x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

จัดให้ 5 แปลนครัวยอดนิยมในไทย เลือกแบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา

icon 5 ม.ค. 67 icon 31,118
จัดให้ 5 แปลนครัวยอดนิยมในไทย เลือกแบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา
ช่วงนี้ดูคลิปทำอาหารบ่อย เริ่มอินกับการทำอาหารมากขึ้น บวกกับการทำงานในห้องเล็กๆ ไม่กี่ตารางเมตรมาสักพัก ทำอาหารก็ทำได้เฉพาะเมนูเบาๆ ตำครกเสียงดังก็ทำเอาห้องด้านล่างสะเทือน เริ่มอยากมีบ้านพื้นที่กว้างๆ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการจินตนาการ "ห้องครัวในฝัน" พอค้นไปเรื่อยๆ ก็พบว่า ในไทยเรามีห้องครัวหรือแปลนครัวที่ทำกันเยอะอยู่ราวๆ 4-5 รูปแบบค่ะ แต่ละแบบจัดวางตามความเหมาะสมของ 3 ปัจจัยหลักคือ 1. พื้นที่ กว้างแค่ไหน 2. ไลฟ์สไตล์การทำอาหารของเจ้าของบ้าน และ 3. งบประมาณที่มี   
สำหรับใครที่ยังลังเล เลือกไม่ถูกว่าจะทำแปลนครัวที่บ้านยังไงดี วันนี้เราจัดให้ 5 แปลนครัวยอดนิยมในไทย เลือกแบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา

1. One Wall Kitchen แปลนครัวสำหรับคนทำครัวน้อยสุด

นอกจากทำครัวน้อยสุดแล้ว แปลนครัวแบบ One Wall Kitchen หรือ i-Shaped ยังเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก ส่วนใหญ่เราจะพบในบ้านหรือทาวน์โฮมที่ต่อเติมพื้นที่หลังบ้านออกไป วางครัวเป็นแนวยาวระนาบไปกับกำแพงบ้านเต็มพื้นที่ไปเลย ข้อดีคือ ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามาก อุปกรณ์ต่างๆ หัวเตา ตู้เย็น และอ่างล้างจาน วางเรียงกันเป็นแนวยาว พื้นที่ไม่กว้างก็เดินทำครัวได้ไม่เหนื่อย แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ถ้าต่อเติมครัวเต็มพื้นที่แบบนี้ เวลาพายุเข้าฝนตกหนัก รางน้ำระบายน้ำไม่ทัน เห็นบ้านหลายหลังเจอปัญหาน้ำระบายไม่ทัน ไหลเข้าครัวทำเอาปวดหัวได้เหมือนกันค่ะ  

2. Gallery Kitchen แปลนครัววางขนาน สำหรับพื้นที่น้อยแต่ทำอาหารเยอะ

เป็นแปลนครัวที่เราเห็นบ่อยในบ้านที่มีคุณแม่ทำครัวเยอะหน่อย ต้องการพื้นที่สำหรับเตรียมอาหาร มีที่วางของเพิ่มขึ้น แต่อาจมีพื้นที่ครัวอาจจะมีจำกัดนิดหน่อย วางแปลนเป็นแนวยาวสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้ววางเคาน์เตอร์ระนาบติดกับกำแพงทั้ง 2 ฝั่ง แปลนแบบนี้ทำให้ทำอาหารได้คล่องตัว เดินไปโซนปรุงอาหาร โซนเก็บล้าง และโซนตู้แช่เย็นเก็บของได้ไม่ไกลนัก แต่ส่วนใหญ่จะทำเป็นครัวปิด ช่องระบายอากาศค่อนข้างน้อย แนะนำให้ติดเครื่องดูดควันเพิ่มช่องระบายอากาศ จะช่วยให้บรรยากาศในครัวไม่ขมุกขมัวเวลาต้มผัดแกงทอดชุดใหญ่ค่ะ
 

3. U-Shaped Kitchen แปลนครัวสำหรับคนรักการทำอาหาร มีพื้นที่เพียบ จุของปังๆ 

แปลนครัวแบบนี้เราเห็นได้เยอะในบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ๆ หรือคอนโด Penthouse 2-3 ห้องนอน ราคาแพงๆ เป็นอะไรที่แม่บ้านใฝ่ฝันมาก เพราะมีพื้นที่ทำครัวแบบกว้างๆ เก็บทรัพย์สมบัติเครื่องครัวเครื่องปรุงและของใช้ในบ้านได้ไม่อั้น แบ่งแยกโซนสำหรับเตาปรุง โซนเตรียมหั่นเนื้อหั่นผัก โซนเก็บของสด ซื้อตู้แช่เย็นตัวใหญ่ๆ เก็บของสดและเครื่องครัวของใช้ต่างๆ ที่เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนน่าจะช็อปเข้าบ้านกันเพียบ ใครที่ชอบทำอาหาร รักการซื้อเครื่องครัวและกำลังจะซื้อบ้านแนะนำให้เลือกดูโครงการให้ความสำคัญกับครัวเป็นพิเศษ มีครัวลักษณะ U-Shaped หรือมีพื้นที่ที่สามารถต่อเติมขยายครัวใหญ่ๆ ตามที่ใจเราต้องการได้เลย    
 

4. Island Kitchen แปลนครัวสำหรับสายปาร์ตี้ แฮปปี้กับการทำอาหารหลายๆ คน

ครัว Island เราเห็นได้บ่อยในคอนโดหรูและบ้านเดี่ยวหลังใหญ่เช่นกันกับครัวแบบ U-Shaped ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งครัวปิดและครัวเปิดเลย แต่ส่วนใหญ่มักทำเป็นครัวเปิด เหมาะที่สุดสำหรับคนที่ชอบทำอาหารมากๆ ชอบจัดปาร์ตี้ สมาชิกในบ้านช่วยกันเตรียมอาหารได้ทุกด้านของเคาน์เตอร์เลย แต่อาจจะไม่ได้ทำอาหารที่มีกลิ่นหนักๆ เท่าไหร่นัก ถ้าหนักหน่อยอาจจะมีพื้นที่สำหรับปิ้งย่างบาร์บีคิวโซนนอกบ้านอีกที ครัว Island ทำให้เราเตรียมของที่เคาน์เตอร์แล้วหันมาเสิร์ฟได้เลย มีอ่างล้างจานแยกได้ 2 จุด วางข้างเตาไฟฟ้า 1 จุด และ วางที่ Island อีก 1 จุดเพิ่มความสะดวกไปอีก 

5. L-Shaped Kitchen แปลนครัวสำหรับบ้านหลังใหญ่ คนในครอบครัวเยอะ

อาจจะนับเป็นแปลนครัวยอดนิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ แปลนครัว L-Shaped เหมาะมากสำหรับบ้านที่ชอบเปิดโล่งแบบ Open Plan หรือสำหรับบ้านทำครัวเบาๆ ทั่วไป เน้นให้มีพื้นที่สำหรับทำอาหาร วางหัวเตา อ่างล้างจาน และโซนตู้เย็นเป็นระนาบเดียวกัน แล้วเพิ่มอีกเคาน์เตอร์ให้เป็นโซนเตรียมของ หรือขยับเป็นโต๊ะทานข้าวต่อได้เลย ถือว่าอเนกประสงค์มาก สามารถทำได้ทั้งในพื้นที่เล็กและพื้นที่กว้างๆ ได้เลย 
อ้างอิง
http://www.home-designing.com 
https://www.remodelaholic.com
https://www.hafelethailand.com
แท็กที่เกี่ยวข้อง แต่งบ้าน รีโนเวทห้องครัว ตกแต่งห้องครัว แปลนครัว
Property Guru
เขียนโดย อิศราพร วิจิตร์ Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)