x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อบ้านตอน Pre-sale หรือซื้อบ้านพร้อมอยู่ อันไหนตอบโจทย์กว่ากัน

icon 18 ก.ค. 66 icon 6,570
ซื้อบ้านตอน Pre-sale หรือซื้อบ้านพร้อมอยู่ อันไหนตอบโจทย์กว่ากัน
การเลือกซื้อบ้านไม่ว่าจะเป็นในช่วง Pre-sale หรือ บ้านที่สร้างเสร็จแล้ว ล้วนมีข้อดี-ข้อด้อยที่แตกต่างกันค่ะ ซึ่งการตัดสินใจว่าจะซื้อแบบไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และความต้องการของแต่ละคน ที่อาจจะไม่เหมือนกันค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง ข้อดี-ข้อด้อย ของการซื้อบ้านช่วง Pre-sale และหรือจะซื้อบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว มาฝากเป็นข้อพิจารณาก่อนตัดสินใจ ว่าจะซื้อแบบไหนดีค่ะ 

บ้าน Pre-sale

บ้าน Pre-sale หรือก็คือบ้านที่อยู่ในระหว่างการเปิดตัว การก่อสร้าง หรือบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จนั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะเห็นบ้านจริงได้จากบ้านตัวอย่าง หรือบางโครงการก็อาจจะยังไม่มีบ้านตัวอย่างให้เห็นด้วยซ้ำ มีเพียง Brochure และเอกสารให้ดูเท่านั้น ซึ่งก็ค่อนข้างมีความเสี่ยง แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะแปลงที่ดิน ตำแหน่งที่ตั้งให้ดู ให้เลือกได้ก่อนใคร เราไปดูกันค่ะว่าบ้านแบบ Pre-sale มีข้อดี-ข้อด้อยอะไรบ้าง

smiley ข้อดี

1. ราคาช่วง pre-sales ถูก ส่วนใหญ่แล้วบ้านที่เพิ่งเปิดตัว หรืออยู่ในช่วง Pre-sales มักจะมีราคาล่อตาล่อใจ ซึ่งก็จะเป็นราคาที่ถูกกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้คนที่สามารถจองในเวลานี้ ซื้อได้ในราคาที่ถูกมากกว่า ถ้าหากเวลาผ่านไป ที่ดินจะมีราคาสูงขึ้น ทำให้ตัวบ้านมีราคาสูงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ
2. มีโปรโมชั่นช่วง Pre-sales มากมาย ช่วงที่กำลังก่อสร้างหรือ Pre-sales อยู่นี้ ทางผู้พัฒนามักจะออกโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการขายตอนเปิดตัวโครงการ ทำให้มีแคมเปญเด็ดๆ มาสู้กับโครงการอื่นๆ ใกล้เคียง เพื่อเรียกลูกค้า ช่วงนี้ก็จะถือว่าเป็นช่วงที่ผู้ซื้อจะได้ประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยค่ะ เช่น ราคาพิเศษ, ฟรีโอน, ฟรีส่วนกลาง เป็นต้น
3. เลือกแบบบ้านก่อนได้ก่อนใคร ส่วนใหญ่แล้วในโครงการบ้านมักจะมีแบบบ้านหลายแบบด้วยกัน บางโครงการอาจจะมีทั้งทาวน์โฮม บ้านแฝด บ้านเดี่ยวในโครงการเดียวกัน หรือมีหลากหลายขนาดพื้นที่ใช้สอย ซึ่งแบบที่ได้รับความนิยมก็อาจจะขายหมดก่อน และถ้าเราซื้อช่วง Pre-sale เราก็ได้เปรียบในการเลือกแบบบ้านก่อนนั่นเองค่ะ
4. เลือกตำแหน่งบ้านได้ก่อนใคร นอกจากแบบบ้านที่สามารถเลือกได้ก่อนแล้ว เรายังสามารถเลือกตำแหน่งบ้านในโครงการได้ก่อนใคร ซึ่งที่ตั้งที่ยอดนิยมส่วนใหญ่จะเป็นที่อยู่ใกล้กับ Club house หรือใกล้กับทางออก เพื่อจะได้เดินทางได้สะดวกนั่นเองค่ะ ซึ่งมักจะขายออกก่อนเป็นแปลงแรก ถ้าเรามาซื้อตอนสร้างเสร็จแล้วอาจจะไม่มีตำแหน่งนี้ให้เราซื้อแล้วก็เป็นได้ค่ะ
5. สามารถผ่อนดาวน์ได้ ช่วงที่บ้านยังสร้างไ่ม่เสร็จ เราสามารถผ่อนดาวน์กับโครงการได้ หลังจากที่จองและทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ทำให้เป็นการผ่อนภาระค่าใช้จ่ายเงินก้อนลงไปได้

surprise ข้อด้อย

1. ไม่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที หากใครที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยสำหรับย้ายเข้าอยู่ทันที บ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จก็คงจะไม่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้นั่นเองค่ะ
2. ไม่สามารถเห็นบ้านจริงได้ แน่นอนว่าบ้านที่ยังไม่ได้สร้าง หรือกำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง เราจะไม่สามารถเห็นบ้านจริง และวิวจริงได้ในขณะนั้น รวมไปถึงบรรยากาศโดยรวมของโครงการ ซึ่งจะได้เพียงดูจากโบรชัวร์ และสื่อโฆษณาของโครงการ มีโอกาสที่จะไม่ตรงปก ซึ่งเป้นความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับ แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงได้จากการเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ มีประวัติที่ดีนั่นเองค่ะ
3. มีโอกาสที่จะไม่เสร็จตามกำหนด หรือไม่ผ่าน EIA บ้านที่อยู่ในช่วง Pre-sales บางโครงการยังไม่ได้มีการไปยื่นขอ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment Report) หรือ EIA (อ่าน EIA ความเสี่ยงที่ต้องระวังสำหรับคนซื้อคอนโดและบ้าน ได้ที่นี่) ซึ่งตอนหลังก็อาจจะไม่ผ่าน EIA ทำให้การก่อสร้างบ้านต้องถูกยกเลิกไป ซึ่งเราต้องดูเรื่องสัญญาให้ดีค่ะว่าตรงนี้จะมีการคืนเงินให้ไหม
4. มีโอกาสที่ของจริงจะไม่เหมือนภาพโฆษณา เมื่อโครงการยังสร้างไม่เสร็จ ทำให้เราได้เห็นภาพโครงการของจริงได้จากภาพโฆษณาที่เป็นภาพกราฟฟิกเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงก็อาจจะไม่ได้สร้างออกมาได้เหมือนกับภาพเหล่านั้นได้ 100% ก็เป็นได้ค่ะ 

? บ้านพร้อมอยู่

บ้านพร้อมอยู่ ก็คือบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว Ready to move นั่นเองค่ะ เราสามารถเห็นสินค้า จับต้องสินค้าจริงที่พร้อมขายให้เราได้เลย โดยไม่ต้องลุ้นว่าจะออกมาไม่ตรงปก แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่ดินที่อาจจะพุ่งสูงขึ้นตามกาลเวลา และโปรโมชั่นที่อาจจะน้อยลง

smiley ข้อดี

1. เห็นวิว และสภาพแวดล้อมได้จริง แน่นอนว่าเมื่อบ้านสร้างเสร็จแล้วเราก็จะสามารถเห็นของจริงได้ทันที ทั้งในเรื่องวิว และสภาพแวดล้อมโดยรวม โดยไม่ต้องจินตนาการผ่าน Brochure หรือโมเดล นอกจากนี้เรายังสามารถเห็นสภาพแวดล้อมโดยรวมของโครงการ ในส่วนของพื้นที่สาธารณะทั้งหลายนั้นเป็นอย่างไรบ้างได้อีกด้วย
2. เห็นห้องของจริง  ส่วนใหญ่แล้ว บ้านที่ได้จริงจะมีความแตกต่างจากบ้านตัวอย่างค่ะ เพราะบ้านมักจะไม่ค่อยได้เฟอร์นิเจอร์ อย่างมากก็จะเป็นฟรีแอร์ ฟรีผ้าม่าน แต่ตัวบ้านที่ขายจริงก็จะเป็นเพียงบ้านเปล่าๆ ทาสีผนังเท่านั้น ไม่ค่อยมีโครงการไหนที่จะปูวอลเปเปอร์ หรือตกแต่งอะไรให้เท่าไหร่ แต่ถ้าเราซื้อบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว เราก็จะได้เห็นบ้านของจริงที่เราจะได้ โดยไม่ต้องจินตนาการผ่านบ้านตัวอย่างเลยค่ะ
3. หมดห่วงว่าจะโดนเท หรือไม่ผ่าน EIA ส่วนใหญ่แล้วเมื่อบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ เราก็มั่นใจได้ทันทีว่าจะไม่ติดปัญหาเรื่องสัญญาใดๆ เกี่ยวกับการสร้างไม่เสร็จ หรือแม้แต่ EIA เพราะต้องผ่าน EIA แล้วเท่านั้นถึงจะเริ่มก่อสร้างได้นั่นเองค่ะ
4. เข้าอยู่ได้ทันที  ข้อดีของบ้านที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่คือเราสามารถเดินหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที เหมาะสำหรับคนที่ต้องการย้ายออกจากที่เก่าเร็วๆ นั่นเองค่ะ

surprise ข้อด้อย

1. ราคาแพงกว่าช่วง Pre-sales เมื่อบ้านมีการเปิดตัวมาซักพักแล้ว มักจะมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้เราจะได้ราคาในช่วงนี้แพงขึ้นจากช่วง Pre-sales อย่างไรก็ตาม หากโครงการไหนต้องการปิดการขายเร็วๆ ก็อาจจะมีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายหลัง Pre-sales มาอีกเรื่อยๆ เช่นกัน เราต้องติดตามให้ดีๆ ค่ะ
2. มีตัวเลือกรูปแบบบ้านเหลือไม่เยอะ ถึงแม้ว่าอาจจะมองหาบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว แต่ก็มีคนที่จองไว้ก่อนหน้า และได้เลือกแบบบ้านกันไปเยอะแล้ว เช่น เรากำลังมองหา บ้านเดี่ยว 4 ห้องนอน แต่โครงการเหลือแค่ บ้านเดี่ยวหลังที่เล็กลงมา แบบ 3 ห้องนอนเท่านั้นเพราะ 4 ห้องนอนได้ขายไปหมดแล้ว ทำให้เราชวดโครงการนี้ไป นั่นเองค่ะ
3. ตำแหน่งหลังที่ถูกใจอาจโดนซื้อไปหมดแล้ว นอกจากรูปแบบห้องที่อาจจะซื้อไม่ทันแล้ว ตำแหน่งของบ้านที่ถูกใจก็อาจจะโดนซื้อไปจนหมดแล้วก็เป็นได้เช่นกันค่ะ โดยเฉพาะกับบ้านที่มีที่ตั้งติดกับพื้นที่ส่วนกลาง หรือใกล้กับทางเข้า-ออกโครงการ จะขายออกได้เร็ว ทำให้เราต้องไปเลือกตำแหน่งบ้านที่อยู่ไกลๆ แทนค่ะ
4. ผ่อนดาวน์ไม่ได้ สำหรับข้อนี้บางคนก็อาจจะมองว่าเป็นข้อด้อย เพราะบ้านที่สร้างเสร็จแล้วเราจะต้องจ่าย ค่าดาวน์บ้านเป็นก้อนให้กับโครงการเลย แต่ถ้าเป็นคนที่มีเงินก้อนเพียงพออยู่แล้วก็คงไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ

โปรโมชั่นบ้าน Pre-sale จากงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แท็กที่เกี่ยวข้อง การซื้อบ้าน มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)