x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

ใครว่าความรู้สึกบันทึกไม่ได้ "MOODA" แอปพลิเคชันที่ใช้จดบันทึกอารมณ์และความรู้สึกได้เหมือนไดอารี่

icon 22 เม.ย. 65 icon 4,213
ใครว่าความรู้สึกบันทึกไม่ได้ "MOODA" แอปพลิเคชันที่ใช้จดบันทึกอารมณ์และความรู้สึกได้เหมือนไดอารี่
สมัยนี้เราได้เห็นผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพจิตและอารมณ์ความรู้สึกกันมากขึ้น ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่สิ่งละเอียดอ่อนเหล่านี้ได้รับการตระหนักรู้และสนับสนุนให้ดูแลกันอย่างถูกวิธี สำหรับใครที่กำลังเผชิญอยู่กับสภาวะอารมณ์ที่ไม่คงที่ ทางเว็บไซต์ของเราเองก็ได้มีบทความ "รวม 6 แอปฯ ปรึกษาจิตแพทย์ ฮีลใจในวันหมองหม่น" ให้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการดูแลสุขภาพใจในเบื้องต้น สามารถไปตามอ่านกันได้ค่ะ
สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำอะไรที่เบาลงมาหน่อย ใครที่ชื่นชอบการจดบันทึกประจำวันต้องถูกใจแน่นอนกับแอปพลิเคชันที่มีคอนเซปต์น่ารัก ๆ ให้เราสามารถบันทึกอารมณ์ในแต่ละวันได้อย่าง MOODA ซึ่งจะมีรายละเอียดและการใช้งานอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลย
 

MOODA คืออะไร?

 
MOODA คือ แอปพลิเคชันสำหรับบันทึกอารมณ์ความรู้สึกของเราในแต่ละวันเพื่อให้เราเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับหน้าตาแอปฯ ที่เรียบง่ายแต่แสนน่ารัก ด้วยการใช้ตัวละครกลม ๆ หลากสี แสดงสีหน้าตามอารมณ์หรือความรู้สึกแบบต่าง ๆ ให้เราสามารถกดเลือกเพื่อแทนอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ให้เราสามารถเขียนข้อความเพิ่มเติมเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำถึงเหตุการณ์หรือที่มาของอารมณ์ความรู้สึกนั้น ๆ ได้ ทั้งในรูปแบบโน้ตข้อความสั้น ๆ หรือใครที่ชื่นชอบการจดบันทึกไดอารี่ ตัวแอปฯ ก็มีส่วนให้สามารถเพิ่มรูปภาพ และแปะสติกเกอร์น่ารัก ๆ ลงไปได้ ช่วยเพิ่มความสนุกในการบันทึกได้อีกเยอะเลยทีเดียว
แอปพลิเคชัน MOODA รองรับทั้งระบบ Android และ iOS สามารถเข้าไปกดซื้อในราคา 35 บาท และดาวน์โหลดได้เลยทันที ที่ด้านล่างนี้
 

 

สร้างไดอารี่ความรู้สึกด้วย MOODA

 
การสร้างไดอารี่ความรู้สึกก็ง่ายแสนง่ายค่ะ เมื่อเรากดเข้าไปยังแอปพลิเคชัน MOODA จะพบกับหน้าแรกเป็นปฏิทินอารมณ์ ซึ่งถ้าหากเราได้ทำการบันทึกไว้แล้ว อารมณ์ต่าง ๆ ในแต่ละวันก็จะแสดงไว้ที่หน้านี้ โดยหน้าแรกจะประกอบไปด้วย เดือนและปีของบันทึกล่าสุด (หากเลื่อนลงจะพบกับบันทึกของเดือนก่อนๆ), บันทึกอารมณ์ที่ผ่านมา, คำสั่งเพิ่มบันทึก และตัวเลือกไปยังหน้าตั้งค่า (Settings)
ในส่วนของหน้า ตั้งค่า (Settings) จะประกอบไปด้วย
  • ล็อกรหัสผ่าน (Passcode) : สำหรับใช้ล็อกแอปพลิเคชันเพื่อความเป็นส่วนตัว
  • แจ้งเตือน (Alarm) : สำหรับแจ้งเตือนการบันทึกประจำวัน ซึ่งสามารถกำหนดเวลาที่ต้องการให้แจ้งเตือนได้
  • ข้อความจาก MOODA (MOODA's Comment) : สำหรับรับข้อความจากแอปพลิเคชัน
  • ฟิลเตอร์ภาพถ่าย (Photo Filter) : สำหรับฟิลเตอร์ตกแต่งรูปภาพที่เพิ่มลงในบันทึก
  • เชื่อมต่อกับ iCloud/Google Drive (iCloud/Google Drive Sync) : สำหรับการเก็บบันทึกข้อมูลไว้ถาวร
  • เรียกคืนข้อมูล (Data back up/restore) : สำหรับการเรียกคืนข้อมูลบันทึกที่เก็บไว้บน iCloud หรือ Google Drive
  • รูปแบบตัวอักษร (Font Style) : สามารถเลือกรูปแบบตัวอักษรบนแอปฯได้ตามต้องการ ต้องบอกเลยว่าน่ารักทุกแบบ
  • พื้นหลัง (Background) : สามารถเลือกพื้นหลังที่แสดงบนแอปฯได้ตามต้องการเช่นกัน
วิธีเริ่มบันทึกก็ให้กดที่สัญลักษณ์ ( + ) ในหน้าแรก จากนั้นจะพบคำถาม "วันของคุณเป็นอย่างไรบ้าง? (How was your day?)" พร้อมหน้ากลม ๆ แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ให้เราเลือก เมื่อแตะเลือกแล้วจะโชว์หน้าสำหรับระบุอารมณ์หรือใส่ข้อความเพิ่มเติม ซึ่งหากไม่ได้ต้องการจะใส่ข้อความอะไรพิเศษ ก็สามารถแตะะเลือกที่เครื่องหมายถูก ( ✓ ) ได้เลย
แต่สำหรับวันไหนที่เราอยากใส่รายละเอียดของความรู้สึกหรือความทรงจำเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ก็ทำได้เลยง่าย ๆ ด้วยฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถใส่รูปภาพ, จัดหน้าตัวหนังสือ, ใส่สติกเกอร์น่ารัก ๆ และระบุเวลาจดบันทึกอัตโนมัติ (ตามภาพตัวอย่างทางด้านล่าง) เรียกว่าออกแบบมาพร้อมมาก ๆ ได้ทั้งความสะดวกสบายและความสนุกเพลิดเพลินในการจดบันทึก และให้ผลลัพธ์ที่น่ารัก น่ากลับมาอ่านซ้ำบ่อย ๆ อีกด้วย
นอกจากนี้เรายังสามารถส่งต่อหรือแชร์บันทึกไดอารี่นี้ของเราไปยังแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อีกมากมาย โดยการเลือกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้น (ตามภาพตัวอย่างทางด้านบน) หรือจะเลือกบันทึกเก็บไว้เป็นรูปภาพในแกลอรี่ก็ได้เช่นกัน ใครที่ดาวน์โหลดมาติดเครื่องไว้แล้ว ต้องลองใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ให้ครบเลยนะ
 

 

MOODA ที่เป็นมากกว่าบันทึกความทรงจำของอารมณ์

 
หากมองเผิน ๆ MOODA ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีคอนเซปต์ง่าย ๆ และมาพร้อมการออกแบบสไตล์มินิมอลที่น่ารักน่าใช้งาน แต่รู้หรือไม่คะว่าความง่ายที่ว่านี้ มันส่งสร้างผลลัพธ์ได้มากกว่าการจดบันทึกอารมณ์สนุก ๆ ในทุกวัน เพราะการจดบันทึกอารมณ์ในแต่ละวัน มันหมายความว่าเราจะต้องมีช่วงเวลาได้ทบทวนกับตัวเองอย่างน้อยสั้น ๆ ว่า "เอ้ วันนี้เรารู้สึกอย่างไร" หรือ "เอ้ วันนี้ของเราเป็นอย่างไรบ้าง" การได้นึกหรือพิจารณาสิ่งเหล่านี้ มันช่วยให้เราใส่ใจตัวเองและรู้จักตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลไปถึงมิติอื่น ๆ ในการใช้ชีวิตแต่ละวันด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น MOODA ยังมาพร้อมกับอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถเขย่าโทรศัพท์จากนั้นตัวแอปฯก็จะจัดกลุ่มอารมณ์พร้อมเรียงลำดับจากอารมณ์สดใสที่สุดไปจนถึงหม่นหมองที่สุด เพื่อให้เราได้เห็นภาพรวมของอารมณ์ตัวเองในช่วงเวลานั้น ๆ ว่ามีแนวโน้มไปทางไหนมากน้อยเพียงใด ต้องยอมรับว่าบางทีเราเองก็ไม่ทันรู้ตัวหรอกว่ากำลังเผชิญอยู่ในสภาวะอารมณ์แบบไหน สิ่งนี้เองจะคอยช่วยให้เราได้คอยตรวจสอบอารมณ์ของตัวเอง เผื่อในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือ เราจะได้แก้ไขสิ่งนี้ได้ทันเวลา เพราะสุขภาพจิตและอารมณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด
 

 
สุดท้าย หวังว่าบทความนี้จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และทำให้หลายคนสนใจในตัวแอปพลิเคชัน MOODA ขึ้นมาบ้างนะคะ สำหรับใครที่ยังลังเลอยู่ ขอเป็นอีกเสียงเชียร์หนึ่งเลยที่จะบอกว่าแอปฯ นี้ให้อะไรที่คุ้มค่าราคาสามสิบห้าบาทแน่นอนค่ะ! 
แท็กที่เกี่ยวข้อง app แอป แอปพลิเคชั่นมือถือ MOODA
Mobile Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)