x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 ต้นไม้ที่ปลูกใกล้บ้านได้ รากไม้ไม่ทำลายโครงสร้าง

icon 28 ส.ค. 66 icon 69,463
10 ต้นไม้ที่ปลูกใกล้บ้านได้ รากไม้ไม่ทำลายโครงสร้าง
การปลูกต้นไม้ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุคสมัยที่มีการปรับเปลี่ยนเป็นการทำงานที่บ้าน เพราะทำให้อยู่บ้านมากขึ้น จึงทำให้ความต้องการอยากมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ถ้าหากใครบริเวณบ้านยังว่างๆ อยู่หรือว่าเพิ่งจะซื้อบ้านใหม่ มาดูกันค่ะว่าเราควรจะปลูกต้นอะไรดี ที่ต้นไม้เหล่านัั้นจะไม่ชอนไชทำลายโครงสร้างบ้านและรั้วของเราในอนาคตค่ะ

1. แคนา


ขอบคุณภาพจาก www.esan108.com/แคนา.html
ต้นแคนา หรือแคป่า แต่เดิมเป็นต้นไม้ที่มักจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ คนนิยมนำดอกสีขาวมาลวกรับประทานกับน้ำพริก แต่เนื่องจากต้นแคนานี้มีประโยชน์มากมายทั้งใบ ดอก มีกลิ่นหอม และยังเป็นร่มเงาให้กับบ้านได้ จึงได้รับความนิยมนำมาปลูกในบ้านมากขึ้น แต่เนื่องจากเป็นต้นไม้ยืนต้นที่เมื่อโตเต็มที่จะค่อนข้างสูงใหญ่ จึงควรปลูกห่างจากรั้วถึงตัวบ้านประมาณ 1-1.5 เมตร เผื่อต้นเขาโตหน่อยนะคะ

2. กัลปพฤกษ์

ต้นกัลปพฤกษ์ หรือกาลพฤกษ์ เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 5-15 เมตร กิ่งก้านแตกออกเป็นจำนวนมากทำให้เกิดร่มเงา และมีดอกสีชมพูสวยงามบานสะพรั่งในช่วงฤดูร้อน ข้อดีคือมีความสวยงาม แต่ดอกจะร่วงเร็วอาจจะต้องกวาดและทำความสะอาดทุกวันในช่วงที่ดอกบาน

3. ปีบ

ขอบคุณภาพจาก https://decor.mthai.com/garden/66669.html
ต้นปีบ หรือกาสะลอง ว่ากันว่าเมื่อปลูกแล้วจะเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ช่วยเสริมให้เก็บเงินเก็บทองและมีชื่อเสียงโด่งดัง ปีบเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ดอกมีลักษณะเป็นก้านเรียวยาว และแตกออกเป็น 4 แฉก สีขาวและมีกลิ่นหอม ทั้งต้นมีประโยชน์มากมายแต่ที่นิยมกันก็คือนำดอกมาตากแห้งและชงเป็นชาดื่ม 

4. น้ำเต้าต้น

น้ำเต้าต้นหรือน้ำเต้าญี่ปุ่น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง โตไว หลายๆ ท่านก็นิยมปลูกต้นนี้เพราะกิ่งก้านค่อนข้างแผ่สวย ใบขึ้นกระจุกบนกิ่งเรียงกัน ลักษณะเด่นอีก 1 อย่างคือผลทรงกลมเกลี้ยง สามารถใช้เป็นยาบรรเทาอาการได้หลายโรค อาทิ ไข้ หืด ยาระบาย เป็นต้น

5. จำปี

ขอบคุณภาพจาก www.gardenhon.com/ต้นจำปี/
ต้นจำปีเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร ออกดอกมีกลิ่นหอมที่เราคุ้นเคยกันดี มักนิยมนำมาจัดเป็นช่อเล็กๆ สำหรับใส่ในรถ ในห้องเพื่อให้ส่งกลิ่นหอม หรือนำมาไหว้พระและร้อยมาลัย

6. ม่วงมงคล

ขอบคุณภาพจาก https://pantip.com/topic/31182228
ต้นม่วงมงคลหรือโคลงเคลงออสเตรเลีย เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 1-3 เมตร โดดเด่นด้วยดอกสีม่วงสด และออกดอกเยอะตลอดทั้งปี ทำให้ถูกตาต้องใจใครหลายๆ คน หากอยากให้โตไวๆ มีดอกเยอะๆ ต้องปลูกในที่แดดดีๆ และใส่ปุ๋ยคอกบำรุงค่ะ

7. รวงผึ้ง

ต้นรวงผึ้ง หรือน้ำผึ้ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง-ใหญ่ ทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ดี มักนำมาปลูกเป็นไม้ประดับและให้ร่มเงาได้ ดอกสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอม แต่กว่าจะออกดอกให้ได้เชยชมอาจจะต้องใช้เวลานาน และจะบานอยู่ประมาณ 7-10 วันเท่านั้น 

8. สนฉัตร

สนฉัตรเป็นไม้ยืนต้นที่สูงได้ถึง 60 เมตร กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไปคล้ายฉัตร ปลูกง่ายไม่ต้องดูแลมาก สามารถบังแดดได้ดี

9. ซิลเลอร์โอ๊ค

ต้นซิลเวอร์โอ๊คเป็นไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 18-35 เมตร จุดเด่นคือ ใบด้านบนมีสีเขียวออกน้ำเงิน ใต้ใบด้านล่างมีสีออกเงินเป็นที่มาของชื่อ "ซิลเวอร์โอ๊ค" นั่นเอง กิ่งก้านและใบของต้นนี้นั้นขึ้นไม่หนาแน่น ทำให้แสงแดดส่องถึงพื้นได้บ้าง ใครที่ชอบแสงสวยๆ ไม่ทึบจนเกินไปน่าจะถูกใจต้นนี้

10. ล่ำซำ

ต้นล่ำซำหรือหูหนู เป็นไม้ยืนต้นที่เป็นไม้มงคล เชื่อปลูกแล้วจะร่ำรวย ล่ำซำ มีกินมีใช้ หลายๆ คนจะคิดว่าต้นนี้อยู่ในกระกูลหูกระจง จึงทำให้ไม่กล้าปลูกเพราะกลัวรากจะใหญ่ จริงๆ แล้วต้นล่ำซำนี้รากจะเป็นแนวดิ่ง หมดกังวลเรื่องรากทำลายโครงสร้าง ให้ร่มเงาได้ดีมาก ทรงสวยงาม
อย่างไรก็ตามก่อนปลูกควรจะศึกษาเรื่องการดูแลแต่ละต้นเพิ่มเติมด้วยนะคะ เพื่อให้ต้นไม้ขึ้นทรงสวยงามและออกดอกได้ตามที่เราหวังไว้ และยังต้องดูพื้นที่ของบ้านด้วยว่าเหมาะกับต้นที่เล็งไว้หรือเปล่า เพราะบางต้นนั้นโตไว อาจจะใหญ่เกินไปสำหรับพื้นที่บ้านเราก็ได้ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ปลูกต้นไม้ ปลูกต้นไม้ในบ้าน ต้นไม้ในบ้าน รากไม้ไม่ทำลายโครงสร้าง
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)