x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

สมุนไพรที่ควรมีติดบ้าน ต้านไวรัส เสริมภูมิคุ้มกัน ในยุคโควิด-19

icon 16 ส.ค. 64 icon 106,425
สมุนไพรที่ควรมีติดบ้าน ต้านไวรัส เสริมภูมิคุ้มกัน ในยุคโควิด-19

สมุนไพรที่ควรมีติดบ้าน ต้านไวรัส เสริมภูมิคุ้มกัน ในยุคโควิด-19

ในยุคที่โควิด-19 ครองเมืองแบบนี้ การใช้สมุนไพรพื้นบ้านและพืชผักสวนครัวที่หาได้ง่ายภายในบ้าน และมีสรรพคุณช่วยในเรื่องการป้องกันหวัด ป้องกันไวรัส เป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังฮิตในช่วงนี้ บางบ้านนำมาต้มรับประทาน บางบ้านทำในรูปแบบสปาสมุนไพรเข้ากระโจมอบตัวแบบจริงจัง หรือต้มใส่หม้อและสูดดมกลิ่นก็มี แล้วสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้นั้นมีอะไรบ้าง และสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่ควรมีติดบ้านไว้ในช่วงโควิด-19 แบบนี้ ตามไปชมกันค่ะ

1. ฟ้าทะลายโจร

เป็นสมุนไพรที่มีรสขม มีผลการศึกษาวิจัยจากประเทศ จีน สิงคโปร์ ไทย พบว่ากลไกต้านไวรัสของฟ้าทะลายโจรช่วยมีสัพพคุณในเรื่องของ แก้ไข แก้หวัด แก้เจ็บคอ ช่วยลดการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสภายในเซลล์ เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส ลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อไวรัส และช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้จับกินเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น

2. กระชาย

เป็นสมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน และอาจมีรสชาติเฝื่อนได้บ้าง สารสกัดของกระชายขาว สามารถแสดงฤทธิ์ในการต้านไวรัสซาร์ส ในระยะหลังการติดเชื้อและยังพบว่าสาร panduratin ของกระชายขาวมีฤทธิ์ในการต้านไวรัสทั้งในระยะก่อนและหลังการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วย แก้ไอแห้ง แก้วหวัด เก้วิงเวียนศรีษะ เเละลดไขมันในเลือดได้

3. ขมิ้นชัน

มีรสเผ็ดร้อน และขมเล็กน้อย นิยมนำมาเป็นเครื่องเทศโดยเฉพาะอาหารประเภทเกง โดยขมิ้นชันมีสรรพคุณเป็นทั้งยาภายนอกและยาภายใน บำรุงร่างกาย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาระบบทางเดินหายใจผิดปกติ ช่วยยับยังการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส ยังยังการหลั่งสารอักแสบ มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ในการป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าเซลล์ ในส่วนของการศึกษาในหนูทดลองพบว่า ขมิ้นชัน ช่วยลดการอักเสบของปอดที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ 

4. ขิง

ซึ่งมีรสเผ็ดร้อนกลางๆ เป็นส่วนผสมได้ทั้งอาหารคาวและหวาน รวมถึงเป็นเครื่องดื่ม มีคุณสมบัติอุ่น พบฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ นำมากินแก้หวัด ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สารจิงเกอร์รอลในขิงช่วยลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ สำหรับสตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ไม่ควรกินมากจนเกินไป

5. มะขามป้อม

ลักษณะลูกเล็กๆ สีเขียว ให้รสชาติถึง 5 รสด้วยกันคือ เปรี้ยว หวาน เผ็ดร้อน ขม ฝาด เป็นส่วนผสมของตำหรับตรีผลา เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย วิมาตินซีสูง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะ พื้นบ้านใช้รักษาหลอดลมอักเสบ วัณโรคปอด หอบหืด และช่วยต้านไวรัสได้ แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเลือดจาง ทองผูก เป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิต กลุ่มผู้ที่ป่วยเหลานี้ไม่ควรทาน

6. กระเทียม

เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ช่วยบรรเทาอาการไอ น้ำมูกไหล ป้องกันหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน สาร Allicin ในกระเทียมมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ปัองกันการหลั่งสาร Cytokine ที่ทำให้เกิดการอักแสบที่ส่งผลต่อการทำงานของเม็ดเลือดขาว และเพิ่มแอนติบอดี ซึ่งเป็นด่านแรกของภูมิคุ้นกันในร่างกาย เช่น ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของ B-cell lymphocyte รวมทั้งกระตุ้นการหลั่งของสาร interferon ซึ่งเป็นสารที่สร้างในระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต้านไวรัส

7. หอมแดง

มีสรรพคุณช่วยให้หายใจสะดวกโล่ง รักษาหลอดลมอักเสบ แก้ไอ แก้ไข้มีเสมหะ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีสาร Queycetin มีฤทธิ์ต้านไวรัสไขหวัดใหญ่

8. มะนาว

ลักษณะผลกลมสีเขียว รสชาติเปรี้ยว มีวิตามินซีสูงช่วยลดระยะเวลาการเป็นหวัด แก้เจ็บคอได้ดี ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาว เสริมภูมิคุ้นกัน ทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถฝั่งตัวและแบ่งตัวได้ในโพรงจมูก และลำคอ ช่วยในการขับเสมหะ และช่วยแก้ไอ หรืออาการไอที่มีเลือดปนออกมา ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการลงได้ดีในระดับหนึ่ง

9. กระเพรา

สมุนไพรคู่บ้านของไทย ยิ่งนำมาผัดกระเพราอร่อยมาก ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันไข้หวัด แก้ปวดหัว ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร จุกเสียดแน่นท้อง ช่วยรักษากรดไหลย้อนได้

10. โหระพา 

เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย และปรับภูมิคุ้มกันยับยังการหลั่งสารอักเสบหลายชนิด ใบสดของโหระพา สามารถนำมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ ลดอาการซึมเศร้า
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พืชผักสวนครัวและสมุนไพรในบ้านเรามีสรรพคุณ และมีประโยชน์ ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้มากที่เราคิดไว้ใช้มั้ยค่ะ เเต่อย่างไรก็ดี การทานอาหารทุกอย่างควรทานอย่างพอดี ไม่ควรทานมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้เช่นกัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง โควิด-19
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)