x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Vivo Y20sG สมาร์ตโฟนตัวคุ้ม ชิปเกมมิ่ง Helio G80 แบตฯ 5,000 mAh มีชาร์จไว 18W ในราคา 5,999 บาท

icon 9 ต.ค. 64 icon 6,155
รีวิว Vivo Y20sG สมาร์ตโฟนตัวคุ้ม ชิปเกมมิ่ง Helio G80 แบตฯ 5,000 mAh มีชาร์จไว 18W ในราคา 5,999 บาท
รีวิว Vivo Y20sG สมาร์ตโฟนตัวคุ้ม ชิปเกมมิ่ง Helio G80 แบตฯ 5,000 mAh มีชาร์จไว 18W ในราคา 5,999 บาท
Vivo Y20sG อีกหนึ่งสมาร์ตโฟน Y Series ของ วีโว่ ประเทศไทย ประจำปี 2021 และถือว่าเป็นรุ่นน้องเล็กสุดท้องเลยล่ะ เมื่อเทียบกับ Vivo Y31 และ Y72 5G ที่เป็น Y Series ปี 2021 ด้วยกัน สำหรับความน่าสนใจของ Y20sG จะอยู่ตรงที่การมาพร้อมตัวอักษร "G" เนี่ยแหละครับ ที่ผมคิดว่าทางวีโว่น่าจะต้องการสื่อสารถึงด้าน "Gaming" ของตัวเครื่อง จากการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Helio G80 ชิปสายเกมระดับเริ่มต้น มาเป็นหัวใจหลักในการทำงานบนเครื่อง ประกอบกับสเปกในส่วนอื่น ๆ ก็ดูจะตั้งใจรังสรรค์สเปกมา เพื่อตอบรับการใช้งานในด้านการเล่นเกมโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน 
และจากประสบการณ์ที่ผมได้ลองใช้งานมาเกือบ 1 สัปดาห์ บอกได้เลยว่า นี้อาจเป็น "Entry gaming phone" ตัวคุ้มของทางวีโว่เลยก็เป็นได้ ส่วนจะจริงตามที่ผมได้เกริ่นไว้หรือไม่! และรายละเอียดอื่น ๆ ในแง่มุมต่าง ๆ ของรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ผมขอเล่าประสบการณ์การใช้งานในทุกแง่มุมผ่านบทความรีวิวนี้พร้อมกัน!
แกะกล่อง (Unbox) 
มาเริ่มกันด้วยการแกะกล่อง Vivo V20s [G] กันครับ สำหรับกล่องของ Y20sG ยังคงมาใช้โทนสีสองสีระหว่างฟ้ากับขาวตัดกันเหมือนกับ Y Series รุ่นอื่น ๆ ในขณะที่ด้านหน้ามีชื่อรุ่น "Y20sG" ชัดเจน และเมื่อเปิดกล่องขึ้นมาก็จะพบกับอุปกรณ์ใช้งานเริ่มต้นที่ทางวีโว่ใส่มาให้ดังนี้ 
  • Vivo Y20sG 
  • คู่มือการใช้งานเริ่มต้น
  • สายชาร์จ Micro-USB
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • เคสตัวเครื่อง (Soft case) 
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
รอบตัวเครื่อง (Design)  
Vivo Y20sG มาพร้อมงานออกแบบตัวเครื่องสไตล์ '2.5D Dazzle color' ซึ่งเป็นการออกแบบที่ใช้การผสมผสานระหว่างการเล่นสีสันด้านหลังตัวเครื่องไปพร้อม ๆ กับ การออกแบบตัวเครื่องให้มีการโค้งแบบ 2.5D ดังนั้นบริเวณขอบหน้าจอแสดงผลกับตัวเครื่องก็จะโค้งเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้สามารถถือจับใช้งานได้กระชับมือ และน่าจะถูกใจคนที่ไม่ได้ชอบมือถือจอโค้งด้วย
สำหรับตัวเครื่องรอบนี้ผมได้ตัวเครื่องสี "Purist blue" ซึ่งเป็นสีฟ้าที่ทางวีโว่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากท้องทะเล ซึ่งเมื่อตัวเครื่องถูกแสงส่องเข้าที่ด้านหลังตัวเครื่อง ก็จะเกิดการสะท้อนแสงเป็นเฉดสีฟ้าอ่อน เหมือนกับตอนที่เรามองพื้นผิวน้ำทะเลในยามกลางวันที่แดดส่องจัด ๆ แบบนั้นเลยครับ สวยและดูน่ารักดีนะและสาว ๆ น่าจะชื่นชอบกัน
ขยับมาที่มุมซ้ายบนของด้านหลังตัวเครื่อง จะเป็นตำแหน่งของโมดูลกล้องถ่ายรูป โดยรอบนี้ทางวีโว่ติดตั้งกล้องถ่ายรูปแบบ Triple camera พร้อมไฟแฟลช LED มาให้ ซึ่งกล้องทั้ง 3 ตัวประกอบด้วย เซ็นเซอร์กล้องหลักความละเอียด 13MP (F2.2), เซ็นเซอร์กล้อง Depth ความละเอียด 2MP (F2.4) และกล้อง Macro lens ความละเอียด 2MP (F2.4)
พลิกกลับมาที่ด้านหน้าตัวเครื่องจะพบกับหน้าจอแสดงผล IPS LCD Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด 1600x720 พิกเซล (HD+) มีอัตราส่วนการแสดงผล 20 : 9 ซึ่งตัวหน้าจอจะมีซอฟต์แวร์ Eyes Protect สำหรับลดการปล่อยแสงสีฟ้าของหน้าจอใส่มาให้ด้วย 
เขยิบขึ้นไปตรงบริเวณรอยหยดน้ำของหน้าจอ จะเป็นตำแหน่งของกล้องหน้าความละเอียด 8MP (F1.8) และเหนือขึ้นไปอีกนิดจะเป็นแถบลำโพงสนทนาของตัวเครื่อง
มากันที่ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของปุ่มกดปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด (Volume) และปุ่มกดเปิด-ปิดตัวเครื่อง (Power) ซึ่งเป็นแป้นสัมผัสสำหรับใช้สแกนลายนิ้วมือในตัวด้วย
ด้านซ้ายตัวเครื่องเป็นตำแหน่งของถาดซิมการ์ด ซึ่งตัวเครื่องจะรองรับการใช้งานซิมการ์ดแบบ 2+1 ทำให้สามารถใช้งานซิมการ์ดหลักและซิมรองได้พร้อมกับการใช้งาน MicroSD Card (รองรับสูงสุด 1TB)
ด้านล่างตัวเครื่อง มีพอร์ตเชื่อมต่อ MicroUSB 2.0, ไมโครโฟน, ลำโพงเสียงตัวเครื่อง และรูเสียบชุดหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
ขนาดตัวเครื่อง : กว้าง 76.32 x สูง 164.41 x หนา 8.41 มิลลิเมตร || น้ำหนักตัวเครื่องรวม 192.3 กรัม
สเปกตัวเครื่องของ Vivo Y20sG  
  • หน้าจอแสดงผล IPS LCD Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด 1600x720 พิกเซล (HD+)
  • CPU Octa-core MediaTek Helio G80 ความเร็ว 2.0GHz
  • GPU Mali G52 MC2
  • RAM 6GB (LPDDR4x)
  • ROM 128GB (eMMC 5.1)
  • รองรับ MicroSD Card สูงสุด 1TB
  • Funtouch OS 11 Base on Android OS 11 
  • กล้องถ่ายรูป Triple camera ประกอบด้วย
    • กล้องหลัก ความละเอียด 13MP (F2.2)
    • กล้อง Depth sensor ความละเอียด 2MP (F2.4)
    • กล้อง Macro lens ความละเอียด 2MP (F2.4)
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP (F1.8)
  • รองรับซิมการ์ด 2 ซิม
  • Bluetooth 5.0
  • WiFi 802.11 a/b/g/n/ac || 2.4 / 5GHz.
  • MicroUSB 2.0
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh (รองรับชาร์จไว 18W)
Funtouch OS 11 Base on Android 11
Vivo Y20sG ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11 บนพื้นฐานของ Android OS เวอร์ชั่น 11 ดังนั้นประสบการณ์การใช้งานทั้งหมดบนตัวเครื่องจะเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็น Android ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง กับส่วนของ UI ที่ทางวีโว่ออกแบบเอง และตั้งใจออกแบบให้ใช้ได้ง่าย เรียนรู้ได้ไม่ยาก มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากที่สุดอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Funtouch OS เลยล่ะครับ เพราะถ้าหากใครที่เคยใช้งาน Vivo มาโดยตลอดน่าจะพอนึกออกเลยว่า Funtouch UI ในเวอร์ชั่นก่อนจะมีซุกซนเยอะมาก ๆ แต่ตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะเลยเน้นความเรียบง่าย สวยงามแบบคลีน ๆ ทุกอย่างถูกจัดให้เป็นหมวดหมู่สามารถเรียกใช้งานได้ทันที
หน้าตาเมนูการใช้งานของ Funtouch OS 11 บน Vivo Y20sG
ระบบยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยต่อข้อมูลบนตัวเครื่อง
สำหรับระบบยืนยันตัวตนในการเข้าถึงข้อมูลหรือใช้ปลดล็อคหน้าจอบน Vivo Y20sG รอบนี้ทางวีโว่ใส่มาด้วยกัน 3 ทางเลือก ซึ่งประกอบด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่จะใช้การแตะสัมผัสที่แป้นสแกนด้านข้างตัวเครื่อง, Face wake ใช้การสแกนใบหน้าด้วยซอฟต์แวร์ผ่านกล้องหน้า และสุดท้ายคือระบบ Pin code หรือ Password ระบบดั้งเดิมในการใส่รหัสตัวเลขยืนยันตัวตน
ประสิทธิภาพการใช้งาน | การเล่นเกม | แบตเตอรี่  
CPU Helio G80 ชิปตัวเก่งและคุ้มค่า! สำหรับคนรักการเล่นเกม
ด้านการเล่นเกมบน Vivo Y20sG ส่วนตัวผมมองว่าเป็นจุดขายหลักของรุ่นนี้เลยนะครับ เพราะการที่วีโว่เลือกใส่ "G" เข้ามาในชื่อรุ่น น่าจะต้องการชูเป็นจุดขายหลักให้สมาร์ตโฟนรุ่นนี้ว่า เป็นสมาร์ตโฟนที่สามารถให้ประสิทธิภาพและประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีได้ในราคาเพียง 5,999 บาท เท่านั้น 
จึงเลือกใช้ชิปประมวลผลสายเกมของมีเดียเทคอย่าง CPU MediaTek Helio G80 ชิปประมวผลแบบ Octa-core (12nm.) ทำงานร่วมกับ GPU Mali G52 MC2 950MHz. ในการประมวลผลด้านกราฟฟิกอย่างเช่น การเล่นเกมบนตัวเครื่อง, การเรนเดอร์ไฟล์ตัดต่อคลิปต่าง ๆ โดยชิปตัวนี้เดิมถูกวางให้ใช้สำหรับมือถือระดับกลางในกลุ่ม entry-mid range แต่พอทางวีโว่เลือกจัดมาอยู่ในมือถือราคาเรทนี้บอกได้เลยครับว่า เป็นอะไรที่คุ้มมาก ๆ เพราะถึงแม้จะเป็นชิปที่ทำตลาดมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ประสิทธิภาพถือว่ายังมีทีเด็ดอยู่ไม่น้อยเลย และยังคงประมวลผลพร้อมกับให้อรรถรสในการเล่นเกมได้ดีอยู่
และเมื่อได้หน่วยความจำ ROM 128GB และ RAM 6GB มาบนตัวเครื่องด้วย ยิ่งทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมบนตัวเครื่องเป็นอะไรที่ "เซอร์ไพร์" เลยล่ะครับ ซึ่งจากที่ผมได้ลองเล่นเกมเกือบทุกเกมทุกชนิดที่นิยมกันในตอนนี้อย่างเช่น ROV, LOL, PUBG, Genshin Impact, Cooking run Kingdom และอีกหลายเกมออกใหม่บน Vivo Y20sG ประสบการณ์ที่ได้คือ ตัวเครื่องสามารถเล่นได้ทุกเกม และสามารถปรับการตั้งค่ากราฟฟิกในระดับสูงได้เกือบทั้งหมดด้วย จะมีเพียง Genshin Impact เกมเดียวเท่านั้นที่ยังคงเป็นเกมปราบเซียนที่ปรับได้แค่ระดับปานกลางถึงจะสามารถเล่นแบบลื่น ๆ ได้ ส่วนนอกเหนือจากนี้ก็คือไม่มีปัญหาใดๆ สามารถเล่นได้อย่างลื่น ๆ เลยครับ ตัวเครื่องสามารถตอบสนองด้วยการประมวลผลได้ดี การสัมผัสหรือการทัชลากไป-มาระหว่างเล่นยังไม่ติดนิ้วเท่าไร แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหลักที่จะทำให้อรรถรสในการเล่นเกมหายไป เพราะยังเล่นได้สนุกและอินไปกับตัวเกมได้ดี 
"ความร้อน" ยังคงเป็นจุดเดียวที่ขอติว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะเมื่อเล่นติดต่อกันไปครบชั่วโมงตัวเครื่องจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นที่บริเวณฝาหลังและหน้าจอแสดงผลจนรู้สึกได้เลย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า Y20sG ไม่ได้เป็นสมาร์ตโฟนเกมมิ่งจ๋าอะไรแบบนั้นนะครับ จึงพอเข้าใจได้ในจุดนี้ ดังนั้นใครชอบเล่นเกมติดต่อกันนาน ๆ ก็แนะนำให้เล่นในห้องแอร์พอช่วยลดอุณหภูมิที่ตัวเครื่องลงได้ระดับหนึ่ง
Ultra Game mode และ Multi Turbo 3.0 สองซอฟต์แวร์ตัวเก่งของวีโว่เสริมพลังการเล่นเกม
นอกจากด้านฮาร์ดแวร์ที่ทางวีโว่จัดสเปกมาได้คุ้มค่าและเหมาะสำหรับการเล่นเกมแล้ว ในด้านซอฟต์แวร์ทางวีโว่ยังนำ "Ultra Game mode" และ "Multi Tubo 3.0" เข้ามาช่วยทำงานด้วย โดยซอฟต์แวร์สองตัวนี้จะทำหน้าที่ในการจัดการและบริหารทรัพยากรบนตัวเครื่องไปพร้อม ๆ กัน เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับเจ้าของเครื่องนั่นเอง
  • Ultra game mode เป็นซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการสิ่ง "รบกวน" ที่อาจเกิดขึ้นขณะเล่นเกมได้เช่น ข้อความแจ้งเตือน, ข้อความทั่วไป, สายเรียกเข้า เราสามรถเลือกปิดกั้นหรือเปลี่ยนรูปแบบการแจ้งเตือนได้ หรือแม้แต่การตอบข้อความขณะเล่นเกม ก็สามารถทำได้ผ่านลูกเล่น PiP (Picture in Picture) โดยจะมีหน้าต่างแอปพลิเคชั่นที่เราจะใช้ขึ้นในรูปแบบกรอบภาพ ซึ่งสามารถเคลื่อนย้าย-ขยายเข้าออกได้ตามต้องการ ก็ถือว่าเป็นซอฟต์แวร์อำนวยความสะดวกตอนเล่นเกมได้ดีที่เดียวครับ 
  •  
  • Multi Turbo 3.0 เป็นคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ที่ทางวีโว่พัฒนาขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรบนตัวเครื่องทั้งหมดขณะเล่นเกมให้มีความเหมาะสมและพร้อมที่สุด ซึ่งผลที่ตามมาก็คือสามารถรักษาเฟรมเรทไม่ให้ตกได้ หรือการตอบสนองต่อการเรนเดอร์ภาพทำได้ทันที เพราะมีทรัพยาการในการประมวลผลที่เพียงพอนั่นเอง
ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีและคุ้มค่า ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ในยุคนี้
Vivo Y20sG ในด้านของการใช้งานตัวเครื่องสามารถตอบสนองได้ครบเครื่องมาก ๆ ทั้งในด้านของการใช้งานโซเชี่ยลมีเดียอย่าง Facebook, Line, Instagram ฯลฯ หรือในด้านการทำงานตอบอีเมล์, เปิดไฟล์เอกสาร หรือทำงานผ่านระบบออนไลน์ ทั้งหมดที่ว่าสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาแอปพลิเคชั่นเด้งหรือใช้งานไม่ได้ให้เห็นเลย 
นอกจากนี้บนตัวเครื่องยังมีวิทยุ FM, เข็มทิศ ใส่มาให้ด้วย ใครชอบเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติบ่อย ๆ น่าจะชื่นชอบกันแน่นอน ส่วนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกตัวเครื่องก็ใส่คุณสมบัติอย่าง OTG มาให้ด้วยนะครับ ดังนั้นใครจะเอาไปต่อเมาส์หรือคีย์บอร์ดหรือเชื่อมต่อกับจอในรถยนต์ก็สามารถทำได้ด้วย เรียกได้ว่า "ครบเครื่อง" สำหรับการใช้งานไลฟ์สไตล์สุด ๆ
ผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยคะแนน Benchmark
  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วย Antutu Benchmark ได้คะแนนทดสอบ 200,914 คะแนน 
  • ทดสอบประสิทธิภาพการเขียน-อ่าน หน่วยความจำ (ROM, eMMC 5.1) ได้ค่าการอ่าน 306.98 MB/s และค่าการเขียน 160.49 MB/s 
  • ทดสอบประสิทธิภาพทำงานของ CPU ด้วย Geekbench ได้คะแนนการทำงาน Single core 381 คะแนน และแบบ Multi-core 1357 คะแนน 
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผล High Definition บนสตรีมมิ่ง VDO (Netflix) ผลเป็น Security Level L1 (รองรับการแสดงผล) 
  • ทดสอบการจับสัญญาณดาวเทียมอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
 
Battery ขนาดใหญ่ ใช้งานได้ตลอดวัน ชาร์จกลับด้วยชาร์จไว 18W
ด้านพลังงานบนตัวเครื่องจากประสบการณ์ที่ลองใช้มาครบ 1 สัปดาห์พอดี ผมบอกได้เลยว่า 'หายห่วง' เพราะด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000 mAh ผสานเข้ากับซอฟต์แวร์ที่มีการบริหารจัดการที่ดีบน Funtouch OS 11 เลยทำให้ใน 1 วัน เราจะสามารถใช้งานสมาร์ตโฟนได้ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าไปจนดึกเลยครับ โดยผมชาร์จเต็ม 100% ในตอนเช้า ระหว่างเดินทางทำงานก็มีนั่งดูคลิปบน Youtube สลับเล่นโซเชี่ยลมีเดียอื่น ๆ ไปมา พอถึงตอนเที่ยงก็หยิบมาไถ่ดูโซเชียล เปิดดูอีเมล์งานสลับไปมา ตกเย็นก็หยิบมาเล่นเกมบ้าง ฟังเพลงสตรีมมิ่งบ้าง จาก 100% ในตอนเช้าลากไปถึง 20.00 น. แบตเตอรี่เหลือพลังงานอยู่ที่ 30-40% ซึ่งสำหรับตัวผมเองถือว่าสอบผ่านสุดๆ กับการใช้งานใน 1 วัน
ในขณะที่การชาร์จพลังงานกลับก็เป็นอีกสิ่งที่ถือว่าอย่างน้อย ๆ ทางวีโว่ก็ใจดีใส่ชาร์จไว 18W มาให้ ซึ่งจากที่ผมลองทดสอบชาร์จจาก 0-100% อยู่สองถึงสามครั้งก็พอประเมินเวลาเป็นตัวเลขกลม ๆ แบบเฉลี่ยได้ว่า ถ้าจะชาร์จจาก 0 ไปจนเต็ม 100% จะใช้เวลาชาร์จไฟกลับเข้าเครื่องโดยประมาณ 1.30 - 1.40 ชม. ก็ถือว่ายอมรับได้อยู่นะครับ เพราะถ้าหากไม่มีชาร์จไวมาให้เลย ด้วยขนาดแบตฯ 5,000 mAh แบบนี้ อาจใช้เวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไปแน่นอน 
กล้อง Triple camera 13 MP "คุณภาพดี ถ่ายสนุก"  
มากันที่เรื่องราวของการถ่ายภาพกันบ้าง โดย Vivo Y20sG มาพร้อมกล้องถ่ายรูป Triple camera ที่ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 13MP (F2.2), กล้อง Depth ความละเอียด 2MP (F2.4) และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP (F2.4) ซึ่งจากเซ็นเซอร์กล้องทั้งสามตัวที่ใส่มา ก็พอจะคาดเดาได้ว่าเป็นกล้องที่น่าจะเน้นไปที่ด้านของการถ่ายภาพ Portrait เป็นหลักแน่ ๆ และก็น่าเสียดายที่กล้องมุมกว้างถูกตัดออกไป เพราะส่วนตัวผมคิดว่าเป็นกล้องที่หลายคนนิยมใช้งานกันเป็นอย่างมากเลย
ถึงแม้จะไม่มีเลนส์กว้างให้ถ่าย แต่ประสบการณ์หลังกล้องส่วนตัวคิดว่าเกินคาดอยู่เหมือนกันครับ และจากที่ผมจับ Y Series มาหลายรุ่นมาก ๆ รวมถึงรุ่นของปี 2021 ทั้งหมดแล้ว เลยรู้สึกว่าวีโว่ทำกล้องถ่ายรูปบน Y Series ออกมาได้ดีทุกรุ่น ให้ผลลัพธ์ที่คาดหวังได้ รวมถึง Vivo Y20sG ตัวนี้ด้วยเช่นกัน เป็นกล้องที่ให้คุณภาพที่ดี และยังคงมีลูกเล่นสนุก ๆ จากรุ่นใส่เข้ามาทำให้กลายเป็นกล้องที่ถ่ายสนุกอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว 
AI Camera ถ่ายรูปง่ายขึ้น เพียงกดชัตเตอร์เท่านั้น
กล้องของ Y20sG มีระบบ AI Camera ใส่มาให้ด้วยนะ ซึ่งระบบจะทำงานแบบอัตโนมัติให้ทันที ที่เราเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูป โดยที่ตัว AI จะทำการคำนวณให้ว่าเรากำลังถ่ายรูปวัตถุอะไรอยู่? จากนั้นก็จะทำการ Present โหมดถ่ายรูปที่เหมาะสมกับวัตถุนั้น ๆ ขึ้นมาเป็นโหมดถ่ายรูปให้อัตโนมัติ ที่เหลือเราก็แค่แตะปุ่มชัตเตอร์ก็ได้รูปสวย ๆ ออกมาเรียบร้อย ลองไปดูภาพตัวอย่างกันครับ
ภาพถ่ายตัวอย่าง
ถ่ายสนุก สวยทุกมุม ด้วย Portrait mode
นอกจาก AI Camera ที่เน้นถ่ายออโต้โหมดให้สวยแล้ว ทางวีโว่ยังใส่โหมดถ่ายภาพ Portrait แยกมาให้ด้วยกันถึงสองรูปแบบคือ โหมดภาพบุคคล และ โหมด Bokeh ซึ่งทั้งสองโหมดนี้รูปแบบการถ่ายจะเหมือนกันคือ สำหรับถ่ายภาพบุคคล แต่ความสะดวกในการใช้งานจะแตกต่างกันอยู่นะครับ เพราะตอนแรกผมเองก็งงว่า ทำไมวีโว่ถึงใส่โหมดนี้มาซ้อนกันถึงสองอัน แต่พอใช้งานไปเรื่อย ๆ เลยเข้าใจถึงบทบาทการใช้งานของทั้งคู่
โดยโหมดถ่ายภาพบุคคล จะเป็นโหมดอัตโนมัติที่พอปัดเข้าสู่โหมดนี้ก็สามารถกดถ่ายได้ทันที ซึ่งตัวซอฟต์แวร์กล้องจะนำภาพไปโปรเซสเพื่อปรับแต่งละลายพื้นหลังและโทนสีให้ออกมาเหมาะสมและสวยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนอีกโหมดคือ "Bokeh" โหมดนี้จะเป็นโหมดที่เปิดอิสระให้เราเลือกปรับค่ารูรับแสงของกล้องเองได้ ทำให้เราเลือกการละลายพื้นหลังได้ตามชอบ และภาพถ่ายที่ถ่ายด้วยโหมดนี้จะสามารถนำไปปรับการละลายในภายหลังเองได้ด้วย ซึ่งนี้คือความแตกต่างของสองโหมดนี้ครับ ลองไปดูภาพตัวอย่างกัน
โหมด Bokeh เราสามารถปรับระดับการละลายพื้นหลังของภาพถ่ายใหม่ได้จากเมนู "Edit" ในหน้า Gallery
ภาพถ่าย Portrait ตัวอย่าง
แต่งเติมมุมมองใหม่ ๆ ให้กับภาพถ่ายด้วย Filter effect
นอกจากการถ่ายภาพ Portrait ทั่วไปแล้ว ทางวีโว่ยังใส่ลูกเล่นน่ารัก ๆ อย่าง Filter effect เข้ามาให้เลือกปรับแต่งหลายอย่างด้วย ซึ่งการมีลูกเล่นเหล่านี้เข้ามาก็จะช่วยให้เราครีเอทภาพถ่ายของเราให้ดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้น เพราะเราจะสามารถแต่งเติมโทนสีใหม่ ๆ เข้าไปในภาพ หรือเปลี่ยนมุมมองของภาพไปเลยก็ได้นะ ด้วยการเลือกปรับสีของภาพเฉพาะจุดให้เกิดเป็นจุดเด่นขึ้นมาได้ ซึ่งผมมีตัวอย่างภาพถ่ายที่นำ Filter effect ไปปรับใช้งานกับการถ่ายภาพบุคคลมาฝากกันด้วยครับ ลองไปชมกัน
  • หน้าเมนู Filter effect
ภาพถ่ายตัวอย่างที่แต่งเติมด้วย Filter effect
เปลี่ยนมุมมองโลกใบใหม่ ด้วย Macro Lens
อีกหนึ่งความสามารถของกล้องถ่ายรูป Triple camera บน Vivo Y20sG กับการถ่ายรูป "Macro" หรือการถ่ายภาพในระยะใกล้วัตถุ ทำให้เราสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของวัตถุนั้น ๆ ด้วยรายละเอียดที่ใกล้มาก ๆ จนเกิดเป็นเรื่องราวใหม่ ๆ ของโลกใบเล็กก็ว่าได้ โดยกล้องของ Y20sG จะสามารถถ่ายภาพมาโครได้ใกล้วัตถุมากสุดที่ระยะ 4 เซนติเมตร บนความละเอียดของเซ็นเซอร์กล้อง 2MP (F2.4) ลองไปชมภาพตัวอย่างจากโหมดมาโครกันครับ
ภาพถ่ายตัวอย่างจาก Macro Lens
กล้องหน้า 8MP "เนียนใส ถ่ายสนุก ลูกเล่นแพรวพราว"
มากันการถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8MP (F1.8) กันบ้างครับ สำหรับกล้องของ Y20sG ยังคงเป็นกล้องที่ถ่ายเซลฟี่ได้ดีเหมือนกับรุ่นอื่น ๆ ของวีโว่ โดยยังคงเอกลักษณ์ในเรื่องของความเนียนใส อมชมพู น่ารัก เหมือนเช่นเดิม ที่เพิ่มเติมคือลูกเล่นใหม่ ๆ อย่างเช่น Filter effect ที่เหมือนกับกล้องหลัง ซึ่งทางวีโว่หยิบใส่เข้ามาให้ด้วยนะ ลองไปดูผลงานของกล้องหน้ากันครับ
  • หน้าเมนูใช้งานกล้องหน้า
ภาพถ่ายเซลฟี่ตัวอย่างด้วยกล้องหน้าของ Vivo Y20sG
Vivo Y20sG สมาร์ตโฟนเกมมิ่งเริ่มต้น ที่ครบเครื่องทุกการใช้งาน 
มาถึงบทสรุปกันแล้วนะครับ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้มีโอกาสรีวิว Vivo Y Series มาตลอดเกือบทุกรุ่น และพอได้มาลองจับ Vivo Y20sG ความรู้สึกที่เกิดขึ้นคือ "เออ! เป็นสมาร์ตโฟนที่คุ้มดีนะ" เพราะเมื่อมองเทียบกับราคาค่าตัว 5,999 บาท กับสิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกตัวเครื่อง, งานออกแบบ และประสบการณ์การใช้งานที่เกิดขึ้นตลอดเวลา 1 อาทิตย์ที่ผมได้ใช้งาน มันเป็นมือถืออีกรุ่นของวีโว่ที่ทำออกมาได้ดีพอสมควรนะ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใส่ชิปเกมมิ่ง Helio G80 ที่ผมได้เกริ่นไปในรีวิวแล้วว่าชิปตัวนี้ถึงจะทำตลาดสักพักแล้ว แต่ความเก่งก็ยังไว้ลายอยู่เหมือนกัน หรือจะเป็นงานออกแบบที่ดูดีและแน่นหนาไว้ใจได้อยู่แล้วกับการเป็นสมาร์ตโฟนแบรนด์ Vivo 
ขยับมาที่สเปกตัวเครื่องก็ถือว่าใส่มาให้แน่นเหมือนกัน ทั้ง RAM และ ROM รวมถึงแบตเตอรี่ 5,000 mAh ถ้าจะติก็คงเป็นเรื่องของพอร์ตชาร์จที่ยังใช้ MicroUSB แค่นั้นแหละครับ นอกนั้นถือว่าเหลือ ๆ สำหรับการใช้งานในแต่ละวัน ดังนั้นถ้าให้สรุปเลยว่า Vivo Y20sG รุ่นนี้เหมาะกับใคร? ผมก็ตอบเลยว่า เจ้า Y20sG รุ่นนี้ จะเป็นสมาร์ตโฟนคู่ใจกับคนที่กำลังมองหา "มือถือเอาไว้เล่นเกม และใช้งานทั่วไป ในราคาที่เข้าถึงได้" ภายใต้ความมั่นใจของแบรนด์ Vivo ! ซึ่งถ้าใช่คุณรุ่นนี้คือคำตอบครับ!!
การวางจำหน่าย
Vivo ประเทศไทย วางจำหน่าย Vivo Y20s G ในราคา 5,999 บาท พร้อมสีตัวเครื่องให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือสีฟ้า Purist blue ในรีวิวนี้ กับสีดำ Obsidian Black ซึ่งวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วทั่วประเทศผ่านร้านค้าชั้นนำและ Vivo Brand shop ทุกสาขา ใครที่ชื่นชอบก็สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของกันได้เลย รับรองว่านี้คือ สมาร์ตโฟนสุดคุ้มอีกตัวของ Vivo ในช่วงต้นปีแบบนี้
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo รีวิว review vivo y20s g review vivo y20s g
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)