x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิวปลูกหญ้าไทเปเองครั้งแรกเขียวทั้งผืนในเวลา 9 เดือน ในงบ 2,500 บาท

icon 23 มิ.ย. 65 icon 45,719
รีวิวปลูกหญ้าไทเปเองครั้งแรกเขียวทั้งผืนในเวลา 9 เดือน ในงบ 2,500 บาท
บ้านใครปลูกหญ้าทีไรไม่ขึ้นซักที ทีนี้ล่ะเขียวแน่!  เพราะวันนี้เช็คราคาได้รับเกียรติจากคุณยุ้ย - เขมรัตน์ อังกูร มาแชร์ประสบการณ์การปลูกหญ้าไปเทบนพื้นที่ประมาณ 22 ตร.ม. ที่เจ็บมาเยอะกับการปลูกหญ้า ทั้งตัด ทั้งดูแลเต็มที่ก็ยังไม่เขียวสวย เลยศึกษาด้วยตนเองและตัดสินใจนำหญ้าไทเปมาปลูก เรามาดูวิธีการปลูกแบบฉบับ "มือใหม่" กันค่ะ ที่คุณยุ้ยแอบกระซิบกับเราว่าลองผิดลองถูกกันเอง แต่สุดท้ายแล้วก็เขียวสวยภูมิใจสุดๆ

ขั้นตอนแรกคือเตรียมดิน โดยถ้ามีหญ้ามาก่อนต้องถอนหญ้าเก่าออกใหม่หมด เอาแบบถอนรากถอนโคน
ไม่เช่นนั้นหญ้าเก่าจะแซมขึ้นมาทำให้ไม่สวยงาม

จากนั้นปรับหน้าดินให้เรียบ รดน้ำให้ชุ่ม 1 รอบ โดยหญ้าที่คุณยุ้ยนำมาปลูกเลือกซื้อจากเพจใน Facebook เลือกจากร้านที่ถูกที่สุด เพราะปลูกเป็นครั้งแรก หากซื้อแพงแล้วหญ้าตายจะได้ไม่เสียดายเงินมากนัก ราคาหญ้าอยู่ที่ 750 บาท/10 ตร.ม. 

นำหญ้าไทเปมาแบ่งกอ เว้นระยะประมาณ 2-3 นิ้วต่อกอ วิธีการปลูกให้ขุดรูประมาณ 2 เซ็นติเมตรแล้วนำหญ้าลงดิน และเอาดินกดทับลง

เมื่อปลูกได้ครบ 15 วันแล้วให้ใช้ปุ๋ยเคมี 15-15-15 โรยบางๆ เดือนละครั้ง หลังจากที่โรยแล้วต้องรดน้ำให้เม็ดปุ๋ยละลายให้หมด และ 1-3 เดือนแรกควรรดน้ำวันละ 4 ครั้ง เช้า สาย บ่าย เย็น โดยรดให้ชุ่มมากๆ

คุณยุ้ยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนก็เคยปลูกหญ้าญี่ปุ่นเหมือนกัน เพียงแต่ว่าจะลำบากหน่อยตรงที่รดน้ำบ่อย แล้วยังต้องคอยตัดหญ้าอยู่บ่อยๆ และถ้าตัดไม่เสมอกันหญ้าจะชี้ ไม่สวยงาม พอเราตัดลึกเกินไปหญ้าส่วนล่างก็จะเป็นสีเหลือง เพราะหญ้าสูงแล้วส่วนล่างไม่โดนแดด เลยมีความคิดที่จะเปลี่ยน
แต่แล้วก็มีปัญหาค่ะ เมื่อปลูกไปได้ซักพักก็พบว่าลงหญ้าครั้งแรกหญ้าตาย 10% ก็ต้องซื้อหญ้ามาปลูกเพิ่ม และมีวัชพืชแซมขึ้นมาก็ต้องถอนออก แต่เมื่อหญ้าไทเปโตเต็มที่แล้วหญ้าก็จะมาคลุมวัชพืชเหล่านั้น เมื่อวัชพืชไม่โดนแดดก็จะเฉาตายไปเอง
9-10 เดือนเป็นช่วงที่หญ้ากำลังเต็มพื้นที่ หญ้าไทเปนี้ค่อนข้างโตช้า แต่ข้อดีคือยังไม่เคยตัดเลย หญ้าจะโตขนานพื้น

สำหรับงบประมาณแบ่งออกเป็น 3 ก้อนคือ 1. ค่าหญ้าไทเปครั้งแรก 1,500 บาท 2. หญ้าที่ซื้อมาปลูกเพิ่มประมาณ 300+ บาท และค่าปุ๋ย 200+ รวมแล้วๆ ไม่เกิน 2,500 บาท

คุณยุ้ยบอกกับเราว่าตอนนี้พอใจกับสนามหญ้านี้มาก สีเขียวสบายตา เดินนุ่มเท้า และไม่คันไม่บาดเท้าด้วย
ใครที่กำลังจะปลูกหญ้าทำสวน "หญ้าไทเป" ก็เป็นอีกตัวเลือกสำหรับผู้ที่ชอบความเขียว แม้ว่าหญ้าชนิดนี้จะมีใบที่ใหญ่ดูไม่นุ่มละเอียดแต่จริงๆ แล้วค่อนข้างนุ่ม ไม่บาดเท้า จะจัดสวนสไตล์ไหนเพิ่มเติมก็เข้ากันได้ แถมไม่ต้องตัดให้เสียเวลาด้วยค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ทำสวน ปลูกหญ้า หญ้าไทเป ปลูกหญ้าเอง
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)