x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 ผักสวนครัว ปลูกหน้าฝนได้ผลดี ปลูกได้ง่ายๆ ที่บ้าน ปลอดภัย ไร้สารพิษ

icon 18 มิ.ย. 64 icon 4,273
10 ผักสวนครัว ปลูกหน้าฝนได้ผลดี ปลูกได้ง่ายๆ ที่บ้าน ปลอดภัย ไร้สารพิษ

การปลูกผักสวนครัวอาจจะฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าหากว่าปลูกให้ถูกต้องตามฤดูกาล จะทำให้ได้ผลและดอกออกมาสวยงามยิ่งขึ้น ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน มีพืชผักส่วนครัวที่สามารถปลูกในฤดูฝน แล้วได้ผลดีกว่าฤดูอื่นๆ ซึ่งเราจะนำมาฝากกัน เผื่อใครที่ Work From Home อยู่บ้านแล้วไม่มีอะไรทำ หันมาปลูกพืชผักสวนครัวไว้ทานเองในบ้าน ปลอดภัย ไร้สารพิษ แถมยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วยค่ะ

1. มันเทศ

มันเทศเป็นพืชไม้เลื้อย ต้นจะเลื้อยไปตามพื้นดิน ส่วนรากและหัวมันเทศจะอยู่ในดิน เหมาะกับการปลูกในแปลงที่มีความลึกประมาณ 25-30 ซม. และควรใช้ดินร่วยซุยที่ระบายน้ำได้ดี พืชชนิดนี้ชอบอากาศที่อบอุ่น ไม่ร้อนและหนาวจนเกินไป แต่ก็นิยมปลูกในสภาพอากาศแบบเมืองเหนือบ้านเรา สำหรับมันเทศเป็นพืชที่ดูแลไม่ยาก ทนแล้ง แต่ก็ต้องดูแลดินให้ชื้นอยู่เสมอ จำเป็นต้องได้รับน้ำ จึงเหมาะกับสภาพหน้าฝน เมื่อฝนตกแล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องไปรดน้ำเพิ่มแล้วค่ะ

2. พริกชี้ฟ้า


จริงๆ แล้วพริกเกือบทุกชนิดเป็นพืชที่ปลูกง่ายในฤดูฝน พริกชี้ฟ้าเป็นหนึ่งในนั้น ตัวต้นสามารถสูงได้ถึง 1 เมตร สามารถปลูกลงแปลงโดยมีความลึกที่ประมาณ 20-30 ซม. โดยใช้ดินร่วนหรือดินที่ระบายน้ำได้ดี ต้นพริกชอบแสงแดดจัด แต่ก็ชอบให้ดินชุ่มฉ่ำอยู่เสมอด้วย ในหน้าฝนถ้าหากเจอแดดจัดๆ แล้วฝนตก ก็จะทำให้ต้นพริกเจริญงอกงามได้ดี โดยที่เราไม่ต้องไปรดน้ำเพิ่มเลย

3. พริกขี้หนู


พริกขี้หนูก็จะคล้ายๆ  กับพริกชี้ฟ้าเลยค่ะ แต่ลักษณะต้นจะเป็นพุ่มเตี้ย สูงประมาณ 60 ซม. ซึ่งก็จะใช้พื้นที่ไม่เยอะมาก จะปลูกลงแปลงก็ได้ หรือจะปลูกลงกระถางก็ได้เช่นกันค่ะ ระยะเวลาออกดอกออกผล 1-2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว สำหรับพืชชนิดนี้เหมาะสำหรับปลูกหน้าฝนก็จริง แต่ก็ต้องคอยดูไม่ให้ดินแฉะเกินไป หรือมีน้ำขังค่ะ
4. คะน้า


ภาพโดย linsight จาก Pixabay
คะน้าเป็นพืชที่ปลูกง่าย ซื้อเมล็ดมาหว่านลงกระถางเตรียมปลูกก็ปลูกได้เลย หรือจะปลูกบนแปลงไว้เก็บเกี่ยวกินเอง หรือเอาไปขายก็ได้เช่นกัน สามารถเติบโตได้ดินหลายชนิด โดยเฉพาะดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี สำหรับหน้าฝนต้องคอยดูไม่ให้หน้าดินแฉะเกินไป
5. ผักบุุ้งจีน

เมล็กผักบุ้งจีนหาซื้อได้ไม่ยากเลยค่ะ มีตามตลาด บิ๊กซี โลตัส หรือใน Shopee ก็มี เมื่อได้เมล็ดมาก็เอามาห่อในผ้าขาวก่อน แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 2 วัน จนรากออกออกมาจากเมล็ด แล้วนำเมล็ดไปหย่อนกระถาง หรือแปลงปลูกที่เตรียมไว้ได้เลยค่ะ สำหรับผักบุ้งจีนจะเป็นพืชที่ชอบน้ำมาก เหมาะที่จะปลูกในฤดูฝน แต่ก็ระวังอย่าให้น้ำขังเช่นเคยค่ะ ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวประมาณ 25-30 วันก็สามารถนำมาปรุงอาหารรับประทานได้แล้วค่ะ
6. หอมแดง

หอมแดงเป็นพืชที่มีหัวอยู่ในดิน สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างง่ายดาย เติบโตได้ดีในดินร่วนที่มีความชื้นค่อนข้างสูง หมั่นรดน้ำอยู่เสมอ แต่ในช่วงเก็บเกี่ยว หรือช่วงที่หอมแดงเริ่มแก่แล้ว ควรให้ดินแห้งและเก็บเกี่ยวในช่วงนั้น
7. มะเขือเปราะ

สำหรับมะเขือเปราะก็เป็นพืชที่่ชอบน้ำมากอีกเช่นกัน ในช่วงปลูกระยะแรรกๆ ถ้าฝนไม่ตกควรหมั่นรดน้ำทุกเช้า-เย็น แต่ช่วงหลังๆ ไม่ต้องรดบ่อย 2-3 วันต่อครั้งไมให้ดินแห้งเกินไปก็เพียงพอ สามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อมีอายุประมาณ 45-60 วัน
8. มะเขือยาว


มะเขือยาวเป็นพืชล้มลุก สามารถปลูกในแปลงปลูก หรือจะปลูกลงกระถางก็ได้เช่นกัน มะเขือยาวเป็นพืชชอบน้ำ ต้องระมัดระวังหากปลูกในพื้นที่น้อยต้องหมั่นดูว่าดินไม่แห้งเกินไป สามารถเก็บเกี่ยวผลได้ภายใน 2 เดือน
9. ผักกาดขาว


ภาพโดย ally j จาก Pixabay
ผักกาดขาว จริงๆ แล้วสามารถปลูกได้ตลอดงทั้งปี แต่ในฤดูฝนจะให้ดอกที่สวย และราคาดี สามารถเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่ระบายได้ดี เป็นอีกก็เป็นพืชอีกชนิดที่ชอบน้ำ และแสงแดด หากฝนก็ไม่ตกก็ให้หมั่นรดน้ำ เพื่อให้ดินชุ่มชื่นอยู่เสมอ สามารเก็บเกี่ยวได้ภายใน 40-50 วัน
10. กุยช่าย


การปลูกกุยช่ายไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะ หรือแปลงใหญ่ สามารถปลูกในกระถางได้เช่นกัน เป็นพืชชอบน้ำแต่ไม่ชอบให้น้ำขัง สามารถเก็บเกี่ยวได้ภายใน 7-8 เดือน และยังสามารถแตกหน่อออกมาให้เก็บเกี่ยวได้อีกถึง 4-5 ครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
แท็กที่เกี่ยวข้อง แต่งบ้าน ปลูกต้นไม้
Property Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Property Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)