x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 สไตล์บ้านยอดฮิตในประเทศไทย...แบบไหนโดนใจคุณที่สุด?

icon 12 ต.ค. 64 icon 18,162
10 สไตล์บ้านยอดฮิตในประเทศไทย...แบบไหนโดนใจคุณที่สุด?
เคยไหมคะ? รู้จักบ้านแบบนี้ ชอบบ้านแบบนี้แหละแต่เรียกชื่อไม่ถูกซะที เห็นแบบเรียบๆ ที่ไหนก็เหมารวมว่าเป็นสไตล์มินิมอลไปหมด รับรองว่าคราวนี้เรียกไม่ผิดแน่ อ่านจบปุ๊บเป็นสถาปนิกจูเนียร์ ดูมีความรู้ทันทีเลยจ้า :)

1. เรือนไทย

เรือนไทยไม้สัก ขอบคุณภาพจาก https://www.stellashows.net/

เรือนไทยประยุกต์ https://www.banpatan.com/
บ้านเรือนไทย (Traditional Thai House) เป็นบ้านที่มีความสง่า สวยงาม บ่งบอกถึงความเป็นไทย และเอกลักษณ์ของช่างไม้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรือนไทยโบราณแต่ละหลังสร้างด้วยการยึดสลักในทุกๆ ชิ้น ไม่มีการตอกตะปูเข้ากับไม้จึงทำให้มีความแข็งแรงและสื่อถึงภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนได้ดี เรือนไทยมีหลายแบบ แบ่งหลักๆ เป็น 4 ภาค แต่ละภาคก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่จุดร่วมคือเรือนไทยจะมีการยกใต้ถุนสูง เพื่อใช้เก็บอุกรณ์ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ รวมถึงใช้พักผ่อนด้วย ปัจจุบันเรือนไทยก็ยังได้รับความนิยมอยู่ทั้งแบบสร้างใหม่ รวมถึงแบบน็อคดาวน์ อีกทั้งยังมีการประยุกต์นำซีเมนต์เข้ามาใช้เพื่อยืดอายุของตัวบ้านแต่ยังคงเอกลักษณ์ไทยไว้ด้วย 

2. โคโลเนียล


ขอบคุณภาพจาก http://homemax0001.blogspot.com/2017/09/colonial-style.html

สไตล์โคโลเนียล (Colonial) เป็นแบบบ้านสไตล์ตะวันตกที่ไทยนั้นได้รับอิทธิพลในช่วงรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 6 ทำให้อาคารในสมัยนั้นมีสไตล์โคโลเนียลผสมผสานอยู่ แม้จะไม่ 100% ตามอย่างตะวันตก แต่ก็ได้นำมาปรับใช้กับประเทศไทย มีเอกลักษณ์ชัดเจนจนเรียกขานกันว่าเป็น "ตึกฝรั่ง" ในสมัยนั้น โดยลักษณะเด่นคือมีระเบียงกว้างรอบบ้าน มีเสารองรับชายคาเรียงต่อเนื่องกัน เน้นประตูทางเข้าที่กึ่งกลางอาคาร มีการออกแบบแนวเส้นประตูหน้าต่างของบ้านให้เป็นระเบียบในแนวเดียวกัน เป็นต้น 

3. โมเดิร์น

สไตล์โมเดิร์น (Modern) ได้รับอิทธิพลมาจากช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 ซึ่งช่วงนี้เน้นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าสูงสุด ดังนั้นจึงลดทอนการตกแต่งที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อลดการใช้วัสดุ จึงเกิดออกมาเป็นสไตล์ที่มีความเรียบง่ายตามโครงสร้าง เป็นความสวยงามที่เกิดจากความพอดี เน้นพื้นที่ใช้สอย ทำให้โครงการต่างๆ ก็มักจะนำสไตล์โมเดิร์นนี้ไปใช้เป็นจำนวนมาก นำไปผสมผสานหลากหลายเช่น โมเดิร์น ลักชัวรี่ หรือการผสมผสานกับธรรมชาติ หรือความสดใส เป็นต้น

4. ปั้นหยา

ขอบคุณภาพจาก https://www.thaihomeidea.com/
ขอบคุณภาพจาก https://www.thaihomeidea.com/ 
สไตล์ปั้นหยา ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกประมาณรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 แบบบ้านปั้นหยานี้ลักษณะเด่นคือหลังคาจะมี 4 ด้าน และลาดเอียงต่อกันทุกด้านเหมือนพีระมิด ไม่มีหน้าจั่ว ในไทยนิยมทำบ้านสไตล์นี้เป็นอย่างมาก นิยมทั้งแบบ 1 ชั้น และ 2 ชั้น เพราะมีทนแดดทนลมได้ดี

5. อินดัสเทรียลลอฟท์

ขอบคุณภาพจาก https://www.banthaireview.com/
ขอบคุณภาพจาก https://www.archdaily.com/
สไตล์ลอฟท์หรืออินดัสเทรียล ลอฟท์ (Industrial Loft) มาจากหลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของแถบประเทศตะวันตก ที่มีการขยายตัวของโรงงานไปยังชานเมือง จึงทำให้โรงงานที่อยู่ในเมืองร้าง นักออกแบบจึงมองเห็นความสวยในความดิบเท่ของโรงงาน จึงได้ดัดแปลงโรงงานให้เป็นสตูดิโอรวมถึงที่อยู่อาศัย ดังนั้นสเน่ห์ของสไตล์ลอฟท์คือการตั้งใจให้พื้น ผนัง หรือฝ้าเพดานมีความดิบ ไม่ปรุงแต่ง ใช้ลวดลายและโครงสร้างของผิววัสดุของเหล็กและไม้ที่มีอยู่ตกแต่งให้เกิดความสวยงาม ฝ้าเพดานจะค่อนข้างสูงโปร่ง ปัจจุบันเราได้เห็นสไตล์นี้เป็นทั้งที่อยู่อาศัย และดัดแปลงโรงงานหรือโกดังเก่าย่านต่างๆ มาทำเป็นคาเฟ่ ร้านอาหาร เป็นจำนวนมาก

6. บาหลี

ขอบคุณภาพจาก https://www.homify.co.th/projects/812810/bali-style
สไตล์บาหลี (Bali) หรือคนที่มักเรียกกันว่าสไตล์รีสอร์ท เป็นแบบบ้านที่นิยมสร้างในจังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนิเซียที่เป็นเขตร้อนชื้น โด่งดังมาจากสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีอยู่ทั่วไปของโรงแรมในบาหลี ถ้าเป็นแบบดั้งเดิมนั้นจะสร้างด้วยไม้ทั้งหมด มีงานแกะสลักไม้สำหรับตกแต่ง แต่ในปัจจุบันได้มีการใช้คอนกรีตมากขึ้น แต่ก็ยังคงเน้นเอลักษณ์ที่เน้นพื้นที่โล่ง มีระเบียงไม้ รวมถึงทรงหลังคา

7. ยูโรเปียน

 
ขอบคุณภาพจาก https://jhmrad.com/
โครงการ เวลตัน พระราม 3
สไตล์ยูโรเปียน (Europian) เป็นแบบบ้านที่มาแนวหรูหราแบบคลาสสิกที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมของประเทศทางแถบยุโรป จะเห็นได้ชัดตามพระราชวังที่ดีไซน์เรียบหรู และสง่างาม มีความเล่นระดับของ Facade ด้านหน้า มีหน้าจั่วและระเบียงที่เป็นเอกลักกษณ์ของสไตล์นี้ วัสดุจะเน้นหินไม้และสีโทนสว่างมักนำมาผสมกับหลายๆ สไตล์ อาทิ โมเดิร์นยูโรเปียน ในประเทศไทยก็มักนำสไตล์ยูโรเปียนนี้มาประยุกต์สร้างบ้านเพื่อสื่อถึงความหรูหรามีระดับ

8. อเมริกันคันทรี่

ขอบคุณภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=_4NqCMV0n4s
สไตล์อเมริกันคันทรี (American Country) เป็นแบบบ้านพักตากอากาศชานเมืองของชาวอเมริกัน เน้นพักผ่อน ชมวิวจากธรรมชาติ ตัวบ้านจึงมีระเบียง และชานบ้านไว้าหรับนั่งเล่นและทำกิจกรรม Semi-outdoor เยอะ โดยส่วนมากจะใช้ไม้เป็นหลักและมักใช้สีอ่อนๆ ตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้ ลักษณะเด่นอีกอย่างคือจะมีหน้าจั่ว และมีหน้าต่างอยู่ด้วย บางหลังก็มักจะมีห้องใต้หลังคาสำหรับเก็บของหรือให้เด็กๆ ได้ใช้พื้นที่กัน ปัจจุบันได้มีการนำสไตล์นี้มาสร้างบ้านกันเยอะพอสมควร เพราะเป็นแบบบ้านที่อบอุ่นมีความน่ารัก แต่ก็ปรับโครงสร้างเป็นซีเมนต์เป็นส่วนใหญ่ 

9. นอร์ดิก

ขอบคุณภาพจาก www.gridarchitect.com
สไตล์นอร์ดิก (Nordic) เป็นบ้านที่มีต้นกำเนิดมาจากคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย หรือแถบประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ ฯลฯ ซึ่งเป็นเมืองหนาวและได้รับแสงอาทิตย์เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อเวันเท่านั้น ดังนั้นการออกแบบบ้านของชาวคาบสมุทรนี้จึงต้องการบ้านที่แสงอาทิตย์เข้าถึงบ้านง่ายๆ จึงเกิดเป็นความโดดเด่นตรงรูปทรงจั่วแหลม ใช้กระจกเป็นส่วนประกอบ เพื่อนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารได้มากขึ้น และจุดเด่นของสไตล์นอร์ดิกคือการใช้สีธรรมชาติ ใช้ส่วนประกอบของไม้ต่างๆ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สไตล์นอร์ดิกได้รับความนิยมอยู่ตลอด

10. มินิมอล


ขอบคุณภาพจาก 
https://www.wazzadu.com/article/4906
สไตล์มินิมอล (Minimal) คือการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย น้อยแต่มากด้วยฟังก์ชัน ไม่นิยมความยุ่งเหยิง ลวดลาย และใช้สีอ่อนๆ ที่นิยมกันคือสีขาว สีครีม สีเบจ สีเทา เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการตกแต่งสไล์มินิมอลจะเน้นให้มีพื้นที่โล่ง 60% และเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งเพียง 40% เท่านั้น แต่ในความมินิมอลก็จะมีการแตกสาขาไปอีกหลายสไตล์ อาทิ มินิมอลญี่ปุ่น (มูจิ) มินิมอลลอฟท์ มินิมอลทรอปิคอล ฯลฯ แต่ก็ยังอยู่บนพื้นฐานน้อยแต่มากด้วยฟังก์ชันในทุกๆ การออกแบบ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ออกแบบบ้าน สไตล์บ้าน
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)