x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ย้ายบ้านช่วงนี้ระวังกระทบเลือกตั้ง !

icon 12 พ.ค. 66 icon 3,208
ย้ายบ้านช่วงนี้ระวังกระทบเลือกตั้ง !
ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้วนะคะ โดยในครั้งนี้จะมีการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ใครที่กำลังมีแผนจะย้ายบ้านช่วงนี้ต้องระวังในเรื่องของพื้นที่ที่ต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันด้วยนะคะ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฏร (สส.) กันค่ะ ซึ่งจะมีความแตกต่างกับการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือเลือกตั้งผู้ว่าราชการอยู่ค่ะ ก่อนอื่นเราไปดูคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกันก่อนค่ะ

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

1. มีสัญชาติไทย แต่ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี
2. อายุไม่ต่่ากว่า 18 ปีในวันเลือกตั้ง
3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง
จากคุณสมบัตินี้จะเห็นว่าข้อ 3 นั้น เราต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 90 วัน นับไปจนถึงวันเลือกตั้ง หรือถ้าอิงจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ก็คือ เราต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้นตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นั่นเองค่ะ

ย้ายบ้านก่อนเลือกตั้ง ไม่ต่ำกว่า 90 วัน

ถ้าหากใครมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้นๆ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 90 วัน เราสามารถไปเลือกตั้งตามเขตตามทะเบียนบ้านปัจจุบันได้เลยค่ะ จะมีจดหมายส่งไปแจ้งว่าเราต้องไปเลือกตั้งที่ไ่หน แต่ถ้าใครไม่แน่ใจ หรือไม่ได้รับจดหมาย สามารถเข้าไปเช็คสิทธิ์ได้ที่แอปฯ Smart Vote ได้เลยค่ะ (ตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้ง เช็คให้ชัวร์ ด้วยแอปฯ Smart Vote)

ย้ายบ้านก่อนเลือกตั้ง ภายใน 90 วัน

ส่วนใครที่เพิ่งย้ายบ้านมาไม่นานนี้ และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านยังไม่ถึง 90 วัน จะยังไ่ม่สามารถเลือกตั้งได้ตามเขตที่อยู่ ณ ปัจจุบันนะคะ ยังต้องกลับไปเลือกตั้งที่เขตเก่าที่เพิ่งย้ายมาก่อนค่ะ แต่ถ้าหากใครที่ไม่สะดวกกลับไป ก็สามารถเลือกตั้งนอกเขตได้ค่ะ โดยในปีนั้นๆ ก็จะมีการแจ้งว่าให้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตได้เมื่อไหร่ และวันเลือกตั้งนอกเขตก็จะเป็นวันก่อนเลือกตั้งจริงค่ะ

สำหรับใครที่กำลังจะย้ายบ้านตอนนี้ ถ้าหากมันใกล้กับวันเลือกตั้งมาก และถ้าไม่ติดปัญหาอะไร ถ้าเลื่อนวันย้ายให้ไปหลังเลือกตั้งได้ก็น่าจะสะดวกกว่าค่ะ จะได้ไม่ต้องไปๆมาๆ และเผื่อว่าไม่ทันช่วงลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนไปใช้สิทธิ์ของตัวเองกันให้เยอะๆ นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ย้ายบ้าน เลือกตั้ง
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)