x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รังสรรค์อาหารไทยเป็น "ข้าวกล่องสุด cute" ส่งต่อความรักและความห่วงใยถึงครอบครัว

icon 11 มี.ค. 65 icon 11,114
รังสรรค์อาหารไทยเป็น "ข้าวกล่องสุด cute" ส่งต่อความรักและความห่วงใยถึงครอบครัว
ช่วงโควิด 1-2 ปีมานี้ หลายๆ ท่านหันมาทำอาหารรับประทานเองกันเยอะเลยค่ะ เพราะมีกฎทานที่ร้านไม่ได้บ้าง ไม่สะดวกสั่งหรือไม่อยากออกไปซื้อทาน และที่สำคัญคือมีความกังวลเรื่องความสะอาด ทำเองก็มั่นใจได้ที่สุด ดังนั้นเราก็จะได้เห็นหลายๆ ท่านรับบทพ่อครัว แม่ครัว เชฟกระทะเหล็กกันเพียบเลย
จากสถานการณ์ที่พูดไปนั้น ทำให้ตอนนี้ชมรมคนเห่อข้าวกล่องมีสมาชิกพุ่งสูงถึง 300,000 คนแล้วค่ะ แต่ละคนก็จะเข้ามาแชร์ภาพข้าวกล่องที่ได้ทำในแต่ละวัน มีทั้งทำทานเอง ให้แฟน ให้ครอบครัว มีทั้งสายอาหารไทย อาหารต่างชาติ มาในรูปแบบกล่องก็มี ปิ่นโตก็มี ในกลุ่มอบอุ่นมากๆ เลยค่ะ และวันนี้ได้ดาวเด่นของกลุ่ม "คุณชะเอม - หทัยพัชญ์ ศรอินทร์" คุณแม่ลูก 1 คนสวย มาแบ่งปันประสบการณ์การทำข้าวกล่องสุดคิวท์ ที่ทำเอาคนที่ได้เห็นพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าน่ารักน่าทานมากกกก
1. จุดเริ่มต้นการทำข้าวกล่อง
เมื่อก่อนซื้ออาหารทานค่ะ แต่ว่าตั้งแต่ โควิด-19 ก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นทำอาหารทานเอง ซึ่งช่วงนั้นสามีจะ Work from home เป็นหลักก็จะทำใส่จานปกติ แต่พอสามีได้กลับไปทำงานเราก็เริ่มทำข้าวกล่องให้เขา เพราะไม่อยากให้ไปซื้อทานที่ร้าน เป็นห่วงเรื่องความสะอาดค่ะ แล้วเราก็ชอบทำอยู่แล้วด้วยเลยเข้าทางเลย
2. ข้าวกล่องน่ารัก ที่ใครเห็นก็อยากทาน
แรงบันดาลใจจากการทำ "ข้าวกล่อง" ก็มาจากการดูช่อง YouTube ของแม่บ้านญี่ปุ่นเลยค่ะ แต่ใน YouTube ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวกล่องเบนโตะแบบปกติ แต่เราจะเห็นแม่บ้านที่มีลูกเล็กทำข้าวกล่องหน้าตาน่ารักเราก็เลยอยากทำบ้าง เลยถือโอกาสที่ต้องทำข้าวให้สามีไปที่ทำงานอยู่แล้วมาจัดกล่องเบนโตะ ครั้งแรกที่ทำให้สามีก็ตกใจ เค้าบอกว่าตกใจด้วยดีใจด้วยไม่กล้าทาน เพราะน่ารักเกินไป :) ส่วนคนรอบข้างส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าน่ารักบางคนก็อยากทานด้วยอยากผูกปิ่นโตแต่เราก็เกรงใจค่ะ กลัวเค้าโมโหหิวก่อน เพราะแต่ละกล่องต้องใช้เวลาทำค่อนข้างนาน
3. แบ่งเวลาทำอาหารในแต่ละวันยังไง?
ตอนนี้ชะเอมทำงานแม่บ้านเป็นงานหลักแล้วก็ขายอาหารเด็กประเภทผงผักเป็นงานเสริม เวลาทำข้าวกล่องของที่บ้านจะเป็นเวลา 6 โมงเช้าของทุกวัน ใช้เวลาทำประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงค่ะ เพราะมันจะมีบางครั้งที่ทำไปแล้วไม่ลงตัว เช่น เบี้ยวบ้างไม่สวยบ้างถ้ามีเวลาก็ทำใหม่ ส่วนลูกสาวถ้าตื่นมาตอนเช้าก็จะมาช่วยทำบ้าง ช่วยป่วนบ้าง หรือบางทีก็จะเล่นกับคุณพ่อเขาค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะตื่นมาตอนสายคือตอนที่คุณพ่อเขาไปทำงานแล้ว ตอนนั้นเราก็จะทำงานบ้านไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยแล้วก็แพ็คของขายตามออเดอร์
4. ข้าวกล่องหน้าตาน่ารัก แต่จริงๆ เป็นอาหารไทย?
ใช่แล้วค่ะ อาหารที่ทำส่วนใหญ่จะเป็นอาหารไทย เราก็จะดูแนวการจัดกล่องมาจากตาม IG , YouTube แล้วก็มาปรับเมนูให้เป็นเมนูไทยตามแต่วัตถุดิบที่มีในแต่ละวัน เช่น ถ้าเป็นแม่บ้านญี่ปุ่นจะเปลี่ยนสีข้าวด้วยวิธีการใช้ผงโรยข้าว แต่ของเราก็จะใช้วิธีเอาน้ำพริกคลุกข้าว ก็จะได้เป็นเมนูข้าวคลุกน้ำพริกด้วยเลย
ถ้าหากจะจัดข้าวกล่องให้ได้แบบนี้ วัตถุดิบหลักที่สำคัญเลยจะเป็นผักสามสีค่ะ ผักอะไรก็ได้ที่เราสามารถหาได้แต่ให้เน้นความต่างของสีจะช่วยให้จัดข้าวกล่องได้สีสันที่สวยงามน่าทาน และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยของข้าวกล่องเบนโตะจะเป็นสาหร่ายแผ่นค่ะ ได้ใช้เกือบทุกกล่องเลย สามารถซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปเลย มีครบทั้ง แฮม เนื้อสัตว์ผักสามสี สาหร่ายแผ่น
5. ความใจฟูจากการทำข้าวกล่องคืออะไร?
คือการได้ทำอาหารให้สามีทานฝีมือเราค่ะ ปลอดภัยด้วยแล้วก็ประหยัดด้วย ซึ่งตอนนี้คิดว่ายังทำต่อไปเรื่อยๆ ยังไม่ได้มีงานจากการทำข้าวกล่องนี้จริงจังมากนัก แต่หลังจากที่ลงผลงานไปก็มีงานติดต่อจัดข้าวกล่องเพื่อรีวิวบ้างค่ะ 
เห็นแบบนี้แล้วก็อยากจะมีคนทำให้ทานทุกวันแบบนี้บ้างนะคะ :) เป็นคุณแม่และเป็นภรรยาที่น่ารักมากๆ เลยจ้า ใครอยากดูเมนูหรือหาไอเดียใหม่ๆ ในการทำข้าวกล่อง สามารถติดตามผลงานคุณชะเอมได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/mamicookcook และ Instagram https://www.instagram.com/mami.cookcook/ ได้เลยค่ะ
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง work from home ข้าวกล่อง
Property Guru
เขียนโดย ปรียานุช สองศร Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)