x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อบ้านเพื่ออยู่เองหรือซื้อเพื่อการลงทุน ต่างกันมากไหม แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

icon 18 ก.ค. 66 icon 14,698
ซื้อบ้านเพื่ออยู่เองหรือซื้อเพื่อการลงทุน ต่างกันมากไหม แบบไหนคุ้มกว่ากัน?
ปกติแล้วการจะเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดมักจะมีวัตถุประสงค์หลักๆ 2 อย่าง คือ ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อการลงทุน แต่ไม่ว่าจะเลือกซื้อเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เราก็ควรพิจารณาเลือกซื้อให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งทำเล โครงสร้าง วัสดุต่างๆ และดีไซน์ เป็นต้น แล้วการซื้อเพื่ออยู่เองและซื้อเพื่อลงทุนมีความแตกต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน บทความนี้จะพาไปหาคำตอบค่ะ
ปัจจัยแรกในการพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัย คือ ‘ทำเล’ นั่นเอง แต่การเลือกทำเลที่อยู่อาศัยนั้น จะมีความแตกต่างกัน ระหว่างการซื้ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อการลงทุน
การซื้ออาศัยอยู่เอง จะต้องพิจารณาถึงความต้องการของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ว่าต้องการที่อยู่อาศัยโซนไหน เช่น ต้องการที่อยู่ที่ใกล้ที่ทำงาน เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางนาน หรือใกล้โรงเรียนลูก เพื่อจะได้รับ-ส่งลูกได้อย่างสบาย ใกล้โรงพยาบาล เผื่อเจ็บป่วยหรือมีนัดหาหมอเป็นประจำจะได้ไม่ต้องกังวล หรือจะใกล้ห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า ทางด่วน เป็นต้น นอกจากนี้อย่าลืมสำรวจสภาพแวดล้อมโดยรอบ ว่าเราชอบบรรยากาศแบบไหน เงียบสงบหรือครึกครื้น
ส่วนการซื้อเพื่อการลงทุน จะต้องพิจารณาถึงความต้องการของตลาดเป็นส่วนใหญ่ โดยทำเลที่เลือกต้องเป็นย่านชุมชน มีแหล่งงาน ไม่เงียบจนเกินไป และเน้นทำเลที่เดินทางสะดวก เช่น ใกล้รถไฟฟ้าหรือทางด่วน เพื่อให้สะดวกแก่ผู้เช่ามากขึ้น ทั้งนี้ทำเลที่เลือกไม่จำเป็นต้องเป็นทำเลใกล้ตัวเราเสมอไป แต่ให้เลือกทำเลที่เหมาะแก่การปล่อยเช่ามากที่สุด โดยเน้นทำเลที่ได้ผลตอบแทนจากการเช่าสูงๆ นั่นเอง
อีกปัจจัยสำคัญในการพิจารณาซื้อ คือ การเลือกใช้วิธีการชำระเงิน ระหว่าง “ซื้อสด” หรือ “กู้ซื้อ”
หากซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง แนะนำว่าให้ใช้ “เงินสด” ให้มากที่สุด เพราะการซื้อเพื่ออยู่เอง เราจะไม่ได้รายได้จากการซื้อครั้งนี้มาหมุนแม้แต่น้อย เท่ากับว่าเราจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้น ยิ่งลงเงินสดไปมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยลดภาระดอกเบี้ยไปมากเท่านั้น
ส่วนการซื้อเพื่อการลงทุน แนะนำให้ “กู้ซื้อ” เพราะเราสามารถสร้างรายได้จากการซื้อครั้งนี้จากค่าเช่าที่ได้ เหมือนมีคนมาช่วยจ่ายดอกเบี้ย และช่วยผ่อนธนาคารให้นั่นเอง ซึ่งหากใครมีเงินสดเหลือ ก็สามารถนำเงินจำนวนนั้นไปต่อยอดการลงทุนแบบอื่นได้ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงและเพิ่มสัดส่วนการลงทุนไปด้วย

แต่ไม่ว่าจะเลือกซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือเพื่อการลงทุน เราควรพิจารณาเลือกทำเลที่ดี สภาพแวดล้อมดี มีศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต เพื่อให้การใช้ชีวิตมีคุณภาพมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูล realasset
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด อยู่อาศัยเอง เพื่อการลงทุน สินเชื่อบ้าน
Property Guru
เขียนโดย ญาณินท์ นาควารี Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)