x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว realme 7i ชัดยิ่งขึ้นด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ 64MP และลื่นยิ่งกว่าด้วยหน้าจอ 90Hz พร้อมแบตใหญ่จุใจ 5,000 mAh ในราคา 7,499 บาท

icon 3 ต.ค. 64 icon 7,131
รีวิว realme 7i ชัดยิ่งขึ้นด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ 64MP และลื่นยิ่งกว่าด้วยหน้าจอ 90Hz พร้อมแบตใหญ่จุใจ 5,000 mAh ในราคา 7,499 บาท
รีวิว realme 7i ชัดยิ่งขึ้นด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ 64MP และลื่นยิ่งกว่าด้วยหน้าจอ 90Hz พร้อมแบตใหญ่จุใจ 5,000 mAh ในราคา 7,499 บาท
หลังจากเปิดตัวรุ่นพี่ใหญ่ realme 7 Pro ไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวของสมาร์ทโฟนน้องเล็กในซีรีส์ 7 อย่าง realme 7i กันแล้วค่ะ เห็นหน้าตาน่ารักปุ๊กปิ๊กแบบนี้ สเปกน้องเขาไม่ได้เล็กปุ๊กปิ๊กเหมือนหน้าตานะ เพราะครั้งนี้มาพร้อมกับสโลแกน "กล้องชัดยิ่งขึ้น จอลื่นยิ่งกว่า" ชูจุดเด่นทั้งในเรื่องของหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว แถมไหลลื่นด้วยรีเฟรชเรท 90Hz กล้องหลังจัดเต็ม 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องหน้าแบบเจาะรูความละเอียดสูง 16 ล้านพิกเซล ถ่ายเซลฟี่สวยปิ๊ง พร้อมชิปประมวลผลทรงพลัง Snapdragon 662 และแบตเตอรี่ไซส์ใหญ่จุใจ 5,000 mAh เสริมการใช้งานยาวนานได้อย่างไม่มีสะดุดด้วยชาร์จไว 18W เรียกได้ว่าก้อปปี้พี่ใหญ่มาเกือบหมด แค่ลดทอนบางอย่างลงมาให้เหมาะสมกับช่วงราคาที่วางอยู่เท่านั้นเอง
สำหรับ realme 7i ถือได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นที่น่าจับตามองอีกรุ่นหนึ่งเลยละค่ะ ซึ่งในเรื่องความครบเครื่องทางด้านการใช้งานภายใต้ราคาที่ทุกคนสามารถจับต้องได้นั้น แน่นอนว่ายังคงชัดเจนสมชื่อแบรนด์เรียลมี ส่วนที่ว่าผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ จะจับต้องได้มากน้อยแค่ไหน มาติดตามกันต่อในรีวิวฉบับนี้ได้เลยค่ะ
การออกแบบ
realme 7i มาพร้อมคอนเซ็ปต์การออกแบบ "Stylish Mirror Design" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพสะท้อนในธรรมชาติ โดยมีให้เลือก 2 สี คือ สีเขียว Fusion Green ที่เปล่งประกายราวกับแสงสีเขียวออโรร่า ให้ภาพลักษณ์ของความสุขุม ลึกลับ และน่าค้นหา ส่วนอีกสี เป็นสีที่เรานำมารีวิวให้ได้ชมกันในวันนี้ นั่นก็คือ สีฟ้า Fusion Blue นั่นเองค่ะ ซึ่งสีนี้เป็นสีที่ผสมผสานระหว่างสีขาวของหิมะและสีฟ้าอันมีเอกลักษณ์ของมหาสมุทรอาร์กติก ให้ฟีลของความสดใส มีชีวิตชีวา
ทั้งสองสีมาพร้อมดีไซน์เส้นแบ่งแนวทแยงที่แบ่งฝาหลังเป็น 2 ส่วน ซึ่งความไม่ธรรมดาอยู่ที่ฝาหลังทั้ง 2 ส่วนนั้น ใช้กรรมวิธีการผลิตพื้นผิวที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยฝาหลังส่วนบนจะมีลักษณะพื้นผิวเป็นมันวาว สะท้อนแสงสวยงาม ในขณะที่ส่วนล่างจะเป็นพื้นผิวแบบด้าน และมีความมันวาวน้อยกว่า นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มลูกเล่นด้วยการไล่ระดับสี เพื่อให้ดูสวยงามและพรีเมียมมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
โดยฝาหลังของตัวเครื่องนั้น ยังคงมีโลโก้ realme วางอยู่ในตำแหน่งด้านล่างซ้ายเช่นเคย พร้อมติดตั้งกล้องหลัง AI 4 เลนส์ บริเวณด้านบนซ้าย ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 + เลนส์ Ultra Wide-angle (FOV 119 องศา) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.2 + เลนส์ Portrait B&W ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 + เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช LED และถ้าขยับลงมาเล็กน้อยบริเวณกึ่งกลางของฝาหลัง จะมีเซ็นเซอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือวางอยู่
realme 7i มาพร้อมหน้าจอแสดงผล Ultra Smooth 90Hz แบบ IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ (720 x 1,600 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และ Sampling Rate 120Hz ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass อัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 อัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 90% พร้อมค่าความสว่าง 600 nits มีมิติตัวเครื่องกว้าง 75.5 x สูง 164.1 x หนา 8.5-8.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 196.5 กรัม
วางกล้องหน้าแบบเจาะรู (In-display) เซ็นเซอร์ Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.1 และเหนือขึ้นไปบริเวณขอบจอเป็นลำโพงเสียงสนทนา
ด้านบนของตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อใด ๆ ส่วนด้านล่างมีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนสนทนา พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อและชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB-C พร้อมลำโพงเสียงตัวเครื่อง
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slots รองรับ Nano-SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card 1 ช่อง (สามารถเพิ่มพื้นที่ความจำได้สูงสุด 256GB)
และด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มสำหรับปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง (Volume) พร้อมปุ่มสำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่องและพักการใช้งานหน้าจอ (Power)
อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • ตัวเครื่อง realme 7i
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่ รองรับชาร์จไว 18W
  • สายชาร์จ USB-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสซิลิโคนแบบใส
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งาน ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และใบรับประกันสินค้า
รายละเอียดสเปกของ realme 7i
  • หน้าจอแสดงผล Ultra Smooth 90Hz แบบ IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD+ (720 x 1,600 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate 90Hz และ Sampling Rate 120Hz อัตราส่วนจอแสดงผล 20:9 อัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 90% ความสว่าง 600nits
  • หน่วยประมวลผล CPU Snapdragon 662
  • หน่วยประมวลผล GPU Adreno 610
  • หน่วยความจำ RAM 8GB LPDDR4x
  • หน่วยความจำ ROM 128GB UFS 2.1
  • ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slots รองรับซิมการ์ดแบบ Nano Sim 2 ช่อง + MicroSD Card 1 ช่อง สูงสุด 256GB
  • กล้องหลัง AI 4 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 64MP (f/1.8) + เลนส์มุมกว้าง Ultra Wide ความละเอียด 8MP (f/2.2) + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP (f/2.4) + เลนส์ถ่ายภาพบุคคล B&W ความละเอียด 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้า In-Display Selfie ความละเอียด 16MP (f/2.1)
  • ระบบเซ็นเซอร์ Light sensor, Proximity sensor, Magnetic induction sensor, Acceleration sensor, Gyro-meter sensor, Fingerprint
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh
  • รองรับชาร์จไว 18W
  • ระบบปฎิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI
เมนูการใช้งาน
realme 7i ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI ซึ่งเป็น UI ที่ทาง เรียลมี ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาให้กับผู้ใช้งานของแบรนด์โดยเฉพาะค่ะ ซึ่งรุ่นหลัง ๆ ก็เปลี่ยนมาใช้ UI ตัวนี้หมดแล้ว ทางด้านของเอกลักษณ์ยังคงเห็นได้อย่างชัดเจนในเรื่องของการออกแบบที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน การเรียกใช้งานและการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นหรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ยังคงใช้ง่ายและสะดวกสบาย พร้อมด้วยการแสดงผลด้วยสีสันสดใส รวมไปถึงการจัดเรียงไอคอนที่เป็นระเบียบ ไม่รก และดูสบายตาเช่นเคยค่ะ 
มีหน้าจอ 90Hz มาให้ ถ้าไม่เปิดใช้อาจจะพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสประสบการณ์การแสดงผลสมูธและลื่นไหลก็เป็นได้ ซึ่งส่วนนี้เราสามารถเลือกตั้งค่าได้ โดยจะตั้งเป็นแบบ Auto หรือเลือกตั้ง 90Hz เลยก็ได้ค่ะ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่  "การตั้งค่า" > "จอแสดงผลและความสว่าง" > "อัตราการรีเฟรชจอภาพ" หรือถ้าอยากเซฟแบตฯ หน่อยก็เลือกเป็นแบบ 60Hz ก็ได้
ในส่วนของฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง โหมดโคลนแอป, โหมดหน้าจอแบ่งส่วน, เครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้ง ปุ่มนำทาง ลูกบอลช่วยเหลือ แถบด้านข้างอัจฉริยะ และ Gestures & Motions ก็ใส่มาให้ครบครัน
และตัวช่วยทางด้านสายตาสำหรับคนที่มีการใช้งานสมาร์ทโฟนนาน ๆ ทั้ง โหมดกลางคืน และ โหมดถนอมสายตา ก็สามารถเรียกใช้งานได้
รวมไปถึง บริการ Smart สำหรับเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยทั้ง โหมดการขับขี่แบบชาญฉลาด และ โหมดการขี่ ก็มีมาให้เลือกตั้งค่าเปิดใช้งานได้ตามความเหมาะสม
realme 7i มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยให้กับสมาร์ทโฟนและข้อมูลต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟนให้สามารถเลือกใช้ได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ คือ การตั้งรหัสผ่าน, การปลดล็อกด้วยใบหน้า และการปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือแบบ Ultra-fast ซึ่งทั้ง 3 แบบ สามารถใช้ปลดล็อกได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ไม่ต้องรอนาน ทำให้สะดวกต่อการใช้งานและมั่นใจในความปลอดภัยว่าข้อมูลที่อยู่บนเครื่องเราจะไม่หายไปไหนง่าย ๆ ค่ะ
ประสิทธิภาพการใช้งาน
สำหรับ realme 7i แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนในกลุ่ม Entry Phone แต่ก็จัดอยู่ในระดับ Top Entry เปรียบเสมือนรุ่นเล็กที่อัปเกรดความสามารถขึ้นมาให้สูงกว่าปกติอีกขั้นหนึ่งนั่นแหละ โดยเลือกใช้ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 662 ซึ่งเป็นชิประดับกลางที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปี เทคโนโลยีการผลิต 11 นาโนเมตร ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.0GHz พร้อมชิปประมวลผลกราฟิก Adreno 610 จับคู่กับหน่วยความจำ RAM 8 GB แบบ LPDDR4X และ ROM ขนาด 128 GB UFS 2.1 พร้อมเพิ่มพื้นที่ความจำด้วย MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB ให้การประมวลผลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แม้เครื่องที่เราได้รับมารีวิวจะเป็นเพียงเครื่อง Prototype ที่การอัปเดตต่าง ๆ อาจจะยังไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่กลับสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียวค่ะ
ซึ่งในระหว่างการทดลองใช้งานในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ยังไม่เจออาการเครื่องหน่วง ค้าง หรือกระตุก โดยมีการใช้งานแบบพื้นฐาน ทั้งดู Youtube, เล่นเกม, ฟังเพลง, เล่น Facebook และโปรแกรมแชทต่าง ๆ ใช้งานกล้องถ่ายรูป การแต่งรูปบนแอปพลิเคชั่น ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้อย่างลื่นไหล การสลับแอปฯ ไปมาทำได้รวดเร็ว ไม่ค้าง รวมไปถึงการทดลองใช้งานเล่นเกมแบบคอมโบ โดยเลือกเล่น 2 เกมหลัก คือ RoV และ Call of Duty เสริมด้วยเกมใหม่ Starry Garden น่ารัก ๆ มุ้งมิ้ง ไปอีก 1 เกม ก็ถือว่ายังเอาอยู่นะคะ แต่พอยิงยาวเล่นไปประมาณตาที่สอง ตัวเครื่องก็เริ่มอุ่น ๆ อยู่เหมือนกัน ดังนั้นใครที่เป็นสายเล่นเกมหนัก อาจจะต้องมีช่วงพักเบรกกันสักนิด
  • การเล่นเกม
จากการทดสอบด้วยเกม RoV สามารถเล่นได้นิ่ง ๆ ที่ 61 FPS เปิดโหมด High Frame Rate ได้ สามารถปรับค่าโหมด HD ระดับสูงมาก และการแสดงผลระดับสูงได้ เครื่องไม่หน่วง ไม่กระตุก แต่ถ้าเปิดสุดทุกอย่างเครื่องก็จะร้อนเร็วกว่าปกติหน่อยตามที่เกริ่นไปแล้วด้านบนค่ะ ซึ่งถ้าไม่ซีเรียส อยากเล่นยาว ๆ ก็เซตเป็นค่าเริ่มต้นของเกมเลยจะดีที่สุด
และ Call of Duty ก็สามารถปรับคุณภาพกราฟิก และ Frame Rate แบบ Very High ได้ แต่จะพิเศษนิดหน่อยตรงที่ว่า ถ้าเลือกปรับคุณภาพกราฟิก ที่ระดับ Very High จะสามารถปรับ Frame Rate ได้ที่ระดับ Very High เท่านั้น ในขณะที่ถ้าเลือกปรับคุณภาพกราฟิกที่ระดับ High ปกติ จะสามารถปรับ Frame Rate เป็นแบบ Max ได้ อันนี้ก็เลือกได้ตามความชอบส่วนบุคคล และผลจากการทดลองเล่น คือ ภาพที่สวยคมชัดและความสมูธที่อยู่ในเกณฑ์ดีเลย
แถมอีกสักหนึ่งอัน กับเกมน่ารัก ๆ Starry Garden (เลื่อนไปเจอก็เลยขอแวะหน่อย) เป็นเกมแนวเล่นยาว ๆ เล่นไม่จบ ไปเรื่อย ๆ กับภาพน่ารัก ๆ ที่น่าจะเหมาะกับสาว ๆ เอาไว้เล่นฆ่าเวลา ซึ่งเกมนี้สามารถเลือกปรับ Graphics แบบ High ได้ แต่ภาพจากเกมก็ดูจะคมชัดอยู่ระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้คมกริบ ก็อาจจะเป็นด้วยตัวเกมหรืออินเตอร์เน็ตตอนทดสอบ เอาเป็นว่าในเรื่องของการเล่นเกมก็น่าจะเล่นได้ทุกเกม สบายใจ หายห่วง!
เพิ่มเติมอีกนิดว่า realme 7i ยังมาพร้อมกับ Game Space ด้วยนะ โดยเป็นฟีเจอร์นี้จะช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม จัดสรรทรัพยากรบนตัวเครื่อง เร่งความเร็วกราฟิก อำนวยความสะดวกระหว่างการเล่นเกม และปิดกั้นการแจ้งเตือนและการรบกวนต่าง ๆ เพื่อให้การเล่นเกมเป็นไปอย่างมีอรรถรสมากที่สุด

  • การรับชมความบันเทิง
ทางด้านของการรับชมความบันเทิงบนสมาร์ทโฟน realme 7i นั้น ก็เต็มอิ่มเต็มอรรถรสมาก ๆ ด้วยหน้าจอกว้างถึง 6.5 นิ้ว สีสันสวยงาม คมชัด และค่ารีเฟรชเรท 90Hz ไว้ ทำให้การรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอดูเนียนตามากขึ้น น่าเสียดายที่ realme 7i ไม่รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับ High Definition สามารถดู Youtube ได้ที่ความความชัดสูงสุด 720p

  • ระบบเสียง
realme 7i มาพร้อมเทคโนโลยี Real Sound เลือกปรับแต่งเสียงได้ 4 แบบ คือ สมาร์ท, ภาพยนตร์, เกม และเพลง คุณภาพเสียงสำหรับการฟังผ่านลำโพงตัวเครื่องถือว่าอยู่ในระดับดี ฟังได้ เสียงไม่กังวาล และมีวิทยุในตัว มาพร้อมรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร (แต่ในชุดจำหน่ายไม่มีหูฟังมาให้นะ)

  • แบตเตอรี่
realme 7i มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดความจุ 5,000 mAh สามารถใช้งานโดยทั่วไปในหนึ่งวันได้แบบสบาย ๆ ซึ่งจากการทดลองแบบเปิดใช้งานหน้าจอแบบ 90Hz ตลอดทั้งวัน ก็ยังเหลือเพียงพอให้ใช้จนถึงช่วงเย็นเลย นอกจากแบตฯ อึด ๆ แล้ว realme 7i ยังใส่ชาร์จไว 18W มาให้ด้วย โดยสามารถชาร์จไฟได้ถึง 33% ในเวลาเพียง 33 นาทีเท่านั้น พร้อมทั้งยังสามารถถ่ายโอนแบตเตอรี่ไปให้กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย แต่ความสามารถนี้จำเป็นต้องเปิดฟังก์ชัน OTG และใช้สาย OTG ในการชาร์จด้วยนะ
เสริมความแกร่งให้แบตเตอรี่อึดขึ้นไปอีกขั้น ด้วย Software ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ที่มีทั้ง โหมดประหยัดพลังงาน (Power Saving Mode) สำหรับการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ โดยการลดความสว่างของหน้าจอ ลดเวลาล็อกหน้าจออัตโนมัติลงเหลือ 15 วินาที และปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน, พักการทำงานแอปอย่างรวดเร็ว (App Quick Freeze) ฟังก์ชันที่ช่วยพักการทำงานของแอปพลิเคชันที่ไม่มีการใช้งาน, การปรับแบตเตอรี่สำหรับหน้าจอ (Screen Battery) ฟังก์ชันที่ช่วยลดการแสดงผลเอฟเฟกต์บางอย่างลง และ Sleep Standby ฟังก์ชันที่ช่วยประหยัดพลังงานของเครื่องในขณะนอนหลับ

คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้คะแนนรวม 182,205 คะแนน
  • ทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนของหน่วยความจำด้วยแอปพลิเคชั่น AndroBench ได้ Sequential Read 510.83 MB/s | Sequential Write 200.36 MB/s
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชั่น GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 24 ดวงจาก 42 ดวง 
  • ทดสอบ Multi-touch รองรับการสัมผัสพร้อมกันบนหน้าจอ 10 จุด
  • ทดสอบการรองรับการแสดงผลวีดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับสูงด้วย Google WideVine CDM ระดับ L3
การถ่ายภาพ
กล้องหลัง - realme 7i มาพร้อมกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64 ล้านพิกเซล ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 64MP ค่ารูรับแสงกว้างสุด f/1.8 มาพร้อมเซนเซอร์ขนาดใหญ่ 1/2" รองรับ Quad Bayer รายละเอียดภาพสูงถึง 1.4 ?m ทำให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามคมชัดแม้ถ่ายในที่แสงน้อย, เลนส์ Ultra Wide-angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างสุด f/2.2 สามารถเก็บภาพมุมมองกว้างสุดได้ถึง 119 องศา, เลนส์ Portrait B&W ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างสุด f/2.4 สำหรับการถ่ายภาพบุคคลที่สามารถตรวจจับแสงกว้างขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มรายละเอียดให้กับภาพ Portraits ได้ดี และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างสุด f/2.4 สำหรับการเก็บภาพระยะใกล้และวัตถุขนาดเล็กที่ระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร
มาพร้อมไฟแฟลช LED ในตัว รองรับซูมดิจิตอลสูงสุด 10X รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P@30FPS และรองรับระบบกันสั่น UIS + UIS Max มีโหมดต่าง ๆ ที่มาช่วยเพิ่มอรรถรสในการถ่ายภาพได้เป็นอย่างดี ที่น่าสนใจหลัก ๆ ของรุ่นนี้เลยก็จะมีโหมด Ultra Clear 64MP, Super Macro, Super NightScape แล้วก็ Night Filters ซึ่งผลงานที่ออกมา โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างประทับใจมากเลยค่ะ
รายละเอียดกล้องหลังของ realme 7i
  • กล้องหลัก ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล (f/1.8)
  • กล้องมุมกว้างพิเศษ 119 องศา (Ultra Wide) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (f/2.2)
  • กล้อง B&W ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (f/2.4)
  • กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (f/2.4) ระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร
ฟังก์ชันการถ่ายภาพกล้องหลัง
64MP Mode, Super Nightscape Mode, Night Filters, Panoramic view, Expert, Timelapse, Portrait Mode, HDR, Ultra wide, Ultra macro, AI Scene Recognition, AI Beauty, Filter, Chroma Boost, Slow Motion, Bokeh Effect Control
ฟังก์ชันการถ่ายวิดีโอกล้องหลัง
  • รองรับระบบกันสั่น UIS
  • รองรับระบบกันสั่น UIS Max
  • รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P/30fps
  • รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 720P/30fps, 60fps
  • รองรับการถ่ายวิดีโอ slow motion ความละเอียด 720P/120fps
  • รองรับการถ่ายวิดีโอ Cinema Mode
หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ realme 7i
  • Ultra Clear 64MP - โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง (9,248 x 6,944 พิกเซล)

  • Ultra Wide - เก็บภาพในมุมมองกว้างสุด 119 องศา

  • Portrait - ถ่ายภาพบุคคลหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างสวยงามเป็นธรรมชาติ
Portrait + Filters

  • Ultra Macro - ถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็ก ระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร
  • Super NightScape - ถ่ายภาพกลางคืนได้คมชัดขึ้น
Super NightScape + Ultra Wide
Night Filters

กล้องหน้า - realme 7i ใช้กล้องหน้าแบบเจาะรู เซ็นเซอร์ Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างสุด f/2.1 ตัวเลนส์กล้องครอบทับด้วยกระจกคุณภาพ 5 ชั้น (5P) รองรับ AI Beauty พร้อมโหมดถ่ายภาพที่พัฒนาให้ผู้ใช้งานสนุกสนานไปกับการถ่ายเซลฟี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ
รายละเอียดกล้องหน้าของ realme 7i
  • กล้องหน้า In-display Selfie เซ็นเซอร์ Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (f/2.1)
ฟังก์ชันการถ่ายภาพกล้องหน้า
Portrait Mode, Timelapse, Panoramic view, Beauty Mode, HDR, Face-Recognition, Filter, Bokeh Effect Control
ฟังก์ชันการถ่ายวิดีโอกล้องหน้า
  • รองรับระบบกันสั่น UIS
  • รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080P/30fps
  • รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 720P/30fps
หน้าเมนูกล้องถ่ายภาพ
 
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ realme 7i
  • AI Beauty ปรับแต่งภาพให้สวยงามเป็นธรรมชาติ

  • Portrait - เซลฟี่หน้าชัดหลังเบลอเนียนตา

  • Filters ปรับแต่งสีสันให้ภาพได้แบบเรียลไทม์ จบหลังกล้อง ไม่ต้องพึ่งแอปฯ
บทสรุป
หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานมาระยะหนึ่ง ขอสรุปโดยรวมว่า realme 7i เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนระดับ Top Entry Phone ที่สมบูรณ์แบบและน่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นของในตลาดปีนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยจุดเด่นที่ใส่มาให้นั้น สามารถตอบโจทย์ภาพรวมการใช้งานของคนในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดีเลยละค่ะ
ในราคา 7,499 นี้ ได้อะไรบ้าง? สำหรับ realme 7i คุณจะได้ทั้งเทคโนโลยีหน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display อัตรารีเฟรชเรทหน้าจอระดับ 90Hz ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ ในสมาร์ทโฟนระดับเดียวกัน ไปใช้งานแบบลื่นปรื้ด ๆ ไม่ต้องหัวเสีย พ่วงมากับชิปประมวลผล Snapdragon 662 ชิประดับกลาง เทคโนโลยีการผลิต 11nm ความเร็วในการประมวลผลสูงสุด 2.0GHz จับคู่กับหน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB พร้อม ROM พื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 128 GB จึงทำให้การสั่งการและการตอบสนองเป็นไปได้ดั่งใจ
ในขณะที่ทางด้านการถ่ายภาพ มาพร้อมด้วยกล้องหน้าแบบ In-Display เซ็นเซอร์ Sony IMX471 ความละเอียด 16MP ถ่ายเซลฟี่สวยเลยแหละ และกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP เก็บภาพได้ครบทุกระยะ มีโหมดถ่ายภาพต่าง ๆ มาช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเลือกใส่แบตเตอรี่ขนาดความจุ 5,000 mAh ใช้งานได้ยาว ๆ ไม่ต้องกลัวแบตฯ หมด พร้อมรองรับชาร์จเร็ว 18W ด้วยนะ
แนะนำสำหรับคนที่กำลังมองหาเครื่องใหม่หรือเครื่องสำรองในช่วงเรทราคาประมาณ 5,000 - 8,000 บาท อยู่ รุ่นนี้น่าจะถูกใจกันนะคะ ซึ่งส่วนหลัก ๆ ที่ขาดไป ก็น่าจะเป็นในเรื่องของการรองรับ 5G แต่กับในมือถือเรทนี้ก็ยังไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่ เอาเป็นว่าถ้ามองเรื่องของการใช้งาน 5G ก็อาจจะขยับไปที่ realme X50 5G แต่ถ้ายังเรื่อย ๆ อยู่ รุ่นนี้พร้อมมาก! สนใจลองไปจับ ๆ ขยับ ๆ เล่นที่หน้าชอปดูก่อนก็ได้ค่ะ
จุดเด่น
  • ดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม ทันสมัย
  • หน้าจอใหญ่ 6.5 นิ้ว อัตรา Refresh Rate 90Hz และ Sampling Rate 120Hz
  • ชิปเซ็ต Snapdragon 662 พร้อม RAM 8 GB + ROM 128 GB
  • กล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียด 64MP ถ่ายภาพสวยงามคมชัด ครบทุกระยะ พร้อมโหมดถ่ายภาพกลางคืน Super NightScape
  • กล้องหน้าแบบเจาะรู ความละเอียด 16MP ถ่ายเซลฟี่สวย
  • มีระบบกันสั่นสำหรับถ่ายวิดีโอแบบ UIS และ UIS Max
  • รองรับการสแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง และรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า
  • แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh ใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน พร้อมรองรับชาร์จไว 18W ในเวลา 33 นาที สามารถชาร์จได้ถึง 33%
  • ราคาคุ้มค่าเพียง 7,499 บาท
จุดสังเกต
  • ตัวเครื่องเป็นคราบมันและรอยนิ้วมือง่าย
  • หน้าจอไม่ค่อยสู้แสง เมื่อใช้งานกลางแจ้ง
  • กล้องถ่ายภาพด้านหลังค่อนข้างนูน ต้องเพิ่มความระมักระวังมากในกรณีที่ไม่ได้ใส่เคส
  • ไม่มีชุดหูฟังแถมมาให้
ราคาและการวางจำหน่าย
realme 7i มาพร้อมสีตัวเครื่องให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีเขียว Aurora Green และสีฟ้า Polar Blue วางจำหน่ายในราคาเปิดตัว 7,499 บาท หรือซื้อผูกแพ็กเกจผ่านช่องทางโอเปอเรเตอร์ AIS, dtac และ Truemove H ราคาเริ่มต้นเพียง 3,989 บาทเท่านั้น พร้อมผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน
สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมเป็นต้นไป ที่ realme Brand Shop ทุกสาขา พร้อมช่องทางออนไลน์ Lazada, Shopee, ThisShop, JD Central รวมทั้งร้านตัวแทนชั้นนำ Banana, BKK, Kingkong, CSC, TG Fone, Jaymart, IT City และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
แท็กที่เกี่ยวข้อง realme มือถือใหม่ realme รีวิวมือถือ realme relame 7i
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)