x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

จัดบ้านใหม่ รับปีใหม่ 2022 เสริมดวง เฮงๆ ตลอดทั้งปี

icon 22 ก.พ. 65 icon 4,904
จัดบ้านใหม่ รับปีใหม่ 2022 เสริมดวง เฮงๆ ตลอดทั้งปี
ในช่วงเทศกาลหยุดยาวแบบนี้ หลายคนก็เลือกที่จะหยุดอยู่บ้านยาวๆ แทนการออกไปเที่ยวข้างนอก และก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่จะลุกขึ้นมา "จัดบ้านใหม่" กันในช่วงนี้ค่ะ ตามความเชื่อคือการปัดเป่าเอาสิ่งไม่ดีออกไป แต่ในอีกนัยยะหนึ่งก็คือการทำความสะอาดบ้านใหม่ ให้ไม่มีฝุ่น สะอาด เรียบร้อย เพื่อจะได้ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ หรือรู้สึกหดหู่กับบ้านที่เก่า และฝุ่นเขรอะขรังนั่นเองค่ะ เอาล่ะ มาดูกันค่ะว่ามีวิธีอะไรบ้าง

1. ปัด กวาด เช็ด ถู ให้ทั่วบ้าน

บางคนที่ทำงานาตลอดทั้งปี อาจจะไม่ค่อยมีเวลาได้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ ช่วงนี้เป็นจังหวะดีเลยค่ะ ที่จะได้มาปัด กาวด เช็ด ถู ทำความสะอาดบ้านทั้งหลัง ทุกซอก ทุกมุมกันให้สะอาดหมดจดกันไปเลย โดยต้องทำก่อนจะหมดปีนี้ด้วยนะคะ เพราะเป็นความเชื่อของคนไทยว่าเป็นการชะล้างเอาสิ่งไม่ดีจากปีนี้ออกไป เพื่อต้อนรับปีใหม่ ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับความเชื่อของคนจีนในวันตรุษจีนเช่นกันค่ะ

2. จัดวางของในบ้านใหม่ ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

วันหยุดยาวนี้ มาลองดูสิ่งของการจัดวางต่างๆ ภายในบ้านของแต่ละห้องดูค่ะว่าเราจัดได้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยแล้วหรือยัง ถ้ายังก็เริ่มเลยค่ะ เช่น การหันทิศหัวเตียง ได้มีการแบ่งความเชื่อไว้หลายเชื้อชาติ หลายตำราอยู่ค่ะ ซึ่งถ้าเป็นความเชื่อฝั่งคนไทยโบราณจะเชื่อว่า หันไปทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก จะดี แต่ในขณะเดียวกัน ทิศใต้ ก็เป็นทิศที่เป็นสิริมงคลเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นทิศที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน ถ้าเป็นฝั่งฮวงจุ้ย จะแบ่งความเชื่อตามปีนักษัตร และจะให้หลีกเลี่ยงการหันหัวเตียงไปยัง ห้องครัว ห้องน้ำ หรือผนังที่แตกร้าว มากกว่าค่ะ อย่างไรก็ตาม เรื่องของความเชื่อนั้นจะขึ้นอยู่กับบุคคล แต่ถ้าพูดกันตามหลักความจริง ก็เอาที่เราสะดวกดีกว่าค่ะ บางคนอาจจะสะดวกหันหัวเตียงติดกับกำแพงทึบหนา เพราะต้องการให้หัวเตียงเงียบที่สุด จะได้พักผ่อนสบาย เป็นต้นค่ะ

3. ตกแต่งรูปแบบห้องใหม่ ด้วยสีสันใหม่ๆ

ถือโอกาสช่วงนี้ตกแต่งบ้านใหม่ไปในตัวด้วยก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของใหม่ๆ เข้าบ้าน แล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในมุมใหม่ๆ ตกแต่งให้บ้านเป็นสไตล์ที่กำลังฮิตติดเทรนด์ เช่น สไตล์มินิมอล สไตล์นอร์ดิก หรือสไตล์สแกนดิเนเวีย เป็นต้น อาจจะทาสีห้องใหม่ให้เข้ากับสไตล์ใหม่ๆ เท่านี้เราก็ได้บ้านใหม่ รับปีใหม่แล้วค่ะ

4. เพิ่มความร่มรื่นด้วยต้นไม้ ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน

ต้นไม้ ก็เป็นอีกของตกแต่งบ้านที่ให้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งสร้างความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ช่วยบังแดดไม่ให้บ้านร้อน และเป็นการช่วยลดโลกร้อนอีกด้วยค่ะ สำหรับใครที่บ้านมีต้นไม้เยอะอยู่แล้ว ช่วงนี้ก็คอยมาหมั่นดูต้นที่เหี่ยวเฉา ต้นไม้ที่เราอาจจะหลงลืมที่จะดูแลมาตลอด อาจจะไม่สวยงามเท่าไหร่ ก็ถือโอกาสนี้หันกลับมาดูแลน้องๆ ให้มากขึ้น ส่วนใครที่ไม่ค่อยมีต้นไม้ ถ้าอยากจะหันเข้าสู่วงการต้นไม้ หันมาปลูกไม้มงคล ก็ช่วยเสริมดวงเล็กๆ น้อยๆ ได้ เป็นอีกงานอดิเรกที่น่านสนใจทีเดียวค่ะ

5. ทิ้ง สิ่งของที่พังแล้ว เพื่อกำจัดอัปมงคล

ของเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว หรือของที่พังแล้ว ใช้งานไม่ได้ ตามความเชื่อไม่ควรเอาเก็บไว้ในบ้าน เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี อัปมงคล ถ้าหากเจออะไรที่พัง ให้รีบเอาไปซ่อมแซม หรือถ้าซ่อมก็ไม่ได้ก็ตัดใจทิ้งไปเลยค่ะ ไม่ควรเก็บไว้ให้รกบ้าน ตามความเชื่อแล้วเขาน่าจะหมายถึง ของที่ใช้งานไม่ได้แล้วเหล่านั้นจะกลายเป็นขยะรกบ้าน นั่นเองค่ะ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง ตกแต่งบ้านใหม่
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)