x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

บ้านหลังเล็กในเมือง VS บ้านนอกเมืองหลังใหญ่ เลือกแบบไหนดี?

icon 4 ส.ค. 66 icon 18,680
บ้านหลังเล็กในเมือง VS บ้านนอกเมืองหลังใหญ่ เลือกแบบไหนดี?

บ้านหลังเล็กในเมือง VS บ้านนอกเมืองหลังใหญ่ เลือกแบบไหนดี?

เป็นเหมือนกันมั้ยคะ? จะซื้อบ้านแต่ละที มีเรื่องให้เช็กเยอะมาก หนึ่งในนั้นคือ ต้องเช็กด้วยว่า เราและคนในครอบครัวใช้ชีวิตกันยังไง เหมาะกับบ้านแบบไหนกันแน่? โจทย์ยากอยู่ตรงที่ไม่ได้มีแค่เรา แต่ต้องเลือกตรงกลางให้ ทุกคนในบ้าน อยู่ร่วมกันได้สบายๆ กันทุกคนด้วย 
อีกโจทย์ที่ต้องถามตัวเองคือ สมมติมีงบประมาณสัก 5 ล้านบาท อยู่กันเป็นครอบครัวเล็กๆ ไม่เกิน 5 คน จะเลือกบ้านหลังเล็กที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองสักหน่อยหรือควรเลือกบ้านหลังใหญ่ขึ้นมาหน่อยแต่ต้องขยับออกไปอยู่นอกเมือง ซึ่งเงื่อนไขและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป วันนี้ Checkraka.com เลยลิสต์ข้อดีข้อด้อยของบ้านทั้ง 2 แบบมาให้ทุกคนเช็กความต้องการกันคร่าวๆ เผื่อช่วยให้ทุกคนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านได้ง่ายขึ้นค่ะ

ข้อดี ของ "บ้านหลังเล็กในเมือง"

laugh จ่ายค่าเดินทางน้อยกว่า มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น เมื่อเราลดระยะทาง ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ดีที่สุดคือ ได้เวลาในการอยู่บ้านเพิ่มขึ้นด้วย เหมาะสำหรับคนที่ทำงานอยู่ในเมือง ต้องการความคล่องตัวในการเดินทางไป-กลับที่ทำงานได้สะดวกและรวดเร็ว ถ้าครอบครัวไหนมีลูกที่ต้องเรียนโรงเรียนในเมือง การอยู่บ้านในเมืองก็ช่วยให้ลูกไปถึงโรงเรียนได้เร็วขึ้น ใช้เวลาบนท้องถนนน้อยลง และไม่ต้องตื่นแต่เช้าตรู่กันทั้งคุณพ่อคุณแม่คุณลูก
laugh ราคาที่ดินมีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มี project ใหญ่ๆ เกิดขึ้นใกล้ๆ โครงการบ้านของเรา เช่น มีห้างสรรพสินค้ามาเปิดใหม่ หรือรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่ตัดผ่านเข้ามาใกล้โซนบ้านที่เราอยู่   
laugh มีโอกาสปล่อยเช่าได้ง่าย ทำเงินเข้ากระเป๋าเมื่อเราย้ายไปอยู่ที่อื่น โดยที่ไม่ต้องปล่อยบ้านทิ้งร้างไปโดยที่ไม่มีคนอยู่ หรือไม่มีคนดูแลรักษา หรืออาจปล่อยเช่าในขณะที่รอขายได้ในอนาคตก็สามารถทำได้เช่นกันนะคะ เพราะก็มีกลุ่มคนที่ต้องการอยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน แต่ยังไม่พร้อมซื้อบ้านเป็นของตัวเอง หรือบางกลุ่มงานยังไม่มั่นคงก็ยังไม่อยากลงหลักปักฐานซื้อบ้านเป็นหลักแหล่ง บ้านที่คนกลุ่มนี้เลือกเช่าอยู่จึงมักเป็นบ้านที่อยู่ในเมือง ใกล้ที่ทำงาน หลังเล็กหน่อยก็รับได้เพราะเน้นเดินทางสะดวกถึงที่ทำงานไวมากกว่า
สำหรับคนที่อยากประหยัดงบซื้อบ้านอีกนิด แต่ยังคงความสะดวกในการเดินทาง ขอแนะนำโครงการทาวน์โฮมใกล้เมือง จาก พฤกษา
THE CONNECT กรุงเทพฯ - ปทุมธานี ทาวน์โฮมหน้ากว้าง ติดถนนใหญ่ พื้นที่ 20 ตร.ว. 2 ที่จอด เริ่ม 1.85 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่
THE CONNECT @กรุงเทพฯ - ปทุมธานี (2) ทาวน์โฮมของคนรุ่นใหม่ สไตล์ Modern Art พื้นที่เยอะ เริ่ม 1.89 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่
THE CONNECT BIZTOWN @กรุงเทพ - ปทุมธานี อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ติดถนนใหญ่ อยู่เองก็ได้ ค้าขายก็รุ่งเรือง เริ่ม 4.29 ลบ.* ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษคลิกที่นี่

ข้อด้อย ของ "บ้านหลังเล็กในเมือง"

frown บ้านหลังเล็ก พื้นที่จำกัด ถ้าต้องอยู่กันเป็นครอบครัวหลายคน ถึงแม้ว่าจะมี 2 หรือ 3 ห้องนอน พื้นที่ก็มีจำกัดอยู่ดี พื้นที่รอบๆ บ้านก็ไม่มากนัก ไม่พอที่จะทำกิจกรรมนอกบ้านเท่าไหร่แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบทำกิจกรรมนอกบ้านถือว่าตรงนี้เป็นข้อดีไปได้เลยนะคะ เพราะถือเป็นส่วนที่เราไม่ได้ใช้งาน มีไว้ก็เหนื่อยต้องดูแลทำความสะอาดไปอีกค่ะ
frown อาจเป็นอุปสรรคต่อการเลี้ยงสัตว์อยู่บ้าง บางบ้านอยากเลี้ยงน้องหมาตัวใหญ่ พื้นที่ในบ้านอาจไม่เพียงพอให้น้องวิ่งเล่น หรือถ้ามีพื้นที่ส่วนกลางก็ออกไปเดินเล่นได้ แต่ควรระมัดระวังไม่ให้น้องส่งเสียงดังเกินไป หรือระวังไม่ให้กัดผู้อื่น
frown ผู้คนพลุกพล่าน การจราจรติดขัด มากกว่านอกเมือง การใช้ชีวิตในเมืองประชากรแออัดกว่านอกเมืองอยู่แล้ว เหมาะกับคนที่ชอบใช้ชีวิตสนุกๆ เร่งรีบ ไม่เงียบเหงา
frown ความเป็นส่วนตัวน้อยกว่า เนื่องจากบ้านหลังเล็กในเมืองอาจมีระยะถอยร่นจากเพื่อนบ้านน้อยกว่า ก็มีโอกาสได้ยิน ได้กลิ่น จากบ้านข้างๆ จนอาจขาดความเป็นส่วนตัว หรือกระทั่งมีเรื่องให้ต้องบาดหมางใจในวันข้างหน้าก็เป็นได้ 

ข้อดี ของ "บ้านหลังใหญ่นอกเมือง"

laugh มีพื้นที่กว้างขวาง ส่วนกลางใหญ่อยู่สบายกว่า จะต่อเติมก็ได้ หรือจะทำกิจกรรมกลางแจ้งก็สะดวก บ้านหลังใหญ่เหมาะกับคนที่ต้องการพื้นที่เยอะๆ อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ แน่นอนว่า พื้นที่กว้างๆ ก็ทำให้ทุกคนในบ้านมีพื้นที่ส่วนตัวได้มากขึ้น 
laugh มีพื้นที่จอดรถเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ต้องคอยปวดหัวว่าจะไม่มีที่จอดหรือมีรถบ้านอื่นมาจอดหน้าบ้านจนแออัด เรื่องที่จอดรถเป็นอะไรที่น่าปวดหัวจริงๆ นะคะ ไม่ใช่แค่ของเราที่ต้องซื้อรถให้พอดีกับพื้นที่จอดในบ้าน แต่เป็นเรื่องของเพื่อนบ้านด้วย ที่ควรมีพื้นที่จอดส่วนตัวเช่นกัน ไม่งั้นมีดราม่ารายวันแน่นอนเลยค่ะ 
laugh มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า เพราะมีระยะถอยร่นจากบ้านหลังอื่น ลดโอกาสในการได้ยินหรือได้กลิ่นเมื่อเพื่อนบ้าน อันนี้เรื่องจริงจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เลยเช่าทาวน์โฮมหลังเล็กๆ อยู่มาก่อน เรื่องเสียงเป็นอะไรที่ควบคุมค่อนข้างยากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเสียงจากเพื่อนบ้าน หรือเสียงจากบ้านเราที่ต้องคอยระวังไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน ถ้ามีระยะถอยร่นออกมาหน่อย ก็จะรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีก 

ข้อด้อย ของ "บ้านหลังใหญ่นอกเมือง"

frown ถ้าทำงานในเมืองต้องเผื่อเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงกว่า ส่วนนี้สำหรับคนที่ทำงานในเมืองต้องเพิ่มค่าเดินทางพอสมควรเลยค่ะ ต้องคำนวณดีๆ กว่าสมดุลกับรายได้เรามากน้อยแค่ไหน ค่าเดินทางไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย โดยเฉพาะถ้าต้องเดินทางหลายต่อ บางคนต้องขับรถไปจอดลานจอดแล้วจน ต่อรถไฟฟ้า ส่วนนี้มีทั้งค่าจอดรถ ค่าเดินทาง และค่าน้ำมัน รวมถึงค่าผ่อนรถ (ถ้ามี) เดินทางไป-กลับในแต่ละวันไม่น้อยเลย นอกจากนี้ยังต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง ไม่ใช่แค่เวลาในการเดินรถนะคะ แต่ต้องเผื่อเวลาในช่วงที่จราจรแออัดด้วยเนาะ  
frown ราคาที่ดินขยับช้ากว่า การปล่อยเช่าอาจทำได้ยากกว่าบ้านในเมือง ข้อนี้ก็อาจกล่าวได้ว่า ไม่เสมอไปนะคะ ถ้าเลือกทำเลที่อยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็มีโอกาสเติบโตได้เช่นกันค่ะ กลุ่มคนเช่าที่อาศัยและทำงานอยู่นอกเมืองก็ยังมี ดังนั้นเวลาเลือกทำเลบ้าน ก็อาจจะต้องคำนึงถึงเรื่องความสะดวกในการเข้าถึงห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล แหล่งงานต่างๆ หรืออื่นๆ ด้วยเสมอ 
frown พื้นที่เยอะ ส่วนกลางใหญ่ ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ต้องใช้เวลาในการดูแลและจ่ายค่าส่วนกลางมากกว่า พื้นที่เยอะอาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน หลายคนติดกับดักคำว่าบ้านต้องใหญ่ไว้ก่อน อาจจะด้วยฐานะทางสังคม หรือเผื่อไว้ก่อน ซึ่งจริงๆ แล้วพื้นที่กว้างก็คือ มูลค่าที่ต้องจ่ายเพิ่มไม่น้อยเลย ต้องใช้เวลาในการดูแล เช็ดล้างทำความสะอาด มีหลายห้องก็ต้องกวาดถูหลายห้อง มีสนามหญ้า มีสวนรอบบ้านใหญ่ๆ ก็ต้องมีเวลาตัดแต่งดูแลรดน้ำ หรือถ้าจะจ้างแม่บ้านและคนสวนมาดูแลก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไปอีก และที่เราชอบให้โครงการที่เราซื้อมีพื้นที่ส่วนกลางสวยๆ ใหญ่ๆ ชีวิตจริงเราอาจไม่มีเวลาใช้งานด้วยซ้ำ แต่เราต้องเสียค่าส่วนกลางเป็นรายปี หรือตามนิติฯ เป็นราคาต่อ ตร.ม. นะคะ 
มาถึงจุดๆ นี้ การเลือกบ้านให้เหมาะกับเราและคนในครอบครัวที่ต้องมาอาศัยอยู่ร่วมกัน จะว่าเป็นเรื่องง่ายก็ง่าย แต่บางบ้านก็ยากจนไม่ลงตัวก็มีเนาะ ซื้อบ้านแต่ละทีต้องคิดเยอะเพราะเป็นเงินก้อนใหญ่ ผ่อนระยะยาว เหมือนเราแต่งงานกับใครสักคน จะว่าเลิกกันได้ก็ได้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายว่ามั้ยคะ Checkraka.com ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านนะคะ หวังว่าจะมีส่วนช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ แล้วพบกันใหม่นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง บ้านหลังแรก บ้านโครงการใหม่ คู่มือซื้อบ้าน
Property Guru
เขียนโดย อิศราพร วิจิตร์ Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)