x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

จำนวนเส้นด้ายของชุดเครื่องนอนมีความสำคัญอย่างไร? และควรเลือกเท่าไหร่ดี?

icon 6 ม.ค. 65 icon 25,856
จำนวนเส้นด้ายของชุดเครื่องนอนมีความสำคัญอย่างไร? และควรเลือกเท่าไหร่ดี?
หากเปรียบเทียบการเลือก "ชุดเครื่องนอน" กับการเลือกคู่ชีวิตสักคน ก็อาจจะมีคนมองที่ลายและสีสันที่ชอบก่อนเสมอ เหมือนกับที่เรามองคนที่รูปร่างหน้าตา แต่ถ้าหากอยากได้ความสบาย ความผ่อนคลายที่มากขึ้นก็ต้องดูให้ลึกถึงเนื้อผ้าและการถักทอด้วยค่ะ วันนี้เราจะมาบอกกันว่าตัวเลขที่มาคู่กับชุดเครื่องนอน ผ้าปูที่นอนต่างๆ นั้น คืออะไร และเราต้องใส่ใจกับตัวเลยเหล่านี้มากแค่ไหน

1. จำนวนเส้นด้ายคืออะไร?

จำนวนเส้นด้ายที่ใช้ในการทอ หรือ Thread Count เรียกแบบย่อๆ ว่า TC เป็นตัวบอกความหนาแน่นของเส้นด้ายที่ใช้ในการทอผ้า เรามักจะเห็นตัวเลขนี้ต่อท้ายชื่อยี่ห้อหรือชื่อรุ่นชุดเครื่องนอน เพื่อเป็นการโฆษณาว่าตัวเลขยิ่งเยอะนั้นจะยิ่งส่งผลต่อความนุ่ม ความสบาย และอายุการใช้งานที่คงทนมากขึ้น
ตามหลักการวัดความหนาแน่นของเส้นด้ายนั้นจะวัดที่จำนวนเส้นด้ายแนวนอนและแนวตั้ง ในพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว หรือ 10 ตารางเซ็นติเมตร ก็แล้วแต่แบรนด์จะกำหนด แต่อย่างไรก็ตามเราอนุมานได้ว่าผ้าที่ใช้เส้นด้ายจำนวนมากกว่าในการทอจะก็มีคุณภาพดีกว่าผ้าที่ใช้เส้นด้ายจำนวนน้อยกว่าในการทอนั่นเอง

2. วิธีคำนวณเส้นด้ายบนผ้า

ส่วนใหญ่แล้วจะมีหน่วยนับอยู่ 2 แบบ คือ 
1. แบบ 1 ตารางนิ้ว (2.54 ซม. x 2.54 ซม.)
2. แบบ 10 ตารางเซ็นติเมตร (3.163 ซม. x 3.163 ซม.)
โดยแบบ 1 ตารางนิ้ว จะเป็นสากลมากกว่า แต่ก็มีบางแบรนด์ที่มักจะคำนวณแบบ 10 ตารางเซ็นติเมตร อาจจะดูเหมือนว่าจำนวนเส้นด้ายเยอะ แต่จริงๆ แล้วจำนวนพื้นที่นั้นมากกว่า แบบ 1 ตารางนิ้ว ประมาณ 50% เลยค่ะ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการเปรียบเทียบและสอบถามให้แน่ใจว่าจำนวนเส้นด้ายนี้ต่อพื้นที่เท่าไหร่

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.exotica-fairmaid.com/content/5816/thread-count

เช่น ชุดเครื่องนอนรุ่น MATISSE DANCE COLLECTION 1,100 Coolagen (715 Series/sq.in) ทางแบรนด์บอกว่า "715 Series/sq.in" หมายถึงการทอด้วยเส้นด้าย 750 เส้น ต่อ 1 ตารางนิ้ว ก็อาจเป็นไปได้ว่าเส้นด้ายในแนวนอน 1 นิ้ว = 365 เส้น และเส้นด้ายในแนวตั้ง 1 นิ้ว = 350 เส้น * (เป็นการคำนวณแบบคร่าวๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ) ส่วนตัวเลข 1,100 นั้นเป็นการบอกถึงจำนวนเส้นด้ายเมื่อคำนวณแบบ 10 ตารางเซ็นติเมตรค่ะ

3. ยิ่งจำนวนเส้นด้ายเยอะยิ่งมีคุณภาพดี?

คำตอบคือ ไม่เสมอไปแต่โดยมากจะเป็นแบบนั้น เพราะยิ่งจำนวนเส้นด้ายที่ทอแน่นก็ยิ่งทำให้ผ้านั้นมีความละเอียด ผิวสัมผัสนุ่มลื่นมากกว่า แต่ให้ระวังในบางแบรนด์ที่มักจะบอกจำนวนเส้นด้ายมากๆ แต่ใช้ด้ายคุณภาพไม่ดี กรรมวิธีการผลิตไม่ได้ละเอียดก็ทำให้ผ้าที่ออกมาหยาบกระด้างได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นหากว่าเราจะเลือกชุดเครื่องนอนก็ไม่ควรดูที่จำนวนเส้นด้ายที่ทออย่างเดียว ควรเลือกจากผิวสัมผัส ชื่อเสียงของแบรนด์ รวมถึงดูรีวิวก่อนการซื้อทุกครั้งด้วยค่ะ เพื่อให้มั่นใจว่าชุดเครื่องนอนที่เราจะซื้อคุณภาพคุ้มค่า คุ้มราคา กับเงินที่จ่ายไป

4. ระวังเส้นด้ายไม่มีคุณภาพ

ขอบคุณภาพจาก https://www.peacockalley.com/pages/thread-count-guide
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าจำนวนเส้นด้ายมาก ก็ไม่ได้หมายความความผิวสัมผัสและความคงคนจะดีและมีคุณภาพเสมอไป ทั้งนี้เป็นเพราะว่าทางแบรนด์มีการสื่อสารที่มีเล่ห์เหลี่ยมมากขึ้น ไม่ได้โกหก ไม่ได้ผิดหลักการโฆษณาแต่ถ้าหากเรารู้ทันก็จะทำให้เราเลือกซื้อชุดเครื่องนอนได้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น โดยสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ได้ว่าในการทอผ้านั้นก็จะมีเส้นด้ายเดี่ยวและเส้นด้ายเกลียว 
- เส้นด้ายเดี่ยว (single ply yarn) เกิดจากเส้นด้ายยาวๆ เพียง 1 เส้น จะมีคุณภาพและแข็งแรงมากที่สุด
- เส้นด้ายเกลียว (multi-ply yarn) เกิดจากการนำด้ายคุณภาพต่ำหลายๆ เส้นมาพันเกลียวจนเกิดมาเป็นด้าย 1 เส้น ผู้ผลิตบางรายอาจจะนับเส้นด้ายที่อยู่ในเกลียวนี้ไปคำนวณ ก็จะทำให้มีจำนวนตัวเลขที่ยิ่งสูงตบตาผู้บริโภคเข้าไปอีก แต่ในขณะเดียวกันสวนทางกับคุณภาพที่ได้รับ
ปัจจุบันการขายชุดเครื่องนอนนั้นมีตัวอย่างให้จับและได้ทดลองนอนก่อนที่จะซื้อ อยู่ที่เราแล้วว่าจะชอบแบบไหน บางคนอาจจะไม่ได้ชอบผิวสัมผัสนุ่มลื่นมาก บางคนอาจจะอยากได้แบบนุ่มๆ คงทนใช้ได้นาน หากเป็น 200 Thread Count ขึ้นไป แบบ Single ply yarn ก็ถือว่ามีคุณภาพดี ทนทานมากๆ แล้วค่ะ หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้วก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ทุกคนได้ดูตัวเลขจากชุดเครื่องนอนเป็นและนำไปประกอบการตัดสินใจระหว่างเลือกซื้อได้ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ผ้าปูที่นอน Thread Count เลือกผ้าปูที่นอน ชุดเครื่องนอน
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)