x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เคล็ดลับกำจัดกลิ่นฉี่แมวภายในบ้านอย่างได้ผลที่คนรักแมวต้องรู้!

icon 28 ก.พ. 65 icon 10,330
เคล็ดลับกำจัดกลิ่นฉี่แมวภายในบ้านอย่างได้ผลที่คนรักแมวต้องรู้!
 
"ฉี่แมว" กลิ่นฉุนกวนใจที่ทาสแมวต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเลี้ยงที่บ้าน หรือเลี้ยงบนคอนโด โดยสาเหตุที่ฉี่แมวมีกลิ่นฉุนนั่นก็เพราะ "ยูเรีย" ที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่อยู่ในฉี่แมว เมื่อสัมผัสกับแบคทีเรียในอากาศจะถูกย่อยสลายเป็นแอมโมเนียทำให้มีกลิ่นฉุน และหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ แบคทีเรียจะเจริญเติบโตและปล่อยสารที่เรียกว่า "สารเมอร์แคปแทน (Mercaptan)" ออกมาซึ่งจะทำให้เกิดกลิ่นที่ฉุนที่รุนแรงขึ้นไปอีก โดยวันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยกำจัดกลิ่นฉุนกวนใจมาฝากกันค่ะ จะมีวิธีไหนบ้างไปชมกัน
กลิ่นฉี่แมวบนที่นอน
น้องแมวบางบ้านอาจะนอนเตียงเดียวกันกับเจ้าของ ซึ่งบางครั้งน้องก็อาจเผลอฉี่เลอะบนเตียงและทิ้งกลิ่นฉุนเอาไว้ โดยการกำจัดกลิ่นฉี่แมวบนเตียงต้องใช้อุปกรณ์ 4 อย่าง คือ น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และน้ำยาล้างจาน
ขั้นตอน
1. นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาดในสัดส่วนเท่าๆ กัน ฉีดพรมให้ทั่วบริเวณที่แมวฉี่
2. นำกระดาษทิชชู่ซับประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วใช้ไดร์เป่าให้แห้ง
3. จากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วบริเวณเดิมปล่อยทิ้งไว้
4. ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1/4 ถ้วยตวงกับน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา ใส่กระบอกฉีด แล้วนำไปฉีดพรมให้ทั่วบนเบกกิ้งโซดาที่โรยไว้
5. แปรงเบาให้เบกกิ้งโซดาละลายทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วค่อยใชเครื่องดูดฝุ่นดูดออก
กลิ่นฉี่แมวบนพรม
พรมเป็นอีกหนึ่งจุดที่น้องแมวชอบฉี่ทิ้งไว้ให้เหล่าทาสต้องตามไปจัดการ ซึ่งแนะนำว่าควรทำความสะอาดและกำจัดคราบโดยไวก่อนที่กลิ่นจะติดพรมจนยากจะแก้ไข
ขั้นตอน
1. ใช้กระดาษทิชชู่ที่มีความหนา หรือผ้าแห้งซับฉี่แมวออกให้หมดก่อน
2. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาสูตรเอ็มไซม์ฉีดพรมให้ทั่วทิ้งไว้ 15 – 20 นาที
3. เช็ดออกให้สะอาด ทำซ้ำๆ จนกว่ากลิ่นจะหมดไป
กลิ่นฉี่แมวบนพื้นและผนัง
ฉี่แมวตามผนังบ้านเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทาสแมวต้องเจออยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะน้องแมวตู้ผู้ที่มักจะฉี่เพื่อแสดงอาณาเขต ซึ่งหากนำน้องไปทำหมันก็จะเป็นการช่วยลดปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี แต่หากทำแล้วแต่น้องยังคงฉี่ตามพื้น และผนังอีกก็ต้องใช้วิธีทำความสะอาดเข้าช่วย
ขั้นตอน
1. เช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกของฉี่ตามปกติจนกว่าคราบจะหายหมด
2. นำน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำเย็นๆ 2 แก้ว (แก้วขนาด 12 ออน์) เช็ดซ้ำลงไปสัก 1-2 รอบ
3. ใช้ผ้าแห้งสะอาดหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้งทันที
4. โรยด้วยเบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
5. กวาดหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออกให้สะอาด 
กลิ่นฉี่แมวบนโซฟา 
วิธีการทำความสะอาดฉี่แมวบนโซฟา เหมือนกันกับการทำความสะอาดบนที่นอนและพรม เพียงแต่เพิ่มขั้นตอนขึ้นมาอีกนิด โดยการผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่านำไปฉีดพ่นตามโซฟา เบาะรองนั่ง หมอนอิง เพิ่มเข้าไปเพื่อป้องกันไม่ให้น้องแมวกลับมาฉี่ซ้ำ หรือหากใครอยากได้วิธีแบบธรรมชาติกว่านี้ ก็อาจจะฝานเปลือกส้ม เปลือกมะนาว หรือนำมะกรูดฝานทั้งลูกบางๆ แล้วนำมาวางไว้ใกล้ๆ โซฟา เพียงเท่านี้เจ้าแมวเหมียวก็จะไม่เข้าใกล้แล้ว
กลิ่นฉี่แมวในกระบะทราย
กระบะทรายหรือห้องน้ำของเจ้าแมวเหมียว หากไม่ดูแลความสะอาดให้ดีก็จะเป็นแหล่งกำเนินกลิ่นฉุนทำลายล้างที่สร้างความปวดหัวให้เจ้าของได้เป็นอันมาก ดังนั้นหากไม่อยากได้กระบะทรายมีกลิ่นเหม็นเราควรต้องจัดการดูแลความสะอาดให้ดี ดังนี้
1. ใช้ทรายแมวดับกลิ่น : เลือกใช้ทรายแล้วที่มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่น ซึ่งในท้องตลาดมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ปริมาณทรายต้องมากเพียงพอและสอดคล้องกับจำนวนน้องแมวด้วย เพื่อให้ทรายสามารถดูซับกลิ่นได้อย่างเต็มที่
2. ขยันเก็บบ่อยๆ : พยายามขยันเก็บบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือเก็บทันทีหลังจากที่แมวอึหรือฉี่ และควรล้างทำความสะอาดและนำกระบะทรายตากแดดบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเพื่อป้องกันการอับชื่นและยังเป็นการฆ่าเชื้อโรคไปในตัวอีกด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง คอนโดเลี้ยงสัตว์ เคล็ดลับเรื่องบ้าน กำจัดกลิ่นฉี่แมว
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)