x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

บอกลาปัญา “ความชื้นในห้องน้ำ” ป้องกันเชื้อราบุกบ้าน

icon 29 ส.ค. 65 icon 4,916
บอกลาปัญา “ความชื้นในห้องน้ำ” ป้องกันเชื้อราบุกบ้าน
ปัญหา "ความอับชื้นในห้องน้ำ" เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการที่ห้องน้ำมีการสะสมความชื้นเอาไว้มากๆ นั้นนอกจากจะเป็นสามเหตุที่ก่อให้เกิดเชื้อรา ทำให้ห้องน้ำสกปรกไม่น่าใช้งานแล้ว เจ้าเชื้อราตัวร้ายยังส่งผลกระทบกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอาจทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ได้ ดังนั้นเราควรรีบกำจัดความชื่นในห้องน้ำซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาก่อนที่เชื้อราจะมาบุกบ้าน มีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย
1.  ที่กวาดน้ำ
หลังจากการอาบน้ำหรือใช้ห้องน้ำเสร็จ มักจะมีคราบน้ำเกาะอยู่ตามผนังห้องน้ำ พื้น หรือกระจกเสมอๆ เราควรทำความสะอาดโดยการกวาดทิ้ง เพื่อลดปริมาณการสะสมของความชื้นภายในห้องน้ำ ใช้เวลาไม่นานเพียง 2-5 นาทีก็เสร็จแล้ว นอกจากจะทำให้ห้องน้ำแห้ง สะอาด และน่าใช้อยู่เสมอแล้ว ยังไม่ต้องเหนื่อยทำการ Big Cleanig ห้องน้ำทุกครั้งที่จะมีแขกมาเยี่ยมที่บ้านอีกด้วย

Cr.Shopee
2. หน้าต่างระบายอากาศ
การติดตั้งหน้าต่างที่ผนังห้องน้ำนั้นมีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องแสงช่วยดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาภายในห้องน้ำ ทำให้ห้องน้ำสว่าง ช่วยลดความอับชื้นในห้องน้ำ และแสง UV ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่หมักหมมในห้องน้ำได้ด้วย หากติดตั้งหน้าต่างบานเลื่อนหรือบานกระทุ้งที่สามารถเปิดได้จะยิ่งเป็นช่องลมสำหรับระบายอากาศภายในห้องน้ำได้ดียิ่งขึ้น ควรติดสูงจากพื้นประมาณ 2-2.5 เมตร และควรติดให้อยู่ตรงข้ามกับประตูเพื่อให้ลมพัดไปในทิศทางเดียวกัน

Cr.thaiwatsadu
3. ประตูบานเกล็ด
ประตูก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีในการระบายอากาศได้เช่นกัน ควรเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมที่ทนความชื้นได้ดี อย่างเช่น วัสดุประเภท PVC UPVC หรือไฟเบอร์กลาส หลักเลี่ยงประตูไม้ เพราะง่ายต่อการบวมน้ำและเกิดเชื้อรา โดยประตูห้องน้ำที่ดีควรมีบานเกล็ดเพื่อให้อากาศถ่ายระหว่างห้องน้ำและอากาศภายนอกห้องน้ำถ่ายเทได้สะดวก

Cr.Homepro
4. ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ
สำหรับห้องน้ำที่ไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ซึ่งมีทั้งแบบติดผนัง และแบบนฝังฝ้าเพดานเชื่อมต่อกับท่อลมเพื่อนำอากาศออกไปทิ้งภายนอกบ้าน โดยทั้ง 2 แบบต่างก็ช่วยทำให้อากาศภายในห้องน้ำถ่ายเทได้ไม่สะดวก นอกจากนี้ยังช่วยลดกลิ่นอับชื้นภายในห้องน้ำรวมถึงดูดฝุ่นออกไปด้วยช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้

Cr.Mitsubishi
5. สเปรย์ป้องกันเชื้อรา
เมื่อเราใช้ห้องน้ำไปสักพักกาวยาแนวกระเบื้องในห้องน้ำที่เคยขาวๆ ก็มักจะมีเชื้อรามาเกาะแกะเป็นคราบดำๆ ให้เรารำคาญใจเสมอ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วย "สเปรย์กำจัดเชื้อรา" เพียงฉีดไปที่ช่องว่างระหว่างกระเบื้องที่มีคราบเชื้อดำ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที หลังจากนั้นค่อยล้างออก เพียงเท่านี้เชื้อราก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้งานคือ ควรสวมถุงมือ แว่นตา หรือหน้ากาาอนามัยทุกครั้งที่ทำการฉีดพ้นสเปรย์ เพื่อความปลอดภัย 

Cr.Shopee
แท็กที่เกี่ยวข้อง จัดการปัญหาเรื่องบ้าน ข้อมูลความรู้เรื่องบ้าน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)