x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สุดยอดเคล็ดลับทำความสะอาดบ้าน ฉบับว่องไวของคนไม่ค่อยมีเวลา

icon 25 ก.พ. 65 icon 7,923
สุดยอดเคล็ดลับทำความสะอาดบ้าน ฉบับว่องไวของคนไม่ค่อยมีเวลา
หลายคนเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน พอถึงวันหยุดก็อยากจะพักผ่อนให้เต็มที่ ทำให้ไม่มีเวลาจะทำความสะอาดบ้านได้นานๆ หรือบ่อยๆ แต่การทำความสะอาดบ้านก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านเป็นระเบียบ สวยงามแล้ว ยังทำให้ดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย ทั้งในเรื่องของสุขภาพกาย เมื่อบ้านไม่มีฝุ่น ไม่มีเชื้อโรค ก็ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง ไม่เป็นโรคง่ายๆ และยังดีต่อสุขภาพใจ ที่ได้เห็นบ้านเราเป็นระเบียบอีกด้วย ทั้งนี้ สำหรับชาวออฟฟิศที่งานเยอะ งานยุ่งไม่มีเวลามากนัก วันนี้เราเอาเคล็ดลับการทำงานความสะอาดบ้านแบบว่องไว แบบของคนที่ไม่ค่อยมีเเวลามาฝากกันค่ะ

1. ทำความสะอาดให้เสร็จเป็นห้องๆ ไป 

การทำความสะอาดให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ควรจะทำให้เสร็จเป็นห้องๆ ไปในทีเดียว ด้วยขั้นตอนทั้งหมด หมายถึง การทำความสะอาดให้จบในจุดๆ เดียว ทั้งบ้านไปเลย เช่น เริ่มกวาดบ้าน ปัดฝุ่น ถูพื้น ในห้องครัว ให้เสร็จทีเดียว แล้วค่อยย้ายไปทำแบบเดียวกันในห้องนั่งเล่นต่อ ให้จบภายในห้องนั่งเล่นทีเดียว ต่อจากนั้นก็ให้มาทำต่อที่ห้องนอน วนให้ครบทุกห้องภายในบ้าน จะทำให้การทำความสะอาดบ้านนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจบงานได้เร็วขึ้นค่ะ

2. Gather all your cleaning tools in a caddy เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้ครบ

การที่จะทำความสะอาดให้ครบ และจบในที่เดียวได้นั้น เราต้องมีอุปกรณ์ทั้งหมดให้ครบพร้อมด้วยเช่นกัน ทั้งไม้กวาด ไม้ถูพื้น ไม้ปัดฝุ่น ผ้าเช็ด น้ำยาทำความสะอาด ทั้งหมดนี้ต้องพร้อมสำหรับการทำความสะอาดในแต่ละห้อง เพื่อที่จะได้ประหยัดเวลา และเตรียมพร้อมสำหรับการทำความสะอาดห้องต่อๆ ไป ทำให้งานดำเนินได้อย่างรวดเร็วขึ้นค่ะ

3. ตรวจสอบข้าวของ แล้วทิ้งของที่ไม่จำเป็น

ก่อนที่จะเริ่มทำความสะอาด  ให้สำรวจแต่ละห้องของบ้าน ดูว่ามีสิ่งของที่ไม่จำเป็น หรือไม่ใช้แล้วอยู่หรือไม่ เช่น นิตยสารเก่า หนังสือพิมพ์เก่า รองเท้าเก่า ก็ให้คัดแยกไว้ให้เป็นระเบียบว่าจะนำไปทิ้ง หรือบริจาค รวมไปถึงเศษขยะชิ้นใหญ่ๆ ที่สามารถเก็บรวบรวมคัดแยกใส่ถุงดำ ให้ทำทีเดียวในขั้นตอนแรกไปเลย

4. การปัดฝุ่น และเช็ดซอกที่เข้าถึงได้ยาก

สำหรับขั้นตอนการปัดฝุ่น ให้ตรวจสอบก่อนว่าได้ปิดพัดลมหมดแล้ว ทั้งพัดลมเพดาน พัดลมตั้งพื้น เพื่อที่เวลาปัดฝุ่นตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จะได้ไม่ปลิวกระจาย ทำให้ทำความสะอาดยากขึ้นไปอีก สำหรับพื้นที่ที่เข้าถึงยาก เช่นใต้ตู้ ซอกบนตู้ ขอบประตูต่างๆ อาจจะมีอุปกรณ์พิเศษ เช่น

แปรงอเนกประสงค์ทำความสะอาดซอกหน้าต่าง

Multi-purpose cleaning brush U แปรงทำความสะอาดอเนกประสงค์ แปรงทำความสะอาดหน้าต่าง แปรงขัดหน้าต่าง
ราคา 19.-
หาซื้อได้ที่ ร้าน COCO FON

แปรงขัดร่องยาแนว รุ่น (188) สีฟ้า - ขาว

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่องยาแนว ออกแบบการใช้งานที่ง่าย ด้วยวัสดุคุณภาพ จึงช่วยลดเวลาของคุณในการทำความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดีได้อย่างรวดเร็ว
ราคา 148.-
หาซื้อที่ได้ที่ Office Mate

5. ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่างๆ

พื้นผิวต่างๆ ภายในบ้านควรมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ รวมไปถึงสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ด้วยเช่นกันค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เคาน์เตอร์ครัว ประตูตู้ต่างๆ ลูกบิดประตู หรือแม้แต่รีโมททีวี ต่างควรต้องมีการเช็ดพื้นผิวสัมผัส ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์  เป็นต้น

6. ทำความสะอาดห้องน้ำ และครัว ได้พร้อมๆ กัน

การทำความสะอาดในพื้นที่ห้องน้ำและห้องครัว สามารถทำได้พร้อมกัน โดยการฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาด ในส่วนของอ่างล่างหน้า อ่างอาบน้ำ โถสุขภัณฑ์ และซิงก์ล้างจาน  แล้วปล่อยทิ้งไว้สักครู่ ในระหว่างที่น้ำยากำลังทำงานละลายสิ่งสกปรกและคราบต่างๆ นั้น ให้ปล่อยทิ้งไว้ แล้วระหว่างนั้นให้เราไปทำความสะอาดครัวก่อน เช่น ขัดพื้นผิวเคาน์เตอร์ครัว เช็ดไมโครเวฟ พอเสร็จจากครัว จึงกลับไปทำความสะอาดห้องน้ำต่อได้

7. การถูพื้น

การกวาดพื้น ให้เริ่มจากมุมที่ไกลที่สุดของห้อง แล้วค่อยๆ ไล่ไปทางประตู เช่นเดียวกับการถู ใช้หลักเดียวกันคือถูจากมุมห้องด้านในสุด แล้วไล่มาทางประตู สำหรับไม้ม็อบ หรือผ้าถูพื้นให้ทำความสะอาดในทุกๆ การทำความสะอาดครบ 2 ตารางเมตรโดยประมาณ

8. ดูแลรักษาอุปกรณ์ทำความสะอาด

เมื่อทำความสะอาดบ้านทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมที่จะดูแลรักษาเครื่องมืออุปกรณ์ทำความสะอาดด้วยค่ะ เพราะการใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด ประสิทธิภาพของเครื่องมือก็จะลดลงไปด้วย ทำให้ใช้เวลาในการทำงานบ้านมากขึ้น เปลืองทั้งแรง เปลืองทั้งเวลาเลยค่ะ เพราะฉะนั้นหลังการทำความสะอาดบ้าน ให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ เก็บไว้ให้เรียบร้อย ให้พร้อมใช้งานในครั้งถัดไป

9. ทางออกสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้าน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีเทคนิค หรือวิธีในการทำความสะอาดบ้านอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพแล้ว ก็ยังต้องใช้เวลาเยอะอยู่ดี เราจึงมีทางเลือกนึงของยุคสมัยนี้ คือการเรียกแม่บ้านมาทำความสะอาดบ้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เราสามารถเรียกใช้งานแม่บ้านได้จากบริการผ่านแอปพลิเคชั่นหลายๆ แอปฯ ได้เลย ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยค่ะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง ทำความสะอาดบ้าน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)