x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

"ทำงานบ้าน" ผลาญแคลอรี่แบบฉบับแม่บ้านยุคใหม่..ลดน้ำหนักได้ไม่ง้อยิม

icon 11 ส.ค. 65 icon 7,982
"ทำงานบ้าน" ผลาญแคลอรี่แบบฉบับแม่บ้านยุคใหม่..ลดน้ำหนักได้ไม่ง้อยิม
ใครว่าการ "ออกกำลังกาย" จะต้องเข้าฟิตเนสหรือเข้ายิมเสมอไป การอยู่ที่บ้านก็สามารถออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ฟิตหุ่นให้สวยแซ่บได้เช่นกัน เคยได้ยินมั้ยคะ "แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย" ดังนั้นการ "ทำงานบ้าน" อย่างการปัด กวาด เช็ด ถูก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุณแม่บ้านต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วนั่นแหละค่ะคือการออกกำลังกายดีๆ นี่เอง เพราะนอกจากจะทำให้บ้านสะอาดแล้วยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 200-400 แคลลอรี่ เลยทีเดียว เทียบเท่ากับการวิ่ง 30 นาที แล้วกิจกรรมไหนจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้เท่าไหร่บ้างไปดูกันเลย...
1. ล้างจาน เผาผลาญ 120 แคลอรี่
มาเริ่มกันที่งานเบาๆ อย่างการล้างจาน งานที่แม่บ้านต้องทำประจำทุกวัน โดยเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายในส่วนของแขน และมือเป็นหลัก หากล้างจานใบเล็กๆ ธรรมดา อาจเผาผลาญได้นิดหน่อย ประมาณ 60 แคลอรี่/ขั่วโมง แต่หากวันไหนที่มีงานเลี้ยงต้องล้างจานกองโต มีกระทะ หรือหม้อใบใหญ่ ที่ทำให้ต้องใช้พลังงานมากขึ้น ก็จะเผาผลาญได้มากขึ้นไปอีกถึง 102 - 122 แคลอรี่/ชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับการเดินประมาน 15 นาที
2. ซักผ้าด้วยมือ เผาผลาญ 240 แคลอรี่
การซักผ้าด้วยมือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี เพราะการซักผ้าแต่ละทีต้องใช้แรงขยี้กันจนเมื่อยมือ ซึ่งกิจกรรมนี้เผาผลาญได้มากถึง 240 แคลอรี /ชั่วโมง
3. รีดผ้า เผาผลาญ 150 แคลอรี่
เสร็จจากการซักผ้าก็มาต่อกันที่การรีดผ้า กิจกรรมที่จะช่วยเปลี่ยนไขมันบริเวณต้นแขนให้เป็นกล้ามเนื้อ จากการที่ยกเตารีดไถไปมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน บวกกับอากาศที่ร้อน ทำให้เวลารีดผ้ามักจะเรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดี  โดยหากรีดผ้าเป็นเวลา 45 - 60 นาที จะสามารถผลาญพลังงานได้ถึงประมาณ 150 แคลอรี่
4. กวาดบ้าน เผาผลาญ 200 แคลอรี่
รู้ไหมคะว่าการกวาดบ้านสามารถเผาผลาญได้มากถึง 200 แคลอรี่/ชั่วโมง เป็นกิจกรรมที่บริหารกล้ามเนื้อได้ครบทั้งส่วนบนและส่วนล่าง โดยการเดินไปเดินมาเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนล่าง และการแกว่งแขนไปมาก็เป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนบน
5. ถูบ้าน เผาผลาญ 200 แคลอรี่
กวาดเสร็จแล้วก็มาถึงขั้นตอนการถูบ้าน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เหนื่อยไม่แพ้กันปัจจุบันจะนิยมใช้ไม้ถูพื้น แต่หากวันไหนมีเวลาลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้ผ้าชุบน้ำและค่อยๆ นั่งถูกพื้นไปที่ละห้องๆ ของบ้าน โดยการถูแบบนี้นอกจากจะได้ความสะอาดมากกว่าแล้วยังสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 200-240 แคลอรีต่อ 1 ชั่วโมง
6. ล้างห้องน้ำ เผาผลาญ 190 แคลอรี่
ทราบไหมคะว่าการล้างห้องน้ำแบบจัดเต็ม การที่ต้องลุกๆ นั่งๆ ออกแรงขัดถูทำความสะอาดทุกจุดในห้องน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 190-240 แคลอรีเลยทีเดียว
7. จัดบ้าน เผาผลาญ 340 แคลอรี่
การลุกขึ้นมาจัดบ้านใหม่ ไม่ว่าจะขยับโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์เปลี่ยนไปไว้มุมอื่นๆ ของบ้าน นอกจากจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ดูแปลกใหม่ไม่จำเจแล้วยังสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 340-408 แคลอรี่ ต่อ 1 ชั่วโมง
8. เช็ดกระจก เผาผลาญ 150 แคลอรี่
การเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้าต่าง หรือประตูกระจก อาจจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เหมือนจะไม่เหนื่อยมากแต่บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่เมื่อยแขนแบบสุดๆ เพราะเวลาเช็ดต้องออกแรงลงน้ำหนักเพื่อเช็ดให้กระจกสะอาด ยิ่งหากกระจกอยู่สูงและต้องปีนขึ้นไปเช็ดทำความสะอาดยิ่งต้องใช้แรงเยอะมากขึ้น โดยหากทำความสะอาดกระจกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จะช่วยเผาผลาญไขมันได้ถึง 140 - 300 แคลอรี่
9. ดูแลสวน เผาผลาญ 300 แคลอรี่
วันไหนว่างลองลุกขึ้นมาหยิบกรรไกรตัดหญ้าในสนาม ตกแต่งสวน หรือรดน้ำต้นไม้โดยการใช้บัวรดน้ำ นอกจากจะช่วยให้สนามหญ้าที่บ้านดูสดชื่นน่ามองแล้ว การดูแลสวนหรือการจัดสวนยังช่วยเรียกเหงื่อและเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 300 แคลอรี่/ชั่วโมง
10. ล้างรถ เผาผลาญ 350 แคลอรี่
สำหรับคนที่ชอบใช้บริการคาร์แคร์ ลองเปลี่ยนมาล้างรถเองดูไหมคะ นอกจากจะประหยัดค่าล้างรถแล้ว การออกแรงขัดๆ ถูๆ ก้มๆ เงยๆ เป็นเวลา 1 ชั่วโมงยังสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 350 แคลอรี่/ชั่วโมงxxx
สำหรับแม่บ้านที่อยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลาเข้ายิม ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูได้นะคะ รับรองว่าเป็นการเรียกเหงื่อที่ดี แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันไปในตัว ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกายกระชับขึ้นได้ได้อย่างแน่นอน
แท็กที่เกี่ยวข้อง ออกกำลังกาย lifesty
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)