่วนวงกลมที่ 2 วางเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP, f/2.4 และไฟแฟลช LED
หน้าจอแสดงผล HD+ ชนิดจอ IPS LCD ขนาด 6.56 นิ้ว ความละเอียด 1,612 x 720 พิกเซล (269ppi) ค่าความสว่างสูงสุด 600 nits พร้อมรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz บนสัดส่วนพื้นที่การใช้งานหน้าจอต่อตัวเครื่อง 89.8% โดยมีมิติตัวเครื่องกว้าง 75.1 x สูง 163.8 x หนา 7.99 มิลลิเมตร และน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 188 กรัม
กล้องหน้าแบบหยดน้ำ ความละเอียด 8MP, f/2.0 ถูกจัดวางไว้บริเวณด้านบนกึ่งกลางของหน้าจอ และขยับขึ้นไปบริเวณขอบจอเหนือเลนส์กล้องเล็กน้อย เป็นตำแหน่งของลำโพงเสียง
ด้านบนของตัวเครื่องไม่มีปุ่มกดหรือพอร์ตเชื่อมต่อใดๆ ส่วนทางด้านล่างมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนพลังงาน/ข้อมูลแบบ USB Type-C และลำโพงเสียง
ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot รองรับการใช้ 2 Nano-SIM หรือ 1 Nano-SIM + 1 microSD Card ที่สามารถเพิ่มพื้นที่ความจำได้สูงสุดถึง 1TB ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง (Volume) ส่วนทางด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่องหรือพักการใช้งานหน้าจอ พร้อมรองรับการสแกนลายนิ้วมือไปในตัว

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง OPPO A78 5G
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่ 33W SUPERVOOC
  • สายชาร์จ USB-C
  • เคสกันรอยแบบซิลิโคนใส
  • เข็มจิ้มซิม
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกันสินค้า

เมนูการใช้งาน (Software & Features)

OPPO A78 5G ทำงานบนพื้นฐานของ Android 13 ครอบทับด้วย ColorOS 13 มาพร้อมหน้าตาหรืออินเทอร์เฟส (User Interface - UI) ที่จัดวางเป็นระเบียบและสบายตา หน้าเมนูการใช้งานฟีเจอร์และการตั้งค่าบนเครื่องเน้นเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อน และมีอิสระในการเลือกปรับแต่ง ไม่ว่าจะป็น ภาพพื้นหลัง, วิดเจ็ต หรือไอคอนเมนูต่าง ๆ ได้ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ การเรียกใช้งาน การเข้าถึงแอปพลิเคชัน/ฟีเจอร์ต่าง ๆ สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ลื่นไหล ไม่สะดุด ภาพรวมการใช้งานถือว่าคล่องตัวมาก ๆ
โดย OPPO A78 5G สามารถเลือกปรับอัตราการรีเฟรชจอภาพได้ 2 รูปแบบ คือ แบบสูง 90Hz สำหรับการใช้งานที่ต้องการความราบรื่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในเคสที่บางแอปพลิเคชันไม่รองรับการใช้งานด้วยอัตรา Refresh Rate แบบสูง ก็จะยังคงทำงานที่ 60Hz ตามเดิม ส่วนแบบมาตรฐาน จะเป็นการใช้อัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 60Hz เพื่อช่วยประหยัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของตัวเครื่องลง ซึ่งเราสามารถเลือกตามที่ต้องการได้เลย
สปีดอัพไปกับความเร็วแรง บน OPPO A78 5G ที่รองรับการเชื่อมต่อสัญญาณเครือข่าย 5G ทั้งแบบ SA และ NSA โดยสามารถเลือกหนึ่งซิมเพื่อเปิดใช้งาน 5G และอีกหนึ่งซิมสามารถใช้โทรออก/รับสายบนเครือข่าย 4G ซึ่งจากที่ได้ทดลองใช้งาน 5G บนสมาร์ตโฟน OPPO A78 5G นั้น การรับ-ส่งข้อมูลเร็วและแรงดี จับสัญญาณได้ค่อนข้างนิ่ง และยังไม่พบปัญหาใด ๆ เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์การใช้งาน 5G ที่มีความเสถียรและน่าประทับใจค่ะ
สำหรับ Android 13 ได้มีการอัพเกรดทางด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกสบาย และไม่ต้องคอยกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป ซึ่งนอกจากฟีเจอร์-ลูกเล่นต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ทั้งโหมดถนอมสายตา, โหมดกลางคืน, โหมดโคลนแอพ, โหมดหน้าจอแบ่งส่วน, แถบด้านข้างอัจฉริยะ, ลูกบอลช่วยเหลือ, Gestures จะมีมาให้เลือกใช้งานอย่างครบครันแล้ว ยังมีอีก 3 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ที่จะช่วยซัพพอร์ตการใช้งานของเราให้ง่ายยิ่งขึ้น ได้แก่ การแปลภาษา 3 นิ้ว ด้วย Google Lens (Three-Finger Translate with Google Lens) ฟีเจอร์ช่วยแปลภาษาที่สามารถทำได้ง่าย ๆ แค่ใช้สามนิ้วปัดลง โดยสามารถใช้ได้ทั้งบนหน้าเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และรูปภาพ แล้วครอปเลือกส่วนที่ต้องการแปล จากนั้นกด Translate ระบบก็จะทำการแปลให้โดยอัตโนมัติ ถ้าภาษาไม่ตรง ก็เลือกตรวจหาภาษาที่ต้องการได้เลย โดยรองรับการแปลมากกว่า 100 ภาษาเลยทีเดียว
อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง FlexDrop กับการเรียกใช้งานแอปพลิเคชันในหน้าต่างขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้สามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ง่ายขึ้น โดยหน้าต่างนั้น ๆ สามารถคลื่อนย้ายได้ ย่อลง และขยายกลับไปใช้แบบเต็มหน้าจอก็ได้เช่นกัน โดยสามารถเปิดการใช้งานได้ที่ Settings > Special Features > Flexible Windows
รวมทั้ง Five-Grade Access Control ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้ทุกเมื่อ เช่น เมื่อต้องการแชร์รูปภาพหรือวิดีโอในอัลบั้มกับบุคคลอื่น เราสามารถเลือกลบข้อมูลตำแหน่ง และข้อมูลเพิ่มเติม เช่น วันที่ รุ่นโทรศัพท์ และพารามิเตอร์อื่น ๆ ได้ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล
ทางด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลหลัก OPPO A78 5G มาพร้อมระบบการยืนยันตัวตนด้วยสแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง (Side Fingerprint Unlock) พร้อมด้วยการตั้งรหัสผ่าน (Password), การปลดล็อกด้วยใบหน้า (Facial Recognition) และการใส่ Pin Code เป็นต้น
และอีกหนึ่งฟีเจอร์ไฮไลท์ของ OPPO A78 5G ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้การใช้งานให้ไหลลื่นยิ่งขึ้น ก็คือฟีเจอร์ RAM Expansion นั่นเองค่ะ โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นการเสริมพื้นที่หน่วยความจำ RAM ที่มีอยู่ให้แล้วให้มากขึ้น ซึ่งตัวเครื่องก็จะสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม สำหรับในรุ่น 4GB + 128GB เราสามารถตั้งค่าขยาย RAM ได้ 3 ระดับ คือ 1GB, 2GB และสูงสุดที่ 4GB ส่วนในรุ่น 8GB + 128GB สามารถเลือกตั้งค่าขยายได้ 3 ระดับเช่นกัน คือ 2GB, 4GB และสูงสุดที่ 8GB สามารถเปิดใช้งานได้ที่ Settings > About Device > RAM > RAM Expansion

แบตเตอรี่ (Battery)

OPPO A78 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดความจุ 5,000mAh สามารถเล่นเกมได้นาน 7.55 ชั่วโมง คุยโทรศัพท์ได้นาน 22.85 ชั่วโมง หรือรับชมวิดีโอได้นานถึง 16.63 ชั่วโมง จัดว่าเป็นสมาร์ตโฟนอีกรุ่นหนึ่งที่สามารถใช้งานโดยชาร์จไฟเพิ่มได้แค่วันละรอบก็เพียงพอแล้ว สำหรับคนที่ใช้งานไม่หนักมากก็อาจจะอยู่ข้ามวันได้สบาย ๆ เลย ส่วนทางด้านการชาร์จ OPPO A78 5G รองรับเทคโนโลยีการชาร์จไว 33W SUPERVOOC ชาร์จได้ถึง 52% ในเวลาเพียง 30 นาที และชาร์จเต็ม 100% ภายในเวลาเพียง 67 นาทีเท่านั้น ซึ่งช่วยเซฟเวลาในช่วงเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ OPPO A78 5G ยังมาพร้อมกับ Super Night-time Standby โหมดสแตนด์บายตอนกลางคืน ซึ่งเป็นอัลกอริธึมที่จะเรียนรู้และจดจำรูปแบบการนอนหลับของผู้ใช้ และช่วยลดการใช้พลังงานลงในเวลากลางคืน รวมไปถึง Super Power Saving Mode โหมดช่วยประหยัดพลังงานตัวเครื่อง เมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือเพียง 10% ข้อความแจ้งของระบบจะปรากฏขึ้นเพื่อให้แบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ใช้ได้นานที่สุด สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ Settings > Battery > Power Saving Mode > On
และจากการทดลองใช้งานมาหลายวันในช่วงนี้ ต้องบอกว่าในระดับพื้นฐาน เน้นใช้ทำงาน เช็กอีเมล แชทไลน์ คุยโทรศัพท์ เปิด Facebook, Instagram ไม่นานมาก ถ่ายรูปนิด ๆ หน่อย ๆ สามารถใช้ได้ยาว ๆ ตลอดวันเลยค่ะ ตกเย็นชาร์จแค่รอบเดียวก็เอาอยู่แล้ว ส่วนการใช้งานระดับที่ค่อนข้างหนักหน่วง เปิดหน้าจอ 90Hz และเปิดรับสัญญาณ 5G ไว้ตลอด หรือเล่นเกมยาว ๆ ดูซีรีส์ ฟังเพลง ถ่ายรูป ก็ต้องมีชาร์จระหว่างวันบ้าง 1-2 ครั้ง แล้วแต่การใช้งานจริง แต่ด้วยชาร์จไวที่ใส่มาให้ก็ทำให้การใช้งานคล่องตัวขึ้น แม้แบตฯ หมดก็ไม่สะดุด

ประสิทธิภาพ (Performance)

OPPO A78 5G ใช้งานชิปประมวลผลซีพียู MediaTek Dimensity 700 เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนการทำงาน โดยเป็นชิปประมวลผลแบบ Octa-core เทคโนโลยีการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.2GHz รองรับการเชื่อมต่อ 5G ทั้งระบบ SA/NSA จับคู่กับชิปประมวลผลกราฟิก Mali-G57 MC2 พร้อมหน่วยความจำ RAM 4GB / 8GB แบบ LPDDR4X ที่รองรับขยายพื้นที่ความจำของ RAM ด้วยฟีเจอร์ RAM Expansion โดยเพิ่มได้อีกสูงสุด 4GB (สำหรับรุ่น 4GB) และสูงสุด 8GB (สำหรับรุ่น 8GB) เพื่อเพิ่มขีดจำกัดในการตอบสนองให้ดียิ่งขึ้น ส่วนหน่วยความจำภายใน ROM ของรุ่นนี้ ใส่มาให้ที่ 128GB (UFS 2.2) และรองรับการเพิ่มพื้นที่ด้วย MicroSD Card สูงสุด 1TB โดยรวมประสิทธิภาพการประมวลผลและการตอบสนองการใช้งานต่าง ๆ ทำได้ลื่นไหล รวดเร็ว และคล่องตัวดีไม่แพ้รุ่นท็อปเลยนะ

ความบันเทิงและการเล่นเกม

ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.56 นิ้ว ของ OPPO A78 5G รวมทั้งการใช้กล้องหน้าแบบหยดน้ำ ทำให้พื้นที่การรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ยังคงดูกว้างเต็มตา  และสามารถสัมผัสความบันเทิงได้อย่างเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะในรูปแบบของ Video, Text หรือ Gaming แสดงผลคมชัดระดับ HD+ สีสันสดใส คมชัด และเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดี ส่วนการใช้งานกลางแจ้ง หน้าจอจะไม่ค่อยสู้แสงมากนัก ก็อาจจะต้องโน๊ตไว้สำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องใช้งานกลางแดดค่ะ
และด้วยอัตรา Refresh Rate ที่ปรับได้สูงสุดที่ 90Hz ก็ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้การแสดงผลต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟนออกมาเนียนตา ราบรื่น และเต็มอรรถรสขั้นสุด สามารถนอนดู Youtube หรือดูซีรีส์บน Netflix อยู่บ้านกันได้แบบไม่ขัดใจเลยล่ะ
ทางด้านการประมวลผลขณะเล่นเกมบน OPPO A78 5G จากการทดสอบด้วยเกม ROV ทัชค่อนข้างแม่นยำ ลื่นติดนิ้วดี สามารถปรับกราฟิกระดับ HD ในระดับสูงมาก และปรับการแสดงผลระดับสูงได้ ภาพสวย คมชัด สามารถเล่นได้นิ่ง ๆ ที่ 45FPS ตลอดเกม ไม่หน่วง ทดลองลง Rank เล่นติดต่อกัน 3 รอบ (รอบละประมาณ 8 - 15 นาที) ช่วงเกมที่ 2 ตัวเครื่องจะเริ่มอุ่น ๆ แต่ก็ไม่ได้ร้อน ยังเล่นได้ชิล ๆ ยาว ๆ นอกจากนี้ OPPO A78 5G ยังมาพร้อม Game Mode ที่สามารถเลือกตั้งค่าประสิทธิภาพการเล่นเกมในแบบที่ต้องการได้ ได้แก่ โหมดใช้พลังงานต่ำโหมดสมดุล โหมดโปรเกมเมอร์ โหมดโฟกัสเกม รวมไปถึงการตั้งค่าสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างการเล่นเกม การปิดกั้นการแจ้งเตือน การปิดกั้นท่าทางการถ่ายภาพหน้าจอ การปิดกั้นท่าทางเปิดใช้งานหน้าจอแบ่งส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกรบกวนในขณะเล่นเกม เอาเป็นว่าด้าน Gaming รุ่นนี้ก็ได้อยู่นะ ถือว่าดี ไม่ติดค่ะ

ระบบเสียง

OPPO A78 5G ติดตั้งลำโพงสเตอริโอคู่บน-ล่าง (Dual Stereo Speakers) พร้อมเทคโนโลยี Real Original Sound ที่ช่วยปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมสำหรับเพลง วิดีโอ และเกม รวมทั้งใส่ Ultra Volume Modeทำให้เราสามารถเพิ่มระดับความดังเสียงได้สูงสุดถุง 200% บอกเลยว่า "ดังมากกกก" โดยภาพรวมแล้ว ในเรื่องของการรับฟังเสียงผ่านสมาร์ตโฟน OPPO A78 5G ถือว่าให้ประสบการณ์การรับฟังที่ดีค่ะ ขับเสียงดัง ฟังชัด มิติเสียงคุณภาพดี  รวมทั้งมีการจัดวางลำโพงในตำแหน่งที่ดี ทำให้มือไม่บังทางเสียงขณะใช้งาน เสียงที่ออกมาจึงเต็มประสิทธิภาพกว่า จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็ฟินกันได้ยาว ๆ

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน

  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ได้คะแนนรวม 345,291 คะแนน
  • ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ได้ Sequential Read 946.3 MB/s | Sequential Write 468.8 MB/s
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชัน GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 32 ดวง จาก 58 ดวง 
  • ทดสอบ Multi-touch รองรับการสัมผัสพร้อมกันบนหน้าจอ 10 จุด
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผลวิดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับสูงด้วย Google WideVine CDM ระดับ L1 (รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับสูงขณะสตรีมมิ่งวิดีโอ)

กล้องถ่ายภาพ (Camera)

กล้องหลัง - OPPO A7 5G มาพร้อมกล้องหลังคู่ ประกอบด้วย เลนส์หลัก AI ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 และเลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมมีไฟแฟลช LED ในตัว มาพร้อมโหมดถ่ายภาพ Night, Videos, Photos, Portrait, Expert, Extra HD, Panoramic, Time-lapse, Slow-motion, Sticker, Text scanner, และ Google Lens รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 1080P@30fps, 720P@30fps และวิดีโอ SLO-MO ความละเอียด 720P (120fps) มีลูกเล่นและฟีเจอร์ต่าง ๆ มาให้เล่นกันเยอะพอสมควร และผลลัพธ์ภาพถ่ายก็ทำออกมาได้น่าประทับใจดีเลยทีเดียว โทนสีสวย คมชัด ภาพบุคคลตัดขอบเนียนสวย เอาเป็นว่า... ตามมาดูตัวอย่างภาพถ่ายจริงกันเลยดีกว่า!

หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

-- AUTO --


-- EXTRA HD --


-- PORTRAIT--


-- NIGHT --


นอกจากนี้ OPPO A78 5G ยังมาพร้อมกับ AI Portrait Retouching ซึ่งเป็น AI อัจฉริยะที่สามารถระบุลักษณะใบหน้าได้อย่างแม่นยำ ช่วยเกลี่ยผิว เบลอรอยสิว รอยแผลเป็น และจุดด่างดำต่าง ๆ ได้อย่างแนบเนียน ให้ภาพถ่ายที่สวยงามเป็นธรรมชาติ
พร้อมด้วยลูกเล่นสำหรับการถ่ายวิดีโอให้สนุกอย่าง Monochrome Video ที่ใช้ AI อัจฉริยะในการระบุสีอัตโนมัติ ได้แก่ สีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว ซึ่งเมื่อเราใช้ฟิลเตอร์นี้ในการถ่าย แล้วเลือกโหมดสีแดง ก็จะมีการดูดสีแดงไว้บนภาพ ส่วนสีอื่น ๆ ก็จะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นโทนสีขาว-ดำอย่างแนบเนียน

กล้องหน้า - OPPO A78 5G มาพร้อมเลนส์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.0 มาพร้อมโหมดถ่ายภาพ Night, Video, Photo, Portrait, Panorama, Time-lapse, Sticker โดยรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 1080P@30fps, 720P@30fps ถ่ายเซลฟี่ตามแบบฉบับของออปโป้ที่ทำผลงานได้ดีมาโดยตลอด และในรุ่นนี้ก็ยังคงถ่ายได้สวยแจ่มเหมือนเดิม เอาเป็นว่าสาว ๆ สายเซลฟี่ ยังไงก็ต้องถูกใจ!

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า

-- AUTO --


-- BOKEH --

บทสรุป (Wrap-up)

เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ตโฟนต้อนรับต้นปีที่เปิดตัวออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจดีเลยทีเดียวค่ะ กับจุดเด่นดีไซน์สวยงาม ไม่เหมือนใคร ถือเดินไปไหนมีแต่คนเหลียวมองแน่นอน แบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh พ่วงชาร์จไว 33W SUPERVOOC กล้องถ่ายรูป 50MP และลำโพงคู่ สเตอริโอรอบทิศทาง ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700 พร้อมฟีเจอร์ RAM Expansion ขยายความจำเพิ่มได้สูงสุด 8GB* พร้อมใช้งาน 5G เร็วแรงแบบคุ้ม ๆ ได้ในราคาไม่ถึงหมื่น
โดยภาพรวมแล้ว OPPO A78 5G เป็นสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมสเปกและฟีเจอร์การใช้งานที่ใส่มาให้แบบครบเครื่อง พร้อมทั้งสามารถใช้งานได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ แต่ก็มีจุดที่คิดว่าถ้าปรับเพิ่มสักหน่อยก็น่าจะดีนะ อย่างเช่นหน้าจอ 90Hz ที่ถ้ามองในเรื่องของความลื่นไหลแล้วถือว่ากินขาด แต่น่าเสียดายที่ยังคมชัดแค่ระดับ HD+ เท่านั้น ซึ่งถ้าขยับมาเป็น OLED น่าจะถูกใจหลาย ๆ คน รวมไปถึงกล้องถ่ายภาพที่ทำผลงานได้ดีแล้ว แต่ถ้าเสริมเลนส์ Ultra Wide มาอีกสักหน่อยละก็เพอร์เฟกต์เลย!
ทั้งนี้ทั้งนั้น OPPO A78 5G เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟน 5G สเปกจัดเต็ม ครบเครื่อง ในราคาที่คุ้มค่า น่าคบหา ถ้าใครเกิดอาการปิ๊งแล้ว ขอ Cheer Up บอกเลยว่ารุ่นนี้แหละ เนื้อคู่!

รายละเอียดสเปกของ OPPO A78 5G

  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.56 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1,612 x 720 พิกเซล), 269PPI, อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz บนอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 89.8%
  • หน่วยประมวลผล CPU MediaTek Dimensity 700 (7nm), Octa-core, Up to 2.2GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU Mali-G57 MC2
  • หน่วยความจำ RAM 4GB / 8GB (LPDDR4X)
  • หน่วยความจำ ROM 128GB (UFS 2.2)
  • ช่องใส่ซิมการ์ด Hybrid Slot รองรับ 2 Nano-SIM หรือ 1 Nano-SIM + 1 MicroSD Card (สูงสุด 1TB)
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลัก AI ความละเอียด 50MP (f/1.8) + เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP (f/2.0)
  • การเชื่อมต่อ
    -- 2G, 3G, 4G, 5G
    -- Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
    -- Bluetooth 5.3
    -- NFC
    -- GPS, A-GPS, BeiDou, GLONASS, GALILEO, QZSS
    -- ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
    -- พอร์ต USB Type-C
  • ลำโพงเสียงสเตอริโอคู่ พร้อม Ultra Volume Mode และเทคโนโลยี Real Original Sound
  • รองรับการสแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่องและสแกนใบหน้า
  • ระบบเซ็นเซอร์ Ambient Light Sensor, Proximity Sensor, Geomagnetic Sensor, Accelerometer, Gravity Sensor, Pedometer
  • มาตรฐานกันน้ำและฝุ่นระดับ IPX4
  • แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จไว 33W SUPERVOOC
  • ระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย ColorOS 13

ราคาและการวางจำหน่าย (Price & Availability)

เป็นเจ้าของ OPPO A78 5G สมาร์ตโฟน 5G #อัพสนุกให้สุดสปีด ได้แล้ววันนี้! โดยมาใน 2 เฉดสีสวยงาม ได้แก่ สีม่วง Glowing Purple และสีดำ Glowing Black พร้อมตัวเลือกความจุ 2 รุ่นย่อย คือ รุ่น 8GB RAM + 128GB RAM ราคา 9,999 บาท วางจำหน่ายทุกช่องทาง OPPO Brand Shop ทุกสาขา และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการทั่วประเทศ พร้อมรับฟรี! ของแถมสุดพิเศษ E-VIP Card มูลค่า 4,000 บาท และ OPPO Trendy Bag มูลค่า 1,999 บาท รวมมูลค่า 5,999 บาท ตั้งแต่วันนี้ - 28 กุมภาพันธ์ 2566
และรุ่น 4GB RAM + 128GB ROM ราคา 8,499 บาท วางจำหน่ายเฉพาะที่ True Shop (ทั่วประเทศ) รวมทั้งช่องทางออนไลน์ Lazada, Shopee, JD Central, TikTok @OPPOThailand และ Thisshop
ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/3QFsw9i
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo รีวิว review ออปโป้ มือถือ oppo รีวิวมือถือ OPPO A78 5G
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)