x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แชร์ประสบการณ์ ปลูกบ้านกลางนา งบไม่เกิน 2.25 ล้าน หลังไม่ใหญ่ แต่ให้มากกว่าคำว่าบ้าน

icon 30 ก.ย. 64 icon 12,789
แชร์ประสบการณ์ ปลูกบ้านกลางนา งบไม่เกิน 2.25 ล้าน หลังไม่ใหญ่ แต่ให้มากกว่าคำว่าบ้าน
ช่วงนี้เรามีเวลาอยู่บ้านกันเยอะขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก สถานการณ์บ้านเมืองต่างๆ ที่เป็นไป ดูเหมือนยิ่งทำให้เราต้องอยู่บ้านนานขึ้นไปอีก ทั้งสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์น้ำที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก พาลเอาเราเบื่อบ้านกันไปตามๆ กัน มีหลายๆ คนที่ตัดสินใจขายบ้านในเมืองแล้วย้ายไปอยู่บ้านเกินเมืองนอนเดิม หลีกจากความวุ่นวายมาเพิ่มพื้นที่ให้กว้าง ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ที่สุดคือ คนในครอบครัวได้อยู่ใกล้กัน ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ราคาที่คุ้มค่าต่อการจ่ายที่ไม่คิดเสียดายทีหลังเลย 

บ้านหลังไม่ใหญ่ แต่ทำไม? กลับให้มากกว่าคำว่า "บ้าน"

หนึ่งในนั้นคือ คุณกุนเชียง สิริพิมพ์รดา พึ่งพาภัทรสกุล Project Manager Marketing สาวยุคใหม่ ที่เคยใช้ชีวิต Working Woman แข่งกับความไวและต่อสู้กับความยุ่งเหยิงในเมืองมาสักพัก ช่วงหลังๆ เจอพิษเศรษฐกิจ สภาพคล่องทางการเงินเริ่มสะดุด เธอตัดสินใจขายบ้านในตัวเมืองเชียงใหม่ ชวนแม่ย้ายออกมาอยู่บ้านเกิดที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ด้วยความที่เดี๋ยวนี้ทำงานออนไลน์กันง่ายขึ้นมากแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเสมอไป งาน Project Manager Marketing ก็ยังดำเนินต่อไปได้ ถึงจะต้องเข้าเมืองจากที่นี่ไปก็ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง คุณกุนเชียงเล่าให้เราฟังว่า
“ตัดสินใจขายปิดหนี้และมาหาซื้อที่ดินใกล้ญาติพี่น้อง การสร้างบ้าน 5-6 เดือนที่ผ่านมาทำให้เราหลงรักการทำบ้านมากๆ เลยค่ะ แม่ชอบชีวิตธรรมชาติ ปลูกผักกินเอง สโลว์ไลฟ์ ทุกวันนี้ตื่นมาเราก็จะพบกับรอยยิ้มของคนในบ้าน ที่ไม่ใช่แค่บ้าน...”
แนะนำให้เลื่อนลงไปด้านล่างนี้จะเห็นภาพที่อธิบายคำพูดของเธอได้ชัดเจนขึ้นค่ะ
คุณกุนเชียงเริ่มจาก หาซื้อที่ดินใกล้ถิ่นฐานเดิมที่เคยอยู่นั่นก็คือ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนไปเจอที่นาเนื้อที่ 1 ไร่ 1 งานสวยๆ ตอนนั้นซื้อมาในราคาประมาณ 580,000 บาท ถมที่นาให้ดินสูงขึ้นเมตรนึง จ่ายไปประมาณ 120,000 บาท แล้วสร้างบ้านพื้นที่ใช้สอย 131 ตารางเมตร แบ่งเป็น 2 นอน 2 น้ำ 1 ห้องรับแขก และ 1 ห้องครัว
ทางเข้าบ้านยังเป็นถนนถมดินเข้ามา เดินทางอาจไม่ได้สะดวกเท่าถนนในเมือง แต่กลับเดินเย็นๆ ได้โดยที่ไม่ต้องระวังรถ ระวังฝุ่น ระวังควันเหมือนตอนอยู่ในเมือง
หน้าบ้านและรอบๆ ตัวบ้านทำรั้วรอบขอบชิดเป็นอย่างดี ด้านหน้าเลือกใช้ "อิฐบล็อก" ที่หาได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป นำมาปูเรียงกันถี่ๆ เปิดช่องลมไม่ให้ดูทึบจนเกินไป แค่นี้ก็มินิมอลน่าอยู่แล้วค่ะ ไหนๆ กำแพงก็มินิมอลแล้ว ก็คลุมโทนไปถึงศาลพระภูมิหน้าบ้านด้วยเลยสิคะ เธอได้ศาลพระภูมิสีขาวล้วนมาในราคา 9,000 บาท สวยจบถูกใจ ไม่ง้อศาลพระภูมิมินิมอลจริงๆ ที่ฟาดราคาไปเกือบ 20,000 บาท
บรรยากาศช่วงกลางคืน ติดไฟตามรั้ว ก็ช่วยให้ความสว่างได้รวมถึงเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านด้วย  
อีกมุมของบ้านทำพื้นที่ให้มานั่งเล่น ตั้งวงปิ้งย่างกันได้แบบสบายๆ 
ผนังสีน้ำตาลด้านนอกเป็นไม้ฝายิงยึดกับปูนแล้วทาสีทับอีกที เลือกใช้สีน้ำตาลโทนเดียวกับพื้นให้มีความสต่อเนื่องกันดูสบายตาน่านั่งเล่นสุดๆ ตรงพื้นเป็นกระเบื้องลายไม้แผ่นยาว หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไปในราคาประมาณ 220 บาท/ตารางเมตร ซึ่งลายมีให้เลือกเพียบ เลือกที่เป็นลายคล้ายไม้จริงแบบนี้มาก็ดูสบายตามาก จะเดินจะนั่งก็เย็นสบาย แถมดูแลรักษาง่ายกว่าไม้จริง หมดกังวลเรื่องปลวก เรื่องบวมน้ำไปเลย
ถ้าจะปล่อยพื้นที่ข้างบ้านเป็นพื้นดินก็จะดูไม่สวยงามเท่าไหร่ เวลาลมพัดมาแต่ละทีก็พัดฝุ่นเข้าบ้านให้ต้องกวาดกันตลอดเวลาแน่ๆ บ้านหลังนี้เลือกใช้ "หินแม่น้ำปิง" คุณกุนเชียงบอกว่า ที่เชียงใหม่เรียกกันแบบนี้
พาย้ายเข้ามาดูในตัวบ้านกันบ้าง คุณกุนเชียงตกแต่งแบบง่ายๆ สบายๆ ไม่รีบร้อน บ้านเพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน ค่อยๆ ตกแต่ง ต่อเติม ทีละน้อย โซนนั่งดูทีวี วางโซฟาสีเทาเข้ากันกับม่านลงตัวพอดีๆ
ถึงแม้ว่าจะดูเป็นบ้านกลางนาธรรมดา แต่ภายในโซนวางโต๊ะรับประทานอาหารก็เรียบหรูกำลังดีเลยค่ะ 
ส่วนโซนห้องนอน ห้องน้ำ ก็ค่อยๆ ตกแต่งเพิ่มทีละน้อย เฟอร์นิเจอร์ทยอยเข้าแบบไม่รีบร้อน 

ครัวนอกหรือครัวใน อะไรก็ได้สไตล์เราเอง

ด้วยความที่โดยส่วนตัวคุณกุนเชียงเจ้าของบ้านเป็นคนชอบทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นเรียบง่าย สร้างบ้านครั้งนี้เธอจึงออกแบบพื้นที่ครัวให้มีทั้งครัวนอกและครัวใน วันไหนอยากทำอาหารเบาๆ ก็เข้าครัวในบ้านเล็กน้อย ทำห้องครัวในบ้านขนาด 3.5x3 เมตรกำลังดี เก็บของวางเครื่องใช้ต่างๆ ได้พอเหมาะ 
ส่วนครัวด้านนอกที่ต่อออกมาเป็นระเบียง มีอ่างล้านจานและพื้นที่สำหรับทำอาหารหนักๆ ได้เต็มที่ ไม่ว่าจะปิ้งจะย่างก็ไม่ต้องห่วงเรื่องกลิ่นจะคลุ้งเข้าบ้านเลย แถมทำไปก็ชมวิวทุ่งนาไป ชิลกว่านี้ไม่มีแล้ว
ดูจากวัตถุดิบของเจ้าของบ้านแล้ว เป็นความเรียบง่ายที่เห็นได้ตามท้องถิ่นภาคเหนือ พืชผักที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ไม่ว่าจะมะระขี้นก ผักบวบ ผักแว่น หอยนา หรือลูกอ๊อตตัวน้อย ตามตลาดในเมืองอาจจะมีให้หาซื้อได้อยู่บ้าง แต่ทุกคนคะ จริงๆ แล้วความฟินอยู่ที่การได้ออกไปหาเองตามท้องนา หรือการที่พี่ป้าน้าอาหามาแบ่งปันกันกิน นั่นคือ เสน่ห์ของท้องถิ่น ที่เราหาได้จากชีวิตกลางเมืองได้ยากนัก 

ราคาจ่ายที่คุ้มค่า เพราะถือว่า ได้ซื้อความสุขให้แม่และครอบครัว

เจ้าของบ้านหลังนี้เล่าให้ฟังว่า...หลังจากที่คุณพ่อเสียไป ชีวิตเหมือนต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ 3 คน คุณกุนเชียง คุณแม่และน้องชาย จากเช่าห้องพักเล็กๆ อยู่กันก่อน พอช่วงทำงานโชคดีได้งานดีในตัวเมืองเชียงใหม่ มีโอกาสได้เครดิตดีๆ ของธนาคารแห่งหนึ่ง ตอนนั้นเลยตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร 1 หลัง (10 ปีที่แล้ว) ทำงานในตัวเมืองแล้วผ่อนมาเรื่อยๆ จนช่วงหลังพิษเศรษฐกิจเป็นเหตุ เลยทำให้สภาพคล่องทางการเงินเริ่มสะดุด ส่วนในเมืองเองมีความวุ่นวาย ตัดสินใจขายปิดหนี้และมาหาซื้อที่ดินใกล้ญาติพี่น้อง คุณแม่ชอบชีวิตธรรมชาติ ปลูกผักกินเอง สโลว์ไลฟ์ ตอนนี้ชีวิตลงตัวมากๆ " 
"การสร้างบ้าน 5-6 เดือนที่ผ่านมาทำให้เราหลงรักการทำบ้านมากๆ เลยค่ะ มันคือ ความภูมิใจ ทุกขั้นตอนที่เราใส่ใจ ตั้งแต่เริ่มจนจบ ยิ่งผลงานออกมาได้ตรงความต้องการ และมีคนชอบยิ่งดีใจเลยค่ะ...
ทุกวันนี้ ตอนเช้าตื่นมาเราก็จะพบกับรอยยิ้มของคนในบ้าน ที่ไม่ใช่แค่บ้าน ได้กินอาหารที่เราชอบ ได้เลี้ยงน้องหมา ปล่อยเค้าวิ่งเล่นได้ตามใจชอบ ได้อยู่กับธรรมชาติ ได้นั่งมองท้องฟ้า รับสายลม หมอกสวยๆ และทุ่งนา ทำให้แต่ละวันผ่านไปอย่างมีความสุข ยิ่งคืนไหนฟ้าเปิด ดวงดาว พระจันทร์สวยมากค่ะ" 
มาถึงตอนนี้ทุกคนน่าจะยิ้มตามเจ้าของบ้านกันแล้วใช่มั้ยคะ? ความสุขที่เธอตัดสินใจแลกมา แม้ว่าจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง กับอะไรหลายๆ อย่างที่ต้องจ่าย
งบประมาณที่สร้างบ้านพร้อมที่ดินหลังนี้รวมแล้วอยู่ที่ 2,250,000 บาท ถ้าไม่รวมที่ดินแยกออกมาเป็นงบเหมาค่าแรงและค่าอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 1,350,000 บาท ซึ่งได้สถาปนิกและผู้รับเหมาอยู่ที่เชียงใหม่มาออกแบบและรับเหมาก่อสร้างให้ 
แต่ผลลัพธ์ของเธอวันนี้คือ "คุ้มค่า" เพราะเลือกลงทุนซื้อความสุขได้ตรงใจในแบบที่เธอและครอบครัวต้องการ ในขณะที่งานก็ยังไปด้วยกันได้ดี เห็นชัดที่สุดคือความสุขของ "แม่" ที่ตอนนี้อยากทำอะไรก็ได้ทำ อยากกินอะไรก็ได้กิน ได้อยู่ใกล้ๆ ญาติพี่น้อง มีอะไรก็ไปมาหาสู่และแบ่งปันกัน ความสุขเพิ่มพูนขึ้นทุกวัน จนตอนนี้เตรียมสร้างบ้านมินิมอลสวยๆ เพิ่มอีกหลังในที่ดินผืนใหญ่ที่เธอซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรง แล้วคุณละคะชอบบ้านหลังนี้มั้ย? ค้นหา "บ้าน" ในแบบที่เหมาะกับตัวคุณเจอหรือยัง? ถ้ายังฝากติดตามพวกเราต่อไปด้วยนะคะ ไม่ได้มีแค่บ้านกลางนา แต่เราจะตามหาบ้านกลางเมือง และแบบรูปแบบอื่นๆ อีกมากมายมาให้ชมกันอีกแน่นอนค่ะ 
ขอขอบคุณเจ้าของบ้าน : คุณสิริพิมพ์รดา พึ่งพาภัทรสกุล (กุนเชียง สิริพิมพ์)
ที่ตั้งของบ้าน : ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
ผู้รับเหมา : คุณนรินท์ พิสมบูรณ์
สถาปนิก : คุณณรงค์ สุวรรณคีรี
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีโนเวทบ้านด้วยตัวเอง สร้างบ้าน ตกแต่งบ้านใหม่ บ้านใหม่เชียงใหม่
Property Guru
เขียนโดย อิศราพร วิจิตร์ Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)