x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไร? ให้ดีต่อสุขภาพน้องหมาน้องแมว

icon 24 มิ.ย. 65 icon 7,015
เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไร? ให้ดีต่อสุขภาพน้องหมาน้องแมว
เพราะสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนลูก เหมือนเพื่อน เหมือนญาติสนิทของเรา ก่อนจะรับสัตว์มาเลี้ยงหลายๆ บ้านก็จะมีการเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม หาข้อมูลทั้งเรื่องการรับประทาน โรคประจำตัวในแต่ละสายพันธุ์ การนอน เป็นต้น ซึ่งวัสดุปูพื้นบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะสุนัขและแมวที่มีน้ำหนักตัวเยอะๆ โดยปกติแล้วพื้นบ้าน 80-90% ที่ชั้นล่างจะเป็นแกรนิตโตหรือกระเบื้องเคลือบ เมื่อสัตว์เลี้ยงของเราเดินก็จะเกิดการลื่น จึงต้องใช้กล้ามเนื้อในการบังคับและพยุงตัวอย่างหนัก เมื่อนานๆ เข้าก็มักจะเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคข้อสะโพกเสื่อม กล้ามเนื้ออักเสบได้ ดังนั้นวัสดุปูพื้นจึงจำเป็นต้องเป็นวัสดุที่ไม่ลื่นเพื่อรักษาสุขภาพของสัตว์เลี้ยงเราให้อยู่กับเราไปได้นานๆ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1. พื้นลามิเนต

ไม้พื้นลามิเนต UNIX 8mm MD3078 Teak Schiff ราคา 611 บาท/กล่อง จาก scghome
พื้นไม้ลามิเนต เป็นวัสดุที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้จริง กรรมวิธีเกิดจากการบีบอัดไม้ด้วยความแรงสูงและเคลือบด้วยฟิล์ม ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี เหมาะสำหรับการปูพื้นบ้านที่มีน้องหมาน้องแมวอยู่ด้วยเพราะไม่ลื่น โดยพื้นลามิเนตที่นิยมขายจะมีอยู่ 2 ขนาดคือความหนา 8 มิลลิเมตร และ 12 มิลลิเมตร
หากเป็นพื้นที่เรียบได้ระดับดีอยู่แล้ว 8 มิลลิเมตรก็เพียงพอ แต่ถ้าหากเป็น 12 มิลลิเมตร ก็จะเหมาะกับพื้นที่เรียบแต่ยังไม่ได้ระดับแบบเนียนกริบ ความหนาที่เพิ่มขึ้นนี้ก็จะลดความยวบยาบเวลาเหยียบพื้นได้
ข้อดี - ทนต่อรอยขีดข่วน ไม่สะสมเชื้อโรค  ข้อเสีย- ไม่ทนต่อความชื้น

2. พื้นไม้จริง


ปาร์เก้พื้นไม้สัก 8x200 cm. ราคา 3,200/มัด จาก ช.ชิตะวาค้าไม้ 
พื้นไม้จริงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในสไตล์ธรรมชาติ หากเป็นพื้นไม้จริงๆ ไม่ได้เคลือบหนาก็จะไม่ลื่นเหมาะกับสัตว์เลี้ยง แต่ควรเป็นไม้เนื้อแข็ง อาทิ ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้สักก็จะทำให้พื้นทนทานอยู่กับเราไปนานๆ ข้อควรระวังสำหรับสัตว์เลี้ยงคือควรขัดจนเรียบไม่ให้มีเสี้ยน และการวางเรียงต้องให้เท่ากัน ไม่ชั้นนั้นอาจจะสะดุดได้
ข้อดี - มาจากธรรมชาติ ปลอดภัย  ข้อเสีย - เป็นรอยง่าย 

3. พื้นไวนิลหรือกระเบื้องยาง


ขอบคุณภาพจากคุณ Phattrawan Phanphakdi

LAMETT สี Miami Beach หนา 5.55 มม. ขนาด 178x1235 มม. ชั้นกันสึกหรอหนาพิเศษ 0.55 มม. ราคา 649 บาท/ตร.ม. (1,421.31 บาท/กล่อง) จาก nocnoc
กระเบื้องยาง ไวนิล หรือ ไวนิล SPC คือชื่อเรียกของพื้นชนิดนี้ วัสดุทำมาจากยางจึงทำให้ทนต่อความชื้น เวลาน้องๆ ขับถ่ายหรือรับประทานอาหารเลอะเทอะก็ไม่เป็นปัญหา ทำความสะอาดง่าย อีกทั้งกระเบื้องยางนี้ยังมีแรงเสียดทานสูง มีความหนืด ทำให้สัตว์เลี้ยงยึดเกาะได้ดีเวลาเดินหรือวิ่ง เรียกได้ว่าพื้นที่เหมือนเกิดมาเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราเลยค่ะ
ข้อดี - กันน้ำ ทนความชื้น   ข้อเสีย - อายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี

4. กระเบื้องชนิดผิวหยาบหรือด้าน


กระเบื้อง GP 20x120 เชอร์ริชน้ำตาล (HYG) R10 ตัดขอบ PM ราคา 959/กล่อง จาก Cotto
ตามบ้านทั่วๆ ไปมักจะปูพื้นบ้านด้วยกระเบื้องเพราะแข็งแรง ทนทาน ทำความสะอาดง่าย และยังเงาดูสวยงามอีกด้วย แต่สิ่งที่ตามมาก็คือพื้นกระเบื้องนั้นจะมีความลื่นเมื่อโดนน้ำหรือความมัน แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงของเรานั้นไม่ต้องมีน้ำหรือน้ำมันก็ลื่นแล้ว เพราะอุ้งเท้าและเล็บของน้องๆ ไม่เหมือนกับเรา ถ้าหากชอบความทนทานของกระเบื้องจริงๆ แนะนำกระเบื้องที่มี Texture เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานก็จะช่วยลดปัญหาสุขภาพและอุบัติเหตุสำหรับสัตว์เลี้ยงได้ ชนิดที่แนะนำก็คือ
- กระเบื้องผิว Semi-Polish
- กระเบื้องผิว SATIN 
- กระเบื้อง R 9 หรือ R 10 (ตัวเลขคือค่าที่ทนทานต่อความลื่นซึ่งระดับ 6-19 องศา)
- กระเบื้องผิว NATURAL
- กระเบื้องผิว Matt เป็นต้น
ข้อดี -  แข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน เย็นสบาย  ข้อเสีย - ราคาสูงเมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นอื่นๆ

5. พรม


พรมขนห่วงรุ่น Comfort ความหนารวม 10mm ขนาด 40x40 cm จาก Fabric Floor Easy Carpet
พรมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เลี้ยงสัตว์ในบ้าน แต่อาจจะต้องเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการฝึกเรื่องการขับถ่ายมาเป็นอย่างดี เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าพรมอุ้มน้ำ กักฝุ่น ทำความสะอาดค่อนข้างยาก และถ้าหากเป็นขนแบบพิเศษ และผืนใหญ่ๆ จำเป็นที่จะต้องใช้บริการผู้เชี่ยวชาญมาทำความสะอาดให้ด้วยค่ะ แต่ในปัจจุบันจะมีพรมสำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นพิเศษ ที่จะมีเทคโนโลป้องกันกลิ่น ทำความสะอาดง่ายขึ้น แต่ราคาก็จะสูงกว่าพรมแบบปกติด้วยเช่นกัน
ข้อดี - ลดเสียงดัง ผิวสัมผัสนุ่มสัตว์เลี้ยงชอบ    ข้อเสีย - สกปรกง่าย กักฝุ่น ต้องหมั่นทำความสะอาด
ปัจจุบันการปูพื้นใหม่ทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัสดุที่เป็นกระเบื้องยาง หรือวัสดุปูพื้นที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ๆ สามารถปูทับลงกับพื้นเก่าไปได้เลย อีกทั้งยังมีหลายสีหลายแบบให้เลือก ทนต่อการขีดข่วน เพื่อแลกสุขภาพของน้องหมาน้องแมวของเรา เปลี่ยนเลยทีเดียว 1 ครั้ง ใช้ได้ไปยาวๆ เลยค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง พื้นสำหรับสุนัข เลือกวัสดุปูพื้น เลี้ยงสัตว์ในบ้าน
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)